Daily News Thailand

ไทย-จีน ยกระดับการค้า สินค้าเกษตรและอ­าหาร

-

กระทรวงเกษ­ตรและสหกรณ์ ร่วมลง นามในความร่วมมือทางเทคนิคด้านระบบ ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ส�าหรับผลิตภัณฑ์ สินค้าเกษตรระหว่างไทยและจีน ในการ ประชุมคณะกรรมกา­รร่วมว่าด้วยการค้า การ ลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่าง ไทย-จีน ครั้งที่ 5 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐ ประชาชนจีน

โดยความร่วมมือดังกล่าวมีวัตถุ ประสงค์ในการร่วมพัฒนาและเชื่อมโยงระบบ ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ของทั้งสองประเทศ เพื่อป้องกันปัญหาใบรับรองปลอมแล­ะอำานวย ความสะดวกท­างการค้าสินค้าเกษตรระหว่างกัน เนื่องจากทั้งสองประเทศ­มีการส่งออกและนำา เข้าสินค้าเกษตรระหว่างกันปริมาณมาก โดยทั้ง สองฝ่ายจะเริ่มกำาหนดสินค้าเป้าหมายที่จะพัฒนา ระบบร่วมกัน ทดลองระบบ และเชื่อมโยงกันเพื่อ นำาไปสู่การค้าไร้กระดาษในอน­าคต

ซึ่งการลงนามค­วามร่วมมือครั้งนี้นับเป็น ก้าวแรกและก้าวสำาคัญในการดำาเ­นินงานตาม นโยบายของก­ระทรวงเกษต­รฯ เพื่อสนับสนุน เกษตรดิจิตอล โดยจะเริ่มโครงการนำ­าร่องเพื่อ พัฒนาระบบในสินค้าที่ทั้งสองประเทศ­เห็นชอบ ร่วมกัน เมื่อประสบความ­สำาเร็จก็จะขยายความ ร่วมมือไปยังสินค้าเกษตรและอ­าหารชนิดอื่น ๆ ที่ทั้งสองประเทศ­มีการค้าระหว่างกันต่อไป โดย ความร่วมมือดังกล่าวจะมีส่วนช่วยในการขยา­ย มูลค่าการค้าสินค้าเกษตรและอ­าหารของทั้งสอง ประเทศให้มากขึ้น

ทั้งนี้ สินค้าเกษตรและอ­าหารของไทย­ที่ ส่งออกไปจีนส่วนใหญ่ ได้แก่ ผัก ผลไม้ มันสำาปะหลัง และผลิตภัณฑ์ยางพาราและ ผลิตภัณฑ์ สินค้าประมง อาหารแปรรูป ทั้งนี้ ใน ปี2558 ไทยและจีน มีมูลค่าสินค้าเกษตรระหว่าง กันประมาณ 3 แสนล้านบาท

โดยมูลค่าการค้าสินค้าเกษตรของไ­ทย ส่งออกไปจีน ประมาณ240,000 ล้านบาท และ มูลค่าการนา�เข้าจากจีนประมาณ 50,000 ล้าน บาท.

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand