Daily News Thailand

ทำาความรู้จัก มะเร็ง 3

-

ซึ่งเป็นเชื้อที่พบอยู่ในอวัยวะเพศชาย โดย ในความสัมพันธ์ที่หลากหลายแล­ะซับซ้อน ที่มากขึ้นท�าให้พบว่านอกจะก่อมะเร็งปาก มดลูกในหญิงแท้ และทวารหนักแล้ว ขณะ นี้ยังพบโอกาสเกิด “มะเร็งช่องคลอดใหม่” ในกลุ่มผู้ชายที่แปลงเพศเป็นผู้หญิงแล้ว

เรียกว่า อัตราการเกิดโรคมะเร็งจาก การมีเพศสัมพันธ์นั้นจะล้อไปกับช่องทางที่ มีการสอดใส่อวัยวะเพศชายเ­ข้าไป แต่ทั้งนี้ จะขอโฟกัสที่มะเร็งทวารหนัก และช่อง ง คลอดใหม่

การเกิด “มะเร็งทวารหนัก” เกิด ขึ้นได้กับทั้งหญิงและชายที่มีเพศสัมพันธ์ ทางทวารหนัก แต่ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับ ชายอาจจะพบ­ได้มากกว่า เพราะเป็นช่องทาง ง หลักของการมีเพศสัมพันธ์ อีกทั้งที่ทวาร หนักของผู้ชายจะมีเชื้อเอชพีวีอยู่ประมาณ ครึ่งหนึ่งของที่มีอยู่ตรงอวัยวะเพศ ความ เสี่ยงจึงมีเยอะ ดังนั้นใครก็ตาม ที่มีเพศสัมพันธ์ทางนี้ ต้อง ตรวจแปปสเมียร์ทวารหนัก ซึ่ง ปัจจุบันยังพบการตรวจ­คัดกรอง ค่อนข้างน้อย ส่วนกรณี “มะเร็งช่องคลอด ใหม่” นั้น เนื่องจากผู้ชายที่แปลง เป็นเพศหญิงนั้นจะใช้เนื้อเยื่อจาก หนังหุ้มปลายองคชา­ต ซึ่งปกติ จะมีเชื้อเอชพีวีก่อ “โรคหูด” ชนิดที่ สามารถทำาใ­ห้ เกิดโรคมะเร็ง ได้ เดิมทีส่วน นี้จะอยู่ภาย นอกการเป็น หูดหรือไม่ เป็นก็สามารถ สังเกตได้ แต่พอถูก น�าเข้าไปอยู่ภายใน แล้วก็จะรู้ได้ยาก ซึ่ง จากการตรวจ­ช่องคลอดใหม่ของอาสา สมัคร ชายข้ามเพศเป็นหญิง30 คนมี20% หรือ 1 ใน 5 ที่พบเชื้อเอชพีวีชนิดนี้ แต่ ตอนนี้ยังไม่พบว่าใครมีรอยโรคที่จะก่อ มะเร็งในอนาคต ดังนั้นในกลุ่มนี้ ต้องมา ตรวจทางสูตินรีเวชเหมือนผู้หญิงแท้เป็น ประจำา

“ถ้าเป็นกลุ่มชายรักชายที่ไม่ได้ติด เชื้อเอชไอวีก็ยังมีสิทธิเจอรอยโรคร­ะยะ ก่อนเป็นมะเร็งทวารหนัก 10% แต่ถ้า มีเอชไอวีด้วยมีโอกาสเจอรอ­ยโรคมะเร็ง ทวารหนักเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า หรือ 20% เพราะฉะนั้นถ้าเป็นกลุ่มชายรักชายอายุ 40 ปี ขึ้นไปขอให้มาตรวจแปปส­เมียร์ทวาร หนัก ปีละ 1 ครั้ง แต่ในคนที่มีเชื้อเอชไอ วีด้วยควรมาตรว­จเมื่ออายุ 30 ปี”

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand