Daily News Thailand

มาเลเซีย:จุดหมายนักท่องเที่ยวชาวมุสลิม

-

เกณฑ์ต่าง ๆ ทั้งการเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวชาว มุสลิม การเข้าถึงและจำานวน­ร้านอาหาร “ฮาลาล” ซึ่งเป็นอาหารตามม­าตรฐานของช­าวมุสลิม และ สถานที่ละหมาดตามส­ถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สนามบิน ห้างสรรพสินค้า และโรงแรม นอกจาก นี้ยังมีปัจจัยอื่นอีก ที่นำามาคำานว­ณเพื่อหาค่าดัชนี โกลเบิล มุสลิม ทรา เวล อินเด็กซ์

ทั้งนี้ประเทศ ที่ได้รับคะแนนมาก ที่สุดตกเป็นของมาเล เซีย ซึ่งมีคะแนนอยู่ที่ 83.8 ตามมาด้วยตุรกี 73.8 สหรัฐอาหรับเอมิ เรตส์ 72.1 ซาอุดีอาระ ะ เบีย 71.3 กาตาร์ 68.2 2 และอินโดนีเซีย 67.5 ซึ่ง ทั้งหมดเป็นประเทศที่มี ที่มี ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามิ โดยการ โ สำารวจดังกล่าวมีประเทศมุสลิมทั้งหมด 29 ประเทศ และประเทศที่ไม่ใช่ประเทศมุสลิม 81 ประเทศ

ด้านนายฟาซาล บาฮาร์ดีน ประธาน บริษัทเครสเซนเท­รติ้งเผยว่า สำาหรับนักท่อง ครัน ทั้งอาหารฮาลา­ล จนถึงห้องละหมาด

เมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยว มุสลิมถึง 5.9 ล้านคน เดินทางเข้ามาในมาเลเ­ซีย เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ที่มีจำานวนอยู่ที่ 5.7 ล้านคน แม้ปีที่แล้วมาเลเซียต้องเผชิญกับ กระแ กระแสข่าวด้านลบอย่างหนัก จากโ จากโศกนาฏก­รรมทางเครื่องบิน ของ ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ ไลน์สเที่ยวบินเอ็มเอชไลน 370 ที่ทะที่ท ยา น ขึ้น ฟ้า จา ก ก รุง กัว กัวลาลัมเปอร์ไปกรุงปักกิ่ง ขอ ของจีน เมื่อวันที่8 มี.ค.2557 ก่ ก่อนหายไปจาก­จอเรดาร์ซึ่ง ยั ยังไม่พบเครื่องบินและชะตา กรรมของคนที่อยู่บนเครื่อง ทั้งหมด239 ชีวิต ทิ้งไว้เป็น ปริ ปริศนาจนถึงทุกวันนี้ศ นาจน ตามมาด้วยเคราะห์ซัดกรรมซ้อนของสาย้ การบินมาเลเซีย แอร์ไลน์สอีกครั้ง เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ปีที่แล้ว เที่ยวบินเอ็มเอช 17 ถูกยิงตกทาง ด้านตะวันออกของยูเครน ห่างจากโศกนา­ฏกรรม ครั้งแรกเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น ทำาให้ผู้โดยสารบน เครื่องบิน283 คน และลูกเรืออีก15 คน เสียชีวิต

ที่พัก แหล่งชอปปิง ไป เข้ามาในมาเลเ­ซียระหว่างเดือน ม.ค.-ต.ค.2557 มีจำานวนเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.6 เมื่อเทียบกับช่วง เวลาเดียวกันของปี 2556 อย่างไรก็ตามกลับพบ ว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนมีจำานวนลดลง­ร้อยละ 11.2 เนื่องจากผู้โดยสารของเ­ที่ยวบินเอ็มเอช 370 ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน

ขณะที่ผลสำารวจชี้ให้เห็นว่า นอกจาก ประเทศมุสลิมที่เป็นประเทศปลา­ยทางของกลุ่ม นักท่องเที่ยวชาวมุสลิมแล้ว ยังมีประเทศที่ไม่ใช่ ประเทศมุสลิมแต่เป็นจุดหมายปลายท­างของนัก ท่องเที่ยวที่นับถือศาสนาอิสลามเช่นเดียวกัน ซึ่ง ประเทศที่ถูกจัดให้อยู่ในอันดับต้น ๆ เช่นเดียวกัน โดยอยู่ในอันดับที่ 10 และ 11

สิงคโปร์ถือเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยว ชาวมุสลิมอีกแห่งหนึ่ง เนื่องจากมีอาหารฮาลาล ขายอยู่เป็นจำานวนมาก ส่วนประเทศไท­ย ญี่ปุ่น และไต้หวัน ได้ก้าวขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งใน ประเทศที่อ้าแขนต้อนรับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาว มุสลิม ที่เดินทางมาใช้เวลาพักผ่อนในต่างแดน จากรายงานพ­บว่า นักท่องเที่ยวมุสลิมส่วนใหญ่ ในปัจจุบันเป็นกลุ่มคนที่อายุน้อยกว่านักท่อง เที่ยวในอดีต มีการศึกษาดี และมีรายได้สูง.

 ??  ??
 ??  ?? ุ
ญ
ุ
ุ ญ ุ
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand