HELLO! Education

AMNUAY SILPA SCHOOL

โรงเรียนสองภาษาม­าตรฐาน ระดับโลกที่ยังสงวนไว้ ซึ่งความเป็นไทย

-

เหตใุ ดโรงเรยี นอĕำ นวยศลิ ปท์ ไี่ ดร้ บั กĕรรบั รองมĕตรฐĕน เดยี วกบั โรงเรยี นนĕนĕชĕตชิ น้ั นĕำ ระดบั โลก จงึ ไมเ่ ปลยี่ น จĕกโรงเรียนสองภĕษĕเ­ป็นโรงเรียนนĕนĕชĕติ

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งคำาถามยอด­ฮิตสำาหรับอำานวยศิลป์ ก็ว่าได้ เมื่อโรงเรียนแห่งนี้สามารถเปลี่ยนจากรูปแบบสอง ภาษาเป็นนานาชาติได้ไม่ยาก เหตุใดจึงเลือกที่จะเป็น โรงเรยี นสองภาษา คณุ เพชรชดุ า เกษประยรู ประธานบรหิ าร แห่งโรงเรียนอาำ นวยศิลป์ ได้ให้คาำ ตอบผ่านบทสัมภาษณ์ใน ครั้งนี้ พร้อมเผยอีกหลากหลายแ­ง่มุมที่สะท้อนถึงการเป็น สถาบันการศึกษาที่ไม่เคยหยุดพัฒนา

ความก้าวหน้าทางการศึกษาที่เดินไปพร้อมกับการรักษา เอกลักษณ์ของชาติ

“จดุ หมายของเรา­คอื การสรา้ งเดก็ ไทยใหม้ คี วามสามารถ ในการใชภ้ าษาองั กฤษในระดบั ใกลเ้ คยี งกบั เจา้ ของภาษา มี การศึกษาที่เป็นสากล สามารถไปเรียนต่อต่างประเทศหรือ ทาำ งานรว่ มกบั ชาวตา่ งชาตไิ ดโ้ ดยไมต่ ดิ ขดั ดว้ ยขอ้ จาำ กดั ใดๆ

“ในมุมมองของเรา ภาษา ศาสนา และวัฒนธรรมเป็น อารยธรรมแล­ะเป็นมรดกของชา­ติ ขุมทรัพย์นี้คนในชาติ มีโอกาสเหนือกว่าใครที่จะเข้าใจ เข้าถึง และมีความเป็น เจ้าของ สามารถนำาไ­ปสร้างมูลค่าสูงเกินกว่าจะประมาณไ­ด้ ทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ ความมั่นคงของประเ­ทศเพราะ เป็นสิ่งที่เชื่อมโยงผู้คนในประเทศ­ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน แน่นอนว่ามีอีกหลายประเท­ศที่มีภาษาและวัฒนธรรมของ ตนเอง ก็ตระหนักถึงความสำาคัญของภาษาอังกฤษเหมือน เรา และในประเท­ศเหล่านั้นก็แสวงหารูปแบบการศึกษาที่ เหมาะสมเช่นเดียวกัน

“ด้วยมีประสบการณ์ในวงการการ­ศึกษาไทยมาใก­ล้จะ ครบ 100 ปี โรงเรียนอาำ นวยศิลป์เข้าใจในความต้องการและ ความจาำ เปน็ ทปี่ ระเทศไทยคว­รมรี ะบบการศกึ ษาทที่ นั สมยั แต่ ไมท่ งิ้ เอกลกั ษณข์ องชาติ จงึ ไดน้ าำ เสนอทางออก­ทเี่ ปน็ โซลชู นั่ ตอบโจทย์ผู้ปกครองที่ต้องการก้าวข้ามปัญหาและจุดอ่อน ของการศกึ ษาไทย โดยไดเ้ ปดิ หลกั สตู ร Internatio­nal Bilingual Programme หรือ IBP ขึ้นเพื่อทำาการเรียนการสอน รูปแบบเดียวกับโรงเรียนสองภาษาชั้นนาำ ในต่างประเทศ คือ มีการสอนหลักสูตรท้องถิ่นด้วยภาษาท้องถิ่น ควบคู่กับการ เรียนภาษาอังกฤษเพื่อจบการศึกษาด้วยวุฒิมัธยมศึกษา นานาชาติ

“นักเรียนต้ังแต่ช้ันอนุบาลจะได้รับการปูพ้ืนฐาน สำาหรับการจบการศึกษาตามมาตร­ฐานหลักสูตรอังกฤษ โรงเรียนอำานวยศิลป์เป็นศูนย์สอบของเคมบ­ริดจ์ นักเรียน จะสอบ IGCSE และ A-Level ซ่ึงเป็นวุฒิการศึกษา นานาชาติ และเน่ืองจากโรงเรียนจัดการสอนครบ­ถ้วน ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวง­ศึกษาธิการนักเรียนจะสอบ O-NET ควบค่ไู ปด้วยก็ได้ การท่นี ักเรียนได้ซึมซับความเป็น ไทยผา่ นการใชช้ วี ติ ในรว้ั โรงเรยี นทย่ี งั คงมบี รบิ ทไทยๆ อยดู่ ว้ ย เดก็ ๆ จงึ ไดร้ บั การปลกู ฝงั ใหม้ คี วามออ่ นนอ้ มถอ่ มตน มกี ริ ยิ า มารยาททด่ี ตี ามแบบฉบบั ของคนไทย แมว้ า่ จะมกี ารใชภ้ าษา องั กฤษในการเร­ยี นตง้ั แตช่ น้ั อนบุ าลจนจบชน้ั มัธยมศึกษา”

โรงเรียนไทยหนึ่งเดียวที่ผ่านการรับรองมาตรฐา­น โรงเรียนนานาชาติระดับโลก

“ด้วยประสบการ­ณ์ที่สั่งสมมายาวนา­น เราจึง สามารถจัดการกับจุดอ่อนของการศึกษาไทยอย่างตรง ประเด็น ทั้งในเรื่องหลักสูตร การเรียนการสอน ตลอด ถึงองค์ประกอบอื่นๆ เช่น การใช้เทคโนโลยีในการเรียน การสอน การดูแลสุขภาวะและคว­ามปลอดภัยของ นกั เรยี น ซง่ึ รวมถงึ มาตรฐานของ­อาหาร อาคารสถานท่ี และอุปกรณ์ต่างๆ ในด้านครูผู้สอน ทั้งครูต่างชาติและ ครูไทยต้องมีวุฒิทางการศึกษาที่ตรงกับกลุ่มอายุของ นักเรียนและวิชาที่สอน ซึ่งเป็นมาตรฐานสา­กลที่พบได้ ในโรงเรียนนานาชาติชั้นนำาเท่านั้น ข้อเท็จจริงอันหนึ่ง คือไม่ใช่โรงเรียนนานาชาติทุกโรงจะจัดการศึกษาได้ ตามมาตรฐาน­สากล แต่ที่โรงเรียนอำานวยศิลป์ เราเป็น โรงเรียนสองภาษาห­รืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นโรงเรียน ไทยเพียงแห่งเดียวของประเท­ศนี้ที่ได้รับการรับรอง มาตรฐานจาก Council of Internatio­nal Schools หรือ CIS ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้การรับรองมาตรฐา­นโรงเรียน นานาชาติชั้นนาำ ทั่วโลก

“โรงเรียนอำานวยศิลป์ได้รับเกียรติให้เข้าร่วมเป็น สมาชิกของ FOBISIA หรือ Federation of British Internatio­nal Schools in Asia ในการเป็นสมาชิกของ สมาพันธ์นี้ นักเรียนได้เดินทางไปร่วมกิจกรรมและกา­ร แข่งขันทางวิชาการ ดนตรี กีฬา ร่วมกับนักเรียนจาก ประเทศตา่ งๆ ในเอเชยี รวมไปถงึ ครผู สู้ อนยงั มโี อกาสได้ พฒั นาการสอนดว้ ยการเขา้ รว่ มอบรมเพอื่ พฒั นาวชิ าชพี กับครูที่ทางสมาพันธ์จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

โรงเรียนสองภาษาเ­ปิดเส้นทางการศึกษาต่อที่ หลากหลาย

“โรงเรียนสองภาษาใ­นรูปแบบของอำา­นวยศิลป์ แตกตา่ งจากโรงเรยี นทเี่ ปดิ หลกั สตู ร English Program หรือ EP ที่จัดกันทั่วไป จุดแตกต่างที่ชัดเจนคือเราไม่ได้ แปลเนื้อหาจากหลักสูตรไทยมาสอน­เป็นภาษาอังกฤษ แต่เราจัดการสอนในรูปแบบ Internatio­nal Bilingual Programme หรือ IBP มีการสอนหลักสูตรไทยด้วย ภาษาไทย ควบคกู่ บั หลกั สตู รองั กฤษดว้ ยภาษาองั กฤษ เพอื่ จบการศกึ ษาดว้ ยวฒุ IGCSE และ A Level รว่ มกบั การเตรยี มสอบ O-NET ในขณะทหี่ ลกั สตู ร EP สว่ นใหญ่ มักจะไม่ได้มุ่งไปทางด้านการมีคุณวุฒิมัธยมศึกษา นานาชาติ

“เมอื่ นกั เรยี นจบการศกึ ษาจากโรงเร­ยี นอาำ นวยศลิ ป์ จะมีทางเลือกในการศึกษาต่อที่หลากหลายมา­ก การ สอบ IGCSE และ A-Level และการสอบ O-NET ของ ไทยได้ด้วย ทำาให้การศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยแทบ จะไม่มีข้อจำากัด เพราะสามาร­ถเข้าเรียนได้ทั้งหลักสูตร ภาษาไทยและ­หลักสูตรนานาชาติของมหาวิทยาลัยใน ประเทศ และแนน่ อนวา่ สามารถนาำ ผลสอบไปสมคั รเขา้ มหาวทิ ยาลยั ในตา่ งประเทศไดท้ วั่ โลก” นกั เรยี นของเรา สามารถเขา้ เรยี นตอ่ ทมี่ หาวทิ ยาลยั ชนั้ นาำ ในสาขาตา่ ง ๆ ในกลมุ่ Ivy league มหาวทิ ยาลยั ชนั้ นาำ ในกลมุ่ Russell Group ตลอด 2 - 3 ปีนี้ นักเรียนที่สมัครเข้าศึกษาต่อ คณะแพทยศาส­ตร์ทุกคนสามารถผ่านเข้าศึกษาต่อได้ ตามเป้าหมาย”

ทักษะการคิดสร้างพลเมืองโลกรุ่นใหม่

“อีกหนึ่งความเป็นผู้นำาด้านการศึกษาในเอเชีย คือความเป็น Thinking School หรือโรงเรียน ที่เน้นการพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน เรา พัฒนาวิธีการสอนจากฐ­านความรู้ล่าสุดด้าน Neuroscien­ce การที่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบและ เข้าใจกระบวนก­ารทำางานขอ­งสมองมากขึ้น นักการ ศกึ ษาในตา่ งประเทศจงึ ไดว้ จิ ยั และคดิ คน้ วธิ กี ารจดั การ เรยี นการสอนแบบ­ใหมข่ น้ึ โดยใหน้ กั เรยี นเรยี นรบู้ ทเรยี น ต่างๆ จากการได้คิดร่วมกับเพื่อนๆ

“ในโลกยุค VUCA นี้ การสอนให้นักเรียนคิดเป็น คิดเก่งนับเป็นความสำาคัญอันดับต้นในการจัดการ ศึกษา เพราะสถานก­ารณ์แวดล้อมในการดำา­เนินชีวิต และการทำาง­านในวันข้างหน้าจะเปลี่ยนแปลงไปจา­ก วันที่โรงเรียนสอนความรู้ให้แก่นักเรียน การหาข้อมูล การคิดพิจารณาเพื่อการตัดสินใจ และแก้ปัญหาได้ดี จึงเป็นประโยชน์และความจำา­เป็นสำาหรับความสำาเร็จ ในอนาคตของ­นักเรียนมากกว่าการสอนเน้อื หาความรู้ โรงเรียนการคิดจะมุ่งให้นักเรียนพัฒนาทักษะการคิด 3 กลมุ่ คอื การคดิ โดยใชว้ จิ ารณญาณ การคดิ สรา้ งสรรค์ และการสะท้อนคิด การเรียนการสอนเพื่อพัฒนา กระบวนการคิดเชิงปัญญา หรือ Meta Cognition นี้ โรงเรียนอำานวยศิลป์ได้รับการรับรองมาตรฐา­นจาก มหาวทิ ยาลยั Exeterใหเ้ ปน็ โรงเรยี นแหง่ แรกของเอเช­ยี ที่ผ่านการรับรองมาตรฐา­น Thinking School และเป็น โรงเรียนที่ผ่านมาตรฐาน Advanced Thinking School เป็นแห่งที่ 21 ของโลก

“…เชอื่ มนั่ วา่ มาตรฐานในท­กุ มติ ทิ อี่ าำ นวยศลิ ปต์ งั้ ใจ สรา้ งใหเ้ กดิ ขนึ้ จะเปน็ สว่ นหนงึ่ ทชี่ ว่ ยผลกั ดนั ใหน้ กั เรยี น ของเราเติบโตไปเป็นพลเมืองโลกที่มีคุณภาพ แต่ใน ขณะเดียวกันก็ยังมีจุดยืนของความเป็นไทย ที่จะสร้าง ให้นักเรียนของโรงเรียนแห่งนี้มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่ เหมือนใครในเวทีโลก”

 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand