Daily News Thailand

‘ปลำผิดน้ำ�’พลังหญิงกับกำรแก้รธน.

-

เจอแรงโพสต์ “ปลาผิดน้ำา” ปลุกสังคม ไทยตื่นขึ้นมากระตุก “เรือแป๊ะ” ให้ชะลอแรง เร่งล่องนาวา โดยพุ่งเป้าไปที่คณะกรรมาธิการ ยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่กำาลังเหยียบคันเร่งร่าง กติกาประเทศเต็มสตรีม

งานนี้ “ป้ามล” ทิชา ณ นคร โพสต์ข้อ ความผ่านเฟซบุ๊ก “งานสุดท้ายในฐานะกร­รมา ธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และกลับไปเป็นป้า มล..4 เดือนเต็มเพียงพอแล้วสำาหรับ..ภาวะ ปลาผิดนำ้า”

เป็นคำาประกาศ ไขก๊อก ออกจากเก้าอี้ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) และ กมธ. ยกร่าง รธน. ในคราวเดียวกัน

จุดแตกหักของเรื่องอยู่ที่ ปมสิทธิ สตรี ที่บรรดา 3 สาว กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ “ทิชา-ถวิลวดี บุรีกุล-สุภัทรา นาคะผิว” ร่วม กันผลักดันสิทธิสตรีในการดำารง­ตำาแหน่งทางการเมือง โดยต้องการให้ บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เปิดช่องให้ผู้หญิงมีสิทธิลงสนามเลือกตั้ง 30 เปอร์เซ็นต์ แต่ถูกทักท้วงจาก กมธ. ที่ไม่เห็นด้วย จนมีการใช้ถ้อยคำา รุนแรงเสียดสีกัน ทำาให้ต้องแขวนเรื่องนี้ไว้ก่อน

จนเริ่มประชุมวันรุ่งขึ้นก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ และมีแนวโน้มว่าที่ ประชุมจะให้มีการโหวตกัน ทำาให้ “ทิชา” ถึงกับหลั่งน้ำาตา และตัดสิน ใจลาออกในทันที

ขณะที่ “ถวิลวดี” บอกสั้น ๆ ว่า ประเด็นเรื่องสิทธิสตรีจะได้ รับการพิจารณาหรือไม่ ไม่ทราบ แต่คิดว่าขึ้นอยู่กับสวรรค์

ส่วน “ทิชา” ยังได้แจกแจงผ่านเฟซบุ๊กเพิ่มเติม โดยเน้นสมดุล ทางเพศว่า เบื้องหลังระบบสัดส่วนผู้หญิง เพราะผู้หญิงติดอยู่กับเหย้า นาน ขณะที่การแข่งขันเพื่อเข้าสู่พื้นที่การ เมืองที่ทั้งเชี่ยว ทั้งเขี้ยว ทั้งแหลมคมในก­าร ต่อสู้ หากไม่มีมาตรการพิเศษชั่วคราว โอกาส ที่สังคมจะได้ผู้หญิงเข้าไปสร้างสมดุลในการ ตัดสินใจทางการเ­มืองอาจช้าเกินไป

แม้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความ สงบแห่งชาติ (คสช.) จะส่ายหัวดิ๊ก ๆ บอกไม่ เข้าใจความหมา­ยคำาว่า “ปลาผิดน้ำา”

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ายี่ห้อ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” จะไม่รู้อะไรเลย เพราะยังฝากมา ด้วยว่า การทำางานต้องรู้จักการประนีประนอม และพูดคุยกัน วันนี้สิทธิของผู้ชายผู้หญิงเท่า กันแล้ว คงต้องพิจารณากันอีกครั้งว่า จำาเป็น หรือไม่ที่ต้องกำาหนดอย่างนั้น เชื่อว่ากมธ.ยก ร่างฯคงพิจารณาในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามปมเหล่านี้กลับกลายเป็นการปลุกพลังเครือข่าย สตรี ล่าสุด “สุนี ไชยรส” กมธ.ยกร่างฯ” ปัญหา

ออกมาจี้ “สปช.ให้ทบทวนตัวเอง อย่าร่าง รธน.ตามใจชอบ หวั่นเกิด

คงถึงคิวที่ “อำานาจพิเศษ” ต้องนั่งคิด ถึงเวลาปลดแอ­กให้กับ หญิงไทยได้หรือยัง.

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand