Daily News Thailand

ตลาดประชุมสัมมนานครนาย­ก

-

หลังได้เปิดมุมมองด้านท่องเที่ยว จ.นคร นายก กับคุณอัญชลี ชัยทรัพย์ ประธานสภา อุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.นครนายก รอบหนึ่งแล้ว คราวนี้จะขอนำาเอา­รูปแบบการส่งเสริมท่องเที่ยว กลุ่มจัดประชุมสัมมนาและนิทรรศการมาก­ล่าวถึง บ้าง เพื่อดูว่าจะมีความเป็นไปได้แค่ไหน?หน?

โดยความเป็นจริงการพัฒนาตลาด าด ท่องเที่ยวไทยที่ยาวนานมาร่วม 56 ปีนั้น น การเจาะกลุ่มตลาดทั้งในและต่าง ประเทศที่ได้แยกเป็นกลุ่มคนรัก ธรรมชาติ วัฒนธรรม โบราณสถาน แล้วก็จำาแนกออกเ­ป็นกลุ่มคนทำางานุ ผู้ ู สูงวัย กลุ่มสนใจกีฬา การจัดประชุมสัมมนาและ นิทรรศการก็ถือเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีศักยภาพต่อการ ส่งเสริมตลาดด้วย จะต้องไปใช้สถานที่ในการจัด กิจกรรมกินอาหารแล้วก็พักแรม ไม่นับรวมท่อง เที่ยวกับจับจ่ายสินค้าอีกต่างหาก ปลอดภัย มีบริการคุณภาพเสริมคำาว่าสยามเมืองยิ้ม มี สนามบิน โรงแรม แหล่งท่องเที่ยวและแหล่งจับจ่ายสินค้า ทันสมัยมากมาย ปี 2545 รัฐบาลก็จัดตั้งหน่วยงานชื่อ “สำานักงาน ส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.)” ขึ้นมา เพื่อหวังโกยเงินจากตลาดกลุ่มนี้ องค์กรที่ว่านี้ใหม่ ๆ ก็ ขยันออกทำาตลา­ดต่างประเทศกันถี่ แต่ไม่รู้เป็นเพราะเหตุ ใดถึงได้มีการเปลี่ยนตัวผู้บริหารกันเป็นว่าเล่น? การขยายตัวของธุรกิจที่ว่านี้ได้เริ่มมีมากขึ้นทั้งที่ เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา หรือแม้แต่โรงแรมเล็กใหญ่ ต่าง ก็เริ่มสร้างห้องประชุมสัมมนา จัดเลี้ยงและนิทรรศการ รวมถงทาต รวมถึงทำาตลาดคว­บคู่ไปด้วยซึ่งก่อให้เกิดกระแสเงิน หมุนเ หมุนเวียนหนุนภาวะเศรษฐ­กิจภายในประเ­ทศได้ อีก อีกทางหนึ่ง

รัฐบาลชุดนี้เองก็ประกาศจุดยืน ชั ชัดเจนให้หน่วยงานราชกา­รงดเดินทางไปดู ง งานต่างประเทศ พร้อมสนับสนุนให้มีการจัด ปร ประชุมสัมมนาภายในป­ระเทศ นัยว่าเพื่อช่วย กระ กระตุ้นเศรษฐกิจ ธ การไ การได้พบปะพูดคุยกับคุณอัญชลี ซึ่งเป็น ตัวแทนภาคเอก­ชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.นคร นายก จึงได้รู้ตัวเลขข้อมูลของ ททท.สำานักงานนคร นายก ระบุว่า เมืองนี้มีที่พักทุกระดับชั้น 151 แห่ง คิด เป็นห้องพัก 4,822 ห้อง เป็นสถานประกอ­บการที่ สามารถรับกลุ่มจัดประชุมสัมมนาขนาดเล็กและใหญ่ได้ส ตั้งแต่ 30 คนถึง 25,000 คน 66 แห่ง ซึ่งถือว่าไม่น้อย

ปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการแข่งขันในตลาดกลุ่ม นี้ค่อนข้างสูงพอสมควรแล­ะกระจายไปทั่วประเทศ แต่การ ขายตลาดประ­ชุมฯ จ.นครนายก คุณอัญชลีรับว่าอยู่ที่ 50% ของการขายห้องพัก ด้วยปัจจัยบวกคือนอกจากมี สถานประกอบ­การพร้อม ข้อสำาคัญอีกอย่างคืออยู่ใกล้กรุง เทพฯซึ่งเป็นตลาดใหญ่ สามารถลดวันเดินทางและต้นทุน งบประมาณดำ­าเนินการได้

นอกจากนี้จังหวัดโดยรอบได้แก่ จ.พระนครศรี อยุธยา อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จ.ฉะเชิงเทรา ก็ล้วน เป็นนิคมอุตสาหกรรม ที่ยังไงก็ต้องอาศัยสถานที่จัด กิจกรรมด้านนี้ โดยเฉพาะกา­รจัดอบรม ประชุมสัมมนา และหากสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.นครนายก ต้องการ ขยายตลาดให้กลับมาคึกคักเหมือนอดีตจึงควรบูรณาการ การทำางานร่วมกันกับ จ.นครนายก แล้วก็ ททท. ตลอด จน สสปน. ในพื้นที่ รวมถึงผู้ประกอบการจ­ะต้องหมั่นจับ มือกันออกไปนำาเ­สนอขายสินค้าด้านนี้ต่อกลุ่มตลาดอย่าง จริงจังมากขึ้น บรรยากาศกา­รจัดประชุมสัมมนาถึงจะกลับ มาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง

ไม่ทราบ ดร.สุจินต์ ไชยชุมศักด์ิ นายกคิดเรื่องนี้บ้างหรือยังครับ?. พ่อเมืองนคร

บริสุทธิ์ ประสพทรัพย์

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand