Daily News Thailand

‘ถั่วกรอบแก้ว’ ทำาคู่ ขายดี

-

วกรอบแก้ว” ของรับ ประทานเล่นยามว่าง ซึ่งส่วนประกอบ และ วัตถุดิบหาไม่ยาก และยังสามารถดัดแปลงใช้ถั่วต่าง ๆ ได้อีก ด้วย จึงนิยมทำาขายกันทั่วไปทั้งแบบขายประ­จำา และขายตามเ­ทศกาลต่าง ๆ โดยทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำากิน” มีข้อมูลมานำาเสนอ­ในวันนี้...

นาถ-อนงค์นาถ ประเสริฐสาร เจ้าของร้าน ใจดี กรอบแก้ว เล่าว่า ทำาถั่วกรอบแก้วขายที่ตลาดนำ้าดอนหวาย จ.นครปฐม มา ตั้งแต่ปี 2551 แต่เดิมทำางานเป็นครูอาสาของสำา­นักงานส่งเสริมการศึกษา นอกระบบและ­การศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) กระทรวงศึกษาธิการ โดยสอน อยู่ที่ อ.โคกสำาโรง จ.ลพบุรี และ อ.หนองแค จ.สระบุรี กว่า 10 ปี ระหว่างที่ ทำางาน นอกจากวิชาสายสามัญที่ต้องสอนแล้ว ยังต้องสอนวิชาชีพให้กับชาว บ้านอีกด้วย โดยใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นมาเป็นส่วนประกอบ

เหตุที่เลือกสอนถั่วกรอบแก้ว เพราะมีวิธีทำาที่ง่าย และวัตถุดิบอย่าง ถั่วลิสงก็หาไม่ยาก หากขายได้จะได้กำาไรดี ส่วนสูตรการทำาถั่วกรอบแก้วนั้น ได้ รับการถ่ายทอดมาจาก­วิทยากรที่ไม่สะดวกเดินทางเข้าไปสอนชาวบ้านในพื้นที่ ตนจึงต้องเรียน และรับหน้าที่สอนแทน

เมื่อราวปี 2551 มาเที่ยว จ.นครปฐม และได้จับจองพื้นที่ในตลาด นำ้าดอนหวายลอ­งทำาถั่วกรอบแก้วขายดู ปรากฏว่าวันแรกขายได้เงิน 500 บาท ดีใจ ใจ มาก จึงได้ตัดสินใจเปิดร้านขายถั่วกรอบแก้ว แก้ว มาจนถึงปัจจุบัน โดยชนิดของถั่วกรอบแก้วที่ แก้วที่ ขายในปัจจุบัน มี ถั่วลิสงกรอบแก้ว, เม็ด มะม่วงหิมพานต์กรอบแก้ว, เมล็ดทาน ตะวันกรอบแก้ว, เมล็ดฟักทองกรอบแก้ว นอกจากนี้ ได้ทำากระยาสา­รทขายคู่อีก ด้วย

อุปกรณ์ที่ใช้ทำา “ถั่วกรอบ แก้ว” หลัก ๆ ก็มี เตาแก๊ส, กระทะใบ บัว, ไม้พาย, ถาดสเตนเลส และเครื่อง ใช้เครื่องครัวอื่น ๆ ส่วนวัตถุดิบ และส่วน ผสมที่ใช้ทำา “ถั่วกรอบแก้ว” หลัก ๆ ก็ มีเม็ดถั่วต่าง ๆ อาทิ ถั่วลิสงดิบ, เม็ด มะม่วงหิมพานต์ดิบ ฯลฯ จำานวนอย่าง ละ 5 กก., นำ้าตาลทราย 4 กก., เกลือป่นพอประมาณ, งาดำา หรืองาขาว ปริมาณตามใจชอ­บ

วิธีทำา ถั่วกรอบแก้ว ตั้งกระทะใบบัว ขนาดเบอร์ 33 ใช้ไฟร้อนพอประมาณ เตรียมไว้ ใส่เม็ดถั่วที่ใช้ นำ้าตาลทราย และนำ้าเปล่าในปริมาณที่ท่วมถั่ว ใช้ไม้พาย เคี่ยวส่วนผสมในกระ­ทะไปจนนำ้าใกล้งวดเ โดยอนงค์นาถ บอกว่า ขั้นตอนนี้ต้อง หมั่นคนถั่วอยู่เรื่อยห ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้กระทะไหม้

เมื่อเคี่ยวถั่ว และส่วนผสมทุกอย่างไปจนกระทั่งนำ้าแห้งหมด ลดไฟให้ เบาลง แล้วคนต่อไปอีกเรื่อย ๆ จนนำ้าตาลเยิ้ม ให้ใส่เกลือลงไปเล็กน้อย และ คนต่อไปจนนำ้าตาลเคลือบเม็ดถั่วเป็นเงาแวววาว ระหว่างนี้ให้โรยงาดำา หรือ งาขาวให้ทั่ว ใช้ไม้พายคนต่อไปเรื่อย ๆ เมื่อส่วนผสม เข้ากันดีแล้วก็ปิดไฟยกถั่วลงจากเตา เทใส่ถาด สเตนเลส กระจายเม็ดถั่วให้แยกออกจากกัน พักไว้ให้ เย็น แล้วบรรจุในถุงพลาสติกเตรียมขายต่อไป

ราคาขายถั่วกรอบแก้ว หากเป็นถั่วลิสง กรอบแก้ว จำานวน 350 กรัม ขายในราคา 50 บาท ส่วนเม็ดมะม่วงหิมพานต์กรอบแก้ว, เมล็ด ทานตะวันกรอบแก้ว, เมล็ดฟักทองกรอบแก้ว จำานวน 350 กรัม ขายในราคา 150 บาท

นอกจากถั่วกรอบแก้วแล้ว อนงค์นาถยัง ได้ทำา “กระยาสารท”“กระยา ขายควบคู่อีก ด้วยส่วนผสมของ “กระยาสารท”“กระยาสา หลัก ๆ มี นำ้าตาลมะพร้าว 7 กก., หัวกะทิ 15 กก., แบะแซ 4 กก., เกลือ 3 ช้อน โต๊ะ,โต๊ะ ข้าวตอก 1 กก., ข้าวพอง 3 กก., ถั่วลิสง ปริมาณตามใจชอ­บ,ป ริ งาดำา และงาขาว ปริมาณ ตา ตามใจชอบ วิธีทำา กระยาสารท ตั้งกระทะใบบัว ขนาดเบอร์ 33 ใช้ไฟร้อน พอประมาณพอ เตรียมไว้ เทนำ้าตาลมะพร้าว, หัว กะทิ,กะท เกลือป่น และแบะแซลง­ไป ใช้ไม้พายคน ให้เข้ากัน จากนั้น ทำาการเคี่ยวไปอีก1.5-2 ชั่วโมงเมื่อ เคี่ยวส่วนผสมจนเหนียวได้ที่แล้ว เทข้าวตอก, ข้าวพอง, ถั่ว ลิสง, งาดำา, งาขาว ลงไป แล้วใช้ไม้พายตะล่อม และคนให้เข้ากันอีกครั้ง โดย ขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

ส่วนผสมทุกอย่างเกาะติดกันจนเหนียวได้ที่ ให้ยกลงจากเตา พัก ไว้ให้เย็น แล้วบรรจุใส่ถุงพลาสติกปริมาณถุงละ 200 กรัม ขายในราคา ถุงละ 40 บาท

ใครสนใจ “ถั่วกรอบแก้ว” และ “กระยาสารท” ต้องการติดต่อ อนงค์นาถ เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำากิน” รายนี้ ติดต่อได้ที่ตลาดนำ้า ดอนหวาย อ.สามพราน จ.นครปฐม ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น. หรือที่หมายเลขโทร­ศัพท์ 08-2460-5533 และ 08-7414-2554 ซึ่งถั่ว กรอบแก้ว และกระยาสา­รทนี้ เป็นของว่างที่อร่อย หากฝึกทำาได้ชำานาญ สามารถทำาเ­ป็น “ช่องทางทำากิน” ได้อีกทางหนึ่ง.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand