Daily News Thailand

ข้าวสาลีกับเปลือก

-

“มารศรี ทำาไมเธอถึงไม่ไปงานเลี้ยงรุ่นล่ะ ไม่เห็นข้อความที่เรา ส่งไปเหรอ”

“ฉันไม่ชอบไปงานเลี้ยงรุ่น คราวที่แล้วไปก็มีคนหัวล้านพุงพลุ้ย ที่ไหนไม่รู้เดินเข้ามาทักทายยังกับว่าเราเป็นเพื่อนเก่าไม่ได้เจอกันสิบปี เราใส่แว่นถึงรู้ว่าอ้าวนี่มันเพื่อนเราจริง ๆ นี่ สมัยก่อนล้อหล่อ แต่ทำาไม มันถึงกลายเป็น poster boy = นายแบบโฆษณ­ายี่ห้ออนิจจัง ทุกขัง อนัตตาขนาดนี้ ชื่ออะไรก็จำาไม่ได้ เธอรู้ไหมว่ามัน awkward (อ๊อคเหวิร์ด) = เคอะเขิน ทำาตัวไม่ถูก แค่ไหน แล้วก็ไม่รู้จะคุยเรื่องอะไร ตอน เด็ก ๆ ยังนินทาอาจารย์ได้ คุยกันเรื่องบทเรียนได้ แต่พอแยกย้ายกันไป แล้วมันไม่ค่อยมีอะไร in common (อิน ค้อมหมั่น) = ที่มีร่วมกัน ที่ เป็นปัจจุบันแล้ว”

“แหม เธอก็ จะอะไรนักหนา ก็คุยเรื่องงาน เรื่องลูก เรื่องแฟน สิ แต่เธอไม่เห็นข้อความฉันเหรอ ส่งไปทางไลน์ล่วงหน้าตั้งหลายวัน”

“สมัยก่อนไม่เห็นมีไลน์คนก็ยังติดต่อกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ พอสมัยนี้มีไลน์ฉันว่าประสิทธิภาพนั้นลดน้อยลงนะ เปิดสนทนากลุ่มที ไรก็เห็นแต่การ์ตูน Good morning! อรุณสวัสด์ิจ้า! เรื่องตลกที่ไม่ตลก ปรัชญาfortune­cookie ซึ่งคนโพสต์นึกว่าเป็นคำาคมของด­าไลลามะ ฉัน ต้องลุยผ่านเรื่องไร้สาระพวกนี้ไปมากเหลือเกินกว่าจะได้เจออะไรที่มี ประโยชน์หรือเป็นการเป็นงานอย่างเรื่องงานเลี้ยงรุ่นที่เธอพูดถึง อย่าหา ว่าฉันกระแดะนะ แต่ Life is too short. = ชีวิตคนเราสั้นเกินไป ฉัน ไม่มีเวลาที่จะมานั่ง sort the wheat from the chaff อย่างนี้”

“ฉันเคยเจอปรัชญาลึกซึ้งใน fortune cookie นะ อย่าลบหลู่ แต่ฉันไม่เข้าใจสำานวนห­ลังสุดเนี่ย แปลว่าไร”

“ก็แยกส่วนสิจ๊ะsort แปลว่า แยกเป็นประเภท ๆ ใช่ไหม บางที ก็อาจใช้ separate (เซ็พผะเหรท) = แยก wheat แปลว่า ข้าวสาลี ส่วน chaff ก็คือ เปลือกข้าวที่หลุดออกมาเวลา­ฟาดข้าว รวมกันแล้วลอง แปลดูสิ” “แยกข้าวสาลีจากเปลือกข้าว..ถูกรึเปล่า” “ถูกต้อง เป็นสำานวนแปล­ว่า แยกของที่มีค่าออกจากของ­ที่ไม่มี ค่าซึ่งมักจะมีปริมาณมากกว่า บางทีเธออาจเจอค­ำาว่า chaff ในบริบท สงครามอากา­ศ นั่นหมายถึงเศษฝอยโลห­ะชิ้นเล็ก ๆ ที่เครื่องบินหรือ เรือรบอาจปล่อยเพื่อไม่ให้เรดาร์จับลำาจริงได้”. หนังสือ “ฟอไฟฟุดฟิดอังกฤษอเมริกัน” เล่ม 1-2 หมดเกลี้ยงแล้วครับ เล่ม 3-6 รวมซีดี ราคา 450 บาท รวมค่าส่ง EMS ส่งธนาณัติสั่งจ่ายนาย เสาวพจน์ ศรีวลี 20/1 ซอยอินทามระ 7 ป.ณ. สามเสนใน กท. 10400 หรือเข้าบัญชี ธ.กรุงเทพ หมายเลข 111-4-02764-0 สแกนใบสั่งจ่าย ไปที่ boonhod@hotmail.com อย่าลืมเขียนชื่อ-ที่อยู่นะครับ เว็บผม boonhod.com บล็อกผม http://boonhod.blogspot.com และ Twitter @boonhod

ไม่เชื่อ

 ??  ?? ชมรมศาสนาแ­ละวัฒนธรรมไทย ม.กรุงเทพ จัดพิธีหล่อเทียนพรรษา ประจำาปี 2557 เพื่อนำาไปถวาย­แด่พระภิกษุสงฆ์ที่จำาพรรษา ณ วัดสะพาน เขตคลองเตย กรุงเทพฯ โดยมี ผศ.ดร. บุญรอด วุฒิศาสตร์กุล รองอธิการบดีฯ เป็นประธานในพิธี ณ โถงหอสมุดสุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ม.กรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต
ชมรมศาสนาแ­ละวัฒนธรรมไทย ม.กรุงเทพ จัดพิธีหล่อเทียนพรรษา ประจำาปี 2557 เพื่อนำาไปถวาย­แด่พระภิกษุสงฆ์ที่จำาพรรษา ณ วัดสะพาน เขตคลองเตย กรุงเทพฯ โดยมี ผศ.ดร. บุญรอด วุฒิศาสตร์กุล รองอธิการบดีฯ เป็นประธานในพิธี ณ โถงหอสมุดสุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ม.กรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand