Daily News Thailand

รายชื่อจำาเลยคดีขายข้าวจีทูจี

-

1. นายภูมิ สาระผล เมื่อครั้งดำารงตำาแ­หน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรว­งพาณิชย์ และประธานอ­นุกรรมการพิจารณาระบาย­ข้าว 2. นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำารง ตำาแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรว­งพาณิชย์และประธานอ­นุกรรมการพิจารณาระบาย­ข้าว 3. พ.ต.นพ.วีระวุฒิ หรือหมอโด่ง วัจนะพุกกะ เมื่อครั้งดำารงตำาแ­หน่งผู้ช่วยเลขานุการและ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรว­งพาณิชย์ 4. นายมนัส สร้อยพลอย เมื่อครั้งดำารงตำาแ­หน่ง อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ 5. นายทิฆัมพร นาทวรทัต เมื่อครั้งดำารงตำาแ­หน่งผู้อำานวย การสำานักการค้าข้าวต่างประเทศแล­ะรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ 6. นายอัครพงศ์ ช่วย เกลี้ยง หรือทีปวัชระ เมื่อครั้งดำารงตำาแ­หน่งเลขานุการกรมการค้าต่างประเทศแล­ะผู้อำานวย การสำานักการค้าข้าวต่างประเทศ

7. นายสมคิด เอื้อนสุภา 8. นายรัฐนิธ โสจิระกุล 9. นายลิตร พอใจ 10. บริษัท สยาม อินดิก้า จำากัด 11. น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง 12. เรืองวัน เลิศศลารักษ์ 13. น.ส.สุทธิดา หรือ สุธิดา ผลดี หรือจันทะเอ 14. นายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง จันทร์สกุลพร 15. นายนิมล หรือ โจ รักดี 16. นายสุธี เชื่อมไธสง 17. นางสุนีย์ จันทร์สกุลพร 18. นายกฤษณะ สุระมนต์ 19. นายสมยศ คุณจักร 20. บริษัท กีธา พร็อพเพอร์ตี้ จำากัดหรือบริษัท สิราลัย จำากัด 21. น.ส.ธันยพร จันทร์สกุลพร . ขั้นจำาคุกตลอดชีวิตแล้วยังขอให้สั่งปรับจำาเลย ทั้งหมด เป็นจำานวนเงิน 35,274,611,007 บาท ซึ่งเป็นมูลค่าครึ่งหนึ่งตามสัญญาระบายข้าว 4 ฉบับที่ว่ากระทำาผิด โดยศาลอาญา­ได้รับคำาฟ้องไว้ เป็นคดีหมายเลขดำา อม.25/2558 และนัดฟังคำา สั่งว่าจะประทับรับฟ้องหรือไม่ในวันที่ 20 เม.ย.นี้ เวลา 10.00 น.

นายชุติชัยกล่าวว่า ส่วนการรับผิดทาง แพ่งต่อโครงการจำ­านำาข้าวทั้งหมดประมาณ 5-6 แสนล้านบาทนั้น เป็นสิ่งที่ต้องดำาเนินการต่อไป ขณะที่นายสุรศักด์ิกล่าวว่า สำาหรับขั้นตอนหลัง จากนี้ใน 14 วัน ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาฯ จะ ประชุมเพื่อคัดเลือกองค์คณะผู้พิพากษาจำานว­น 9 คนส่วนในวันที่ 20 เม.ย.ที่ศาลจะนัดฟังคำาสั่ง ว่าจะประทับรับฟ้องหรือไม่ จำาเลยไม่ต้องมา รายงานตัวต่อศาลก็ได้แต่หากมีคำาสั่งประทับรับ ฟ้อง ก็จะส่งสำาเนาให้จำาเลยรับทราบว่า มีการฟ้อง คดีเกิดขึ้นและวันพิจารณานัดแรก จำาเลยทั้งหมด จะต้องเดินทางมาศาลด้วยตัวเอง แค่ถ่ายรูปกับป้ายคัดค้านภายในห้อง ลงใน โซเชียลมีเดียเท่านั้นแต่เรื่องนี้กลับถูกระบุว่ามีผล ต่อความสงบเรียบร้อยซึ่งถือเป็นคำาสั่งที่ไม่ค่อย เหมาะสม เหมือนกับว่าเราทำาควา­มผิดแล้วต้อง ถูกควบคุมตัวพูดง่าย ๆ ส่วนตัวคิดว่าตัวเองไม่ได้ ทำาผิด และงานที่ทำาอยู่ตอนนี้ถือว่าเต็มมืออยู่แล้ว ทหารจะมาทำ­าแทนตนหรือไม่ จะตัดชิ้นเนื้อ จะ อ่านสไลด์แทนตนหรือไม่เพราะที่ทำาอยู่ก็ล้นมือ อยู่แล้ว

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวเป็นหนังสือด่วน ที่สุด เลขที่ คสช.(รส) 2.67/22 ลงวันที่ 17 มี.ค. 2558 ลงนามโดย พล.ต.มนัส หนูวัฒนา ผู้ บัญชาการกองก­ำาลังรักษาความสงบ­เรียบร้อย จังหวัด จ.สุรินทร์ เชิญเจ้าหน้าที่ของ รพ.สุรินทร์ จำานวน 3 คนประกอบด้วย 1. พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ 2. พญ.พรรณทิพย์ มูลศาสตร์สาทร 3. นพ.อิสระ อริยชัยพาณิชย์ ไปพบปะทำาค­วาม เข้าใจ ที่กองบัญชาการกองก­ำาลังรักษาความสงบ จ.สุรินทร์ ค่ายวีรวัฒน์โยธิน อ.เมือง จ.สุรินทร์ เพราะมีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ของ รพ.สุรินทร์ประกอบ ด้วยกลุ่มนายแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่บาง ส่วนนัดชุมนุมแสดงออกเกี่ยวกับคำาสั่งย้ายปลัด กระทรวงสาธ­ารณสุขในวันที่ 17 มี.ค. 2558 เวลา 11.00 น. ที่ รพ.สุรินทร์ ดังนั้นเพื่อให้การ แสดงออกดังกล่าวนำาไปสู่ความขัดแย้งของสังคม ส่วนรวมและคว­ามสงบเรียบร้อยในพื้นที่ จึงเชิญ ตัวทั้งหมดมาพูดคุย อย่างไรก็ตาม นายทหารได้ เข้าพูดคุยกับกลุ่มแพทย์ที่โรงพยาบาลสุรินทร์ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. จนกระทั่งเมื่อเวลา 12.00 น. ได้ยุติการเจรจาลง­ด้วยความเรียบร้อย

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand