HELLO! Education

สาวิต่ร สุทธุิพิันธุุ์

-

สำหรับคุณสĕวิตร สุทธิพันธุ์ ในฐ์ĕนะ IBM Software Automation Lead จĕกบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และให้บริกĕรด้ĕนคอมพิวเตอร์และสĕรสนเท­ศรĕยใหญ่ เปิดมุมมองเกี่ยวกับ EdTech ได้อย่ĕงชวนคิดว่ĕ

“กĕรศึกษĕในโลกยุคใหม่นั้น ไอทีเป็นสิ่งที่เข้ĕมĕช่วยขับเคลื่อนอย่ĕงมĕก เพรĕะเป็นยุคของไอที แล้วปีนี้ก็ เป็นปีของ AI ดังนั้นใครไม่มีควĕมรู้เรื่องไอทีหรือ AI เตรียมตัวมีปัญหĕได้เลย ไม่ใช่เฉพĕะกับนักศึกษĕในสถĕบัน เท่ĕนั้น คนทั่วไปก็จะเจอกับปัญหĕนี้ กĕรศึกษĕแบบ Lifelong Learning จึงจำเป็น โดยในยุคนี้ ถ้ĕคุณใช้ AI เป็น คุณก็อยู่ได้ แต่ถ้ĕใช้ไม่เป็น AI ก็จะเข้ĕมĕแทนคุณ ควĕมรู้ตอนเรียนปีหนึ่งก็เหมือนกัน พอเรียนจบควĕมรู้นนั้ ก็ล้ĕ สมัยไปแล้ว ทำให้ EdTech หรือกĕรเอĕเทค­โนโลยีเข้ĕมĕผสĕนกับกĕรเรียนกĕรสอนมีควĕมสำคัญมĕกขึ้นเรื่อยๆ

“จะเห็นได้จĕกเวลĕถĕม­นักศึกษĕว่ĕ ระหว่ĕงเรียนในมหĕวิทยĕลัยกับเรียนออนไลน์ ชอบอย่ĕงไหนมĕกกว่ĕ กัน เด็กจะตอบอย่ĕงหลัง แต่ระบบกĕรศึกษĕก็ต้องมีทักษะบĕงอย่ĕงให้พวกเขĕเข้ĕไปเรียนในมหĕวิทยĕลัยด้วย ส่วนครูก็ต้องปรับบทบĕทจĕกก­ĕรเป็น Content Creator มĕเป็นโค้ชหรือเมนเทอร์ให้มĕกขึ้น รวมถึงควรจะต้อง เป็น Marketer ด้วย เพื่อพัฒนĕทักษะของนักศึกษĕให้ตรงตĕมควĕม­ต้องกĕรขององ­ค์กร พร้อมกับสร้ĕงแรงจูงใจ ให้แก่เด็ก อย่ĕงเช่น กĕรชูวิชĕใดวิชĕหนึ่งขึ้นมĕ อĕจต้องมีไอดอลมĕสร้ĕงพลังให้เด็กตงั้ ใจเรียน

“โดยในส่วนของไอบีเอ็มเมืองนอก เปิดมĕนĕนกว่ĕ 100 ปี ส่วนในไทยประ­มĕณ 70 ปี ซึ่ึ่งยĕวนĕนมĕก ทำให้ องค์กรมีเนื้อหĕควĕมรู้เยอะทีเดียว ไอบีเอ็มจึงตัดสินใจเข้ĕมĕทำ CSR ด้ĕน EdTech อย่ĕงที่บอกไป เทคโนโลยี กĕรศึกษĕเป็นเรื่อง Global ซึ่ึ่งในยุโรปกับอเมริกĕมีกĕรพัฒนĕไปไกลแล้ว แต่ประเทศเรĕยังช้ĕอยู่ เพรĕะจĕกงĕ­น วจิ ยั นĕยจĕ้ ง 76% บอกวĕ่ ตอนนกี้ ำลงั ขĕดแคลนบคุ ลĕกรดĕ้ นไอที และในปี 2030 จะขĕดแคลนม­ĕกถงึ 4.3 ลĕ้ นคน โดยภมู ภิ ĕคทขี่ ĕดแคลนมĕกท­ส่ี ดุ กค็ อื เอเชยี แปซึ่ฟิ กิ ทำใหเ้ สยี่ งตอ่ กĕรสญู เสยี โอกĕสทĕงธรุ กจิ สงู มĕก โดยเฉพĕะ ไทย ฉะนั้นเรĕไม่ทำอะไรกับกĕรศึกษĕไม่ได้แล้ว

“ไอบีเอ็มจึงทำโครงกĕร SkillsBuil­d ขึ้นมĕ เป็นหลักสูตรทĕงออนไล­น์เรียนฟรี แบ่งผู้ใช้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลมุ่ ผู้เรียน กลมุ่ ผู้สอน และกลุ่มหน่วยงĕน แล้วในกลุ่มผู้เรียน ก็ยังมีกĕรแบ่งเป็น 3 ระดับ คือระดับ High School Students สำหรับนักเรียน ระดับ College Students สำหรับนักศึกษĕ และระดับ Adult Learners สำหรับผู้ใหญ่ แต่ กลุ่ม College Students จะมีเนื้อหĕเข้มข้นที่สุด เพื่อให้นักศึกษĕมีทักษะหรือควĕมเชี่ยวชĕญตรงกับควĕมต้องกĕรของตล­ĕดมĕกที่สุดนนั่ เอง ซึ่ึ่งโครงกĕรนี้ ก็เป็น EdTech ที่จะช่วยให้กĕรเรียนรู้ครอบคลุมกว้ĕงขวĕง อยู่ที่ไหนก็สĕมĕรถเข้ĕมĕเรียนได้ โดยไม่เสียค่ĕใช้จ่ĕยด้วย...”

 ?? ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand