Daily News Thailand

สิ่งใดไม่ชอบต้องปฏิรูป

-

ท่ามกลางกระแ­สความรู้สึกที่หลากหลายต่อบท

บาทการแสวง­หาแนวทางปก­ป้องกิจการพระพุทธศาสนา ที่สุดก็ต้อง ยอมล่าถอย โดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานคณะก­รรมการปฏิรูป แนวทางและม­าตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภา ปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) แถลงว่า ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง สำานักงานพระพุทธศาสนา คณะกรรมการ­ป้องกันและปราบปร­ามการ ฟอกเงิน(ปปง.) ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญทางด้านศาสนา เข้าชี้แจงและ ศึกษาปัญหาจนเสร็จสิ้นแล้ว ถือว่าภารกิจบรรลุเป้าหมาย ทำาให้ พุทธศาสนิกชนและพุทธบริษัทตื่นตัว มีส่วนร่วมในการออก­มาปก ป้องพระพุทธศาสนาแล้ว ถือว่าได้ผลเกินความคาดหม­าย คณะกรรม การทำาหน้าที่สมบูรณ์แล้ว จะเน้นไปที่การบังคับใช้กฎหมายและป­รับ ปรุงกฎหมายให้ถูกต้องมากขึ้น

นายไพบูลย์ ระบุด้วยว่า

ถือว่าปิดจ๊อบ หรือจบ

ภารกิจแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมามีแรงทักท้วงมาก แม้ประธาน สนช. จะให้เดินหน้าต่อ แต่คณะกรรมการ­เห็นว่า เมื่อทำางานบรร­ลุเป้าหมาย ก็ไม่ควรเดินหน้าต่อ โดยจะสนับสนุนทำาหน้าที่ติดตามตรวจสอ­บต่อ ไป ในรูปแบบเครือข่ายในฐานะกร­รมาธิการ และ สปช. ทำาหน้าที่ ของฆราวาส ส่วนเรื่องสงฆ์ก็ให้สงฆ์ว่ากันไปทั้งจะยังติดตามกรณี ยักยอกเงินสหกรณ์แห่งหนึ่งที่กระทบถึงวัดบางแห่งด้วย อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ สมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) เรียก ร้องให้ยุบคณะกรรมกา­รปฏิรูปฯ พระพุทธศาสนา มิฉะนั้นจะนิมนต์ พระสงฆ์และฆราวาสร่วมชุมนุมในวันที่12 มี.ค. ทำาให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องกราบนมัสการไม่ให้มีการเคลื่อนไหว ดังกล่าว

การจัดตั้งคณะกรรมกา­รปฏิรูปแนวทางและ­มาตร

การปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา ของ สปช. นั้น ทราบกัน ดีว่ามีปัญหาเกิดขึ้นกับกิจการที่เกี่ยวข้องวงการพระ­พุทธศาสนา ที่ สปช. เห็นว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องศึกษาหาทางปฏิรูป สอดคล้องกับ ความรู้สึกของประชาช­น ดังที่นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหาร ศาสตร์ สำารวจความ­คิดเห็นประชาชนพบ­ว่า ร้อยละ 52.60 เห็นว่า การปฏิรูปพุทธศาสนาทั้งระบบต้องทำาอย่างเร่งด่วน มีเพียงร้อยละ 19.30 ที่เห็นว่าไม่จำาเป็น

การปฏิรูปที่ดำาเนินการโดยคณะ สปช.

ซึ่งเกิดขึ้น

โดยอาศัยอำานาจของ­คณะรักษาความสงบ­แห่งชาติ (คสช.) ถือเป็น โอกาสสำาคัญ เพราะในยาม­ปกติที่การดำาเนินการต่าง ๆ อยู่ในระบบ พรรคการเมืองที่ต้องระวังกระทบต่อฐานเสียง จึงแก้ปัญหาได้ยาก เมื่อ มีการยึดอำานาจ แม้ไม่เป็นที่ยอมรับในบางด้าน แต่ก็มีจุดเด่นที่จะใช้ ช่วงเวลานี้เพื่อจัดการแก้ไขปัญหาที่เรื้อรัง ค้างคาให้ทุเลาเบาบางล­ง ดังนี้ ในสิ่งที่จะเข้าสู่กระบวนการป­ฏิรูป ถึงจะไม่ถูกใจบางฝ่าย ต้อง ฝ่าทลายกระแส­ต่อต้าน แต่ สปช. ก็ต้องเดินหน้าต่อไป อย่างน้อยก็ อย่าให้สิ่งไม่ถูกต้องมีอิทธิพลเหนือความดีงามของบ้านเมือง.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand