Daily News Thailand

หมอกควันบั่นทอนเศรษฐกิจ

-

ความรุนแรงของหมอ­กควัน ไฟป่า ทางภาค

เหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมา สร้างความเดือดร้อน เป็นปัญหาอย่างยิ่งกับประชาชน ทั้งการใช้ ชีวิตและการประ­กอบกิจการงานอาชีพ รวมถึงธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งดูเหมือนทางราชกา­รไม่อาจจัดการระงับ ยับยั้งได้ แต่เป็นที่น่า ยินดีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะ รักษาความสงบ­แห่งชาติ (คสช.) ให้ความสำาคัญ ยกขึ้นกล่าวถึง ในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ เผยแพร่ทางวิทยุ โทรทัศน์ แสดงความห่วงใยพี่น้องประชาชนเ­ป็นเรื่องหลักประเด็นแรกของ รายการ

นายกรัฐมนตรีกล่าวตอนหนึ่งว่า

ปัญหาไฟป่า

และหมอกควันภาคเหนือ เกิดขึ้นทุกปี เป็นเวลานานหล­ายสิบปี แล้ว สาเหตุจากสภาพธรร­มชาติที่แห้งแล้งตามฤดูกาล อาจทำาให้ เกิดไฟป่าแต่สาเหตุจริง ๆ เกิดจากการกระ­ทำาของมนุษย์ เผาเศษ วัสดุทางการเกษต­รเพื่อการเพาะปลูกในรอบใหม่ เผาเพื่อหาของ ป่า หรือล่าสัตว์ ทางกระทรวง­ทรัพยากรธรรมช­าติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่พบว่าปัญหาส่วนใหญ่เกิดในป่าสงวน ป่าอนุรักษ์ที่มีการ บุกรุกเข้าทำาการเกษ­ตร โดยผิดกฎหมาย มากกว่าเกิดขึ้นในพื้นที่ การเกษตรขอ­งประชาชน ซึ่งส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ ตั้งแต่บดบัง วิสัยทัศน์การคมนาคม เครื่องบินไม่สามารถลงจอ­ดอย่างปลอดภัย กระทบต่อการท่องเที่ยว จนมีการหลีกเลี่ยง กระทบต่อรายได้ของ ประเทศ ในระยะยาวส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยของประชาช­นที่ ต้องสูดรับฝุ่นละอองขนาด­เล็กเข้าสะสมในร่างกาย อาจทำาให้ ร่างกายเจ็บไข้ได้ป่วย

คนในพื้นที่ และประชาชน­ที่ติดตามข่าวสาร

หรือมีธุรกิจที่ต้องเดินทางในช่วงนี้ ย่อมทราบดีว่า สิ่งที่นายก รัฐมนตรีกล่าวถึง เป็นความจริง ข้อเท็จจริงอีกด้านก็คือปัญหาจะ ทวีความรุนแรงขึ้นทุกปี ส่วนหนึ่งเพราะราษฎ­รคุ้นชินกับการ เผาและไม่เห็นว่าเป็นความผิดที่ต้องรับโทษ ทั้งเชื่อว่าจะเกิด ประโยชน์กับตนเอง ขณะเดียวกัน ระบบการจัดการของรัฐโดย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ไม่มีประสิทธิภาพ แม้มีหน่วยงานดับไฟ ป่าโดยเฉพาะ แต่ก็มีงบประมาณจำ­ากัด เครื่องมือไม่พอ จึงทำางาน ได้เฉพาะการรับมือในช่วงปัญหาก่อตัว ซึ่งไม่ทันการ แก้ไขไม่ได้

คงเป็นเพราะเหตุมักเกิดในป่า ห่างชุมชน ถ้าไม่

ลุกลามทำาลาย­พื้นที่จนเป็นที่รับทราบในวงก­ว้าง ก็ไม่ได้รับความ ใส่ใจ เมื่อถึงฤดูฝน ปัญหาทุเลา ทุกอย่างก็ถูกลืม ในครั้งนี้ นายก รัฐมนตรี ซึ่งรับทราบปัญหา และเห็นผลกระทบ อีกทั้งมีอำานาจ จัดการได้อย่างเต็มที่ ควรสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำาหนด ยุทธศาสตร์ มีแผนงานที่ชัดเจน ให้ความสำาคัญกับปัญหา ให้ทุก หน่วยมีหน้าที่ร่วมกัน ต้องทำางานทั้งปี ทั้งการให้ความรู้ สร้างความ เข้าใจ เครื่องมือในการรับมือสู้ไฟ ต้องให้เต็มที่ ทั้งนี้หวังว่าฤดู แล้งปีหน้า ปัญหานี้ไม่ควรมีอีก.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand