NGÀY 2: HANG VA

Barcode - - Entertainment -

Bữa sáng nhanh gọn mở đầu cho ngày thứ hai của chúng tôi, và chẳng bao lâu, chúng tôi đã lại tròng vào bộ dây thừng, dây đai và chiếc mũ bảo hộ. Cuộc phiêu lưu lại được tiếp tục.

Cửa vào Hang Va chẳng ở đâu xa, chính là một miệng hố lớn ở ngay đằng sau khu lán trại. Khu rừng ban sáng còn đọng hơi sương nên đất bùn cũng ẩm ướt theo còn các phiến đá thì trơn tuột, vì vậy mà con đường xuống đến miệng hang tuy chỉ dài 15m nhưng cũng khá nguy hiểm(7). Các thiết bị bảo hộ phải được gắn chắc chắn để hỗ trợ khi chúng tôi leo qua các tảng đá vào khe nứt đang mở, những bước chân cẩn thận tạo thành một chuyển động nhịp nhàng đưa chúng tôi từ từ khám phá bóng tối của hang động. Vì cả 3km dọc Hang Va là dòng chảy của một con sông nên một lần nữa, chúng tôi lại quăng mình xuống nước, chỗ cao nhất chạm ngang thắt lưng còn thông thường sẽ ngập đến đầu gối.

Đường đi trong hang có rất nhiều đoạn hẹp, có đoạn chỉ rộng khoảng 1 gang tay, khiến cho mấy người nước ngoài cao lều nghều và tay chân khuỳnh khoàng như chúng tôi trở nên lóng ngóng. Nhưng khi đã xoay sở được, chúng tôi bắt đầu nhận ra kích thước khổng lồ trong lòng hang(8). Điểm cao nhất tính từ đỉnh hang đến lòng

‘‘Một khung cảnh mênh mông lạ thường tựa như Sao Hỏa đang mở ra trước mắt chúng tôi”

hang là 50m. Đi thêm một đoạn nữa, chúng tôi gặp một hồ nước nhỏ mà Anetta giới thiệu rằng trong mùa lũ, nước sẽ đi ngầm từ phần cuối Bức Tường Việt Nam trong hang Sơn Đoòng cách đó 900m đổ vào hồ này.

Dạo hết một vòng xuống cuối hang, chúng tôi đi ngược lại để leo lên tầng trên của Hang Va. Đây chắc chắn là thử thách khó khăn nhất mà cũng phấn kích nhất của cả chuyến đi. Chúng tôi phải chinh phục một bức tường cao 15m, cấu tạo bằng một vật liệu mà tôi thấy cũng lấp lánh như nhũ đá vôi, cứng nhưng trơn, khá nguy hiểm. Chúng tôi sử dụng thiết bị bảo hộ, lần theo vách đá và chậm rãi ‘lái’ mình theo chân tường hẹp của hang(9). Thác nước đổ xuống trong hang động, dơi vỗ cánh xung quanh, và những vách hang lấp lánh dưới ánh đèn. Chúng tôi như ở một thế giới khác(10) và đây thực sự là một cuộc thám hiểm để hoàn thiện hiểu biết của mình về nơi này.Chúng tôi đã được trải nghiệm thăng hoa ngoạn mục nhất vào phút cuối, khi được ngắm nhìn những Nón Tháp(11) “mọc” trong các hồ bậc thang, bao quanh bởi những riềm đá vôi uốn lượn. Có khoảng 100 Nón Tháp rải rác trong lòng hang rộng 85m. Sự hình thành của những Nón Tháp này còn đang được tranh cãi, nhưng có một điều chắc chắn rằng chưa ở đâu trên thế giới xuất hiện những tạo tác dạng này. Không hề ngoa khi miêu tả cảm giác của chúng tôi như đang lạc vào phim trường một bộ phim khoa học giả tưởng. Một khung cảnh mênh mông lạ thường tựa như trên sao Hỏa mở ra trước mắt chúng tôi. Tất thảy chúng tôi đều kinh ngạc bất trước sự sắp đặt có một không hai của Mẹ Thiên nhiên. Khi chúng tôi đã thoát ra ngoài ánh mặt trời, khuôn mặt ai nấy đều chưa hết hết vẻ sửng sốt và ngưỡng mộ sự hùng vĩ vô hạn cũng như cảm giác phiêu lưu chân thực mà mình đã trải qua trong suốt hành trình.

Đây là lần thứ ba chúng tôi đến Phong Nha, và mặc dù trải nghiệm những hang động khác trong vùng cũng đều rất tuyệt, nhưng một chuyến thám hiểm như thế này mới chính là lý do khiến tôi cảm mến nơi đây. Ý nghĩa đích thực của cuộc phiêu lưu, sự quan tâm và cống hiến cho thiên nhiên, sự chăm sóc và độ chính xác của kế hoạch thám hiểm khiến cho chuyến hành trình trở nên độc đáo và lôi cuốn.

“Vì sự an toàn của chính bạn, đừng bao giờ đi trước người dẫn đường” – một nguyên tắc mà bạn bắt buộc phải tuân thủ trong suốt chuyến đi.

Mặc dù không trực tiếp nối với nhau nhưng Hang Va cùng chung một hệ thống nước với Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới.

10 11

Để bảo tồn hệ sinh thái độc đáo trong hang động, Ox­alis khuyến cáo rằng bạn không được chạm vào bất kỳ sinh vật hay nhũ đá nào tại đây.