Daily News Thailand

ลือทุบพระปรางค์อายุ400ปี เจ้าอาวาสวัดโต้สื่อออนไลน์

-

จากกรณีที่สังคมออนไลน์ได้โพสต์ภาพ และข้อความถึงเรื่องการทุบซุ้มประตูพระปรางค์ สมัยอยุธยา–สุโขทัย พร้อมทั้งเทคอนกรีตทับใน บริเวณวัดเขารักษ์ ต.ดอนแสลบ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ซึ่งได้มีผู้คนในสื่อสังคมออนไลน์ ดังกล่าวจำานวนมา­กต่างแชร์และได้แสดงความ คิดเห็นไปในทางลบ ทำาให้เกิดข้อกังขาในสังคม เป็นวงกว้าง

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 10 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดเขารักษ์ เพื่อไปตรวจ สอบเรื่องดังกล่าว พบพระปรางค์มีฐานเป็นรูป 8 เหลี่ยม กว้างประมาณ 8 เมตร สูง 18 เมตร ลักษณะคล้ายฝักข้าวโพด สร้างด้วยอิฐมอญ ซึ่ง ถือว่าเป็นที่แรกและที่เดียว พระปรางค์อยู่บน ยอดเขา มีอายุกว่า 400 ปี ในบริเวณเดียวกัน ด้านหลังมีพระอุโบสถเพิ่งสร้าง พร้อมทั้งมีพระ นอนที่สร้างไว้ติดด้านข้างตัวพระปรางค์

จากการสอบถ­าม พระครูกาญจนคีรีรักษ์ เจ้าอาวาสวัดเขารักษ์ ทราบว่า พระปรางค์เขา รักษ์ ที่ได้ทำาการซ่อม เนื่องจากตัวพระปรางค์ เกิดการเอียง30 องศา ซึ่งการซ่อมแซมไม่ได้ทุบ ซุ้มประตูพระปรางค์ตามที่มีคนโพสต์ในโลก ออนไลน์ โดยเมื่อปี พ.ศ. 2538 ได้ก่อปูนเป็น แนวรอบด้าน ไม่ได้คิดที่จะรื้อแต่ต้องการจะคำ้า ไว้ พร้อมทั้งนำาสีแดงมาทาเพื่อให้ดูดี โดยขณะ

โต้สื่อออนไลน์... พระครูกาญจนคีรีรักษ์ เจ้าอาวาสวัดเขารักษ์ ต.ดอนแสลบ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี นำาสื่อมวลชนดูการซ่อมแซมพระปร­างค์ อายุ 400 ปี โต้ไม่ได้ทุบซุ้มประตูพระปรางค์ ตามที่มีคนโพสต์ร่ำาลือในโลกออนไ­ลน์ นี้ได้ลงทุนไปแล้วเป็นเงินล้านกว่าบาท แต่ต้อง หยุดโครงการไป เนื่องจากทางวัดต้องนำาเงินไป สร้างโรงเรียนวัดเขารักษ์ ต่อมากรมศิลปากรได้มา สำารวจพื้นที่และต้องการที่จะให้ขึ้นทะเบียนเป็น ของกรมศิลป์ โดยกำาลังเขียนแผนผังอยู่ในขณะ นี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องทำาประชา­พิจารณ์ขึ้นอยู่กับ ชาวบ้านว่าจะยอมให้กรมศิลปากรซ่อมหรือจะให้ ทางวัดซ่อมเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ชาวบ้านไม่ได้ มีการคัดค้านในการซ่อมแซม ชาวบ้านมีความ รักและสามัคคีกันอย่างดี ในการให้ความร่วม มือกับกิจกรรมที่ทางวัดจัดขึ้น การที่มีข้อความ ลงสื่อออนไลน์ เป็นเรื่องความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งชาวบ้านไม่ได้ติดใจ ขณะนี้ชาวบ้านรอเพียง ปรึกษาหารือกับทางกรมศิลปากรว่าจะเอา อย่างไร.

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand