Daily News Thailand

เดินหน้าทา�เพลงอีกครั้ง

- “ฮันนี่บี”

ถ้าเอ่ยถึงวง้ ่ ึ “พอส”“ส” (PAUSE) สิ่ สิ่งแรกที่หวนร ี ่ ระลึกถึงคือวงดนตรีที่มีเพลงครองใจ­ผู้ฟังในปัจจุบัน อาทิ ข้อความ, ความลับ, ดาว, รักเธอทั้งหมดของ หัวใจ ฯลฯ ด้วยนำ้าเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของ โจ้-อัม รินทร์ เหลืองบริบูรณ์ ทำาให้พอส ประสบความส­ำาเร็จ มีแฟนเพลงเหนียวแน่น กระทั่งทุกอย่างต้องหยุดลง เพราะการจา­กไปของโจ้ ทำาให้สมาชิก 3 คนที่เหลือ อย่าง นอ-นรเทพ มาแสง (เบส), เอ-พลกฤษณ์ วิริยานุภาพ (กีตาร์), บอส-นิรุจ เดชบุญ (กลอง) ต้องหยุดวง พอสเอาไว้ เพื่อเดินบนเส้นทาง ดนตรีในนาม “เครสเชนโด้” จน วันนี้เราได้ยินข่าวดีว่า “พอส” กลับมาทำางานเ­พลงอีกครั้งสังกัด ค่าย มี เรคคอร์ด ในเครือ มิวสิค มูฟ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ โดยมีนัก ร้องใหม่คือ “เฟ้น-ประภาพ ตัน เจริญ” วัย 25 ปี ผู้มีใบหน้า ทรงผม และนำ้าเสียงคล้ายกับโจ้อย่างไม่น่า เชื่อ วันนี้ “ฮันนี่บี” จึงนัดแนะทั้ง 4 คนมาพูดคุยถึงการเดินทางครั้งใหม่ ของพอสจะเป็นอย่างไรบ้างติดตามกันนะคะ

บอส : “ส่วนผมคุม การร้องของเฟ้น ดูเรื่อง การออกเสียง คำาควบกลำ้า อารมณ์ การแสดงบนเ­วที ที่ยังขี้อายท สอนให้พูดกับ คนฟังเยอะ ๆ ก็ต้องโฟกัส อย่าทิ้งคนดู จบคอนเสิร์ต วางไมค์แล้วไปเลยก็ไม่ได้ว ซึ่งเฟ้นเข้าใจเขาไม่ใช่เด็กซึ ประเภทนำ้าเต็มแก้วป เขา สามารถปรับตัวได้ครับ”

นอ : “เรื่องที่จะเล่ายังคล้ายกับสมัยโจ้เริ่มร้องเพลง เพราะตอนนั้นโจ้ก็ อายุเท่าเฟ้น เพลงจึงเกี่ยวกับความรักวัยรุ่นได้ ซึ่งคุณฟองเบียร์ก็เสนอว่าเฟ้นน่า จะร้องเพลงแนวนี้ในซิงเกิ้ลแรก “แค่ได้เป็นคนสุดท้ายที่เธอคิดถึง” ก่อน คุ ณ ฟองเบียร์แต่งเอง ความหมายตร­ง ๆ ของเพลง คือคนเจียมตัวแอบรัก แต่ความ หมายลึก ๆ คุณฟองเบียร์อยากสื่อสารถึงแฟนเพลงขอ­งพอส ถึงโจ้ และให้กับ ตัวเฟ้น คือ เฟ้นไม่ได้มาแทนที่โจ้ แค่อยากให้คนฟัง ฟังเพลงที่เฟ้นร้องและ คิดถึงเฟ้นในแบบของเ­ฟ้นบ้างเท่านั้น” ส่วนดนตรียังเป็นเช่นเดิมในแบบของ พอสไม่ต้องปรับอะไรมาก ได้พันธมิตรมาร่วมแต่งเพลงทั้งคุณฟองเบียร์, บอยตรัย ฯลฯ ที่ยินดีมาร่วมงานกับเรา ผมไม่ชำานาญจุดไหน ให้คนที่ทำาได้มาช่วยซึ่ง ดีมากๆ ครับ”

เอ : “แต่อย่างไรเราก็ทำาดนตรีเองเหมือนเดิม แค่มีคนมาร่วมดีไซน์เพลง ให้เรา ซึ่งแต่ก่อนเราทำาเอ­งจะเกิดหรือดับก็แล้วแต่ตัวเรา ซึ่งเราผ่านกันมาหมด ทั้งจุดที่แย่และจุดที่สวยงามครับ ครั้งนี้เราได้รับโอกาสอีกครั้งก็อยากทำาให้ดีที่สุด ตามความรู้ความสามารถ­ของพวกเราต­ลอด 14 ปีครับ

นอ : “เรื่องความกดดันที่เริ่มต้นอีกครั้งไม่มี เราเลยจุดทั้งสำาเร็จหรือผิด หวังมาหมดแล้ว มองแค่ว่านี่คือโอกาสครั้งที่สองของวงพอ­ส ซึ่งหายากในกา­ร ทำางานเพลง­ยุคนี้จึงไม่รู้สึกเสี่ยงเลย สนุกไปกับมันดีกว่าครับ” เฟ้น : “พอเรียนจบทางดนต­รีจากมหาวิทยาลัย ราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ก็มาขายเสื้อผ้า ร้องเพลง กลางคืนมีวงชื่อ “เจ้าฟาฟา มหาสนุก” กับเพื่อน จน ได้ยินว่าพี่ ๆ หานักร้องนำา ผมแอดเฟซบุ๊กไป พี่เอส่ง ข้อความตอบกลับให้ผมส่งเพลงให้ฟัง ผมเริ่มร้องเพลง จากเพลงในโ­บสถเพราะผม­เปนคาทอลก จากเพลงในโ­บสถ์เพราะผมเป็นคาทอลิก ไ ไม่เคยเรียนร้อง เพล เพลง งแ และชื่นชอบผล งานเพลง พี่ พี ๆ อยู่แล้ว ดีใจมากที่รู้ว่าพี่ดี เขาเลือกเราเข ก็ อยากทำาตรง­นี้ให้อย ดีที่สุดดีที ยังต้อง พัฒนาตัวเองอีกพัฒ เยอะเยอ แต่ไม่กดดันที่ คนมองว่าเรามาคนม แท แทน น พี่ โจ้ ห รื อ เปรียบเทียบเปรีย เราก็ เป็นตัวเราที่ถ่ายทอดเพลงอ­อกมาให้ดีที่เ ส สุดครับ” นอ : “ผมบอกเฟ้นว่าสมัยก่อนโจ้ออกซิงเกิ้ลแรกก็โดนคนด่า ไม่ใช่ เราไม่ดี แต่เขาไม่ชอบโดยไม่มีเหตุผลก็มี สังคมสมัยนี้ใครมีคอมพิวเตอร์จะ พิมพ์อะไรก็ได้ จึงป่วยการที่จะเอามาคิด การทำาเพลง­มีเหตุผลมากมาย ให้ แคร์พวกผม 3 คน กับทีมงานเพราะเ­ป็นคนที่สนับสนุน ตั้งใจทำาหน้าที่ให้ดี ที่สุดดีกว่า เสียงเหมือนก็ดีในแง่ที่ร้องเพลงของโ­จ้ได้โดยไม่ขัดเขิน แต่ข้อเสีย คือเฟ้นต้องยืนในแบบของตัวเองให้ได้ ซึ่งพี่ ๆ 3 คน ก็พร้อมจะช่วยเสมอครับ ส่วนวง “เครสเชนโด้” ยังอยู่แบบอิสระไม่มีค่าย ทำาเพลงไปกับรับงาน คอนเสิร์ตต่าง ๆ ไม่หายไปไหนครับ”

นอ : “แบ่งแฟนคลับเป็น 3 กลุ่ม คือเก่า ใหม่ กลาง กลุ่มเพื่อนเก่า ที่อยู่กันมานานอาจมีครอบครัวไม่ได้ตามมาฟังเราแล้ว แต่ก็ยังส่งข้อความมา ให้กำาลังใจ รวมทั้งครอบครัวของโจ้ก็อวยพรเราครับ (ยิ้ม) กลุ่มคนรุ่นใหม่ก็ มาเริ่มต้นใหม่ไปกับเรา ส่วนกลุ่มที่เลิกตามกันไปแล้ว ก็หวังว่าการกลับมา ของพอสครั้งนี้ จะทำาให้เขากลับมาหาเราอีกครั้งครับ”

นอ : “เรา 4 คน ภูมิใจนำาเสนอพ­อส ภาค 2 ภาคแรกจบไป­แล้ว เสร็จสมบูรณ์ นักร้องคนแรกไม่ได้ลาออก แต่อยู่ในใจเราตลอ­ด ถ้าใครคิดถึง โจ้เปิดเพลงเก่าฟังได้ ส่วนคนที่อยู่ก็ขอสร้างความสุข ความบันเทิงต่อไปครั้ง นี้เรามาเริ่มต้นใหม่ เพราะมีเฟ้นเข้ามาก้าวไปด้วยกัน อยากให้ลองเปิดใจ ติดตามกันนะครับ และขอบคุณค่าย มี เรคคอร์ด และมิวสิคมูฟฯ ที่ให้โอกาส เราถ้าไม่มีพวกเขา เราคงไม่ได้เดินหน้าต่อมีผลงานใหม่เพื่อมาเจอแฟนเ­พลง อีกครั้ง และฝากดาวน์โหลดซิงเกิ้ล “แค่ได้เป็นคนสุดท้ายที่เธอคิดถึง” ได้ที่ *4922 222 66 หรือทาง iTunes & Apple music, KKBox, Deezer, Joox & Sanook music, True Music กันด้วยนะครับ”

จากการพูดคุยกับ 4 หนุ่มวง “พอส” เรารับรู้ถึงความตั้งใจของทุก คนที่อยากทำาให้พอสเดินหน้า และกลับมาเจอแฟนเ­พลงอีกครั้ง ยิ่งได้ฟังซิง เกิ้ลใหม่ บอกเลยว่าความเป็นพอสยังคงอยู่เหมือนเดิม ฝากผู้อ่านทุกท่านลอง ฟังและให้กำาลังใจพอสในทุกผลงานต่อ ๆ ไปด้วยนะคะ.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? “พอส”
“พอส”
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand