Daily News Thailand

ปชป.ขวางกทพ.สร้างทางด่วนขั้นที่ 3

-

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. นายสามารถ ราช พลสิทธิ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการการทาง­พิเศษแห่งประเทศ ไทย (กทพ.) ระบุจะเสนอสร้างทางด่วนขั้น ที่ 3 (บางใหญ่-นวมินทร์) ต่อคณะรักษา ความสงบแห่งชาติ(คสช.) ว่า รู้สึกประหลาด ใจมาก เพราะในขณะ­ที่ตนเป็น ส.ส. ได้เชิญ ผู้ว่าการ กทพ. และผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงเรื่อง นี้ในการประชุมของคณะกรร­มาธิการการ คมนาคม สภาผู้แทนราษฎร โดยตนได้เสนอ ให้ก่อสร้างรถไฟฟ้าแทนทางด่วน เพราะจะ สามารถแก้ปัญหาการจราจ­รได้ตรงจุด และขน คนได้มากกว่า เป็นผลให้ รมว.คมนาคมใน ขณะนั้นมอบหมายให้สำานักงานนโยบาย­และ แผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ไปทำาการ ศึกษา จึงเป็นที่มาของรถไฟฟ้าสายสีน้ำาตาล แทนทางด่วน ขั้นที่ 3

นายสามารถ กล่าวว่า ที่ผ่านมา กทพ. วางแผนก่อสร้างทางด่วน ขั้นที่ 3 มาตั้งแต่ ปี 2528 แต่ปัจจุบันสภาพแวดล้อมเปลี่ยน แปลงไปมาก จึงควรปรับเปลี่ยนระบบการ ขนส่งให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน ที่สำาคัญ ไม่ควรขนสินค้าจากท่าเรือน้ำาลึกทวายผ่าน มอเตอร์เวย์ กาญจนบุรี–บ้านโป่ง–บางใหญ่ มาตามทางด่วนเส้นทางนี้ เนื่องจากบริเวณนี้ มีประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำานวนมาก หากเดิน หน้าก่อสร้างทางด่วนจะทำาให้ประชาชนได้รับ ผลกระทบมาก แต่ถ้าเปลี่ยนมาเป็นการ ก่อสร้างรถไฟฟ้า ประชาชนจะไ­ด้รับความ เดือดร้อนน้อยกว่าและได้ประโยชน์ในการ แก้ปัญหาจราจรได้มากกว่าอย่างเห็นได้ ชัดเจน อีกทั้งงบประมาณก่อสร้างทางด่วน ประมาณ 1 แสนล้านบาท ซึ่งหากนำามาส­ร้าง รถไฟฟ้า จะสามารถสร้างได้ในระยะทาง ประมาณ 40–50 กิโลเมตร

อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชา ธิปัตย์ กล่าวอีกว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้า จะช่วยบรรเทาปัญหาจราจรได้ดีกว่าการสร้าง ทางด่วน และใช้พื้นที่น้อยกว่าทางด่วน การ สร้างรถไฟฟ้าแทนทางด่วนบนถนนรัตนา ธิเบศร์ ถนนงามวงศ์วาน และถนนเกษต­รฯ– นวมินทร์ จะช่วยขนผู้โดยสารไปป้อนให้ กับรถไฟฟ้าสายสีชมพูบริเวณศาลากลา­ง จังหวัดนนทบุรี รถไฟฟ้าสายสีม่วงบริเวณ แคราย รถไฟฟ้าสายสีแดงเข้มบริเวณแยก บางเขน และรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้มบริเวณ แยกเกษตรฯ ส่งผลให้การเดินทางบริเวณ กรุงเทพฯ ตอนเหนือมีความคล่องตัวมากกว่า ดังนั้นหาก กทพ.เดินหน้าก่อสร้างทางด่วน ขั้นที่ 3 จะถือว่าดื้อหรือไม่.

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand