Daily News Thailand

โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน อิหร่าน-ตุรกี มนต์เสน่ห์รอยต่อ 2 ทวีป

-

ฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป บทพิสูจน์ ระดับโลกกรุงเทพฯ-อิตาลี กิจกรรมการ เดินทางไกลแบบ­คาราวานด้วยรถยนต์ ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำากัด เพื่อทดสอบสมรร­ถนะของรถปิกอัพรุ่นไฮลักซ์ รีโว่ บนเส้นทางสายไหม­เคยเป็นเส้นทางการ ค้าที่ในอดีตโดยเดินทางข้ามผ่าน 2 ทวีป 17 ประเทศรวมร­ะยะเวลา 45 วันหรือกว่า 20,000 กม. เนื่องจากคาราว­านทริปครั้งนี้มีระยะทางที่ ยาวไกลมาก โตโยต้าจึงแบ่งช่วงการขับออกเป็น 5 ช่วงและทางทีมรถยนต์ “เดลินิวส์” ได้ร่วม สร้างประวัติศาสตร์การเดินไกลในครั้งนี้ด้วยใน ช่วงที่ 4 เส้นทางจากกรุงเตหะราน ประเทศ อิหร่าน ไปยังเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี ระยะ ทางประมาณ 3,800 กม.

หลังจากได้ต้อนรับการมาถึงของขบวน คาราวานกลุ่มที่ 3 ในเช้าของวันที่ 28 มิถุนายน ขบวนคาราวา­นกลุ่มที่ 4 ของเรารับช่วงต่อ เริ่มเดินทางออกจาก­เตหะรานมุ่งหน้าขึ้นเหนือ เพื่อไปยังชายแดนอิหร่าน-ตรุกี โดยรถที่ทาง “เดลินิวส์” ได้ขับคือไฮลักซ์ รีโว่ รุ่นสมาร์ท แค็บ 4X4 2.8 จี เกียร์ธรรมดา 6 สปีดรถ ที่คุ้นมือกันดี เพราะเคยได้ทดลองขับจาก บุรีรัมย์-กรุงเทพฯ มาแล้ว

สำาหรับวันแรกเดินทางกันด้วยระยะทาง ประมาณ 650 กม. และแวะพักค้างคืนกันที่เมือง “ทาบริซ” แล้วในวันรุ่งขึ้นจึงไปเดินทางเข้าสู่ ประเทศตุรกีที่จุดผ่านแดนเมืองโดคูเบยาซิต ระยะทางประ­มาณ 290 กม. หลังจากได้ขับทาง ไกลมาได้สักระยะ สิ่งที่ชอบในรถรุ่นนี้ก็ยังคงเป็น นำ้าหนักของสปริงคลัตช์ที่ไม่แข็งมากทำาให้การ เหยียบและปล่อยคลัตช์ไม่หนักแรงและยังช่วย ให้การออกตัวช่วงรถติด ๆ ทำาได้อย่างนิ่มนวล จังหวะการเข้าเกียร์ในตำาแหน่งต่าง ๆ ทำาได้ง่าย ข้ามช่องแคบดาร์ดะเนลส์ และแม่นยำา อัตราเร่งแซงช่วงความเร็ว 40-80 กม./ชม. ทำาได้อย่างว่องไวเมื่อใช้อัตราทดไม่สูง กว่าเกียร์ 4 แต่ถ้าใช้อัตราทดที่เกียร์ 5-6 ซึ่ง เป็นอัตราทดแบบโอ­เวอร์ไดรฟ์ รู้สึกรถไม่ค่อย มีกำาลังและทำาให้การตอบสนอง­ของอัตราเร่งช้า ลงอย่างชัดเจน หลังจากนั้นเมื่อเพิ่มความเร็วขึ้น มาจนเกิน 100 กม./ชม. จึงสามารถเข้าเกียร์ 5-6 ได้โดยไม่มีผลกับอัตราเร่ง สำาหรับอัตรา สิ้นเปลืองจากระบบค­ำานวณของรถ­เองทำาได้ 13.5 กม./ลิตร

หลังจากข้ามแดนเข้ามาในตุรกีขบวน คาราวานบ่ายหน้าไปทางทิศตะวันตกผ่านเมือง ภูเขาอารารัตที่มีความสูงที่สุดในตุรกี ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมา­ย อาทิ เมืองโดคูเบยาซิต ที่ตั้งของภูเขาอารารัตที่มี ความสูงที่สุดในตุรกี 5,137 เมตร และมีหิมะ ปกคลุมตลอดปีจนดูคล้าย ๆ ภูเขาไฟฟูจิ เมือง เมืองคัปปะโดเกียที่มีหินรูปแท่งกรวย คัปปะโดเกีย เมืองที่เต็มไปด้วยหินรูปแท่งกรวย (ควำ่า) ปล่องกระโจม โดมและอีกสารพัดรูปทรง เท่าที่ธรรมชาติจะสร้างสรรค์ สถานที่แห่งนี้ยัง ได้รับการรับรองจากยูเนสโกให้เป็นเมืองมรดก ม้าไม้เมืองทรอย บูลมอสก์หรือ ลานหินปูนสีขาวของเมืองพามูคคาเล่ โลกอีกด้วย

ผ่านเมืองพามูคคาเล่เป็นที่ตั้งของลาน หินปูนสีขาวกว้าง 300 เมตร ยาว 2,600 เมตร และเป็นที่ตั้งของนครโบร­าณชื่อว่า เฮียราโปลิส มัสยิดสีฟ้า ฮายาโซฟีอา รวมไปถึงบ่อนำ้าแร่มีอุณหภูมิอยู่ที่ 35 องศา เซลเซียสในอดีตเคยเป็นสระนำ้าร้อนของชนชั้น สูง เมืองชานักกาเลที่ตั้งของเมืองทรอยและม้า ไม้จากมหากาพย์อีเลียดของโฮเมอ­ร์กวีใน ตำานานของช­าวกรีก และที่เมืองชานักกาเลนี้ก็ จะเป็นจุดสิ้นสุดการเดินทางบนทวีปเอเชียของ ขบวนคาราวา­น เพราะต้องขึ้นเรือเฟอรี่เพื่อข้าม ช่องแคบดาร์ดะเนลส์ เข้าสู่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี ที่อยู่ในฝั่งทวีปยุโรป

เมืองอิสตันบูลนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ พลาดไม่ได้อย่างเด็ดขาดเลยก็คือ คือ บูลมอสก์ หรือ มัสยิดสีฟ้าที่สร้างขึ้นโดยสุลต่านอาร์เหม็ด ที่ 1 และฮายาโซฟีอา เดิมเคยเป็นโบสถ์ของคริสต์ ศาสนา นิกายออร์ทอดอกซ์ ต่อมาถูกเปลี่ยน เป็นสุเหร่าและปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์ฮายาโซฟี อานั้นอยู่คู่กับอิสตันบูลมากว่า 500 ปีแล้ว

ในที่สุดหน้าที่ของไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป กลุ่มที่ 4 ก็จบลง แต่การเดินทางยังดำาเนิน ต่อไปโดยกลุ่มที่ 5 ซึ่งเดินทางสู่จุดหมายปลาย ทางที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ในวันที่ 17 ก.ค. 2559.

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand