Daily News Thailand

พริกปลูกไม่ยาก ข้างบ้านทำาได้

-

ลักษณะกระบะที่ใช้ปลูก กว่าไนโตรเจน ผสมลงในกระ­ถางเพาะ ขุดดิน ในถาดเพาะใ­ห้ลึกประมาณ ½ นิ้ว แล้วหย่อน เมล็ดพริกที่เตรียมไว้ลงในหลุมประมาณ 3-4 เมล็ด กลบดิน รดน้ำาให้ชุ่มทุกวัน พร้อมกับ สังเกตว่าดินระบายน้ำาได้ดีหรือไม่ และที่สำาคัญ ต้องวางถาดเพ­าะไว้ในที่ที่มีแดดส่องถึง แต่ไม่ ต้องถึงกับร้อนทั้งวัน

เมื่อต้นกล้าเริ่มงอกสูงประมาณ 6 นิ้ว ขึ้นไปและออกใ­บให้เห็น ให้ถอนต้นกล้าที่ อ่อนแอทิ้งไปให้เหลือไว้เฉพาะที่แข็งแรงเพียง 1 ต้น จากนั้นก็ย้ายต้นกล้าไปปลูกในแปลงที่ เตรียมไว้

พริกเป็นพืชที่ชอบแสงแดด ฉะนั้นควร จัดพื้นที่ปลูก ในที่ที่มีแดด ส่องถึง รด น้ำาให้ชุ่มแต่ ไม่ถึงกับ แฉะ รดทุก วันเช้าเย็น และเมื่อ พริกเริ่มติด ดอกและ ออกผลแข็งแรงแล้ว วันเว้นวัน

สังเกตการระบ­ายน้ำาในดินที่ปลูก อย่า เมื่อพริกออก ผล โดยเฉพาะพริก ขี้หนูจะออกดอก และให้ผลประมาณ เดือนที่ 2-3 ของการ ปลูก ซึ่งถึงตอนนั้นก็ สามารถเก็บมาบริโภค หรือนำาไปประก­อบ อาหารได้ตามที่ต้อง การ ที่ส�าคัญปลูกเช่นนี้ซึ่งท�าด้วยตนเอง ก็แน่ใจว่าปลอดภัยจากสารเคมีอย่าง แน่นอน ฉะนั้นก็ย่อมปลอดภัยต่อสุขภาพ ของผู้บริโภค. ออกดอกออกผ­ลให้เก็บได้ทุกวัน ให้เปลี่ยนไปรดน้ำาแบบ ให้มีน้ำาขัง พรวนดินบ้างเพื่อกำาจัดวัชพืชออก ไป และหมั่นใส่ปุ๋ยคอกเดือนละครั้ง แต่ไม่ ใส่ปุ๋ยบริเวณใต้โคนต้นพริกโดยตรง เพราะจะ ทำาให้รากเน่าทำาให้ต้นพริกตายได้

และที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษของ การปลูกต้นพริกคือ อย่าให้มีน้ำาขัง เพราะจะ เป็นโรคราและโ­รครากเน่าได้ หากพบศัตรูพืช อย่างเช่นเพลี้ยไฟ เพลี้ยอ่อน และไรขาว ที่ ต้นพริก ก็ให้นำาใบสะเดา­มาตำาผสมกับหัวข่า และตะไคร้หอมรวมกัน จากนั้นกรองเอาแต่ น้ำาไปผสมกับน้ำาเปล่าในอัตรา 1:10 นำาไปพ่น ที่ต้นพริกแบบกระจาย­ให้

ทั่ว

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand