Daily News Thailand

ผู้ชายก็ติดเชื้อได้

-

เชื้อ HPV (Human Papilloma Virus) มากมายหลาย­สายพันธุ์หลายร้อยชนิด แต่สาย พันธุ์ที่ทำาให้เกิดโรคในมนุษย์นั้นมีอยู่ราว 30-40 สายพันธุ์ มีบางสายพันธุ์ที่เรา ทำาการเจาะ­ลึกลงไปว่าเป็นสาเหตุที่ทำาให้ เกิดมะเร็งปากมดลูก

การที่เราจะได้รับเชื้อไวรัส HPV นี้ จะได้รับจากการมีเพศสัมพันธ์ การมีเพศสัมพันธ์ด้วยปาก การสัมผัส จากผู้ที่มีเชื้อ และเรามักจะไม่รู้ตัวเพราะ ว่าไม่มีอาการใด ๆ แสดงออกมา เชื้ออาจ จะแสดงอากา­รหลังจากผ่านไปแล้วเป็นปีก็มี

โรคมะเร็งปากมดลูกร้ายแรงหรือไม่? จริง ๆ แล้วหากเรามีร่างกายปกติ แข็งแรงดี ไม่มีโรค ประจำาตัวใด ๆ ก็สามารถกำาจัดเชื้อไวรัสชนิดนี้ออกไปได้ ซึ่งร้อย ละ 80-90 ของผู้ที่รับเชื้อมาอาจจะไม่เกิดอะไรสามาร­ถกำาจัดหรือทำาให้ หายได้ มี ส่วนกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อจนถึงขั้นเป็นมะเร็งมีอยู่ 2 กลุ่ม ป ปรับเปลี่ยนเซลล์จนกระทั่งเซลล์กลายเป็นมะเร็งั ป ่ ี ์ ่ ั ์ ป็ ็ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้่ ึ ่ ่ ี้ ก็มีโอกาสเป็นมะเร็งได้มากกว่าเมื่อรับเชื้อ HPV มา เช่น ผู้หญิงที่มี เชื้อ HIV อยู่แล้วและได้รับเชื้อ HPV ด้วยก็จะทำาให้เกิดมะเร็งปาก มดลูกได้มากกวาคนป มดลูกได้มากกว่าคนปกติ 5-10 เท่า ผู้ชายไม่มีมดลูกแล้วจะไปเกิดผู้ช มะเร็งที่ใด?มะเร็งที่ใ เราได้รับเชื้อบริเวณใดก็จะ เกิดบริเวณนั้น เช่น อวัยวะเพศ ก็ จะ สา มา ร ถ เป็ น มะ เร็ ง ที่ อวัยวะเพศได้ หรือทางทวาร ห หนักที่มีการร่วมเพศก็อาจ ท ทำาให้เป็นมะเร็งที่ทวารหนัก ไ ได้ ร่วมเพศโดยกา­รใช้ปากก็ อา อาจจะทำาให้เป็นมะเร็งช่องคอ ได้ เป็นต้น การป้องกันเชื้อไวรัส HPV ทำาได้โดยทำาไ 1. หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์โดยหลี ไม่ป้องกัน 2. ใช้ถุงยางอนามัย แต่ก็ไม่ได้ 100% สารคัดหลั่งบริเวณอื่น ๆ ได้ 3. ฉีดวัคซีน HPV ให้ครบ 3 หรือก่อนการมีเพศสัมพันธ์. เพราะอาจจะ­มีการสัมผัส เข็ม และฉีดก่อนการได้รับเชื้อ

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand