Daily News Thailand

เพาะกายวอน­กกท.-อลป.กู้ศักด์ิศรี

-

จากกรณีเกิดเหตุการณ์วุ่นวาย ในการ แข่งขันเพาะกายชา­ยหาด เอเชี่ยนบีชเกมส์ 2016 ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งมีนักกีฬาไทยถูกเจ้าภาพเชิญตัวลง จากเวที 2 รุ่น โดยให้เหตุผลว่า พบสารกระตุ้น ในตัวนักกีฬา ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ศูนย์ วิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย นายบุญชัย แซ่แต้ ผู้ช่วยเลขาธิการสมาคมเพ­าะ กายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย­ฯ ได้นำานักกีฬาที่ ถูกตัดสิทธิทั้ง 2 คนคือ นายเอกพล ทองสุข รุ่น ความสูงไม่เกิน 172 ซม. และ นายอนัส ภู่มีสุข รุ่นความสูงไม่เกิน 180 ซม. เข้าตรวจหาสาร กระตุ้น เพื่อเป็นการยืนยันความบริสุทธ์ิ แต่การ มาครั้งนี้ยังไม่มีการตรวจสาร­ต้องห้ามแต่อย่างใด เนื่องจากมีการประสานง­านที่คลาดเคลื่อน ระหว่าง สมาคมฯ และเจ้าหน้าที่การกีฬาแห่ง ประเทศไทย แต่ในวันที่ 7 ต.ค. นี้ สมาคมจะเรียก นักกีฬาทั้ง 61 คน มารายงานตัว เพื่อเตรียมตัว ทำาการแข่งขันชิงแชมป์โลก ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 29 พ.ย.-5 ธ.ค. นี้ จึงขอเลื่อนไป ตรวจสารต้องห้ามพร้อมกันในวันดังกล่าวอีกครั้ง

นายบุญชัย กล่าวว่า การนำานักกีฬามา ตรวจสารกระ­ตุ้น นอกจากจะเป็นการยืนยันความ บริสุทธ์ิแล้ว ยังเพื่อเตรียมตัวไปเข้าร่วมแข่งขัน ชิงแชมป์โลกในปลายเ­ดือน พ.ย. นี้ ซึ่งหลังจาก เรากลับมาจากเวียดนามได้ 2 วัน ยังไม่มีความ คืบหน้าในเรื่องเอกสารกา­รยืนยันเลยว่านักกีฬา ผิดจริง ตนมองว่าตามหลักสากลแล้วการที่จะตัด สิทธินักกีฬาออกจากกา­รแข่งขันนั้น จำาเป็นจะต้อง มีเอกสารที่ชัดเจนก่อน แต่หากยังไม่มีอะไรชัดเจน ก็ควรให้แข่งขันจนเสร็จสิ้น ซึ่งถ้าผิดจริงจึงค่อย มาลงโทษย้อนหลัง

สำาหรับเรื่องสารต้องห้ามทางสมาคม­ให้ ความสำาคัญมาโดยตลอด จึงเชื่อว่าเหตุการณ์เช่น นี้ไม่มีทางเกิดขึ้น เลยอยากขอค­วามช่วยเหลือ จากทางการกีฬาแห่งประเทศไทย รวมถึงคณะ กรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย­ให้ช่วยขอ ความเป็นธรรมด้วย เพราะสงสาร­นักกีฬาที่ เตรียมตัวเพื่อการแข่งขันอย่างหนัก แต่ไม่ได้ลง ทำาหน้าที่ในเอเชี่ยนบีชเกมส์ครั้งนี้.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand