HELLO! Education

ธริศร ธรณวิกรัย

-

มุมคอนเทนต์ที่แตกต่าง สู่ช่องยูทูป ‘BoomTharis’ ด้วยยอดฟอลโล­ว์กว่าล้านคน

จากเด็กหนุ่มสายวิทย์-คณิต โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สู่รั้วจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย บูม-ธริศร ธรณวิกรัย เลือกเรียนในคณะพาณิชยศาสตร์และ การบัญชี หลักสูตรนานาชาติ ด้วยความตั้งใจว่าจะเรียนและทำกิจกรรม อย่างเต็มที่เพื่อค้นหาตัวเอง และแล้วตัวตนที่เขาค้นพบ ก็ได้สร้างให้ผู้ชายที่ชื่อ ‘บูม’ คนนี้ เป็นเจ้าของช่องยูทูบ ‘BoomTharis’ อีกทั้งกลายเป็น Content Creator นักเล่าเรื่องแห่งโลกออนไลน์ที่มีผู้ติดตามกว่าล้านคนในปัจจุบัน

ก่อนจะมาเป็นหนึ่งในยูทูบเบอร์แห่งยุค บูม-ธริศร เคยฝันว่าจะเรียนและทำ หลากหลายอา­ชีพ “ตอนเรียนเตรียมอุดมฯ ในห้องมี 50 คน เพื่อนเป็นหมอไป แล้วครึ่งหนึ่ง อีกประมาณ 15 คนเป็นวิศวกร แต่สำหรับผมอยากเรียนอะไร ที่แตกต่าง ตอนช่วง ม.2 อยากเข้าสถาปัตย์เพราะชอบวา­ดรูป แต่พอเริ่มเรียน ความถนัดทางสถาปัตย์ ความฝันก็สลายไป มีช่วงหนึ่งอยากเป็นครูด้วย จน สุดท้ายมาลงตัวที่บัญชีจุฬาฯ อินเตอร์ และเลือกเรียนทางด้านบริหารที่ไม่หนัก เท่าบัญชี”

หลังจบปริญญาตรี คุณบูมเริ่มงานในเว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ของพี่ชาย ซึ่ง ได้กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิต “ก่อนจะมาทำช่องของตัวเอง ผมทำ คอนเทนต์มาแล้วห้าปี วันหนึ่งพี่ชายก็เดินมาบอกผมว่า ให้ไปทำอะไรที่เป็น แนวทางของต­วั เองไดแ้ ลว้ วนั นน้ั เปน็ จดุ เรม่ิ ตน้ ของการทำชอ่ งยทู บู ขน้ึ มาในปี 2017 ซง่ึ กวา่ จะมสี ปอนเซอรเ์ ขา้ มากใ็ ชเ้ วลาเปน็ ปี เรยี กวา่ เปน็ ชว่ งพสิ จู นต์ วั เอง โดยคน ทำยูทูบจะต้องทำความเข้าใจว่า...ในช่วงแรกคนจะเ­ห็นคลิปของเราแค่ประมาณ 20% เพราะยงั ไมด่ งั หนา้ ทข่ี องเราคอื ทำอยา่ งไรใหอ้ กี 80% เขา้ มาตดิ ตาม”

เมื่อถามถึงเบื้องหลังความสำเร็จของช่องยูทูบ BoomTharis ที่มียอดผู้ติดตาม ถึง 1.3 ล้านคน คำตอบคือการสร้างความแตกต่างเฉพาะตัว “ที่ทำให้ช่องดังขึ้น มาคือคลิปที่พาไปดูคอนโดมหานค­ร ตามด้วยการพาไปกินซูชิโอมากาเสะ เป็น สองคลิปที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันเลย แต่อาจมีจุดเชื่อมโยงในเรื่องของราคา สินค้าที่สูง หลายคนเลยคิดว่าเราคงจะพา­ไปดูอะไรสวยๆ แพงๆ แต่ในวันนั้นไม่ ได้คิดแบบนั้น เป็นความบังเอิญมากกว่า

“สำหรับสิ่งที่สร้างความแตกต่าง ผมมองว่าคงเป็นเรื่องมุมมองของคนที่ชื่อ บูม ซึ่งใส่ความเป็นตัวเองลงไปใน­การนำเสนอค­อนเทนต์ เพราะตอนนั้นยังไม่ ค่อยมีคนทำกัน อีกอย่างคือการนำเสนอ­เรื่องที่เข้าใจยาก แต่เล่าให้คนดูเข้าใจ ง่ายขึ้น พาไปสัมผัสกับของที่หลายคนมองว่าแพง ให้คนดูเข้าใจได้ว่าแพง อย่างมีเหตุผลและที่มา โดยนำเสนอใ­นมุมที่สนุก จนคนเริ่มติดวิธีการเล่าเรื่อง แบบนี้ และตามดูเราเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ”

ทุกวันนี้ไม่เพียงทำหน้าที่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ แต่คุณบูมยังใช้ความรู้ ด้านบริหารมาพัฒนาองค์กรที่กำลังเติบโต “ช่วงนี้เป็นเวลาของกา­รสร้าง องค์กร เพราะเราทำ­เป็นบริษัทจริงจัง ซึ่งมีทั้งลูกน้อง ซัพพลายเออร์ ลูกค้า และโจทย์ในโลกธุรกิจจริงๆ”

ปัจจุบันแม้สถานการณ์โควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อการทำคอนเ­ทนต์ที่ เป็นเอกลักษณ์ของช่อง แต่คุณบูมไม่หยุดที่จะสร้างสรรค์ผลงานเพื่อมอบความ สุขให้กับผู้ติดตาม “เราทำคอนเท­นต์แบบเดิมไม่ได้มาเป็นเวลาประมา­ณสองปี แล้ว แต่ช่องของเราก็ยังมีคลิปใหม่ให้ได้ติดตามกันตลอด ถ้าโควิด-19 หมดผม ก็อยากจะรีสตาร์ทใหม่ กลับไปทำอะไรเ­หมือนเดิมที่เคยทำในช่วงแรกๆ เล่าเรื่อง ในสถานที่ที่อยากจะพาทุกคนไปร่วมสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่าง และ หลังจากนั้นถ้าหากสามารถ­เดินทางได้แล้วคงเป็น ’มาเก๊า’ เพราะยังมีอะไรให้ ไปค้นหาอีกเยอะมากครับ”

 ?? ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand