Daily News Thailand

งานศิลปะฝีมือฉลุลาย

-

“ปกติเป็นคนรักสวยรักงาม เล็บต้องสวย เสมอ จะมีรอยแผลเป็นที่มือไม่ได้ ทุกวันนี้แผลเป็น เต็มมือ โดนความร้อนเผาบ้าง โดนนำ้ามันเดือด ๆ กระเด็นใส่เป็นแผลเป็นบ้าง กลับไม่ได้ใส่ใจ คิดว่าตัว เองไลฟ์สไตล์เปลี่ยน เหมือนตัดความสุขเก่า ๆ ออก แล้วมีความสุขอีกแบบหนึ่งแทนที่”

จ้อ-อทิตา สุธาดารัตน์ สรุปนิยามของการ ทำาขนมหวาน­ไทย งานอดิเรกชิ้นใหม่ด้วยแววตาเป็น ประกาย บทบาทของ “ซิงเกิ้ลมัม” มีเวลาครึ่งหนึ่ง เพื่อลูก และมีเวลาที่เหลือเติมเต็มความสุขให้กับตัว เอง หลายคนได้ฟังแล้วอาจอิจฉา แต่ “เวลาว่าง” กลับมีอิทธิพลข่มสาวกล้าให้รู้สึกกลัว

คุณแม่ลูกสอง เล่าว่า ไม่เคยปล่อยเวลา ว่างเปล่าประโยชน์ ระยะหลังมานี้สมัครเรียนหลาย อย่าง เช่น วาดรูป, ออกแบบตกแต่งภายใน ซึ่ง ศาสตร์ศิลปะทั้งสองแขนงกลับไม่ตอบโจทย์ชีวิต ผิดกับการเรียนตัดเย็บเสื้อผ้า ถ้ามีพื้นฐานติดตัว คงตัดเสื้อผ้าแบบที่ถูกใจสวมใส่เอง ทั้งยูนีคและ ประหยัดราคาแบบวินวิน

“สุดท้ายก็ค้นพบว่าตัวเองไม่เหมาะ” คุณ จ้อหัวเราะเสียงใส และอธิบายต่อว่า “เพราะงาน ดีเทลของตัดเสื้อ ไม่ได้มองแค่การออกแบบ คนที่ จะเป็นดีไซเนอร์เก่ง ๆ ต้องเก่งคำานวณด้วย รู้ลึก ทุกตารางเมตร­ไม่ว่าจะเย็บเข้าวงแขน เข้าเป้า เข้า หน้าอก ซึ่งแพตเทิร์นเป็นสิ่งสำาคัญ แต่จ้อไม่เก่ง คำานวณเลย ก็เลยร้างราไปไม่ได้ต่อยอด”

เผอิญวันหนึ่งไปรับลูกที่โรงเรียน ได้นั่งคุย กับผู้ปกครองเด็กคนหนึ่ง ซึ่งทำาเบเกอรี่โฮมเมด ขายหารายได้เสริม เห็นว่าคุณจ้อเป็นคนขยัน ประกอบกับเธอบ่นปนเศร้าใจให้ฟังว่า ราวอีก 3 ปี ลูกจะไปเรียนต่อต่างประเทศ มีเวลาว่างตลอดต้อง เหงาแน่ ผู้ปกครองท่านนั้นจึงแนะถ้าอยากตาม ลูกไปเมืองนอก ลองเรียนทำาขนมไว้ ขาย เริ่มจากขนมไทย­ที่ชอบกิน คงไม่ใช่เรื่องเสียหาย

หลังจากได้ต้นคิด มา คุณจ้อก็ดั้นด้นหาที่เรียน โดยเมนูแรกได้แก่ ขนมชั้น ผ่านมาหลายอา­จารย์หลาย ตำารา คุณจ้อค้นพบความ ลับไม่ว่าเรียนที่ไหน สูตรและ วิธีการทำาเบื้องต้นจะเหมือนกัน แต่อาจมีเคล็ดลับแตกต่างบ้าง ซึ่งกว่าเธอจะทำาข­นม ชั้นสำาเร็จ ต้องผ่านการ “ทา�แล้วเททิ้ง” หลายหม้อ กว่าจะปรับสูตรให้ขนมชั้นหวานหอม เนื้อนุ่มถูกปาก ได้ดั่งใจ พัฒนาฝีมือจนมือนิ่ง หากมีวาระสำาคัญคุณ จ้อมักเข้าครัวทำาเป็นของขวัญของฝาก กระทั่งวันหนึ่ง ผู้บริหารของดีวาน่า สปา เชิญไปสัมภาษณ์รายการ ทีวีในฐานะลูกค้าประจำาของ­ร้าน ด้วยความเคาร­พ นับถือนำ้าใจกัน คุณจ้อได้หิ้วขนมชั้นไปฝาก “ทุกคนได้ชิม ถามว่าทำาแจกตลอ­ด เวลาเหรอ พอเรา ตอบค่ะ ก็หันมาดุ ทำาขายได้แล้ว บ้า เหรออร่อยขนาดนี้ กลับบ้านไปทำาขาย เดีี๋ยวนี้เลย” เดี๋ยวนี้เลย” คุณจ้อเล่า โดนลูกยุและลูกดุจริงจัง คุณจ้อ จึง ก ล้า

โพสต์ขายในอินสตาแกรม โดย ตั้งราคาไม่จริงจัง ปรากฏมีคนซื้อชิมฝีมือก่อนหลาย เ เจ้า หลังจากนั้นอีก 3-7 วัน มีการสั่งซื้อซำ้าคราวนี้ ส สั่งรวดเดียว 20 กล่อง เล่นเอาคุณจ้อแทบตั้งตัวไม่ ติ ติด จากที่ไม่มั่นใจก็มีกำาลังใจฮึกเหิมขึ้น และปัจจุบัน มี มีลูกค้าองค์กรบริษัทเอกชน เป็นลูกค้าเจ้าประจำาสั่ง อ ออร์เดอร์ไว้รับรองงานเลี้ยง เช่น ท่าอากาศยานแ­ห่ง ประเทศไทย, บริษัท ลอรีอัล จำากัด และบริษัท ช.การ ช่าง เป็นต้น

นอกจากความ­อร่อยจุดเด่นของขนมไทย บ บายคุณจ้อนั้น เจ้าตัวเผยว่า รสชาติดี หน้าตาดี แพ็กเกจดี ใช้วัตถุดิบมีคุณภาพ และเน้นความ สะอาดเป็นหลัก ดังนั้นจึงกล้าขายราคาแพ­ง เพราะอยากชูคอนเซปต์ในการเป็นของขวัญของ ฝ ฝาก แด่คนที่คุณรักทุกท่าน

สำาหรับเมนูวันนี้เลือกทำา “ขนมช่อม่วง” ขนมไทยหากินยากข คุณจ้อเผยส่วนผสมและสัดส่วน คร่าว ๆ ซึ่งสามารถลอง­หาในอินเทอร์เน็ตได้ ดังนี้ ส่วนแป้ง ใช้แป้งท้าวยายม่อม 25 กรัม, แป้งมัน 25 กรัม, แป้งข้าวเจ้า 250 กรัม, นำ้าตาลเล็กน้อย, เกลือ 1 1/2 ช้อนชา และนำ้าดอกอัญชัน 2 ถ้วย

ทำาตัวแป้งด้วยการผสมทุกอย่างเข้าด้วย กัน เทในกระทะก­วนจนแป้งสุกร่อนจากกระทะ ยกลงทิ้งไว้จนเริ่มอุ่น นำามานวดกับมือแล้วปั้น เป็นก้อนเล็ก ๆ ขนาดเท่ากัน เทคนิคการทำาแป้ง นั้นคุณจ้อแนะนำาว่า ถ้าทำาแป้งไม่เนียนจะทำาให้จิก ดอกยาก

ไส้ของขนม ใช้เนื้อหมูติดมันสับ 250 กรัม, ถั่วลิสงบุพอแตก 120 กรัม, รากผักชี 2 ราก, พริก ไทยป่น 1/2 ถ้วย, นำ้าตาลทราย 1/4 ถ้วย, นำ้าตาล มะพร้าว 1/4 ถ้วย, หอมเจียว, เกลือเล็กน้อย วิธี ทำา รากผักชี กระเทียม พริกไทย โขลกให้เข้ากัน นำา ไปผัดในกระทะโด­ยใช้นำ้ามันพืชเล็กน้อย ใส่หมูลงไป ผัด ปรุงและชิมรสตามชอบ เสร็จแล้วนำาไส้ขนมที่ ผัดไว้มาห่อ จับจีบให้สวยงาม นำาไปนึ่งในนำ้าเดือด ประมาณ 8 นาที จัดใส่จานโรยด้วยหอมเจียว

ส่วนใครสนใจอ­ยากชิมฝีมือสั่งได้ทาง IG : atita_sweet_home หรือโทร.08-67768484 แต่คุณจ้อขอความกรุณาสั่งล่วงหน้า 2 วัน เพราะต้องจ่ายตลาด ลงมือทำา และส่งด้วยตัวเอง.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand