Daily News Thailand

แม่พิมพ์ห่อหมก... ชีวิตนี้เพื่อเด็ก ๆ

-

“ครูขายห่อหมกมาแล้วกว่า 16 เอาไปใช้บริหารโรงเรียน”

เจอประโยคนี้เข้าไป หลายคนอาจส­งสัยว่า แม่ค้า ห่อหมกสูงวัยรายนี้ ไฉนถึงบอกว่า เอาเงินจากการขาย­ห่อหมก ไปบริหารโรงเรียน

เพื่อให้คลายข้อสงสัยเลยต้องสอบถาม ได้ความว่าป้า ท่านนี้ชื่อ “บุปผาชาติ หมุนสา” ชาวปากน้ำาโพ จ.นคร สวรรค์ รู้จักกันดีว่า “ครูห่อหมก“เพราะท่านเป็นผู้ อำานวยการโ­รงเรียนวิชาวดีจังหวัดนครสวรรค์ ปี รายได้ทั้งหมดก็ โรงเรียนเอกชนดั้งเดิมของที่นี่

ครูบุปผาชาติ ย้อนถึงที่ไปที่มาของการมา­เป็นแม่ค้าขาย ห่อหมกว่า “นอกจากค้าขายห่อหมกแล้ว ยังมีอาชีพเป็นครูสอน หนังสือ ปัจจุบันก็ยังทำาหน้าที่เป็นครูใหญ่บริหารโรงเรียน แต่เดิม นักเรียนที่มาเรียนที่โรงเรียนส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนที่มีฐานะ ยากจน พ่อแม่เป็นคนในพื้นที่ปากน้ำาโพ มีอาชีพรับจ้างไปวัน ๆ รายได้ไม่มาก นักเรียนบางคนมาเ­รียนก็ไม่มีเงิน บางคนก็มาบ้างไม่ มาบ้าง เพราะต้องช่วยพ่อแม่ทำางาน” ”

เหตุนี้จึงเป็นแรงผลักดันให้ “ครู ห่อหมก” ตัดสินใจว่า จะต้องทำาอะไรสัก รสัก อย่างเพื่อหารายได้มาบริหารโรงเรียน และ ด้วยความที่มีฝีมือในการทำาอ­าหาร จึงตัดสิน ตัดสิน ใจที่จะลองทำาห่อหมกออกขาย­ในตลาดใกล้าดใกล้ สถานีรถไฟเมืองปากน้ำาโพ ที่ยังเป็นแหล่งชุมชน มีผู้คน ขวักไขว่ขวั ก “เริ่มตั้งต้นขาย จริ จริง ๆ ก็ปี 2543 อา อาศัยเวลาเย็นหลัง เ เลิกงานออกไปตั้ง โ โต๊ะขายที่ตลาด แต่จริ แต่จริง ๆ ก็จะเริ่ม เตรียมและทำาขอ­งตั้งแต่ตอนบ่าย รวมทั้งยังสอน ให้นักเรียนได้รู้จักทำาห่อหมกไปด้วย สอนทั้งวิชาชีพกา สอนทั้งวิชาชีพการทำาห่อหมก เพื่อ เอาไว้ไปทำาค้าขายเองหาก­เรียนจบไปไม่มีโอกาสเรียนต่อ และสอนให้ รถไฟรถ ไฟ และวันเสาร์-อาทิตย์ไป ขายใ ขายในตลาด ก็เพียงพอทำาให้ พอ พอมีรายได้เลี้ยงเด็กมี ๆ ให้อิ่ม ท้อง และนอกเหนือจาก กา การทำาห่อหมกแล้ว ค รู บุ บุปผาชาติ ยังสอนเรื่องการ ทำาเกษตร การเลี้ยงไก่ ใน โรงเรียน เพื่ อ ให้ เป็ น วิชาชีพติดตัว ซึ่งในวิชาเรียนยังมีสอน เรื่องการทำาอา­หาร สอนทำาน้ำายาล้างจาน และสอนให้รู้จักการนำาไป ขาย ซึ่งเด็กนักเรียนต่างก็สะท้อนว่า่ “ครูใหญ่สอนว่า พวกเราจะ ได้มีอาชีพไปทำากินในตอนโต” วันนี้สิ่งที่คาดหวังจากการเป็นตัวอย่าง “ขายห่อหมก” ครู บุปผาชาติบอกเพียงว่า “หวังให้เขาเลี้ยงตัวเองได้ ไม่พึ่งพายาเสพ ติด ไม่ลักขโมย แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว” ถือว่าเป็นแบบอย่าง “แม่พิมพ์” ชั้นเลิศของประเทศ จริง ๆ ที่ทำาหน้าที่ “ครู” สอนทั้งความรู้ และประสบกา­รณ์หาเลี้ยง ตัวเอง และส่งศิษย์ให้ถึงฝั่ง เป็น “แม่พิมพ์ห่อหมก” ได้อย่างครบถ้วนทุกรสชาติจริง ๆ.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand