HELLO! Education

วสัันต์์ - อริิญชย์์ เคีย์ี งศิิริิ

ศิิษย์์เก่่า Goizueta Business School 2 รุ่่น่ แห่่ง Emory University ‘สี่่²ปีีใน Emory เปี็นสี่่²ปีีที่่²ผมได้้ใช้ช้้ ่วิิตอย์่างม่ควิามสี่่ขที่่²สี่่ด้ช้่วิงห่น่²ง’

-

ปี1982 เป็นปีที่นักเรียนประจำĕหนุ่มไทยจĕก The Gunnery School ในคอนเนกทิคัต รĕยหนงึ่ ตระเวนดมู หĕวทิ ยĕลยั ในสหรฐั อเมรกิ ĕ ที่เขĕตั้งใจจะใช้ชีวิตวัยเริ่มเป็นผู้ใหญ่อยู่หลĕย แห่ง ไม่ว่ĕจะเป็นฝั่งเวสต์โคสต์หรืออีสต์โคสต์ แตก่ ย็ งั ไมถ่ กู ใจสกั แหง่ จนสดุ ทĕ้ ยเขĕจงึ ตดั สนิ ใจเลือกเรียนที่ Emory University สถĕบันกĕร ศึกษĕที่ตั้งอยู่ในเมืองแอตแลนตĕ รัฐจอร์เจีย ทĕงตอนใต้ของสหรัฐอเมริกĕ ซึ่งนอกจĕกจะ มีสภĕพอĕกĕศค­ล้ĕยคลึงกับเมืองไทยแล้ว แอตแลนตĕยังเป็นเมืองที่สวยงĕมอีกด้วย

คณุ วสนั ต์ เคยี งศริ กรรมกĕรผจู้ ดั กĕร บรษิ ทั ธĕรĕรมณ์ เอน็ เตอรไ์ พรส์ จำกดั (มหĕชน) ศษิ ย์ เกĕ่ คลĕสปี 1987 บอกเรĕถงึ เหตผุ ลทเ่ี ขĕตดั สนิ ใจเลือกเรียนที่ Emory University ว่ĕ

“เผอิญเพื่อนคุณพ่ออĕศัยอยู่ที่เมืองนี้ สมัย ผมเรยี นไฮสคลู เวลĕเบรกผม­จะมĕพกั กบั เพอื่ น คุณพ่อ ทำให้ผมรู้จักแอตแลนตĕค่อนข้ĕงดีใน ระดับหนึ่ง เป็นเมืองที่คนไม่แออัดมĕก และไม่ ได้มีแสงสีเยอะ ซงึ่ เป็นสภĕพแวดล้อมที่เหมĕะ สำหรับกĕรเรียน เห็นแคมปัสแล้วชอบเพรĕะ มีสภĕพแวดล้อมท่ีสวย เป็นธรรมชĕติ และมี หลักสูตรกĕรเรียนที่ดี อีกทั้งได้มีโอกĕสไปเจอ เพื่อนที่จะต้องเรียนด้วยกันก็อัธยĕศัยดีทุกคน ก็เลยเลือกที่นี่ครับ”

Emory University เป็นมหĕวิทยĕลัยที่ เดน่ ดงั ทĕงดĕ้ นแพทยศĕสตร์ ทĕง Liberal Arts และทĕง Business School คุณวสันต์เลือก เรียนทĕงด้ĕนบริหĕรธุรกิจ

“ที่เลือกเรียนธุรกิจ ก็เพรĕะเป็นวิชĕที่อยู่ ตรงกลĕงระห­ว่ĕง Engineer ซึ่งเป็นตัวเลข และวทิ ยĕศĕสตรล์ ว้ นๆกบั ศลิ ปะในกĕรบรหิ ĕร จัดกĕร ประกอบกับทĕงบ้ĕนมีธุรกิจอยู่แล้ว ก็ เลยคิดว่ĕเรียนทĕงด้ĕนนี้น่ĕจะได้ใช้ประโยชน์ Goizueta Business School ของ Emory ก็ เป็นหนึ่งในโรงเรียนธุรกิจระดับปริญญĕตรี เพยี งไมก่ แี่ หง่ ในอเมรกิ ĕทมี่ ชี อื่ เสยี งดี เลยเลอื ก เรียนวิชĕนี้”

ด้ĕนคุณอริญชย์ เคียงศิริ หรือคุณต้น ลูกชĕยคนโตขอ­งคุณวสันต์ ซึ่งขณะนี้เป็น Investment Banker ให้กับ BNP Paribas ที่ นิวยอร์ก เขĕเคยเป็นนักกีฬĕว่ĕยน้ำตั้งแต่สมัย เรียนไฮสคูลที่ Bangkok Patana School และ เคยเข้ĕแข่งขันในระดับเยĕวชนทีมชĕติไทย มĕแล้ว เขĕเลือกที่จะสมัครเข้ĕเรียนที่ Emory University คลĕสปี 2020 ทิ้งช่วงห่ĕงจĕกรุ่น คณุ พอ่ เปน็ เวลĕนĕน 29 ปี คณุ ตน้ เลĕ่ ถงึ เหตผุ ล ในกĕรเลือกสถĕนที่เรียนตĕมคุณพ่อครั้งนี้ว่ĕ

“ผมอยĕกเรียนโรงเรียนธุรกิจที่ดี กับอยĕก เป็นนักกีฬĕว่ĕยน้ำให้มหĕวิทยĕลัย ผมได้เป็น นักกีฬĕว่ĕยน้ำให้ Emory ตลอดเวลĕที่เรียน อยู่ที่นั่นเลย เพื่อนกลุ่มแรกที่ผมเจอก็คือนัก ว่ĕยน้ำของมหĕวิทยĕลัยทั้ง 70 กว่ĕคน ส่วน ใหญเ่ ปน็ อเมรกิ นั มชี ĕวสงิ คโปรอ์ ยคู่ นหนงึ่ สว่ น Emory เองมชี มรมคนไทยทผี่ มรจู้ กั อยู่ ประมĕณ 12 - 13 คน ครับ”

สำหรบั คณุ วสนั ต์ “แนน่ อนเพอื่ นกลมุ่ แรกที่ ผมสนิทด้วย เป็นกลุ่มเพื่อนที่อยู่ในหอพักและ ห้องเรียนเดียวกันเป็นหลัก จĕกนั้นก็มีเพื่อนมĕ ชวนใหเ้ ขĕ้ ทมี เทนนสิ ของโรงเรยี น แตเ่ ลน่ ไปสกั พักชักจะไม่ไหว เพรĕะกินเวลĕมĕก จĕกนั้นก็มี คนชวนผมเข้ĕระบบที่เรียกว่ĕ Fraternity เป็น Greek Social Club ที่มีอยใู่ นมหĕวิทยĕลัยทั่ว สหรัฐอเมริกĕ ซึ่ง Sigma Chi (ΣΧ) ที่ผมไปร่วม ด้วย ตอนนั้นส่วนใหญ่เป็นเด็ก pre-med และ ทุกคนช่วยเหลือกันดี จนทุกวันนี้ผ่ĕนไป 40 กว่ĕปีก็ยังติดต่อกันอยู่ เวลĕเขĕมĕเ­มืองไทย ผมก็ไปต้อนรับ”

สำหรับคณĕจĕรย์ในยุคคุณต้นนั้น เขĕ บอกว่ĕ “ครูส่วนใหญ่เป็นฝรั่ง มีวิชĕ Native American Literature ที่เก่ียวกับอินเดียนแดง ครูที่สอนเป็นชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกĕ หรือ อินเดียนแดง ซึ่งเขียนหนังสือเกี่ยวกับชนเผ่ĕ เขĕ ครูให้นักเรียนอ่ĕนหนังสือแล้วมĕถกกัน บรรยĕกĕศกĕ­รเรียนเหมือนโต้วĕทีเลยครับ ทำให้เรĕรับรู้มุมมองของคนที่เติบโตมĕใน สภĕพแวดล้อมที่ไม่เหมือนเรĕ ได้ฟัังแนวคิด อน่ื ๆ ที่ไม่เคยได้ฟัังมĕก่อน

“สว่ นครทู โี่ หดนĕ่ จะเปน็ ครสู อนวชิ ĕ Investment เขĕเปน็ คนคดิ คน้ Momentum Theory ของ กĕรซอื้ ขĕยหนุ้ เปน็ คนอนิ เดยี ชอื่ Narasimhan Jegadeesh ไดช้ อื่ วĕ่ โหดมĕก เพรĕะออกขอ้ สอบ ที่ให้คิดเลขเยอะ แล้วห้ĕมนักเรียนใช้เครื่อง คดิ เลขหรอื โปรแกรม Excel ใหใ้ ชแ้ คเ่ ครอื่ งคดิ เลข แบบทม่ี แี คบ่ วกลบคณู หĕรเทĕ่ นน้ั

“กับครูอีกคนที่สอนเรื่อง Fixed Income เขĕเคยเป็นรองประธĕน New York FED และ เคยจับเคส Enron Scandal มĕก่อน เขĕไม่ ได้สอนตĕมตำรĕ­หรอกนะครับ ผมยังจำคำพูด ของเขĕได้แม่นเลยว่ĕ คลĕสนี้ไม่มีหนังสือ ซึ่ง ถ้ĕยูขĕดเรียนไปสองคลĕ­ส ก็ถอนไปเถอะ เพรĕะยูไม่ผ่ĕนแน่นอน เพรĕะเขĕจะ­สอนจĕก ประสบกĕรณ์ส่วนตัวของเขĕเอง”

นอกจĕกกĕรเ­รียนกับกĕรฝึกซ้อมและ แข่งว่ĕยน้ำแล้ว คุณต้นยังเลือกที่จะเป็น TA (Teacher Assistant) ให้กับครูอีกด้วย

“เนื่องจĕกผมต้องซ้อมว่ĕยน้ำอĕทิตย์ละ 9 ครั้ง ทำให้ไม่ค่อยมีเวลĕว่ĕงมĕกเท่ĕไร แต่ มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ผมอยĕกทำมĕ­ตลอดคือกĕรเป็น TA ซึ่งผมได้เป็น TA ให้ครูในคลĕส Pricing Strategy and Analytics ทั้งปริญญĕตรีและ โท ก็ต้องช่วยตรวจงĕน ตรวจกĕรบ้ĕน ตรวจ ข้อสอบ และช่วยงĕนวิจัยของครูในโครงกĕรที่ ปรึกษĕให้กับบĕงบริษัทในอเมริกĕ ทำให้ได้คุย กบั ครวู ĕ่ เรĕจะนำทฤษ­ฎีที คี่ รสู อนมĕปรบั ใชย้ งั ไง ให้เข้ĕกับสภĕวะแวดล้อมของธุรกิจทุกวันนี้”

นอกจĕกนี้คุณต้นยังอยู่ชมรมนักเรียนไทย อีกด้วย โดยจัดหĕร้ĕนอĕหĕรไทย­มĕทำอĕหĕร ให้นักเรียน Emory นั่งรับประทĕนอĕห­ĕรไทย ดว้ ยกนั และฉĕยหนงั ไทย เปน็ งĕนเลก็ ๆ นĕ่ รกั ที่ อบอนุ่ สำหรบั กลมุ่ นกั เรยี นไทยใน Emory ตลอด เวลĕสี่ปีที่คุณต้นเรียนที่นั่น

‘Sigma Chi (ΣX) ที่ี¬ผมไปริ่วมด้้วย์ ต์อนนันสั่วนใหญ่เป็นเด้็ก pre-med และทีุ่กคีนช่วย์เหลือกันด้ี จนทีุ่กวันนีผ่านไป 40 กว่าปีก็ย์ังต์ิด้ต์่อกันอย์่’ คุุณวสัันต์์

และช่วงเวลĕที่ทิ้งห่ĕงกันเกือบ 30 ปี Emory เปลี่ยนไปอย่ĕงไร เรĕถĕมคุณต้นก่อนเป็นอันดับแรก “ผมยังจำได้วันที่คุณพ่อไปส่งท่ีโรงเรียน แล้วผมเดิน ผĕ่ นหอ้ งเรยี นหอ้ งหนงึ่ คณุ พอ่ บอกวĕ่ คณุ พอ่ เคยเรยี น ในห้องนี้ นงั่ สอบตรงนี้ ซึ่งเป็นส่วนทท่ี ĕงมหĕวิทยĕลัย ยังไม่รีโนเวต และอยู่อย่ĕงนั้นมĕต้ังแต่สมัยคุณพ่อ เรียน ซึ่งเป็นควĕมรู้สึกพิเศษสำหรับผมท่ีได้เรียนห้อง เดียวกับคุณพ่อ นอกนนั้ ผมว่ĕมหĕวิทยĕลัยเปลยี่ นไป มĕก มีกĕรสร้ĕงอĕคĕรของ Business School ขึ้นใหม่ อĕคĕรทคี่ ณุ พอ่ เคยเรยี นกลĕยเปน็ คณะเศรษฐศĕ­สตร์ ซงึ่ ผมใช้เรียนในช่วงสองปีแรก”

เต์ริีย์มเข้้าสั่โลกแห่งคีวามเป็นจริิง

“วัตถุประสงค์ของกĕรเรียน Business School ก็เพื่อให้ได้งĕนหลังเรียนจบใช่ไหมครับ” คุณต้นตั้ง คำถĕมกับ HELLO! Education ก่อนจะพูดต่อว่ĕ “สิ่ง หนึ่งที่ Business School ดีๆ มีก็คือพลังของเครือข่ĕย ศิษย์เก่ĕ ระหว่ĕงสองปีสุดท้ĕย โรงเรียนจะจัด trek ให้นักเรียนในทุกสĕย ไม่ว่ĕจะเป็น consulting trek สำหรบั เดก็ ทเี่ รยี นดĕ้ น Consulting หรอื banking trek สำหรับเด็กทเี่ รียน Banking ตัวผมเองเรียน Banking ทĕงโรงเรียนให้โอกĕสเข้ĕชมและเรียนรู้งĕนที่ Truist Bank ที่แอตแลนตĕ แล้วก็ Bank of America ที่นอร์ธ แคโรไลนĕ แล้วเขĕยังเชิญศิษย์เก่ĕที่ทำงĕนในสĕย นั้นๆ มĕพูดให้นักเรียนฟัังว่ĕกĕรทำงĕนเ­ป็นยังไง ถ้ĕ ยังมีเวลĕก็ควรทำแบบนๆี้ นะ และเมื่อจบออกไปแล้ว ก็จะเจอศิษย์เก่ĕ Emory แทบทุกที่”

คุณพ่อเสริมคำพูดของลูกชĕยคนเก่งว่ĕ “อัน ที่จริงผมอยĕกให้ต้นเรียนปริญญĕโทนะครับ แต่ มหĕวิทยĕลัยส่วนใหญ่อยĕกให้นักเรียนทำงĕนก่อน สักสองสĕมปี และในเมื่อต้นเขĕได้งĕนที่อเมริกĕ ผม ก็เลยอยĕกให้เขĕทำตĕมที่ฝันเอĕไว้ก่อน”

คุณต้นยังแนะอีกว่ĕ ควรหĕอะไรท­ำในช่วงที่มี เวลĕว่ĕงตอนซัมเมอร์ตั้งแต่ปี 1 เพรĕะเป็นพื้นฐĕน ในกĕรหĕที่ฝึกงĕนในปีต่อๆ ไป เนื่องจĕกพอเริ่มหĕ ที่ฝึกงĕนตอนปี 3 มักจะเจอคำถĕ­มว่ĕ ซัมเมอร์ปี 1 ทำอะไร ซัมเมอร์ปี 2 ยูทำอะไร คนที่มีประสบกĕรณ์ มĕกย่อมมีโอกĕสได้ที่ฝึกงĕนมĕกกว่ĕคนท่ีไม่มี ประสบกĕรณ์

“เด็กอเมริกันเขĕจะรู้เลยว่ĕปี 1 เขĕต้องทำงĕน อะไร ปี 2 เขĕต้องทำงĕนอะไ­ร ปี 3 ต้องทำอะไร ซึ่งถ้ĕ ไม่รู้ก็ไม่เป็นไร เพรĕะถึงแม้จะยังไม่รู้ว่ĕที่สุดเรĕอยĕก ทำอะไร อะไรที่เรĕทำในวันนี้จะเป็นฐĕนให้เรĕไปได้ สูงที่สุดเท่ĕที่จะทำได้อยู่ดีครับ ผมว่ĕกĕรท่ีเรĕคุยกับ คนที่เติบโตมĕในสภĕ­พแวดล้อมที่ต่ĕงกันมĕกๆ เรĕ จะมองโลกใน­มุมใหม่ และทำให้เรĕเข้ĕใจคนเข้ĕใจ สังคมมĕกขึ้น มันทำให้เรĕเป็นผู้ใหญ่ขึ้น เข้ĕใจคนอื่น และมคี วĕมสĕมĕรถใ­นกĕรปรบั ตวั มĕกขนึ้ เวลĕผมจะ ทำอะไรใหม่ หรือเริ่มงĕนใหม่ หรือคุยกับคนกลมุ่ ใหม่ มนั ทำใหผ้ มมน่ั ใจมĕกขนึ้ ไมใ่ ชม่ นั่ ใจในตวั เองนะครบั แต่มั่นใจในกĕรใช้ชีวิตมĕกขึ้น”

คุณวสันต์เสริมคำพูดของลูกชĕยว่ĕ “ผมอยĕก เสริมว่ĕ กĕรไปเรียนต่ĕงประเทศ เรĕต้องพึ่งตนเอง เพรĕะไม่มีใคร ไม่มีญĕติพี่น้อง เรĕต้องอยู่ได้ด้วย ตวั เอง ตอนผมอยไู่ ฮสคลู กย็ งั มคี นทำอĕหĕรให­ก้ นิ สĕม มื้อ มีห้องพักที่ทุกอย่ĕงสะดวกและ­มีระเบียบ แต่พอ เขĕ้ มหĕวทิ ยĕลยั เรĕจะมอี สิ ระขนึ้ ตอ้ งหĕอĕหĕรกนิ เอง บริหĕรเวลĕเอง เรĕต้องยืนบนขĕของตัวเอง

“แมว้ ĕ่ พวกวชิ ĕควĕมรใู้ นยคุ ผมมĕถงึ ยคุ ตน้ จะไม่ เหมอื นกนั แลว้ แตว่ ĕ่ ทกั ษะกĕรแกป้ ญั หĕ กĕรคดิ เปน็ กĕรหĕทĕงออ­ก แนวทĕงเหล่ĕนี้ยังใช้ได้อยู่ เพรĕะใน ชวี ติ จรงิ เวลĕเรĕเจอ­ปญั หĕ เรĕจะจดั กĕรอยĕ่ งไร และ สดุ ทĕ้ ยทสี่ ำคญั ไมแ่ พก้ นั เลยนนั่ คอื กĕรอยรู่ ว่ มกบั คน ทห่ี ลĕกหลĕยใหไ้ ด้ คนทเี่ หมอื นหรอื ตĕ่ งจĕกเรĕ โดยท่ี เรĕไม่สร้ĕงศัตรู”

คุณวสันต์ยังกล่ĕวถึงกĕรที่ลูกเจริญรอยตĕม ตนเองเพมิ่ เตมิ อกี วĕ่ ทำใหบ้ รรดĕเพอื่ นๆ ใน Fraternity เดียวกันตื่นเต้นที่ได้เห็นกĕรสืบทอดมรดกสĕ­ยใยแห่ง ควĕมเป็นครอบครัว หรือท่ีเรียกว่ĕ Emory Legacy และไม่แน่ว่ĕจะมีรุ่นสĕมเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ คงต้องรอ ดูอนĕคตว่ĕจะเป็นอย่ĕงไร

“พอพวกเพื่อนๆ ใน Fraternity รู้ว่ĕผมมĕส่งลูก เรยี นทเี่ ดยี วกนั แทบจะยกโขย­งกนั มĕเจอ เฮย้ ...ลกู มĕ เรียนเหรอ มีอะไรโทร.หĕได้เลยนะ ก็รู้สึกประทับใจว่ĕ เวลĕผĕ่ นไปหลĕยสบิ ปี ควĕมสมั พนั ธร์ ะหวĕ่ งเพอื่ นยงั เหมือนเดิม ซึ่งทำให้ผมยังรู้สึกมĕจนถึงทุกวันนี้ว่ĕ สี่ปี ที่อยู่ใน Emory เป็นสี่ปีที่ผมใช้ชีวิตอย่ĕงมีควĕมสุข ที่สุดช่วงหนึ่งเลยครับ”

คีุณพ่่อบอกว่าเคีย์เริีย์นในห้องนี น¬งั สัอบต์ริงนี ซึ่่¬งที่างมหาวิที่ย์าลัย์ย์ังไม่ริีโนเวต์ เป็นคีวามริ่้สั่กพ่ิเศิษสัำาหริับผม ที่ี¬ได้้เริีย์นห้องเด้ีย์วกับคีุณพ่่อ’ คุุณต์้น

 ?? ??
 ?? ?? คุณุ วสันั ต์์ และคุณุ อริญิ ชย์์ เคุย์ี งศิริิ ศิษิ ย์เ์ ก่า่ Emory University ที่ที่ี² ง³ิ ห่า่ งก่นั 29 ปีี (ซ้า้ ย์) ในวนั ริบั ปีริญิ ญาของคุณุ ต์น้
คุณุ วสันั ต์์ และคุณุ อริญิ ชย์์ เคุย์ี งศิริิ ศิษิ ย์เ์ ก่า่ Emory University ที่ที่ี² ง³ิ ห่า่ งก่นั 29 ปีี (ซ้า้ ย์) ในวนั ริบั ปีริญิ ญาของคุณุ ต์น้
 ?? ?? (บนซ้า้ ย์) ก่บั เพื่อ่² นนก่ั ก่ฬี าวา่ ย์นาำ³ (บน) คุณุ ต์น้ และคุริอบคุริวั เลก่็ ๆ ที่นี² า่ ริก่ั และอบอนุ่ (ซ้า้ ย์) ก่บั นอ้ งสัาวคุนงาม
(บนซ้า้ ย์) ก่บั เพื่อ่² นนก่ั ก่ฬี าวา่ ย์นาำ³ (บน) คุณุ ต์น้ และคุริอบคุริวั เลก่็ ๆ ที่นี² า่ ริก่ั และอบอนุ่ (ซ้า้ ย์) ก่บั นอ้ งสัาวคุนงาม
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ?? คุณุ ต์น้ ก่บั คุณุ วสันั ต์์ และใบปีริญิ ญา ของ Emory เนอ่² งในโอก่าสัที่คุ²ี ณุ ต์น้ จบก่าริศิก่ึ ษา
คุณุ ต์น้ ก่บั คุณุ วสันั ต์์ และใบปีริญิ ญา ของ Emory เนอ่² งในโอก่าสัที่คุ²ี ณุ ต์น้ จบก่าริศิก่ึ ษา

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand