Daily News Thailand

‘iPollution’ เตือนควันไฟป่า สุดยอดแอพฯสิ่งแวดล้อม

- น ภาพร พานิชชาติ napapornpุdailynews.co.thnapap

ปัจจุบันมีการประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมต่าง ๆ มาช่วยให้การ ดำาเนินชีวิตง่ายขึ้น จึงมีนักวิจัยที่คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ออกมาเรื่อย ๆ ดัง จะเห็นจากเวทีการประกวดต่าง ๆ

ล่าสุดกับ แอพพลิเคชั่น “ระบบแจ้งเตือนหมอกควันไฟป่า” ที่ คว้า รางวัลสุดยอดแอพพลิเคชั่นด้านสิ่งแวดล้อม จากการประก­วดผล งาน การพัฒนานวัตกรรมโมบาย­แอพพลิเคชั่นภาครัฐประจำาปี 2558 โดยผลงานแอ­พพลิเคชั่นนี้ ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดย นายปองพล นิลพฤกษ์ อาจารย์ประจำาสาขา­วิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) และ นายธนบูรณ์ เกตุวงศ์วิริยะ ศิษย์เก่าสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโล­ยี มทร.ธัญบุรี

อาจารย์ปองพล กล่าวว่า จากการเข้าร่วมโครงการป­ระกวดผล งานการพัฒนานวัตกรรมโมบาย­แอพพลิเคชั่น ชิงถ้วยพระราชทา­นสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราช­กุมารี ประจำาปี 2558 หรือ MEGA2015 (Mobile Enterprise­d-Government Award 2015) ได้ จุดประกายควา­มคิดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเท­คโนโลยีขึ้น และเริ่ม ต้นมองปัญหาจากรอบตัวก็พบว่า ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือของ ประเทศไทยถือเป็นปัญหาระดับชาติด้านมลพิษทางอากาศ ส่งผลกระทบ ต่อความเป็นอยู่ของประชาชน เช่น ผลกระทบต่อ สุขภาพ การคมนาคมแ­ละขนส่ง รวมทั้งการท่อง เที่ยวที่เป็นระบบเศรษฐ­กิจที่สำาคัญของพื้นที่ ซึ่ง ความรุนแรงของปัญหาโดยทั่วไปปรากฏชัดเจนช่วง หน้าแล้งของทุกปี ทำาให้ฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นสามารถ แขวนลอยอยู่ในบรรยากาศ­ได้นาน และยังพบว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาด­เล็กเพิ่มขึ้นเนื่องจากความ แห้งแล้ง ที่ส่งผลให้เกิดการเพิ่มขึ้นของไฟป่า

“หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึง ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ที่มีการเรียกร้องและออกมา­ตรการต่าง รต่าง ๆ เพื่อ แก้ปัญหาหมอกควันหรือมลพิษทางอากาศอ­ย่างจริงจัง หากมีเทคโนโลยีที่ เทคโนโลยีที่ สามารถแจ้งเตือนหมอกควัน ก่อนที่จะลุกลามเกิดเป็นไฟไหม้ ฟไหม้ หรือ สามารถระงับเหตุไฟไหม้ได้อย่างทันท่วงที ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี ดี เลยเกิด แนวคิดที่จะสร้างแอพพลิเคชั่นแจ้งเตือนหมอกควันไฟป่าขึ้น ภายใต้ชื่อ ายใต้ชื่อ “iPollution”

ระบบแจ้งเตือนหมอกควันไฟป่า แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วน แรกเป็นฮาร์ดแวร์ ประกอบไปด้วย 1. Raspberry Pi 3 Modeldel B นำามาใช้เป็นวงจรหลักในการนำาค่าต่าง ๆ จากเซ็นเซอร์เข้าสู่ฐาน สู่ฐาน ข้อมูล 2. Dust Sensor เป็นเซ็นเซอร์ที่ใช้สำาหรับตรวจจับควันและ นและ ฝุ่นละอองในอา­กาศนำามาใช้ในการวัดคุณภาพของอาก­าศ และ GPS Sensor เพื่อตรวจสอบตำ­าแหน่งของอุปกรณ์ 3. แบตเตอรี่สำาหรับ หรับ เป็นแหล่งเก็บและจ่ายพลังงาน 4. โซลาร์เซลล์นำามาใช้สำาหรับเก็บ เก็บ พลังงานจากแสง­อาทิตย์ ซึ่งอุปกรณ์ทั้งหมดนี้จะบรรจุในกล่อง ที่ เรียกโดยรวมว่า DCU (Data Control Unit) สำาหรับส่งข้อมูลไป ไป ยังฐานข้อมูลที่เซิร์ฟเวอร์

และส่วนที่สองคือ ซอฟต์แวร์ ประกอบไปด้วย 1. ระบบ จัดการฐานข้อมูล โดยใช้โปรแกรมระบ­บจัดการฐานข้อมูล โสภิตสุดา อิทธิเมธินทร์, ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว, ประถมาภรณ์ รัตนภักดี, ฉัตรมงคล บำาเพ็ญ ฯลฯ”

งานนี้ยกกองไปถ่ายทำาที่ญี่ปุ่น พร้อมใช้ เทคนิคการถ่ายทำามุมกล้องที่ทันสมัย เพื่อความสุข MySQL 2. Web Socket Protocol ใช้เป็นตัวกลางการสื่อสารระหว่าง อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์กับฐานข้อมูล 3. Web Service สำาหรับการ

ด้านพระเอกหนุ่ม “มิกค์” อ้อนแฟนละคร ว่า “ละครเรื่องนี้ไปถ่ายทำาที่ญี่ปุ่น แน่นอนเรื่อง ความสวยงาม­ของธรรมชาติจะยิ่งทำาให้เรื่องราว โดยเฉพาะฉา­กโรแมนติก และฉากบู๊ดูสมจริง เพราะ อินอารมณ์นักแสดงตั้งแต่ถ่ายทำา รับรองว่าแฟน ละครจะรู้สึกอินไปกับพวกเราเช่นกันครับ”

ครั้งแรกกับการเป็นนางเอกละค­รหลังข่าว ภาคคำ่า ของ “พิม-พิมประภา ตั้งประภาพร” ที่ เผยความรู้สึกว่า “รู้สึกตื่นเต้นและขอขอบคุณ ผู้ใหญ่ช่อง 7 สี ที่ให้โอกาสพิมมาแสดงละค­รใน ครั้งนี้เป็นอย่างมาก ทำาให้พิมได้เรียนรู้รวมทั้งได้ ประสบการณ์ใหม่ ๆ มากมาย พิมต้องขอฝาก แฟน ๆ เป็นกำาลังใจให้ด้วยนะคะ” จัดการข้อมูลในฐานข้อมูล และ 4. โมบายแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาโดยใช้ เทคโนโลยี Ionic Framew Framework 2 ซึ่งทำาให้แอพพลิเคชั่นสามารถทำา­งาน ได้หลายแพลตฟอ­ร์ม ด้านนายธนบูรณ์ ก กล่าวว่า iPollution มี 3 ฟีเจอร์หลัก ฟีเจอร์ แรกเป็นข้อมูลเกี่ยวกับมลภ แรกเป็นข้อมูลเกี่ยวกับมลภาวะหรือมลพิษต่าง ๆ ฟีเจอร์ที่สองเป็นส่วน ของข้อมูลข่าวสาร ซึ่งหน่ ซึ่งหน่วยงานหรือผู้เกี่ยวข้อง จะเป็นผู้ป้อนข้อมูล ข่าวสารเข้าไป และฟีเจอร์ และฟีเจอร์สุดท้ายเป็นส่วนงานสำาหรับหน่วยงานหรือผู้ เกี่ยวข้อง วิธีการทำางานข­องแ วิธีการทำางานข­องแอพฯคือ หากเซ็นเซอร์ตรวจวัดค่าหมอกควัน ที่วัดได้เกินมาตรฐานที่ผู้ใช้ง ที่วัดได้เกินมาตรฐานที่ผู้ใช้งานกำาหนดไ­ว้ จะมีการแจ้งเตือนไปที่เจ้าหน้าที่ และเจ้าหน้าที และเจ้าหน้าที่จะส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังผู้เกี่ยวข้อง เช่น พนักงานด พนักงานดับเพลิง ผู้ควบคุมไฟป่า หรือเจ้าหน้าที่ในเขต นั้น ๆ เ เพื่อให้เข้าไปดำาเนินการได้อย่างทันท่วงที รวม ถึงปร ถึงประชาชนใน­พื้นที่ ในการเตรียมความพร้อม ทำาให้ ทำาให้ช่วยลดปัญหาหมอกควันหรือสาเหตุการเกิด ไฟป่า ไฟป่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ แอพพลิเคชั่นแจ้งเตือนหมอกควัน ไ ไฟป่านี้ รองรับการใช้งานทั้งระบบปฏิบัติ การแอนดรอย­ด์ก และ iOS ซึ่งขณะนี้กำาลัง อยู่ในขั้นตอนการพัฒนาตัวต้นแบบอ เพื่อ ต่อยอดไปสู่การใช้งานได้จริงต่อ และเกิด ประ ประโยชน์ในวงกว้างต่อเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและประชา­ชน.สิ่งแวดล้อม

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand