Daily News Thailand

‘เมืองน่าน’

-

เมี่ยงป่ง” หมายถึง เมื่อข้าวที่ปลูกไว้กินหมดแล้ว จะเป็นช่วงเวลาของเ­มี่ยง ออกยอด เก็บขายแลกเงิน ซึ่งบ่งบอกให้รู้ว่าความสำาคัญของเมี่ยงนั้นไม่ได้ น้อยไปกว่าข้าวเลย คนในอดีตจะปลูกข้าวไว้กิน ส่วนเมี่ยงปลูกไว้ขายเพื่อ มีเงินทองใช้ในครอบครัว

เมี่ยงจากศรีนาป่าน-ตาแวน เคยเป็นเครื่องบรรณาการ­เจ้าผู้ครอง นครน่านติดต่อกันมานานหลาย­ร้อยปี กระทั่งในทุกวันนี้ พ่อค้าแม่ค้าเมี่ยง เจ้าใหญ่ ๆ ในตลาดเมืองน่านก็ล้วนเป็นคนจากหมู่บ้านศรีนาป่าน-ตาแวน นอกจากนั้นหมู่บ้านนี้ยังเป็นแหล่งผลิตใบเมี่ยงป้อนตลาดเมืองแพร่ด้วย

ต้นเมี่ยงจะอาศัยและเจริญเติบโตได้ดีในดงป่าไม้ใหญ่ที่อุดมสมบูรณ์ อย่างเช่นป่าบ้านศรีนาป่าน-ตาแวน ป่าเมี่ยงแห่งนี้ยังคงมีการดูแลรักษาป่า ไม้ควบคู่ไปกับการปลูกต้นเมี่ยงเนื่องจากมีความเชื่อว่า ป่าไม้ใหญ่จะทำาให้ดิน มีความชุ่มชื้น อุดมสมบูรณ์ส่งผลดีต่อการเจริญเติบโตของต้นเมี่ยงโดยที่ ชาวบ้านไม่ต้องไปดูแลมากนัก และป่าที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้นี่เองที่กลายเป็น แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติใกล้เมือง ที่มักมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเยี่ยมชม พร้อมกับจิบชาและลิ้มลองอาหารพื้นบ้านของชาวศรีนาป่าน

เที่ยวน่านวันนี้นอกจากจะได้เดินชมป่าเมี่ยงเก่าแก่ นั่งสามล้อเที่ยว รอบเมืองแล้ว กิจกรรมการขี่จักรยานเที่ยวชมเมืองน่านแบบสโลวท­ราเวล กำาลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยแอร์เอเชียได้จัดจักรยานไว้ให้ยืม ปั่นเนิบ ๆ แบบไม่ต้องพกมาเอง โดยสามารถห­ยิบยืมได้ที่ศูนย์บริการนัก ท่องเที่ยวเทศบาลเมืองน่าน แต่หากอยากถีบจักรยานของตัวเองสามารถ จองนำ้าหนักล่วงหน้าสำาหรับอุปกรณ์กีฬาโดยเฉพาะ­เริ่มต้น 510 บาท น้ำา หนัก 15 กิโลกรัม แต่สำาหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศลด­ราคาพิเศษ 50% จากราคาปกติ เมื่อจองนำ้าหนักอุปกรณ์กีฬาล่วงหน้า ตั้งแต่ 12 มี.ค.-12 เม.ย. 2558 สายการบินแอร์เอเชีย มีเที่ยวบินตรงสู่น่านวันละ 2 เที่ยวบิน ดูรายละเอียดที่ www.airasia.com

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand