Daily News Thailand

เตรียมรับน้ำ�เค็มรุกบ�งปะกง

-

นายบุญลาภ โสวัณณะ ผู้อำานวยการ สำานักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 16 ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูแล้งของทุกปี พื้ นที่ การเกษตรขอ­งกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอ­นกลาง ที่อยู่สองฝั่งแม่น้ำาบางปะกง จะประสบปัญหาการ หนุนของน้ำาทะเลทำาใ­ห้เกิดการรุกตัวของน้ำาเค็ม ขึ้นสูง เกษตรกรต้องเตรียมปรับตัววางแผนการ ผลิตรองรับการหนุนของน้ำาทะเล

และจากข้อมูล ณ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 พบว่า ค่าความเค็มในเขตพื้นที่จังหวัด ฉะเชิงเทรามีค่าสูงสุดอยู่ที่ประตูระบายน้ำาปากตะ คลอง ประมาณ 30.59 กรัม/ลิตร และต่ำาสุด อยู่ที่สะพานบางขน­ากประมาณ 1.27 กรัม/ลิตร ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่จะ ต้องมีความเค็มไม่เกินประมาณ 2.00 กรัม/ ลิตร ที่เป็นมาตรฐานค่าความเค็มสำาหรับ การเกษตร เพราะหากถ้าความเค็มเกินกว่า นี้จะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการเจ­ริญเติบโต ของพืช

ทั้งนี้ คณะกรรมการ­บริหารศูนย์ติดตาม และแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร­ของทั้ง 2 จังหวัด ได้มีการประชุมและเฝ้าระวังพร้อมแจ้ง ข่าวให้เกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตที่จะได้รับ ผลกระทบจาก­การรุกตัวของน้ำาเค็มและวางแผน การผลิตให้รองรับกับสถานการณ์การรุกคืบของ น้ำาเค็มในปีต่อ ๆ ไปอีกด้วย.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand