Daily News Thailand

แรงต้านเริ่มก่อตัว

-

ตลอดเดือนเศษในการ­ควบคุมอำานาจของ­คณะ

รักษาความสงบ­แห่งชาติ (คสช.) ปรากฏว่า ผลสำารวจคว­ามพึงพอใจที่ มีต่อผลงาน เป็นไปในทางบว­กแทบทุกเรื่อง จนกระทั่งบริษัท ปตท. จำากัด (มหาชน) แต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการ ได้แก่ นายปิยสวัสด์ิ อัม ระนันทน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรว­งพลังงาน นายคุรุจิต นาครทรรพ อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน นายพรชัย รุจิประภา รองปลัดกระทรวง พลังงาน พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ และนางนันท วัลย์ ศกุนตนาค เพื่อทดแทนผู้ที่ลาออก ก็ได้เกิดกระแสต่อต้านกรรมการ 3 ราย ได้แก่นายปิยสวัสด์ิ นายคุรุจิตและนายพรชัย มีทั้งการแสดงตัว เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกขอให้ทบทวน การนัดแต่งกายชุดดำาประท้วง และการสื่อสารแสดงปฏิกิริยาคัดค้านในสังคมออนไลน์

ประเด็นที่กลุ่มผู้คัดค้านกล่าวอ้างถึง

ปัญหาพลังงาน

ก็คือ ภาพ

ลักษณ์ของบุคคลกลุ่มนี้ มีปัญหาในสายตา­ประชาชน ไม่เป็นที่ยอมรับ และไม่เหมาะจะเป็นกรรมการขอ­งบริษัท ปตท. โดยระบุถึงบางคนขณะ มีอำานาจได้อนุญาตสัมปทานสำารว­จนำ้ามันมากเป็นประวัติการณ์ ทั้งยัง อ้างว่าจะทำาให้เป็นที่ครหาแก่ คสช. ว่ามีพฤติการณ์สมบัติผลัดกันชม จึงควรทบทวนเ­พื่อให้ความศรัทธาที่มีต่อ คสช. คงอยู่ต่อไป และหาก ยังคงยืนยันในคำาสั่งดังกล่าวไว้ ทางกลุ่มก็จะนัดรวมตัวประชาชนที่มี แนวคิดเหมือนกันออกมาต่อต้านต่อไป

ที่ผ่านมา มีประชาชนบาง­กลุ่ม นักการเมืองบาง

ราย ร่วมแสดงออกเ­รียกร้องเกี่ยวกับปัญหาพลังงานและกล่าวหา ปตท. อยู่หลายประเด็น โดยเฉพาะกา­รทำาให้ประชาชนต้องบริโภคนำ้ามันราคา แพงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน การให้สัมปทานที่เสียเปรียบ ถึงขั้นการ พยายามทวงคืน ปตท. ประเด็นเหล่านี้ มีมาอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุด คือ การต่อต้านผู้ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการ ปตท. แสดงให้เห็นว่า ปัญหา พลังงาน และ ปตท. มีความซับซ้อน คาบเกี่ยวผลประโยช­น์หลายด้าน ขณะที่ประชาชนก็ให้ความสนใจติดตาม ตรวจสอบการ­ดำาเนินการของ ปตท. อยู่ตลอดเวลาแล­ะเผยแพร่ต่อสาธารณะอย่างแพร่หลาย และน่า จะมีคนคล้อยตาม อาจด้วยความคาดห­วังให้นำ้ามันลดราคาลงม­าอีก

เป็นหนึ่งในเรื่องหลักที่ คสช.

กำาหนดเป็นนโยบายที่ต้องปฏิรูปให้สำาเร็จภายใน 300 วัน โดย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. กล่าวว่า จะดำาเนินการระยะที่ 2 โดยปฏิรูปทั้งระบบที่มีความซับซ้อน ทั้งการให้สัมปทาน การแข่งขัน อย่างเสรี รัฐจะไม่อุดหนุนอย่างไร สัดส่วนค่าตอบแทนรัฐที่เหมาะสม ซึ่งเท่ากับว่า แนวทางการป­ฏิรูปนั้น คสช. ได้ตั้งโจทย์ไว้แล้ว การดำาเนิน การจำาต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย และที่ผ่านมา ก็ได้เปิดเวทีรับ ฟังความเห็นรอบด้านแล้ว อย่างไรก็ตาม การจะปฏิบัติให้เกิดผล ด้วย ความรอบคอบ­เกิดผลเสียน้อย จำาต้องอาศัยคนที่รู้ระบบงานมาท­ำา ดังนี้ แทนที่จะคัดค้านหรือปฏิเสธเสียแต่ต้น กลุ่มที่ไม่เห็นด้วย หรือไม่เชื่อ มั่นในบางบุคคล ควรเป็นตัวช่วยของ คสช. หากเห็นว่า จะมีการปฏิบัติ หรือข้อเสนอที่ทำาให้เสียหาย ก็แสดงออกให้รับทราบน่าจะได้ผลกว่า.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand