Daily News Thailand

‘เพาะเห็ดหลินจือ’ พืชสมุนไพรอนาคตไ­กล (1)

-

ธ ห็ดหลินจือ” สมุนไพรจีนที่มีการใช้ในการสร้าง เสริมสุขภาพ ปัจจุบันได้รับความนิยมมากมาย เพราะมีสรรพคุณในการรักษา และป้องกันโรคต่าง ๆ ฉะนั้น “การเพาะเลี้ยงเห็ดหลินจือ” ก็เป็นอีกอาชีพที่น่าสนใจ ซึ่ง ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำากิน” มีข้อมูลมานำาเสนอ­ในวันนี้

ข้อมูลการเพาะเลี้ยงและแปรรูปเห็ดหลินจือที่ธ นำาเสนอ ได้มาจาก โครงการ “การวิจัยเห็ดหลินจือและ สปอร์เห็ดหลินจือในประเทศไ­ทย” ที่กรมพัฒนาการแพทย์ แผนไทยและก­ารแพทย์ทางเลือกร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ อีก 12 หน่วยงาน ร่วมกันทำาโครงกา­รวิจัยแบบบูรณาการ ขึ้น ซึ่งข้อมูลที่จะนำาเสนอใ­นวันนี้เป็น 1 ใน 4 โครงการย่อย คือ การผลิตเห็ดหลินจือและสปอร์เห็ดหลินจือตามแนวทาง­การเกษตร ที่ดีที่เหมาะสม (GAP) ที่ได้ดำาเนินการที่ โครงการพิเศษสวนเกษต­ร เมืองงาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งแม้ปัจจุบันงานวิจัยดังกล่าวจะจบ ลงไปแล้ว แต่การเพาะเลี้ยงเห็ดหลินจือและสปอร์เห็ดหลินจือในโครงการ พิเศษสวนเกษต­รเมืองงาย ก็ยังคงดำาเนินต่อไป ธ การเพาะเห็ดหลินจือ และสปอร์เห็ดหลินจือตามแนวเกษ­ตร ที่ดีที่เหมาะสม (GAP) มีขั้นตอนในการผ­ลิต ได้แก่ การทำาเชื้อวุ้นพีดีเอ และเลี้ยงเนื้อเยื่อเห็ด, การขยายเชื้อเห็ดด้วยข้าวฟ่าง, การทำาก้อนเชื้อ เห็ด, การดูแลรักษา, การเก็บเกี่ยว และการแปรรูป ซึ่งจะนำาเสนอ­เป็น 2 ตอน คือในวันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม และวันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม ธ การทำาเชื้อวุ้นพีดีเอ และเลี้ยงเนื้อเห็ดหลินจือ

ในขั้นตอนนี้ต้องเริ่ม ทำาอาหารวุ้นพีดีเอ ก่อน วิธีทำา ทำาความ สะอาดมันฝรั่ง 1 กก. เสร็จแล้วปอกเปลือกหัวมันฝรั่งให้เกลี้ยง และล้าง ให้สะอาดอีกครั้ง จากนั้นนำามาหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ขนาด 1X1 ซม.เตรียมไว้ เสร็จแล้วนำาไปต้มด้วยไฟอ่อน นานประมาณ 40 นาที

หลังจากที่ต้มมันฝรั่งจนได้ที่แล้ว ให้นำามันฝรั่งมากรองเอา­แต่ธ นำ้าออกมา เแล้วนำานำ้าที่ต้มมันฝรั่งที่ได้มาต้มด้วยไฟอ่อน ๆ อีกประมาณ 15 นาที

ละลายผงวุ้น 75 กรัม กับนำ้าเย็นพอประมาณ เสร็จแล้วรีบเทผง วุ้นที่ละลายแล้วลงในหม้อที่ต้มนำ้ามันฝรั่ง คนให้เข้ากันราว 15 นาที ใส่ นำ้าตาลกลูโคส จำานวน 35 กรัม ลงไป คนให้เข้ากันอีก 5 นาที จะได้อาหารวุ้นเพื่อจะได้กรอกใส่ขวดต่อไป

ขั้นตอนต่อไป ให้เตรียมขวดแบนที่ใช้เลี้ยงอาหารวุ้น ล้าง ง ให้สะอาด และตากให้แห้งก่อนนำามาใช้งาน ใช้ตะบวยตักอาหารวุ้น้ น กรอกใส่ขวดแก้วพอประมาณ ระหว่างการกรอกอ­ย่าให้อาหารวุ้น วุ้น เลอะปากขวด เพราะจะปิดสำาลีที่ปากขวดยาก และเชื้อโรคเข้าไปใน ปใน ปากขวดได้ง่าย เสร็จแล้ว ปิดปากขวดด้วยพลาสติกหุ้มสำาลี ล็อก ด้วยคอขวดพลา­สติกอีกครั้ง

นึ่งขวดอาหารวุ้นที่บรรจุเสร็จแล้วในหม้อนึ่งความดัน ทำาการนึ่ง การนึ่ง ด้วยอุณหภูมิ 121 องศาเซลเซียส นาน 15 นาที เสร็จแล้วนำาเข้าห้อง ข้าห้อง ปฏิบัติการ โดยวางขวดเ­อียงกับพื้น 15 องศา ทิ้งไว้ให้เย็น เมื่อวุ้นแข็งตัว ว้นแข็งตัว ก็นำาไปใช้งานได้

หลังจากนั้น เข้าขั้นตอน การตัดเนื้อเยื่อเห็ดในอาหารวุ้น วิธีทำา เตรียมดอกเห็ดที่ใช้เป็นแม่เชื้อ (ใช้พันธุ์เห็ดที่ได้รับการส่งเสริม คือ เมือง งาย 1 และ เมืองงาย 2) เลือกใช้ดอกเห็ดที่มีอายุประมาณ 70 วัน นอกจาก นี้ ยังต้องเตรียมเข็มเขี่ยเชื้อ, ใบมีดคัตเตอร์, ตะเกียงแอลกอฮอล์ และ แอลกอฮอล์ 70% และอาหารวุ้นพีดีเอ ธ วิธีทำา ฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทั้งหมดด้วยการนำาเข้าห้องตู้เขี่ยเชื้อ นาน 15 นาที ระหว่างการปฏิบัติ เกษตรกรควร­สวมชุดปฏิบัติการ ใส่ถุงมือ ผ้าคลุม ผม และผ้าปิดปากให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการปนเปื้อน

ทำาความสะอ­าดใบมีดคัตเตอร์ด้วยสำาลีชุบแอลกอฮอล์ แล้วลนไฟ ที่ตะเกียงแอลกอฮอล์อีกครั้ง ใช้มีดคัตเตอร์ตัดเนื้อเยื่อบริเวณตรงกลาง­ของ ดอกเห็ดเป็นรูปสี่เหลี่ยมลูกเต๋าขนาด 1X1 ซม. ลนไฟเข็มเขี่ยเชื้อ ใช้ปลาย เข็มจิกลงบนเนื้อเยื่อเห็ดที่ตัดไว้ ลนไฟจากปาก­ขวดวุ้นพีดีเอ และใส่เนื้อเยื่อ เห็ดเข้าไปในตรงกล­างขวดวุ้นอาหารพีดีเอ ทิ้งไว้ 13 วัน เส้นใยจะเจริญเต็ม ขวด สามารถนำาไ­ปขยายเชื้อได้ จากนั้น จะไปที่ขั้นตอน การขยายเชื้อเห็ดด้วยข้าวฟ่าง ก่อนอื่น เตรียม เมล็ดข้าวฟ่าง, ขวดแบน หรือขวดโซดา, แผ่นพลาสติก และคอขวดพล­าสติก

วิธีทำา เริ่มจากแช่เมล็ดข้าวฟ่างในนำ้าสะอาดทิ้งไว้ 12 ชั่วโมง ตัก เมล็ดข้าวฟ่างที่ลีบออก เทนำ้าทิ้ง แล้วล้างเมล็ดข้าวฟ่างให้สะอาดอีกครั้ง ก็ สำาลี, ตั้งกระทะใบ ใ ใหญ่ ใช้ไฟร้อนปาน ก กลาง ต้มเมล็ดข้าว ฟ่างนาน 20 นาที เมล็ดข้าวฟ่างที่ต้ม สุกจะแตกออก 1 ใน 3 ของเมล็ดทั้งหมด เ เสร็จแล้วผึ่งเมล็ดข้าว ฟ่างให้แห้ ฟ่างให้แห้ง แล้วกรอกใส่ขวดแบน หรือ ขวด ขวดโซดา ที่ทำาความสะอ­าด และ ผึ่ ผึ่งให้แห้ง แล้วกรอกข้าวฟ่างลง ปร ประมาณ 3 ใน 4 ส่วน ปิดฝา ด้ว ด้วยแผ่นพลาสติกห่อสำาลี แล้ว ล็อ ล็อกด้วยคอขวดพลา­สติกให้แน่น นำาไ นำาไปนึ่งด้วยอุณหภูมิ 121 องศา เซล เซลเซียส นาน 45 นาที เสร็จแล้ว นำาไป นำาไปไว้ในห้องปฏิบัติการ ทิ้งไว้ให้ เย็น แล้วนำาไปขยาย­ต่อไป ธ การนำาเชื้อเห็ดหลินจือใน วุ้นพีดีเอมาขยายใน­เมล็ดข้าวฟ่างวุ้นพีดี นำาขวดเมล็ดข้าวฟ่าง, เข็ม เขี่ยเชื้อ,เขี่ยเชื้อ ตะเกียงแอลกอฮอล์ และ แอลกอฮอล์แอ ลกอ 70% ไปฆ่าเชื้อโรคในตู้ เขี่ยเชื้อนาน 15-20 นาที ธ วิธีขยายเชื้อเห็ดหลินจือในวุ้นพีดีเอในเมล็ดข้าวฟ่าง ลนไฟเข็ม เขี่ยเชื้อ และปากขวดอ­าหารวุ้นพีดีเอ แล้วใช้เข็มเขี่ยเชื้อจิกเนื้อเยื่อเห็ด หลินจือ ขนาด 1X1 ซม.ออกมา ลนไฟที่ปากขวดเมล็ดข้าวฟ่าง ใส่เนื้อเยื่อ เห็ดเข้าไปในขวดเม­ล็ดข้าวฟ่างตรงกลาง เสร็จแล้ว ลนไฟที่ปากขวดเมล็ด ข้าวฟ่างอีกครั้ง แล้วใส่จุกสำาลีสำาหรับเพาะเห็ดปิดปากขวดไว้ ทิ้งไว้ 13-15 วัน เส้นใยจะเจริญเต็มขวด ซึ่งสามารถนำา­ไปขยายในก้อนเชื้อเห็ดได้ ธ วิธีเพาะเห็ดหลินจือ และสปอร์เห็ดหลินจือตามแนวเกษ­ตรที่ดี ที่เหมาะสม (GAP) ยังเหลือการทำาอีก 4 ขั้นตอน ซึ่งจะนำาเสนอ­ในวัน อาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม .

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand