Daily News Thailand

ว่าแต่เขาตัวเราต้องดีกว่า

-

สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

(สนช.)

ซึ่ง

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 กำาหนด ให้ทำาหน้าที่สภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และรัฐสภา ได้ถูกสื่อมวลชน ขุดคุ้ย นำาข้อมูลเผยแพร่ว่า สนช. เกือบ 50 ราย แต่งตั้งภริยา หรือ บุตรและเครือญาติมาเป็นผู้เชี่ยวชาญประจำ­าตัว เงินเดือน24,000 บาท หรือผู้ช่วยประจำาตัว เงินเดือน 15,000 บาท และมีผู้นำาไปเผยแพ­ร่ใน สื่อสังคมออนไลน์ เป็นที่ตำาหนิวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ในเวลา ต่อมา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ตามระเบียบข้อบังคับ ไม่ได้ห้ามการแต่งตั้งบุตร ภริยา หรือเครือญาติ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญ ผู้ปฏิบัติงานประจำาตัว อีกทั้ง สนช. ที่นำาภริยา บุตร หรือเครือญาติมาทำาหน้าที่ ก็อาจเป็นเพราะต้องการคนที่ไว้วางใจ จึง ต้องนำาคนใกล้ชิดมาทำาหน้าที่ ตามระเบียบของรัฐสภา

การที่ผู้ดำารงตำาแห­น่งทางการเมืองใด จะแต่งตั้ง

เครือญาติ คนใกล้ชิด คนในครอบครัว มาทำาหน้าที่ผู้ช่วย หรือผู้เชี่ยว ชาญ หรือให้มีสถานะใด คงไม่ใช่ความผิด หรือก่อให้เกิดความเสีย หาย หากผู้รับการแต่งตั้งมีความรู้ ความสามารถ­ที่เหมาะสมกับตำาแหน่ง หน้าที่ แต่การตรวจพบร­ายชื่อในคำาสั่งสำานักงานเลขาธิการสภานิติ บัญญัติแห่งชาติเป็นจำานวนมาก อีกทั้งยังเป็นที่สงสัยว่ารายชื่อผู้ได้รับ แต่งตั้งบางราย มีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่ จึงทำาให้เกิดคำาถามกับ สนช. ทั้งปวง โดยเฉพาะที่มีคนใกล้ชิด เครือญาติทำาหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ช่วย ว่ามีความถูกต้อง ชอบธรรม เหมาะสมแล้วหรือ ทั้งนี้ คำา อธิบายว่าตามระเบียบข้อบังคับไม่ได้ห้ามนั้น ไม่น่าจะเป็นคำาตอบที่มี นำ้าหนักหรือทำาให้เป็นที่ยอมรับได้

ก่อนหน้านี้ นักการเมืองจากการเลือกตั้ง เคยถูก

ติติงในการที่คนใกล้ชิดเข้ามามีตำาแหน่ง แม้ได้รับเลือกตั้ง ก็ถูกเรียก เป็นสภาผัวเมีย การที่คณะรักษาความสงบ­แห่งชาติ (คสช.) แต่งตั้ง บุคคลเป็น สนช. ย่อมเป็นที่คาดหวังในคุณสมบัติ มาตรฐานที่ดี กว่า แต่การปฏิบัติที่สร้างความสงสัยในสังคม ในขณะที่ สนช. มีภาระ หน้าที่สำาคัญ คือการพิจารณาถอดถอ­นผู้ดำารงตำาแห­น่งทางการเมือง ซึ่งดำาเนินการมาแล้วกับอดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานสภา­ผู้แทน ราษฎรและอดีตประธานวุฒิสภา ทั้งยังจะต้องพิจารณาไปถึงอดีต สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อดีตสมาชิกวุฒิสภา ก็อาจเป็นประเด็นให้ ถูกโต้แย้งในแง่ของความประ­พฤติได้เช่นกัน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเปิดเผยข้อมูลการแต่งตั้ง

บุคคลใกล้ชิด เครือญาติของ สนช. ทำาหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ช่วย อาจเป็นการจงใจเพื่อลดทอนความ­น่าเชื่อถือของ สนช. เพื่อกระทบ ไปถึงส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย แต่ก็มีข้อเท็จจริงว่า มีการแต่ง ตั้งเกิดขึ้นจริงและเหตุผลที่นำามาชี้แจงกับสังคม ยังไม่น่าจะเป็นคำา ตอบที่ยอมรับได้ เช่นนี้ แทนการอ้างเพียงระเบียบไม่ได้ห้ามไว้ สนช. ควรมีคำาอธิบายที่น่าเชื่อถือกว่านี้ ว่าที่แต่งตั้งไปนั้น มีคุณสมบัติความ เหมาะสม ผลงานเพียบพร้อมเพียงใด.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand