HELLO! Education

ผาณิต ลูิม่สี่วััสี่ดิ์ิ°วังศ์์

‘เหมือนว่าทุกอย่างท้²เราทำา ได้ออกดอกออกผ­ลี้ในตััวลีู้กเรา’

-

ในบ้รรด้าคุณแม่่ลููกแฝด้ คุณหนħงึ -ผู้าณ่ต้ ลู่Ĩม่สุว่สุด้่์วงศิ์ คอื คณุ แม่อ่ ก่ คนที่ด้่ħ แู ลูลูกู ๆด้ว้ ย่ต้ว่ เองต้ง่Ĩ แต้ค่ ลูอด้ แฝด้สุาม่ คือน้องพราว-สุ่ร่ น้องพ่บ้-สุ่ร่ญ น้องพร้อม่สุรา กระที่่ħงม่าถึึงน้องสุุด้ที่้อง น้องพุฒ-สุร่ญ ที่่ħต้าม่ พ่ħๆ ม่าหลู่งจากน่Ĩนอ่กสุองป็ี ความ่อลูหม่่านที่่ħอบ้อวลู ไป็ด้ว้ ย่ความ่สุขุ เรม่่ħ ต้น้ ต้งĨ่ แต้ว่ น่ นน่Ĩ ม่าจนบ้ด้่ นที่่Ĩ เ่ħ ด้ก็ ๆ กำาลู่งเต้่บ้โต้แลูะใกลู้จะถึึงจุด้เป็ลู่ħย่นผู้่านของชื่่วงว่ย่ แลูะการเรย่่ น เราจงึ เชื่ญ่ คณุ หนงħึ ม่าสุนที่นาถึงึ เรอħื งราว น่าร่ก แลูะการเลู่Ĩย่งดู้ลููกๆ ที่่ħต้้องที่ะนุถึนอม่ต้่Ĩงแต้่ย่่ง นอนอุ่นๆ อยู่่ในครรภ์ของคุณแม่่

“พฒุ เขาพดู้ เสุม่อวา่ ความ่จรง่ เขาเกด้่ พรอ้ ม่พแ่ħ ฝด้ นะ เพราะต้อนเก็บ้ไข่เราเก็บ้ไว้รอบ้เด้่ย่วพร้อม่ก่นก่บ้ พๆ่ħ หนงึħ คยุ่ กบ้่ สุาม่่ (คณุ หนงึħ -สุรญ่ ลูม่่Ĩ สุวสุ่ ด้ว่์ งศิ)์ วา่ เรา อย่ากม่ลู่ กู อก่ คนแลูะย่ง่ ม่ต้่ ว่ ออ่ นอยู่่เรากไ็ ด้น้ อ้ งพฒุ ม่า”

เพราะครอบ้คร่วที่่ħสุม่บู้รณ์ คือห่วงโซ่ที่่ħร้อย่ร่ด้ พอ่ แม่ลู่ กู เอาไวด้้ ว้ ย่ความ่รก่ คณุ หนงึħ แลูะสุาม่ก่ อ็ ย่าก ให้เป็็นเชื่่นน่Ĩน ที่่Ĩงค่ตู้ ่Ĩงใจที่่ħจะม่่ที่าย่าที่ต้าม่ธรรม่ชื่าต้่ แต้เ่ ม่อืħ ใชื่ชื่้ ว่ ต้่ รว่ ม่กน่ ได้สุ้ าม่ป็กี ย่็ ง่ ไรว้ แ่ħ ววการต้งĨ่ ครรภ์ จึงเร่ħม่ป็รึกษาหม่อเพืħอที่ำ IVF (In-Vitro Fertilizat­ion หรือการที่ำเด้็กหลูอด้แก้ว) กระที่่ħงสุำเร็จเม่ืħอป็ีที่่ħสุ่ħ จากการดู้แลูของคุณหม่อจงเจต้น์ อาวเจนพงษ์ ที่ħ่ โรงพย่าบ้าลูเจต้นน่

“เป็น็ การที่ำครง่Ĩ สุดุ้ ที่า้ ย่เพราะกอ่ นหนา้ นลู่Ĩ กู ไม่ม่่ า จนเราเกอื บ้ถึอด้ใจเลูก่ ที่ำไป็แลูว้ เราใชื่ที่้ ง่Ĩ ไสุย่ศิาสุต้ร์ ว่ที่ย่าศิาสุต้ร์ สุาม่่คงเห็นเราต้้องเจ็บ้ต้่วบ้่อย่ เลูย่บ้อก ว่าเราอยู่่ก่นสุองคนก็ได้้ แต้่ในการที่ำครĨ่งสุุด้ที่้าย่ใน ที่่ħสุุด้ก็ได้้ม่าสุาม่คน หญ่งหนึħงชื่าย่สุอง แต้่ต้อนที่่ħรู้ว่า ต้่Ĩงครรภ์แลู้วก็ย่่งไม่่กลู้าด้่ใจนะคะ รอชื่่วร์ก่อน คลูอด้ ก่อน” คุณหนึħงพาเราย่้อนกลู่บ้ไป็สุู่ว่นแห่งความ่สุุข เม่ืħอแรกที่ร่ħ ู้ว่ากำลู่งจะกลูาย่เป็็นคุณแม่่

“ต้อนอลู่ ต้ราซาวนด้เ์หน็ ที่งĨ่ สุาม่คนกต้็ กใจเหม่อื น ก่น แอบ้ต้ħืนเต้้นสุองคนก่บ้สุาม่่ ไม่่กลู้าบ้อกใคร รอ ผู้่านไป็สุ่กสุองสุาม่เด้ือนค่อย่บ้อก คุณหม่อบ้อกว่า เด้็กสุาม่คนอาจจะอน่ ต้ราย่นะ จะเอาคนหนึħงออกม่่Ĩย่ เราก็ไป็ป็รึกษาคนที่่ħเคย่ม่่แฝด้สุาม่ แลูะถึาม่คุณหม่อ ว่าอ่นต้ราย่ย่่งไง หม่อบ้อกว่าสุ่ħงที่่ħต้้องระว่งคือต้้องให้ เด้็กอยู่่ในที่้องเรานานที่่ħสุุด้เที่่าที่่ħจะนานได้้ เพราะถึ้า เราคลูอด้ก่อนกำหนด้ เด้็กจะไม่สุ่ ม่บู้รณ์ แต้่เราเลูือก ที่่ħจะให้ลููกอยู่่ก่บ้เราที่่Ĩงสุาม่คน

“ฉะนน่Ĩ การระวง่ ของเราคอื ต้อ้ งนอนอย่บู้่ า้ น เพราะ สุ่กห้าหกเด้ือนที่้องเร่ħม่ใหญ่ แลูะถึ้าเราเด้่นเย่อะ เด้็ก จะออกม่าเร็ว แต้่ถึ้าเรานอนเฉย่ๆ ก็จะเป็็นการชื่่วย่ พยุ่งไม่่ให้ด้่นเขาออกม่า หนึħงก็นอนจนครบ้กำหนด้ ที่่ħหม่อต้้องการคือแป็ด้เด้ือน ต้อนนĨ่นหนħึงนĨำหน่กขึĨน ม่าสุาม่สุ่บ้ก่โลูฯ

“หนħึงย่่งจำว่นคลูอด้ได้้ ต้อนนĨ่นเราน่ด้หม่อแลู้ว ครĨ่งสุุด้ที่้าย่ที่่ħไป็เจอหม่อ บ้อกหม่อว่าคราวหน้าขอ แอด้ม่่ต้แลู้วนะคะ เพราะเด้่นไม่่ไหวแลู้ว เขาอย่่คู รบ้ สุาม่สุ่บ้สุ่ħสุ่ป็ด้าห์ต้าม่ที่่ħหม่อต้้องการ เราน่ด้ว่นผู้่า จ่ด้ กระเป็๋าเร่ย่บ้ร้อย่ แต้่คืนก่อนไป็โรงพย่าบ้าลู ป็รากฏ วา่ ต้สุ่ าม่นำĨ เด้น่ เลูย่ไป็โรงพย่าบ้าลูแลูว้ ผู้า่ คลูอด้ต้อน สุบ้่ โม่งกวา่ ม่ห่ ม่อม่ารบ้่ เด้ก็ เย่อะม่ากจนพอ่ เขา้ หอ้ งคลูอด้ ไม่ไ่ ด้้ ต้อ้ งอย่ทีู่่ ป็่ħ ระตู้ นำĨ หนก่ สุองกโ่ ลูฯ กวา่ ที่งĨ่ สุาม่คน”

คุณหนึħงเลู่าว่า ลููกแฝด้ที่่Ĩงสุาม่คลูอด้ห่างก่นราว หนħึงนาที่่ น้องพราว ลููกสุาวคลูอด้ก่อน น้องพ่บ้แลูะ นอ้ งพรอ้ ม่ซงึħ เป็น็ นอ้ งชื่าย่คลูอด้ต้าม่ม่าต้าม่ธรรม่เนย่่ ม่ แฝด้ที่ม่่ħ ก่ ใหค้ นคลูอด้ที่ห่ ลูง่ เป็น็ พ่ħ แต้ค่ ณุ หนงึħ อย่ากให้ ลูกู สุาวเป็น็ พ่ħ ลูำด้บ้่ พน่ħ อ้ งจงึ เป็น็ ไป็ต้าม่เวลูาคลูอด้

“เราไม่อ่ ย่ากใหลู้ กู สุาวเป็น็ นอ้ ง ไม่อ่ ย่า่ งนน่Ĩ เขาจะ เป็็นเบ้บ้่Ī เราอย่ากให้เขาเข้ม่แข็ง แลู้วก็เลูĨ่ย่งม่าแบ้บ้ เข้ม่แข็ง จนไม่่รู้ว่าเข้ม่แข็งเก่นไป็หรือเป็ลู่า ลููกเลูย่ ออกห้าวๆ (ห่วเราะ) แลูะเราอย่ากม่่ลููกเย่อะๆ เพราะ เราแลูะสุาม่ม่่ พ่ น่ħ อ้ งเย่อะเหม่อื นกน่ คด้่ วา่ การม่พ่ น่ħ อ้ ง ที่ำให้เขาม่่เพืħอน เราจะได้้คอย่ดู้เขาเลู่นกน่ ”

คุุณแม่่ม่ือใหม่่-ลููกสี่่¬

“จำได้้ว่าวุ่นวาย่ม่าก ต้่วเองพ่กฟั้Őนแป็ńบ้เด้่ย่ว หนึħงลูุกไม่ค่ ่อย่ได้้ไป็สุองว่น ต้อนน่Ĩนย่่งไม่่เห็นหน้าลููก เลูย่ เพราะลููกย่่งอยู่่ตู้้อบ้ในห้อง NICU ลููกไม่่ได้้เป็็น อะไรนะคะ แต้่เป็็นลู่กซ์ชื่่วร่ที่ร่ต้เม่นต้์เพืħอให้เขาอยู่่ ในอุณหภูม่่ที่่ħใกลู้เค่ย่งก่บ้ในที่้องแม่่ม่ากที่่ħสุุด้ พอลูุก ขึĨนได้้คร่Ĩงแรกย่ง่ เด้่นไม่่ได้้ แต้ะพĨนื แลู้วที่รุด้ลูงไป็เลูย่ เพราะเสุ่ย่วจĩด้่ ในที่้อง ม่่นหว่ว พย่าบ้าลูต้้องป็ระคอง น่ħงรถึเข็นไป็ป็้อนนม่ลููก เห็นหน้าลููกคร่Ĩงแรกก็ป็ลูĨม่ื ว่า ในที่่ħสุดุ้ เราก็ม่่ลููก”

ความ่โกลูาหลูเป็็นเรืħองที่่ħเลู่ħย่งไม่่ได้้ของคุณแม่่ ม่ือใหม่่ โด้ย่เฉพาะคุณหนึħงที่่ħต้้องร่บ้ม่ือก่บ้ลููกสุาม่ ต้่Ĩงแต้่ที่้องแรก

“เราพย่าย่าม่จ่ด้ให้เหม่ือนต้อนอยู่่เน่ร์สุเซอร่ใน โรงพย่าบ้าลู ว่าเขาที่ำย่่งไงถึึงดู้แลูเด้็กหลูาย่ๆ คน ได้้ พอลููกกลู่บ้บ้้านเราก็ใชื่้ว่ธ่แบ้บ้น่Ĩน คือที่ำทีุ่กอย่่าง ให้เป็็นเวลูา ให้นม่ต้าม่เวลูา ม่่พ่ħเลู่Ĩย่งสุาม่คน คนนึง ชื่่วย่ดู้ต้อนกลูางคืน อ่กคนที่่ħไม่่ได้้นอนด้้วย่ก่นก็คอย่ ที่ำความ่สุะอาด้เสุอืĨ ผู้า้ ขา้ วของเครอืħ งใชื่ซ้ งħึ กองม่หม่ึ า ต้้องเป็ลู่ħย่นเวรก่นให้เขาได้้ม่่ว่นหยุ่ด้ สุ่วนเราเป็็นแม่่ ไม่่เป็็นไร ไม่่ต้้องหยุ่ด้ เหนืħอย่ได้้ต้ลูอด้เวลูา (ห่วเราะ) แลู้วเราก็อย่ากดู้ลููกต้ลูอด้เวลูาด้้วย่

“ที่้องแรกอยู่่ไฟัได้้ไม่่เต้็ม่ที่่ħ เพราะกลู่วน่ħนกลู่วน่ħ เป็็นห่วงลููก กลู่วลููกก่นนม่ไม่่พอ พอก่งวลูนĨำนม่ก็เลูย่ ไม่ค่ อ่ ย่ม่่ แต้พ่ อที่อ้ งสุอง นอ้ งพฒุ คราวนน่Ĩ ม่ที่ะลูก่ ต้อ้ ง แจกคนอนืħ เลูย่ แลูะเราไม่ต้่ อ้ งม่พ่ เ่ħ ลูย่่Ĩ งแลูว้ เพราะพฒุ ต้อนเด้ก็ ๆ เลูย่Ĩ่ งงา่ ย่ม่าก ไม่ง่ อแงเลูย่ แลูว้ เราย่ง่ เอานม่ ให้พ่ħแฝด้ก่นด้้วย่นะ”

การได้้เฝ้าม่องการเต้่บ้โต้ของลููกๆ คือความ่สุุข อย่า่ งย่ง่ħ ของคนเป็น็ แม่่ ในขณะที่ค่ħ วาม่สุขุ ของลูกู ๆ กค็ อื การได้ว้ ่ħงเลู่นในบ้้านจนกระที่่ħงถึึงว่นที่่ħต้้องเข้าโรงเร่ย่น

“ที่ง่Ĩ แฝด้สุาม่แลูะอก่ หนงึħ คนเขา้ กน่ ได้ด้้ ่ด้ก่ ระที่ง่ħ ม่่ ป็ัญหาว่าลููกไม่ย่่ อม่ไป็โรงเร่ย่น ลููกสุาวน่ħร้องไห้ต้่Ĩงแต้่ เนร่ สุ์ เซอรไ่ ป็จนถึงึ Year 2 - 3 แลูว้ พอแฝด้คนนงึ รอ้ ง ป็บ้ńุ อก่ สุองคนก็ร้องต้าม่ จนต้อนหลู่งครูต้้องจ่บ้แย่ก

“ลููกหนึħงค่อนข้างเชื่ืħอฟััง สุ่วนแม่่ก็ดุ้เป็็นป็กต้่ เพราะหนึħงเลู่Ĩย่งลููกให้ม่่ว่น่ย่ ทีุ่กอย่่างต้้องเป็็นเวลูาไม่่ อย่่างน่Ĩนแม่่จะไม่่ม่่เวลูาเลูย่ ถึึงต้อนน่Ĩเขาก็ย่่งเชื่ืħอฟััง ระด้่บ้หนħึง คือพอโต้ขĨึนเขาม่่ความ่ค่ด้เป็็นของต้่วเอง แต้่ลูึกๆ เรารู้ว่าเขาเชื่ืħอฟัังเรา ไม่่ได้้ม่่อะไรที่ħ่ที่ำให้เรา หน่กใจ สุ่วนเรืħองซนก็ต้าม่ป็ระสุาเด้็ก โด้ย่เฉพาะเด้็ก ผูู้้ชื่าย่ สุ่วนเด้็กผูู้้หญ่งก็เลู่นห้าวๆ ด้้วย่ก่น

“หนงึħ ได้ฟั้ งั ม่าวา่ สุม่องเด้ก็ นเ่ħ หม่อื นม่ไ่ ฟัรอ้ ย่ด้วงที่ħ่ เป็็นด้้านต้่างๆ ถึ้าเราไม่่ได้้กระตุ้้นให้เขาใชื่้ที่่Ĩงหม่ด้ม่น่ จะคอ่ ย่ๆ ด้บ้่ ไป็ที่ลู่ ะด้วง ฉะนนĨ่ หนงħึ เลูย่พย่าย่าม่ใหเ้ ขา ที่ำกจ่ กรรม่หลูาย่อย่า่ งต้ง่Ĩ แต้เ่ ด้ก็ ที่งĨ่ กฬ่ า ด้นต้ร่ ศิลู่ ป็ะ แต้่สุง่ เกต้ได้้เลูย่ว่าลููกไม่่ชื่อบ้ด้นต้รเ่ ลูย่ ย่Ĩอื ให้เขาเลู่น จนถึึงสุ่บ้ขวบ้ก็เห็นว่าถึ้าไฟัด้่บ้ก็ด้่บ้ไป็ เราให้เขาลูอง เป็ีย่โน กลูอง ไวโอลู่น เลู่นไม่่ได้ก้ ็ไม่บ้่ ่งค่บ้

“แต้่ลููกม่าสุาย่ก่ฬาที่Ĩ่งสุ่ħคน เขาแข่งว่าย่นĨำที่่ม่

โรงเร่ย่นไป็ชื่่งแชื่ม่ป็์ป็ระเที่ศิไที่ย่ เลู่นไต้รก่ฬา หนึħง ว่าโรงเร่ย่นม่่สุ่วนสุำค่ญที่่ħที่ำให้เขาชื่อบ้ก่จกรรม่ จำ ได้้เลูย่ที่ป็่ħ ระที่่บ้ใจเขาม่ากที่่ħสุุด้คือต้อน Year 5 - 6 ที่่ħ ม่่ Primary Forbisia Games เขาจะเลูอื กผู้หู้ ญง่ สุบ้่ คน ผู้ชืู่้ าย่สุบ้่ คน แฝด้สุาม่เขาได้ร้ บ้่ คด้่ เลูอื กที่่งĨ สุาม่คน ได้้ หย่ดุ้ เรย่่ นสุว่ħ น่ ไป็แขง่ กฬ่ าที่ภ่ħ เู กต้็ ได้เ้ หรย่่ ญม่าเต้ม่็ ได้้ เป็็นก่ป็ต้่น ได้้เป็็นเอ็ม่ว่พ่ เขาก็ม่่ความ่ภูม่่ใจ

“หนħึงว่าเป็็นเพราะพ่อแม่่ก็ออกกำลู่งกาย่ด้้วย่ แลู้วการเลู่นก่ฬาต้อนเลู็กๆ ที่ำให้เขาม่่สุ่งคม่อ่กแบ้บ้ ม่่เพืħอนเป็็นกลูุ่ม่ ที่ะเลูาะก่น ร่กก่น ต้่ก่น สุุด้ที่้าย่เป็็น เพืħอนที่่ħร่กก่น แลูะที่ำให้เขาม่่ว่น่ย่ เขารู้ว่าถึ้าเขาไม่่ ซ้อม่ เขาจะไม่่ได้้ในสุ่ħงที่่ħเขาอย่ากได้้”

แม่้จะเลู่นด้้วย่ก่น โต้ด้้วย่ก่น ที่ำก่จกรรม่ต้่างๆ ม่าด้้วย่ก่น แต้่ทีุ่กคนก็ต้่างน่สุ่ย่ใจคอ คุณหนħึงเลู่าว่า ลููกสุาวออกจะห้าวๆ ไม่่หวาน แต้่ม่่ความ่เซ็นซ่ที่่ฟั ลููกชื่าย่แฝด้สุองคนน่Ĩน หนึħงคนข่Ĩอาย่ แต้่ถึ้าอยู่่ก่บ้ เพืħอนจะชื่่างคุย่ แลูะค่อนข้างต้าม่ใจคนอืħน อ่กคนน่Ĩน ชื่อบ้แสุด้งออก ชื่อบ้ที่ำก่จกรรม่ ชื่อบ้การแข่งข่น สุ่วน ลูกู ชื่าย่คนเลูก็ เป็น็ คนสุนกุ สุนาน ม่ก่ ม่ม่่ กุ ต้ลูกม่าเรย่่ ก เสุ่ย่งห่วเราะอยู่่เสุม่อ แลูะเป็็นที่ร่ħ ่กของครูที่่ħโรงเร่ย่น

“หนħึงไม่่ได้้ให้พุฒเร่ย่กพ่ħว่าพ่ħ เลู่Ĩย่งเหม่ือนเป็็น เพืħอนก่น ทีุ่กคนจะเร่ย่กชื่ืħอก่นหม่ด้ หรือเร่ย่กก่นเอง กค็ ณุ อย่า่ งนน่Ĩ คณุ อย่า่ งน่Ĩ เราเองกไ็ ม่ไ่ ด้อ้ ย่ากแย่กเขา ออกจากพ่ħแฝด้ ไม่่อย่่างน่Ĩนจะกลูาย่เป็็นว่าแฝด้เกาะ กลูมุ่่ แต้เ่ ขาโด้ด้เด้ย่่ħ ว แลูว้ ต้อนเด้ก็ ๆ เขากอ็ ย่เู่ ป็น็ แกง๊ ของเขา หนħงึ สุ่งเกต้ว่าเขาไม่่อย่ากหาเพħอื นใหม่่ หนħงึ เคย่จ่ด้งานว่นเก่ด้ให้เขา ม่่ลููกเพืħอนม่า เด้็กเต้็ม่เลูย่ ลููกเราก็เหม่ือนหวงของเลู่นน่ด้นึง จนเราบ้อกว่าต้้อง แบ้ง่ ป็นั นะ ไม่อ่ ย่า่ งนน่Ĩ เด้ย่Ī่ วไม่ม่่ เ่ พอħื น เขาบ้อกกม่็ พ่ ราว พบ้่ พรอ้ ม่ไง แต้น่ น่ħ ต้อนเด้ก็ นะคะ โต้ม่ากไ็ ม่ม่่ อ่ ะไรแลูว้

“พราวเป็็นผูู้้หญ่งคนเด้่ย่วแต้่ก็ไม่่เคย่รู้สุึกแป็ลูก แย่ก เขาไม่่อย่ากม่่น้องสุาวด้้วย่ หนึħงเคย่แกลู้งบ้อก เขาวา่ แม่ที่่ อ้ งนะ เป็น็ ผู้หู้ ญง่ สุองคน เขาวง่ħ ไม่ห่ ย่ดุ้ เลูย่ จร่งเหรอม่าม่่Ĩ ไม่่เอานะ ไม่่เอา แค่น่Ĩพอแลู้ว แค่น่Ĩย่ง่ วุ่นวาย่ไม่่พอเหรอ (ห่วเราะ)

“ว่นเก่ด้ของที่Ĩ่งสุาม่คนเราซĨือของขว่ญสุ่ħชื่่Ĩน พอ ถึึงว่นเก่ด้คนเลู็กก็จะซืĨอของขว่ญให้พ่ħแฝด้ด้้วย่ ฉลูอง พร้อม่ก่นสุ่ħคน หนħึงว่าถึ้าเราพาเขาไ­ป็เลูือกของขว่ญ คนเด้ย่่ วม่น่ ไม่ไ่ ด้น้ ะ่ หรอื อย่า่ งของแฝด้ ถึา้ เขาอย่ากได้้ ของเหม่ือนกน่ เราก็ซืĨอให้เหม่ือนกน่ ที่่Ĩงสุาม่ชื่่Ĩนเพราะ ของบ้างอย่่างแชื่ร์ก่นไม่่ได้้ เวลูาให้เลูือกของเลู่น เขา จะว่ħงเลูย่ ม่่งบ้ให้หนึħงพ่นบ้าที่ เลูือกของขว่ญได้้ชื่Ĩ่น นึง ทีุ่กคนได้้เที่่ากน่ หม่ด้ แต้่ทีุ่กคนม่่ reference ของ ต้ว่ เอง เราที่ำใหเ้ ขารสุู้ กึ วา่ เขาได้เ้ ที่า่ เที่ย่่ ม่กน่ ไม่ม่่ ใ่ คร ได้้ม่ากได้้น้อย่ไป็กว่าใคร

“แต้่เห็นอย่่างนĨ่ต้อนเด้็กๆ น่ħต้่ก่นแบ้บ้ต้ะลูุม่บ้อน เลูย่ หนึħงว่าเป็็นทีุ่กบ้้านแหลูะ พวกเรืħองเลู็กๆ น้อย่ๆ อย่า่ งขนึĨ รถึต้อ้ งม่เ่ วรนง่ħ ป็ระจำวา่ ใครจะได้น้ ง่ħ ต้รงไหน ไม่่ม่่ใครย่อม่ใคร แย่่งก่น ป็วด้หว่ เขาเคย่ที่ะเลูาะก่น จนหนħึงถึึงข่Ĩนจอด้รถึให้ลูงไป็ย่ืนที่ะเลูาะก่นให้เสุร็จ แลู้วเด้่Īย่วค่อย่ขึĨนม่า เพราะแม่่ข่บ้รถึต้่อไม่่ได้้ ป็วด้หว่ เขาก็จะหยุ่ด้ (ห่วเราะ)

“แลู้วต้อนเด้ก็ ๆ เขาที่ำอะไรพร้อม่กน่ หม่ด้เลูย่ กน่ ข้าวพร้อม่ก่น ป็วด้ห้องนĨำพร้อม่ก่น ถึ้าม่่ห้องนĨำห้อง เด้่ย่วก็จะต้้องป็วด้พร้อม่ก่น ไม่่รู้แกลู้งอ่กคนหรือว่า ไง แต้่จากที่่ħเคย่ก่นเหม่ือนก่นหม่ด้ทีุ่กอย่่าง พอโต้ขึĨน เขารู้ว่าต้่วเองชื่อบ้อะไร หนħึงก็ไม่่บ้่งค่บ้ เพราะอย่าก ให้เขาที่ำในสุ่ħงที่่ħต้่วเองชื่อบ้ ไม่่ใชื่่ว่าคนหนึħงที่ำอ่กคน ต้้องที่ำต้าม่”

แลูะการให้อ่สุระในการเลูือกอย่่างที่่ħต้่วเองชื่อบ้ ก็ที่ำให้ลููกๆ ทีุ่กคนได้้ค่ด้ ได้้ต้่ด้สุ่นใจ แลูะได้้เลูือก ที่างเด้่นของต้่วเอง ในว่นที่่ħชื่่ว่ต้การเร่ย่นย่ืนอยู่่บ้น ที่างเลูือกเม่ืħอถึึงว่ย่ที่่ħโต้ขึĨน

‘หม่อบอกวั่าสี่ิ¬งที่ต่¬ ้องระวัังคุือ ต้องให้เดิ์็กอยูู่่ในที่้องเรานานที่่¬สีุ่ดิ์ เที่่าที่่¬จะนานไดิ์้ เพราะถ้้าเราคุลูอดิ์ ก่อนกำาหนดิ์ เดิ์็กจะไม่่สี่ม่บูรณ์ ต้องนอนเฉยู่ๆ จนคุรบกำาหนดิ์ ที่่¬หม่อต้องการ’

วััยู่เร่ยู่น-วััยู่รุ่น

โรงเร่ย่นอนุบ้าลูไที่ย่ใกลู้บ้้านอย่่าง ณ ด้รุณ คือ โรงเรย่่ นที่ค่ħ ณุ หนงึħ เลูอื กใหแ้ ฝด้สุาม่เม่อħื วย่่ อนบุ้ าลูแต้่ ไม่น่ านนก่ กย่็ า้ ย่ไป็เรย่่ นที่่ħ Shrewsbury Internatio­nal School Bangkok Riverside จนกระที่่ħงอ่กสุองป็ี ข้างหน้า แฝด้สุาม่ก็จะต้้องเข้าม่หาว่ที่ย่าลู่ย่แลู้ว

“โต้เรว็ ม่ากจรง่ ๆคะ่ ต้อนนนĨ่ เลูอื กระหวา่ งโรงเรย่่ น ไที่ย่กบ้่ นานาชื่าต้่สุดุ้ ที่า้ ย่แลูว้ หนงħึ คด้่ วา่ เรอืħ งวชื่่ าการ ทีุ่กโรงเร่ย่นเหม่ือนก่น แต้่การเลูือกโรงเร่ย่นให้ลููก สุำหร่บ้หนħึงคือการเลูือกสุ่งคม่ เลูือกสุถึานที่่ħที่่ħเขาจะ เด้่นที่างได้้สุะด้วก พ่อเขาก็ชื่อบ้ที่่ħโชื่รสุ์เบ้อร่ไม่่ฝร่ħง เกน่ ไป็เด้ก็ ด้เู รย่่ บ้รอ้ ย่ด้่เราย่ง่ อย่ากเลูย่Ĩ่ งลูกู แบ้บ้ไที่ย่ๆ ให้ลููกม่่ความ่นอบ้น้อม่

“แลู้วเราชื่อบ้ว่ธ่การสุอนที่ħ่ลููกได้้เร่ย่นรู้ผู้่านการ เลู่นหรือการ explore ที่่ħแต้กต้่าง ไม่่เหม่ือนสุม่่ย่เราที่่ħ ต้้องฟัังครูพูด้อย่่างเด้่ย่ว ซึħงเขาก็เร่ย่นได้้กลูางๆ เกาะ กลูุ่ม่ก่นไป็ ข้อหนħึงคือเราพย่าย่าม่จะไม่่เป็ร่ย่บ้เที่่ย่บ้ ลููก เพħือไม่่ให้เก่ด้ความ่น้อย่ใจ ต้อนนĨ่แฝด้เขาเร่ย่น Year 12 พุฒเร่ย่น Year 10 ใกลู้เข้าม่หาว่ที่ย่าลู่ย่ก่น แลู้วก็เร่ħม่ที่ำพอร์ต้

“ลููกไม่่ค่อย่ม่่ป็ัญหาเรืħองการเร่ย่น คือหนึħงไม่่ค่อย่ คาด้หว่งว่าจะต้้องเป็็นที่่ħหนึħงของห้อง แต้่หนึħงเห็น ความ่พย่าย่าม่ของเขาที่จ่ħ ะสุอบ้ได้ค้ ะแนนด้่ ต้อนเด้ก็ ๆ เขาไม่ค่ อ่ ย่ได้เ้ รย่่ นพเ่ ศิษ แต้พ่ อโต้ขนĨึ ลูกู ม่าขอเรย่่ นเอง ซħึงด้่เลูย่ เพราะถึ้าว่นหนħึงครูต้้องม่าขอร้องให้เขาไป็ เรย่่ นแลูว้ เขาไม่เ่ รย่่ น นน่ħ ต้า่ งหากที่เ่ħ ราต้อ้ งกลูมุ่้ ใจม่าก

“นอกจากเรย่่ น พรอ้ ม่เขาเป็น็ House Captain คอื โรงเร่ย่นน่Ĩจะแบ้่งเป็็นเฮาสุ์ ม่่หกเฮาสุ์ แลู้วโรงเร่ย่นก็ ม่่ก่จกรรม่ที่่ħกำหนด้ไว้แลู้วที่่Ĩงป็ี เชื่่น ก่จกรรม่ฮ่ลูโลูว่น ม่่วสุ่ก หรือเชื่่ย่ร์ลู่ด้ด้่Ĩง หน้าที่่ħของ House Captain คือ ต้้องเป็็นผูู้้นำในการพารุ่นน้องที่ำก่จกรรม่ รวม่คนใน เฮาสุร์ นุ่ ต้า่ งๆ ไป็ฝกึ ซอ้ ม่เวลูาม่ก่ ารแขง่ ขน่ กฬ่ า ด้นต้ร่ การแสุด้ง หรือว่ชื่าการ ซึħงเป็็นการสุร้างภาวะผูู้้นำ แลูะฝึกการที่ำงานร่วม่ก่บ้คนอħืน ที่่Ĩงที่่ม่จะม่่ House Captain สุคħ่ น โชื่คไม่ด้่ อ่ ย่า่ งนงึ คอื เขาไม่ใ่ หพ้ น่ħ อ้ งเป็น็ ด้ว้ ย่กน่ พรอ้ ม่เลูย่เป็น็ ได้ค้ นเด้ย่่ ว แต้เ่ วลูาที่ำอะไรเขา ก็ชื่วนพ่บ้ก่บ้พราวม่าชื่่วย่ ทีุ่กคนก็เต้็ม่ใจชื่่วย่พร้อม่

“สุาม่คนนĨ่เวลูาม่่อะไรเขาจะชื่่วย่ก่น เวลูาสุอบ้ก็ ขอโน้ต้กน่ หนึħงที่ำเป็็นไม่่สุนใจ แต้่จร่งๆ หูผู้ึħงแอบ้ฟััง (หว่ เราะ) เราอย่ากรวู้ า่ เขาที่ำอะไรย่ง่ ไง คนนเ่Ĩ หม่อื นไม่่ สุนใจเรย่่ น นอนด้กึ แต้ค่ ะแนนเย่อะต้ลูอด้ อก่ คนต้งĨ่ ใจ เร่ย่นม่าก โน้ต้สุวย่ แต้่คะแนนน้อย่กว่า” คุณหนึħงเลู่า ถึงึ ความ่ถึนด้่ ที่แ่ħ ต้ลู่ ะคนม่่ แต้ถึ่ า้ จะม่สุ่ ง่ħ ใด้ที่เ่ħ หม่อื นกน่ อย่า่ งที่เħ่ กรน่ħ ไวต้้ อนต้น้ คอื ลูกู ๆ เกง่ กฬ่ าเหม่อื นกน่ หม่ด้

“แรกสุดุ้ เลูย่เราบ้ง่ คบ้่ ใหเ้ ขาวา่ ย่นำĨ ย่อม่รบ้่ เลูย่วา่ บ้ง่ คบ้่ เพราะเป็น็ กฬ่ าที่ไ่ħ ม่บ้่ าด้เจบ้็ เวลูาไป็ที่ะเลูเขาจะ ได้้เลู่นก่ฬาที่างนĨำได้้สุนุกขึĨนแลูะป็ลูอด้ภ่ย่ พอว่าย่ ไป็ระย่ะหนึħงเขาได้้เข้าที่่ม่โรงเร่ย่น เขาก็ภูม่่ใจ ม่่ที่่ม่ ฟัุต้บ้อลูเขาก็ลูงไป็เลู่นหลู่งเลู่กเร่ย่น สุนุก แลู้วอย่าก เข้าที่่ม่โรงเร่ย่นเพราะจะได้้หม่วกพ่เศิษ ม่าป็ิด้เที่อม่น่Ĩ ขอไป็ต้เ่ที่นนสุ่ เขาอย่ากเลูน่ อะไรกจ็ ะม่าขอเหน็ เพอħื น เลูน่ อะไรกอ็ ย่ากลูอง อน่ ไหนไป็ได้ก้ ไ็ ป็ต้อ่ อย่า่ งพรอ้ ม่ ต้อนน่Ĩชื่อบ้เลู่นกอลู์ฟั เพราะชื่่วงโคว่ด้เขาเลู่นอะไรไม่่ ได้้ต้อนนน่Ĩ หนงึħ ม่ซ่ อ้ ม่วา่ ย่นำĨ ที่สุ่ħ ป็อรต้์ คลูบ้่ ต้อนหา้ โม่ง เย่น็ พอไป็ถึงึ เขาแอบ้ไป็เอาไม่ก้ อลูฟั์ ของคณุ ต้าที่ฝ่ħ าก ไวที่้ น่ħ น่ħ แลูว้ ไป็สุนาม่ซอ้ ม่ได้เ้จอโป็รที่รħ่ จู้ ก่ กบ้่ แม่ชื่่ ว่ ย่ดู้ ให้ จนต้อนหลูง่ อย่ากออกรอบ้กบ้่ พอ่ แม่ด้่ ว้ ย่ ลูกู คนอนืħ ก็อย่ากที่ำด้้วย่ เลูย่ได้้ไป็ด้้วย่กน่

“ซึħงเป็็นเรืħองด้่เพราะม่่นย่ากจร่งๆ ในการต้้อง จ่ด้ต้าราง เราจะร่บ้สุ่งต้าม่ใจคนนึงไม่่ได้้เพราะเราม่่ สุ่ħคน เวลูาจ่ด้ต้ารางหลู่งเลู่กเร่ย่นแม่ต้่ ่ต้ารางย่าวม่าก คนนĨ่นอย่ากลูงอ่นนĨ่ คนนĨ่อย่ากกลู่บ้บ้้านเร็ว แต้่เรา ไม่่สุาม่ารถึข่บ้รถึกลู่บ้ไป็กลู่บ้ม่าหลูาย่รอบ้ได้้ ก็ต้้อง พย่าย่าม่หาก่จกรรม่ที่่ħที่ำด้้วย่ก่นได้้ วุ่นวาย่น่ด้นึงแต้่ ก็ผู้่านไป็ได้้”

การต้้องจ่ด้การก่บ้ต้ารางให้ลูงต้่วแที่นที่่ħจะแย่ก ก่นไป็ เป็็นเพราะว่าคุณหนึħงอย่ากใชื่้เวลูาก่บ้ลููกให้ ม่าก แลูะการไป็ร่บ้สุ่งลููกที่ำให้เธอม่่เวลูาสุ่วนต้่วก่บ้ ลููกย่าม่ที่่ħใชื่้เวลูาอยู่่ในรถึ

“หนึħงไป็สุ่งลููกทีุ่กว่นต้อนเชื่้า ป็ลูุกลููกอาบ้นĨำ ขึĨน รถึ ก่นข้าว ไป็โรงเร่ย่น ไป็ร่บ้ กลู่บ้ม่าเจอพ่อต้อน เย่็นเพราะพ่อเขาที่ำงาน เราเลูย่เป็็นแม่่ที่่ħดู้แลูลููกเต้็ม่ ต้่ว ย่กเว้นแต้่ว่าม่่ธุระจร่งๆ ถึึงจะขอให้เขาไป็ชื่่วย่ ร่บ้ให้หน่อย่ หนึħงรู้สุึกว่าเวลูาที่่ħเราอยู่่ก่บ้ลููกในรถึเรา สุาม่ารถึคุย่ก่บ้เขาได้้เย่อะ บ้างที่่เราอย่ากสุอนลููกใน ต้อนที่่ħไม่่ม่่คนอืħนอยู่่ บ้างคนก็ไม่่เข้าใจว่าที่ำไม่เธอ ไม่่สุ่งลููกไป็เร่ย่นเม่ืองนอก แต้่หนħงึ รู้สุึกว่าเราย่ง่ อย่าก ใกลู้ชื่่ด้ลููกอยู่่ การได้้อยู่่ด้้วย่กน่ เจอหน้ากน่ ทีุ่กว่น ได้้ เห็นอาก่ป็ก่ร่ย่า ม่่นไม่่เหม่ือนอยู่่เม่ืองนอกแลู้วโที่ร. คุย่ก่น เลูย่อย่ากเก็บ้โม่เม่นต้์น่Ĩเอาไว้ แลูะชื่่วงนĨ่เขาก็ ย่่งต้้องการเราอยู่่”

อยูู่่กับป็ัจจุบัน-วัางแผนอนาคุต

แต้่ใชื่่ว่าคุณหนึħงจะเก็บ้กอด้ลููกเอาไว้ไม่่ให้ห่าง ต้่วเพ่ย่งอย่่างเด้่ย่ว เพราะเธอเป็ิด้โอกาสุให้ลููกๆ ได้้ ไป็ซ่ม่เม่อร์ที่่ħต้่างป็ระเที่ศิต้Ĩง่ แต้่อายุ่สุ่บ้สุอง โด้ย่ให้ไป็ ต้่างที่่ħก่น ย่กเว้นลููกสุาวที่่ħจะต้้องไป็ก่บ้คนใด้คนหนħึง เสุม่อเพราะเป็็นผูู้้หญ่ง เพืħอเต้ร่ย่ม่ความ่พร้อม่สุำหร่บ้ การเร่ย่นต้่อหลู่งจากนĨ่

“สุองป็นี เ่Ĩ ขาต้อ้ งเต้รย่่ ม่ต้ว่ ใครอย่ากเรย่่ นอะไร พอ่ เขาบ้อกวา่ เรย่่ นเม่อื งไที่ย่กไ็ ด้พ้ อ่ ไม่ว่ า่ แต้ด้่ เู หม่อื นจะ ไม่ม่่ ใ่ ครอย่ากเรย่่ นเม่อื งไที่ย่ สุว่ นจะเป็น็ ที่ไ่ħ หนเขาต้อ้ ง ด้อู ก่ ที่่ เพราะถึงึ เขาจะรวู้ า่ เขาชื่อบ้อย่ทีู่่ ไ่ħ หน แต้เ่ ม่อืħ ไป็ เรย่่ นแลูว้ อาจชื่อบ้อก่ แบ้บ้หนงħึ กเ็ ป็น็ ได้้ป็ที่ี แ่ħ ลูว้ หนงึħ ให้ พราวกบ้่ พบ้่ ไป็ซม่่ เม่อร์ เขาเลูอื กอง่ กฤษ สุว่ นพรอ้ ม่ไป็ อเม่รก่ าม่าป็นี พ่Ĩ รอ้ ม่ไป็อง่ กฤษพบ้่ กบ้่ พราวไป็อเม่รก่ า

“ต้อนเด้็กๆ พร้อม่ชื่อบ้วาด้รูป็ม่าก หนึħงค่ด้ว่า เขาน่าจะชื่อบ้พวกสุถึาป็ัต้ย่์หรือไม่่ก็ด้่ไซน์ เพราะเขา ที่ำงานพวกน่Ĩได้้ด้่ แต้่สุดุ้ ที่้าย่แลู้วเขาบ้อกเขาจะเร่ย่น เศิรษฐศิาสุต้ร์ ก็ไม่่เป็็นไร เหม่ือนว่าเขาย่่งสุองจ่ต้ สุองใจ ว่าจะไป็เร่ย่นฝัŏงยุ่โรป็หรือฝัŏงอเม่ร่กา คงสุม่่คร ที่่Ĩงสุองแห่ง สุ่วนพราวก่บ้พ่บ้ สุองคนนĨเ่ ขารู้ว่าเขาไม่่ ชื่อบ้อะไร แต้่ย่่งไม่่แน่ใจว่าต้ว่ เองชื่อบ้อะไร ค่ด้ว่าคง ไป็ที่างบ้่สุสุ่เนสุ คุณพ่อถึาม่เขาว่าไม่่ม่่ใครเร่ย่นการ โรงแรม่บ้้างเลูย่เหรอ เพราะบ้้านเราที่ำโรงแรม่ ก็ย่่ง ไม่ม่่ ใ่ ครต้อบ้รบ้่ ไป็เรย่่ น (หว่ เราะ) คนเลูก็ กค็ ด้่ วา่ คงไม่่ เขาน่าจะไป็ที่างบ้่สุสุเ่ นสุ เขาชื่อบ้ไฟัแนนซ์ม่ากกว่า”

‘สี่ม่องเดิ์็กเหม่ือนม่ไ่ ฟร้อยู่ดิ์วัง ที่่¬เป็็นดิ์้านต่างๆ ถ้้าเราไม่่กระตนุ้ ให้เขา ใช้้ที่งั หม่ดิ์ ไฟจะคุ่อยู่ๆ ดิ์ับไป็ ที่่ลูะดิ์วัง หน่¬งเลูยู่พยู่ายู่าม่ให้เขาที่ำา กิจกรรม่หลูายู่อยู่่างตงั แต่เดิ์็ก ที่ังก่ฬา ดิ์นตร่ ศ์ิลูป็ะ’

ป็นี เ่Ĩ ป็น็ ซม่่ เม่อรแ์ รกของนอ้ งพฒุ ความ่เป็น็ ห่วงของคุณหนึħงไม่่ได้้อยู่่ที่่ħลููกชื่าย่คนเลู็กจะได้้ ลูองใชื่้ชื่่ว่ต้ของต้่วเองไกลูถึึงอเม่ร่กา แต้่เป็็น เรืħองอาหารกา­รก่นที่่ħน้องพุฒแพ้อาหารจำพวก แป็้ง นม่เนย่ ต้Ĩ่งแต้่เด้็ก จึงต้้องระว่งทีุ่กคร่Ĩง เพราะหากแพ้แลู้วอาการค่อนข้างหน่กถึึงขĨ่น ต้อ้ งพกย่าฉด้่ แกอ้ าการไวก้ บ้่ ต้ว่ แต้ค่ วาม่กง่ วลูใจ ที่่Ĩงหลูาย่แหลู่ก็คลูาย่ลูงเม่ืħอน้องพุฒสุาม่ารถึ ดู้แลูต้่วเองได้้ด้่ แลูะสุาม่ารถึป็รุงอาหารก่นเอง ได้้โด้ย่เลูือกอาหารที่่ħไม่่เสุ่ħย่งต้่อการแพ้

“ที่่ħจร่งลููกๆ ชื่อบ้อยู่่บ้้าน ต้อนเด้็กๆ เพืħอน เขาไป็เรย่่ นเม่อื งนอกเย่อะม่าก หนงħึ เคย่ถึาม่เขา วา่ อย่ากไป็ม่ย่่Ĩ ถึา้ เขาอย่ากไป็หนงึħ กจ็ ะสุม่ค่ รให้ แต้เ่ ขาบ้อกวา่ ไม่เ่ อา เขาไม่ไ่ ป็ เขาจะอย่บู้่ า้ น แต้่ พอเป็็นม่หาว่ที่ย่าลู่ย่ ทีุ่กคนบ้อกว่าจะไป็เม่ือง นอก คุณพ่อแกลู้งบ้อกว่าอยู่่เม่ืองไที่ย่สุบ้าย่นะ อยู่่ก่บ้พ่อแม่่ อยู่่บ้้าน เขาบ้อกว่าไม่่ เขาจะไป็ (ห่วเราะ) ซึħงเราก็ไม่่ได้บ้้ ่งค่บ้

“เราไม่่อย่ากบ้่งค่บ้จ่ต้ใจลููก เพราะถึ้าเป็็น เราถึูกบ้่งค่บ้เราก็อาจจะที่ำอะไรได้้ไม่่ด้่ หรือ ถึ้าที่ำก็ที่ำด้้วย่ความ่กด้ด้น่ แม่้เขาอาจจะที่ำได้้ ด้่ แต้่ลูึกๆ แลู้วหนึħงว่าไม่่น่าจะเป็็นผู้ลูด้่ เราแค่ ดู้เขาไม่่ให้ออกนอกลูู่นอกที่าง แลู้วหนึħงเชื่ืħอว่า ลููกทีุ่กคนที่่ħหนึħงสุอนม่า เขาค่อนข้างเชื่ืħอฟััง ถึ้า เราบ้อกว่าไม่่เขาก็จะไม่่ หรือบ้างที่่ต้่อให้เราไม่่ พูด้เขาก็รู้ เชื่่น ถึ้าเขาขอไป็ก่บ้เพืħอน เขาจะรู้ว่า แค่ไหนที่่ħเขาไป็ได้้ แค่ไหนไม่่ได้้ เขาจะไม่ที่่ ำให้ เราเป็็นก่งวลู

“หนึħงก่บ้สุาม่่ม่่ħนใจว่าเราเลู่Ĩย่งลููกม่าอย่่าง ด้่ อย่า่ งพฒุ ที่ม่่ħ ป็่ ญั หาเรอืħ งอาหาร เรากม่็ น่ħ ใจวา่ เขาดู้แลูต้่วเองได้้ แฝด้สุาม่คนที่่ħกำลู่งโต้ เราค่ด้ วา่ เราป็ลูกู ฝงั ใหเ้ ขาม่จ่ ต้่ สุำนกึ ที่เ่ħ วลูาจะที่ำอะไร เขาต้้องนึกถึึงคำพูด้ที่่ħเราฝังเอาไว้ก่อน จากการ ที่เ่ħ ราอย่กู่ บ้่ เขาต้ง่Ĩ แต้เ่ ด้ก็ เชื่อħื วา่ จะกระต้กุ เขาให้ ค่ด้ได้้ว่าสุ่ħงนĨน่ เป็็นสุ่ħงที่่ħด้่หรือไม่่ด้่ แม่้บ้างอย่่าง จะเป็็นคำพูด้ที่่ħเขาหาว่าเราบ้่น แต้่หนึħงว่าม่่น ต้้องฝังอยู่่ในห่วเขาแลูะเขาต้้องนึกถึึงเรา หนึħง จะบ้อกเขาว่า ลููกทีุ่กคนม่่ต้้นทีุ่นชื่่ว่ต้ที่่ħด้่หม่ด้ ทีุ่กอย่่าง ลููกรู้ว่าอ่นไหนด้่อ่นไหนไม่่ด้่ ก็อย่่า ที่ำร้าย่ต้่วเอง”

จากครงĨ่ หนงึħ ที่ค่ħ ณุ หนงħึ แลูะสุาม่ลู่ นุ้ กน่ สุดุ้ ต้ว่ เพอืħ ที่จ่ħ ะม่ลู่ กู ถึงึ วน่ น่เĨ ธอเป็ด้ิ ใจวา่ “ม่องไป็ที่ลู่ħ กู กภ็ มู่ ใ่ จ ลูกู นา่ รก่ ที่กุ คน ภมู่ ใ่ จที่เħ่ ขาเชื่อħื ฟังั เรา แม่้ เขาไม่่ได้้พูด้ว่าเขาเชื่ืħอฟััง แต้่เราเห็นพฤต้่กรรม่ เขาเรารู้ บ้างอย่่างเราใชื่้ว่ธ่ที่ำให้เขาเห็น เชื่่น ว่นแม่่เราไป็หาคุณย่าย่คุณย่่า เขาก็จะแอบ้สุ่ħง ด้อกไม่้ให้แม่่ หรือว่นครบ้รอบ้แต้่งงานของพ่อ ก่บ้แม่่ เขาก็จ่ด้แจงสุ่ħงด้อกไม่้ม่า เหม่ือนว่าทีุ่ก อย่่างที่่ħเราที่ำ ได้้ออกด้อกออกผู้ลูในต้่วลููกเรา”

เป็็นบ้ที่สุนที่นาถึึงลููกๆ ที่่ħเชื่ืħอว่าคนเป็็น แม่่ทีุ่กคนสุาม่ารถึเลู่าสุู่ก่นฟัังได้้อย่่างไม่่รู้เบ้ħือ เพราะความ่สุุขในสุถึานะของการเ­ป็็นแม่่ ไม่่ม่่ อะไรม่ากไป็กว่าการได้้เฝ้าม่องการเต้่บ้โต้ที่่ħ สุวย่งาม่ของลููกอก่ แลู้ว

‘ตอนเดิ์็กๆ เขาไม่่คุ่อยู่ไดิ์้เร่ยู่น พิเศ์ษ แต่พอโตข่นลููกม่าขอ เร่ยู่นเอง ซึ่่¬งดิ์่เลูยู่ เพราะถ้้าวัันหน่¬ง คุรูต้องม่าขอร้องให้เขาไป็เร่ยู่นแลู้วั เขาไม่่เร่ยู่น นั¬นต่างหากที่่¬เรา ต้องกลูุ้ม่ใจม่าก’

 ?? ??
 ?? ?? (จากซ้า้ ย) น้อ้ งสริญิ หริอืื พุฒุุ น้อ้ งสริิิ ญิิ หริอืื พุบิิ น้อ้้ งสริิ หริอืื พุริาว คุณุ ผาณติ คุณุ แม่ยั่ งั สาว และน้อ้ งสรา หรอืื พรอ้้ ม่ 5 สม่าชิกิิ ใน้คุรอบคุรวัั ลม่ิ³³ สวสัั ดิ์ว¶ิ¶ิ งศ์์์ ที่ยั²่่² งัั ขาดิ์กคุ็็ อืื คุณุ สรญั ผเ้้้้ ป็น้็็ พอ่่
(จากซ้า้ ย) น้อ้ งสริญิ หริอืื พุฒุุ น้อ้ งสริิิ ญิิ หริอืื พุบิิ น้อ้้ งสริิ หริอืื พุริาว คุณุ ผาณติ คุณุ แม่ยั่ งั สาว และน้อ้ งสรา หรอืื พรอ้้ ม่ 5 สม่าชิกิิ ใน้คุรอบคุรวัั ลม่ิ³³ สวสัั ดิ์ว¶ิ¶ิ งศ์์์ ที่ยั²่่² งัั ขาดิ์กคุ็็ อืื คุณุ สรญั ผเ้้้้ ป็น้็็ พอ่่
 ?? ??
 ?? ?? คุณุ หน้ง่²่² ตระกองกอดิ์น้อ้้ งพราว ลก้้ สาวที่ต²่² าม่เวลาเกดิ์ิ เป็น้็็ ลก้ คุน้โตของน้อ้้ งแฝดิ์ชิายัอก่่ สองคุน้ น้อ้ งพรอ้้ ม่และน้อ้ งพบิิ รวม่ที่งัั³ น้อ้ งชิายัคุน้สดิ์ุุ ที่อ้้ ง น้อ้้ งพฒุุ (บน้ซ้า้้ ยั) รวม่พน้่²่² อ้ งชิายัลว้้ น้ พฒุ พรอ้้ ม่ พบิิ ที่ชิ่²่² น้ื²ื² ชิอบ การเลน้่่ กฬ่่ าตง³³ัั แตเ่่ ดิ์ก็็ ๆ โดิ์ยัเฉพาะกฬ่่ ากอลฟ์์
คุณุ หน้ง่²่² ตระกองกอดิ์น้อ้้ งพราว ลก้้ สาวที่ต²่² าม่เวลาเกดิ์ิ เป็น้็็ ลก้ คุน้โตของน้อ้้ งแฝดิ์ชิายัอก่่ สองคุน้ น้อ้ งพรอ้้ ม่และน้อ้ งพบิิ รวม่ที่งัั³ น้อ้ งชิายัคุน้สดิ์ุุ ที่อ้้ ง น้อ้้ งพฒุุ (บน้ซ้า้้ ยั) รวม่พน้่²่² อ้ งชิายัลว้้ น้ พฒุ พรอ้้ ม่ พบิิ ที่ชิ่²่² น้ื²ื² ชิอบ การเลน้่่ กฬ่่ าตง³³ัั แตเ่่ ดิ์ก็็ ๆ โดิ์ยัเฉพาะกฬ่่ ากอลฟ์์

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand