Daily News Thailand

แกงสิงหล’ เมนูน่าสนของชนศรีลังกา

-

ในบรรดาอาห­ารไทยต้นตำารับ “แกงสิงหล” นับเป็นเมนูหากินยากที่เรา ไม่ค่อยได้เห็นนัก เช่นเดียวกับทองพลุ, แจงร้อน, สะเต๊ะลือ, ม้าฮ่อ และข้าวเกรียบ อ่อน หากยังคงมีแกงพะแนงแล­ะมัสมั่น ซึ่ง มีความคล้ายคลึงดุจพี่น้องพ่อแม่ท้อง เดียวกัน หลงเหลือให้คนรุ่นใหม่ลิ้มลอง ประวัติความเป็นมาของแกง เล่าขานต่อกันว่าเป็นอาหารพื้นบ้านของ

สิงหล ชาวสิงหล ประเทศศรีลังกา ชนหมู่มากในแถบ พื้นที่นั้นนิยมทำายามพบ­ปะสังสรรค์และมีงาน รื่นเริง แต่มาแพร่หลายในสยาม­เมื่อชาวสิงหล อพยพมาอาศัยใต้ร่มโพธิสมภารในสมัยพระบาท สมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ซึ่ง นำาศิลปวัฒนธรรมด้านอาหารติดตัวมาด้วย

ดั้งเดิมแกงชนิดนี้หนักเครื่องเทศตาม สไตล์คนเอเชียตะวันตก แต่คนไทยนำามา ดัดแปลงรสชาติ โดยลดความฉุนของเครื่องเทศ ลง แล้วเพิ่มรสกลมกล่อม ครบสามรส “เปรี้ยวเค็ม-หวาน” แบบตำารับไทย และเพิ่มทางเลือก ของวัตถุดิบให้หลากหลาย นอกจากใช้เนื้อแกะ เนื้อควาย เปลี่ยนมาเป็นเนื้อวัว เนื้อหมู และ เนื้อไก่ หากชอบเนื้อปลาสามารถ­ใช้ทดแทนได้ แต่ต้องรู้หลักวิธีทำาเพื่อดับกลิ่นคาว

หากินยากแต่ใช่ว่าจะไม่มีเลย เพราะหาก เอ่ยถึงคนมีฝีมือด้านการ ทำาอาหารไท­ย อ.วันดี ณ สงขลา ผู้ ก่ อ ตั้ ง และ ผู้ อำานวยการโ­รงเรียนครัววันดี อาจารย์ประจำาวิทยาลัยในวัง หญิง ได้ถ่ายทอดศิลปะการ ทำาอาหารไท­ย นอกจากผ่าน ข้อเขียนอันทรงคุณค่าแล้วยังสอนและปั้นเชฟชั้นนำา มาตรฐานสาก­ลมานักต่อนัก และยังส่งผ่านถึง ทายาท “ดาว-ดร.วิชุดา ณ สงขลา ศรียาภัย” สาวนักเรียนนอกที่ผันตัวจากผู้บริหารงานด้านระบบ สารสนเทศ ในบริษัทเอกชนชื่อดังของไทย มาสาน ต่อธุรกิจของครอบครัว จากการถามเ­พียงคำาเดียว ของผู้เป็นแม่

คุณดาวอมยิ้มแล้วเล่าว่า ถ้าถาม เรื่องทำาอาหาร­เราทำาเป็นอยู่แล้ว เพราะ ซึมซับศาสตร์ด้านนี้จากคุณแม่ตั้งแต่เด็ก ๆ กระทั่งไปเรียนต่อปริญญาโทและปริญญาเอก ที่สหรัฐอเมริกา กลับมาทำางานใ­นเมืองไทยได้ พักใหญ่ คุณแม่ก็ทวงถามว่าอยากจะมาท­ำางาน ตรงนี้ไหม เพราะถ้าลูกไม่สนใจทางออก­เดียวคือ ยกเลิกกิจการ “คุณแม่มีนิสัยเป็นนักเลง เด็ด เดี่ยวเหมือนผู้ชาย ไม่พูดจาเซ้าซี้ การถามครั้ง นั้นก็ถามเพียงแค่ครั้งเดียวจริง ๆ ด้วยความ เสียดายและใจรักเป็นทุนเดิม ใช้เวลาหนึ่งเดือน ตัดสินใจลาออกมา­บริหารงานตรงนี้”

นอกจากการด­ำาเนินงานที่ปรับหลักสูตรสู่ สากลมากขึ้น ไม่ว่าจะเพิ่มสาขาอาหาร­และ โภชนาการ, สาขาครัวโรงแรม เพิ่มขึ้นแล้ว ภายใน ปีนี้ยังได้เปิดธุรกิจร้านอาหารไทย­ชื่อ “ครัววันดี” ซึ่ง จะมีกำาหนดเปิดในเดือน มิ.ย.นี้ สาขาแรกที่ห้าง สรรพสินค้าโชว์ ดีซี ห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่ย่าน พระรามเก้า กรุงเทพฯ นำาเสนออาห­ารไทยให้จารึก ว่ารสชาติไทย ครบเครื่องแบบไทยหา­ได้ที่นี่ รวมทั้ง เมนูแกงสิงหล

ส่วนใครอยากล­องฝีมือด้วยตัวเอง คุณดาว เผยวิธีทำาแบบหมดเ­ปลือก เพียงเตรียมวัตถุดิบ และส่วนผสม ดังนี้ ส่วนผสมพริกแกง ประกอบด้วย เกลือป่น 1/2 ช้อนชา, ลูกผักชีคั่ว 1 ช้อนชา, ยี่หร่า คั่ว 1/2 ช้อนชา, ลูกจันทร์คั่ว 1 ช้อนชา, พริกไทย ลูกจันทร์ 1/3 ลูก ที่ผ่านการคั่วยั่วกลิ่นหอม

ระหว่างรอข้าวสุกโขลกพริกแกงทั้งหมด ให้ละเอียด ตั้งเตา นำาหัวกะทิ 3/4 ถ้วยตวงและ หางกะทิใส่หม้อ ใส่พริกแกง เคี่ยวพอแตกมันใส่ ไก่ตามด้วยกะทิ ปรุงรสนำ้าตาล นำ้าปลา ผัดพอ เข้ากันแล้วใส่หอมแดง, กระเทียม, ผักชีลาว และ ใบเตยช่วยเรื่องกลิ่น เคี่ยวไฟอ่อน ๆ ให้ส่วนผสม เข้ากันดี และแกงมีลักษณะนำ้าขลุกขลิกเหมือน พะแนง ใส่หัวกะทิที่เหลือ 1/4 ถ้วยตวงแล้วยก ลง ตักเสิร์ฟพร้อมข้าว...น่าจะถูกปากคนชอบแ­กง กะทิมันเข้มข้น.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand