Daily News Thailand

ส่งกีฬา

-

และรับฟังความคิดเห็นของประชาช­นด้านการ ปฏิรูปการกีฬา” ครั้งที่ 3 ที่สถาบันการพลศึกษา ว่า ในภาพรวมมีความเห็นที่สอดคล้องกันว่าจะ ต้องมีการบรรจุบทบัญญัติเรื่องการกีฬาไว้ในร่าง รัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและ ประชาชนในเ­รื่องการพัฒนาคุณภาพประชาช­น และควรมีกฎหมายที่บัญญัติเพื่อให้เกิดความ สัมฤทธิผลในเชิงรูปธรรม

สำาหรับข้อสรุปในแต่ละกลุ่มมีดังนี้ กลุ่มที่ 1 เรื่องโครงสร้างการกีฬา ส่วนใหญ่เห็น ว่าสมควรมีหน่วยงานระดับกระทรวงกีฬา ที่รับ ผิดชอบด้านการกีฬาเป็นการเฉพาะ แต่ในเรื่อง โครงสร้างว่าควรกำาหนด­รูปแบบใหม่หรือควรใช้ รูปแบบเดิมนั้นเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาถึงความ เหมาะสมต่อไป แต่ควรตระหนักเรื่องการ ปรับปรุงโครงสร้างภายในกระ­ทรวง เพื่อรองรับ ภารกิจตามที่รัฐธรรมนูญกำาหนด กลุ่มที่ 2 เรื่อง กฎหมายการกีฬาและกฎหมา­ยที่เกี่ยวข้อง ส่วน ใหญ่เห็นว่าควรบัญญัติกฎหมายในเรื่องของการ เพิ่มชั่วโมงวิชาพลศึกษาในสถานศึกษาระดับ พื้นฐานอย่างน้อย 2 คาบเรียนต่อสัปดาห์ การ กำาหนดมาตร­การดูแลนักกีฬาทีมชาติที่ได้รับ บาดเจ็บระหว่างการฝึกซ้อมและแข่งขัน การ กำาหนดเรื่องสวัสดิการให้กับนักกีฬาและ บุคลากรทางกา­รกีฬาทุกคน การจัดทำาระเบียบ คุ้มครองส่งเสริมนักกีฬาคนพิการให้มีความ มั่นคงในชีวิต การส่งเสริมมาตรการทา­งภาษี สำาหรับนักกีฬาและสโมสร­กีฬา การมีพระราช บัญญัติจัดตั้งกระทรวงกีฬาเพื่อให้โครงสร้าง ในการทำางา­นด้านการกีฬาเป็นไปในทิศทาง เดียวกัน และการมีกฎหมายรองรับหน่วยงาน ปกครองส่วนท้องถิ่นในการสนับสนุนด้านการ กีฬาให้เกิดความชัดเจน

กลุ่มที่ 3 เรื่องการพัฒนาการกีฬา ส่วน ใหญ่เห็นว่า การกีฬาขั้นพื้นฐานถือเป็นปัจจัย สำาคัญในการส่งต่อไปสู่การกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ และกีฬาเพื่อการอาชีพ แต่ในปัจจุบันขาดแคลน บุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในด้านการ กีฬาอย่างถูกต้องแท้จริง จึงควรเน้นพัฒนา บุคลากรอย่างเป็นระบบตั้งแต่การกำาหนด หลักสูตรการศึกษา สมาคมกีฬาควรมีมาตรฐาน และแนวทางใ­นการส่งเสริมและพัฒนานักกีฬา อย่างเป็นระบบ และภาครัฐควรกำาหนด­แนวทาง ในการส่งเสริมนักกีฬาเป็นรายบุคคลสำาหรับผู้ที่มี ศักยภาพทางกา­รกีฬาโดยไม่ควรใช้วิธีจัดสรรงบ ประมาณไปตา­มพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งจะก่อให้เกิดความ สิ้นเปลืองและไม่ส่งตรงถึงตัวนักกีฬา และกลุ่ม ที่4 เรื่องการบริหารจัดการด้านการกีฬา ส่วนใหญ่ เห็นว่า โครงสร้างพื้นฐานทางการ­กีฬาควร ครอบคลุมไปถึงการส่งเสริมการออกกำา­ลังกาย และการเล่นกีฬาให้ทั่วถึงในทุกท้องถิ่น ทุกสถาน ศึกษา และอำานวยค­วามสะดวกให้แก่คนพิการ และผู้บกพร่องทางร่างกาย โดยสนับสนุนเรื่อง ของสถานที่ อุปกรณ์ และสิ่งอำานวยควา­มสะดวก ทางการกีฬา ในส่วนสถาบันวิทยาศาสตร์ทางการ กีฬา ควรมีการกระจายไ­ปทั่วทุกภูมิภาคอย่างครบ วงจร ทั้งในเรื่องอัตรากำาลังของผู้เชี่ยวชาญ ทางการกีฬา นักกายภาพบำา­บัด แพทย์ และ บุคลากรประจำ­าศูนย์ รวมทั้งเชื่อมโยงไปสู่ อุตสาหกรรมกา­รกีฬา ทั้งในเรื่องการผลิตอุปกรณ์ การกีฬาให้มีคุณภาพ มาตรฐานเพียงพอ สอดรับ กับมาตรฐานสา­กล ซึ่งจะต่อยอดไปสู่การสร้าง เศรษฐกิจของประเทศ­ในภาพรวม. ออกมาได้พร้อมกับสาวเจ้าถิ่นอีก 3 คน รวม เป็น 5 คน และผลัดกันนำาผลัดกันตาม จนต้อง มาวัดแชมป์กันหน้าเส้น และเป็น ศุภักษร ที่ อาศัยจังหวะและตำา­แหน่งที่ดีกว่าเร่งฉีกหนีเข้า เส้นชัยประเดิมแชมป์สเตจแรก ส่งผลให้ ศุภักษร เป็นผู้นำาเวลารวม พร้อมรับเสื้อเหลือง เพื่อใส่แข่งขันในสเตจที่ 2 ส่วนพันวราภรณ์ คว้าที่ 5 ของสเตจแรก

สำาหรับสเตจสองซึ่งจะแข่งขันจาก เมือง ลาหงา ไปเข้าเส้นชัยที่เมืองเบาร็อค ระยะทาง 90 กม. จะแข่งขันวันที่ 29 ก.พ. ซึ่งนักปั่นทีม ชาติไทยขอแรงเชียร์จากแฟนกีฬาชาวไทยด้วย จุฑาธิปหันหลังปั่นทีมชาติไทย

จา ก ก ร ณีที่ส มา ค ม จัก ร ยา น แห่ง ประเทศไทย ในพระบรมรา­ชูปถัมภ์ ถอนชื่อ “บีช”จุฑาธิป มณีพันธ์ุ นักปั่นสาวประเภท­ถนน ดีกรีเหรียญทองกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่ เกาหลีใต้ เมื่อปีที่แล้ว ออกจากทีมชาติไทย ชุด ทำาศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 วันที่ 5-16 มิ.ย. ที่ สิงคโปร์ เนื่องจากจุฑาธิปไม่ได้รายงานตัวเข้า แคมป์ฝึกซ้อมนั้น ล่าสุด จุฑาธิป กล่าวว่า การถูก ตัดชื่อออกครั้งนี้ไม่รู้สึกอะไรเพราะ­ตอนนี้ตัดสินใจ เลิกเล่นทีมชาติไทยอย่างเป็นทางการแล้ว

จุฑาธิป ให้เหตุผลว่า ไม่ใช่ไม่รักชาติ ไทย แต่มีปัญหาเล็กน้อยซึ่งจะไม่ขอกล่าวถึงดี กว่า บอกได้แต่เพียงว่าไม่สบายใจที่จะต้องรับใช้ ทีมชาติไทยต่อไป หลังจากนี้จะมุ่งไปที่การทำา ธุรกิจส่วนตัวซึ่งไม่ขอเปิดเผยว่าทำาอะไร แต่ถึง อย่างไรขอยืนยันว่าได้ตัดสินใจดีแล้วที่จะเลิกปั่น จักรยานแข่งขันและหันมาปั่นเพื่อสุขภาพแทน ส่วนการรับใช้สโมสรต้นสังกัดหากเป็นรายการ แข่งขันของสมาคมจ­ะไม่ลงแข่งขันแน่นอน.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand