Daily News Thailand

แบบนี้จะท้องไหม?

-

คำาถามยอดนิยมที่เหล่าสูตินรีแพทย์ มักถูกถามไถ่เข้ามามากที่สุดคือ ยกตัวอย่าง โอกาสท้องก็มีแต่ตำ่ามาก ถึงการสวมถุงยางอนามัยก็ช่วยป้องกันการ ท้องแถมป้องกันโรคติดต่อได้ด้วย

มาที่คำาถาม “กินอสุจิเข้าไปจะท้อง ไหม?” ด้วยความเคาร­พ คราวนี้ พญ.ชัญวลี ตอบอย่างชัดเจนว่าการกินอสุจิเข้าไปนั้น ไม่มีโอกาสท้อง แน่นอน เพราะ จะถูกย่อยตั้งแต่อยู่ในปาก เรื่อย มาถึงหลอดอาหาร กระเพาะ อาหาร ลำาไส้เล็ก ลำาไส้ใหญ่ สุดท้ายก็ถูกขับออกมาพร้อม กับอุจจาระผ่านทางทวารห­นัก ยิ่งความเชื่อเรื่องการเล่นนำ้าในสระที่มีผู้ชาย เล่นด้วยแล้วจะท้องนั้นเป็นไปไม่ได้เลย

“การท้องตามธรรมช­าติจะเกิดขึ้นได้ เมื่ออสุจิเข้าไปที่ช่องคลอด ผ่านปากมดลูก ท่อนำาไข่ เดินทางไปผสมกับไข่ เมื่อเป็นตัว อ่ อ น จ ะ เ ดิ น ท า ง ผ่ า น ท่อนำาไข่ ไปฝังตัว ที่โพรงมดลูก ซึ่ง ช่องทางของกา­ร ท้องไม่มีส่วน ใ ด เ ล ย ที่ ต่ อ ท่ อ ต ร ง กั บ กระเพาะ อาหาร หรือ ลำาไส้ ดั ง นั้นกินอสุจิ เข้าไปจึงไม่มีโอกาสท้องเ เว้นเสียแต่ร่วมเพศ โดยการสอดใ­ส่โ ร่วมกับการกลืนอสุจิเข้าไป จึ จึงจะมีโอกาสท้องได้” มาถึงกรณีที่มีการป้องกันแล้ว เช่น กิ กินยาคุมฯ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการคุม กำาเนิดได้ถึง 99% แต่ก็มิวายเกิดปัญหาโลก แตกขึ้นจนได้ เพราะผู้หญิงบางคน เผลอกิน ย้อนศรบ้าง ลืมกิน บ้าง แบบนี้จะท้องไหม? ก ร ณี นี้ พญ.ชัญวลี อธิบายว่า ในทุก ๆ เม็ดของยา คุมฯ จะมีส่วนประกอบขอ­ง ฮอร์โมนสองชนิด จะกินตามลูกศร หรือย้อนศร ก็ยังคงประสิทธิภาพใน การคุมกำาเนิดได้ 99% เช่นกัน การที่ทำาลูกศร ไว้เพื่อป้องกันการลืม เพราะถ้าลืมอาจจะ ทำาให้ประสิทธิภาพ ของการคุมกำาเนิดไม่ แน่นอน “สำาหรับคนที่ ไม่ลืมจะแกะยา คุมฯ รวมกันแล้ว พญ.ชัญวลี ศรีสุโข กินวันละเม็ดก็ได้ แต่ก็ต้องรู้ด้วยว่ายาคุมฯ มีสองแบบคือ 21 เม็ด และ 28 เม็ด อันที่ จริงไม่ต่างกันแต่ทำาไว้เพื่อช่วยจำาเช่นกัน โดยชนิด 21 เม็ดกินหมดแผงเว้น 7 วันกิน แผงต่อไปเลยโดยไ­ม่ต้องสนใจว่าประจำา เดือนกำาลังจะมาหรือกำาลังจะหมด ส่วน ชนิด 28 เม็ด มีเม็ดยา 21 เม็ด เม็ดแป้ง 7 เม็ด กินหมดแผงต่อแผงใหม่เลย”

สำาหรับคนที่ ลืมกินยาคุมฯ 1 เม็ด ถ้าเป็นเม็ดที่ 1-18 ยังสามารถกินต่อได้เลย ทันทีที่จำาได้ แต่ถ้าลืมในเม็ดที่ 19 ให้หยุด กินแผงนี้ แล้วนับไปอีก7 วันจึงเริ่มกินแผง ใหม่ กรณี ลืม 2 เม็ด ถ้าอยู่ในช่วง 1-7 เม็ดแรก เปลี่ยนไปกินยาแผงใหม่ เริ่มนับ 1 ใหม่ แต่ถ้าลืมช่วงเม็ดที่ 8- 16 ไม่ต้อง ย้อนไปกิน แต่เดินหน้ากินที่เหลือร่วมกับ สวมถุงยางอนามัยเวลามีเพศสัมพันธ์ จนกว่ายาคุมฯ หมดแผง แล้วมีประจำา เดือนก็เริ่มแผงต่อไปตามกำาห­นด

แต่ ถ้าลืมกินยาคุมฯ ถึง 3 เม็ด จะ มีโอกาสท้องได้ แนะนำาให้หยุดกินยาคุมฯ แผงนั้นไปเลย แต่ให้ใช้การคุมกำาเนิดด้วย วิธีอื่นแทน หากมีปัญหาให้ปรึกษาแพทย์.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand