HELLO! Education

อนิกา จาติิกวณิิช

-

สาวน้้อยน้ักกีฬากระโดดค้ำำ³าถ่่อ ที่ี²กำาลัังจะก้าวส่ มหาวิที่ยาลััยชั้ั³น้น้ำาระดับโลัก USC ‘การเป็น้็ โค้ำ้ชั้ที่ำาให้เราเข้้าใจ แลัะร่้สึกสงสารโค้ำ้ชั้ข้องตััวเอง มากข้ึ³น้เลัยค้ำ่ะ’

ด้วยความสูงกว่า 175 เซนติเมตร บวกกับหุ่นผอม เพรยี ว แลดแู ขง็ แรงมกี ลา้ มเนอื้ อยา่ งนกั กฬี า และ เครอื่ งหนา้ สวยหวานมอง­ละมา้ ยคลา้ ยญาญา่ อรุ สั ญา อาจทำาให้หลายคนเข้าใจว่าสาวน้อยวัย 19 ปีคนนี้มี ดกี รเี ปน็ นางแบบ หรอื กาำ ลงั จะกา้ วเขา้ สแู่ วดวงบนั เทงิ แต่คุณอนิกา จาติกวณิช ลูกสาวคนเล็กของคุณอนุตร และคุณกษมา จาติกวณิช กลับเลือกเดินในสายกีฬา อย่างเต็มตัว ล่าสุดเธอกำาลังจะบินไปศึกษาต่อระดับ ปริญญาตรีด้าน Neuroscien­ce ที่ University of Southern California สหรัฐอเมริกา เพื่อสานฝันการ เป็นนักประสาทวิทยา ควบคู่ไปกับการเป็นนักกีฬา ของมหาวทิ ยาลยั เขา้ แขง่ ขนั กฬี ากระโดดคา้ำ ถอ่ (Pole Vault) ที่เธอรัก และหวังจะได้เข้าแข่งขันในระดับสูง ที่สุดที่ความสามารถ­จะไปถึง

สาวน้อยนักกีฬา

เส้นทางการเรียนที่ควบคู่ไปกับการเล่นกีฬาของ คุณอนิกา เริ่มต้นมาตั้งแต่วัยเด็ก ทั้งครอบครัวและ ที่ Bangkok Patana School ซง่ึ เธอเรยี นมาตงั้ แตช่ นั้ ประถม ลว้ นสง่ เสรมิ ใหค้ ณุ อนกิ าเลน่ กฬี าเพอ่ื สขุ ภาพที่ แขง็ แรง “เรมิ่ แรกอนกิ าเรยี นยมิ นาสตกิ ทโ่ี รงเรยี นตงั้ แต่ เดก็ ๆ จากนนั้ กเ็ รมิ่ เลน่ กฬี าวา่ ยนำ้ ฟุตุ บอล บาสเกตบอล ซอฟุต์บอล เทนนิส สคอว์ช และกอล์ฟุ คุณพ่อจะ สง่ เสรมิ ใหล้ องเลน่ ทกุ อยา่ ง ซงึ่ ตวั เองชอบดว้ ย กลมุ่ เพอ่ื น ทโี่ รงเรยี นเปน็ นกั กฬี ากนั หมดเลยคะ่ ” คณุ อนกิ าเลา่

ในช่วงแรกนั้นการเล่นกีฬาของเธอไม่ได้มุ่งหวังที่ จะลงแข่งขันใดๆ เป็นพิเศษ แข่งเฉพาะกีฬาระหว่าง โรงเรยี นนานาชาตดิ ว้ ยกนั ทงั้ ในประเทศ และกบั โรงเรยี น นานาชาตใิ นตา่ งประเทศ เมอื่ อายรุ าว 14 - 15 ปี หรอื ประมาณ 3 ปกี อ่ น เธอเรมิ่ มโี อกาสเลน่ กรีฑา โดยเริ่ม จากการวิ่ง กระโดดสูง กระโดดไกล และทำผลงาน ไดด้ จี นคน้ พบความสามา­รถและความถ­นดั ของตนเอง ประกอบกบั โคช้ กรีฑาของเธอเค­ยเป็นนกั กฬี าทมี ชาติ กระโดดค้ำถ่อมาก่อน จึงเริ่มส่งเสริมให้คุณอนิกาลอง ฝึกฝนกีฬาประเภทนี้ดู

“พอเล่นกรีฑาไปสักพักทำให้เราร้วู ่าตัวเองมีความ สามารถดา้ นนี้ เลยเรมิ่ ฝกึ ซอ้ มอยา่ งจรงิ จงั มากขน้ึ ชว่ ง เปดิ เทอมทกุ วนั อนกิ าจะตนื่ ประมาณ 3.45 น. จากนนั้ เรมิ่ ซ้อมกีฬาตอน 4.30 น. เสร็จแล้วเข้าเรียนตอนเจ็ด โมงเชา้ เลกิ เรยี นบา่ ยสองครง่ึ กซ็ อ้ มกฬี าตอ่ ถงึ ประมาณ สโี่ มงครงึ่ มที งั้ เลน่ เวท วงิ่ และยมิ นาสตกิ ” คณุ อนกิ าเลา่

เมื่อค้นพบความสาม­ารถของตนเอ­ง เธอจึงทุ่มเท ฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ จนได้มีโอกาสแข่งขันระดับ ประเทศ โดยเรมิ่ จากการแขง่ ขนั กฬี านกั เรยี นนกั ศกึ ษา แห่งชาติ การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ และใน พ.ศ. 2563 ได้รับรางวัลเหรียญเงินจากการแข่งขัน กรีฑาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประเภทกระโ­ดด ค้ำถ่อที่ความสูง 3.0 เมตร

ในการแข่งขันรายการ Golden Fly Series 2023 Bangkok ที่จัดขึ้นในช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดย มีนักกีฬาระดับโลกมาร่วมแข่งขันที่บริเวณเสาชิงช้า กรุงเทพมหานคร คุณอนิกาทำ PB (Personal Best) ไดท้ 3.61 เมตร แมจ้ ะไมไ่ ดร้ างวลั แตไ่ ดป้ ระสบการณ์ ที่มีค่าในการเข้าร่วมซ้อม และร่วมแข่งกับนักกีฬา ระดับโอลิมปิก

“ความสนุกของกีฬากระโดดค้ำถ่ออยู่ตรงที่เรา ต้องใช้ทักษะทุกอย่างในการกระ­โดดแต่ละคร้ัง เช่น ต้องดูว่าใช้ไม้ขนาดไหน ต้องวิ่งไกลเท่าไรถึงจะพอ ต้องดูทิศทางลม ดูลักษณะของแทร็ก ฯลฯ ตอนแรก ที่เริ่มฝึกซ้อมแค่เดินถือไม้ยังแทบทำไม่ได้เลย เพราะ ไม้หนักมาก เราต้องเรียนต้ังแต่การเดินกับไม้ วิ่งกับ ไม้ การลดตำแหน่งไม้ ใช้เวลาประมาณ 6 เดือนกว่า จะเริ่มโดด ดีดตัวออกจากพื้นได้”

เข้าแคมป์กีฬา

ความมุ่งมั่นที่เมื่อทำสิ่งใดแล้วต้องทำให้ดี ช่วงท่ี เรยี นชนั้ Year 12 เธอจงึ ขอครอบครวั ไปซมั เมอรแ์ คมป์ ที่เน้นฝึกซ้อมกีฬากระโดดค้ำถ่อที่สหรัฐอเมริการาว 2 สัปดาห์ ก่อนจะติดใจและอยู่ต่อนานกว่าครึ่งปี โดย แคมป์ที่ไปนั้นชื่อว่า SPIRE Institute and Academy โรงเรียนสำหรับนักกีฬาที่ช่วยพัฒนาความเป็นเลิศทงั้ ในด้านทักษะกีฬาและสมรรถ­ภาพให้กับผู้เรียน ตั้ง อยู่ที่รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ที่นั่นเธอได้ฝึกซ้อมกับ ทิม แม็ก โค้ชกีฬากระโดดค้ำถ่อที่เป็นอดีตเจ้าของ เหรียญทองโอลิมปิก ปี 2004

“ตอนอยู่ที่แคมป์ต้องซ้อมกีฬาท้ังวันเลยค่ะ และ นอกจากเรยี นเกยี่ วกบั กฬี าแลว้ เรายงั ไดเ้ รยี นเรอ่ื งการ สรา้ งความมนั่ ใจ การปรบั อารมณท์ งั้ กอ่ นและระหวา่ ง การแข่งขัน เรียนรู้เรื่องโภชนาการ­ว่าต้องกินอาหาร ประเภทไหน เพื่อให้เราสามารถส­ร้างกล้ามเนื้อได้ดี ขึ้น” นักกระโดดค้ำถ่อคนงามเล่า

แม้จะซ้อมหนัก แต่ประสบการณ์ที่ได้ทำให้เธอ ติดใจ และรู้สึกสนุกกับการทำส่ิงที่รักอย่างจริงจัง “แคมป์ที่อเมริกาสนุกมาก แล้วเราก็กระโดดได้ดี ขึ้นมากด้วย เริ่มแรกตอนอยู่เมืองไทย สถิติยังอยู่ที่ ประมาณ 2.9 เมตร แต่พอไปที่นนั่ กลับกระโดดได้สูง ขึ้นเป็น 3.4 เมตร และ 3.6 เมตร ตามลำดับ ข้อดีของ ที่นั่นคือเขาสอนแล้วเรารู้สึกสนุก ทุกครั้งตอนจบวัน ถึงแม้จะเหนื่อยมาก แต่เรากลับรู้สึกว่ายังอยากซ้อม ต่อ ทุกครั้งโค้ชจะถ่ายวิดีโอตอนซ้อม แล้ววันรุ่งขึ้น เราจะมาดูกันว่าควรปรับเปลี่ยนอะไรตรงไ­หนบ้าง ซึ่ง ช่วยเราได้มากค่ะ”

ระหวา่ งทเี่ ขา้ แคมปก์ ฬี าในสหรฐั อเมรกิ า เปน็ ชว่ ง ทโ่ี รงเรยี นในประเทศไ­ทยเปดิ เทอมแลว้ ทำใหเ้ ธอตอ้ ง เรยี นหนงั สอื ควบคไู่ ปกบั การซอ้ มกฬี าดว้ ย คณุ อนกิ า จึงย้ายจาก Bangkok Patana School ไปเข้าเรียน Year 12 - 13 ที่ Shrewsbury Internatio­nal School Bangkok Riverside โดยเธอเลือกเรียนโปรแกรม A-Level 3 วชิ าไดแ้ ก่ เศรษฐศาสตร์ คณติ ศาสตร์ และ ชวี วทิ ยา เทา่ กบั วา่ ทกุ วนั หลงั จากซอ้ มกฬี าเสรจ็ เธอยงั ตอ้ งเรยี นคลาสออนไล­นท์ เี่ มอื งไทยตอ่ ดว้ ย คณุ อนกิ า บอกว่าเหนื่อยจริงแต่ก็คุ้มค่าที่ได้ทำ

‘ติอนทัี¬เริ¬มฝึึกซุ่้อม แค่เดินถือไม้ยังแทับทัำาไม่ได้ เลย เพราะไม้หนักมาก เราติ้องเรียนติังแติ่การเดิน กับไม้ วิ¬งกับไม้ การลด ติำาแหน่งไม้ ใช้เวลาประมาณิ 6 เดือนกว่าจะเริ¬มโดด ดีดติัวออกจากพืนได้’

ก้าวส้่รัวมหาวิทัยาลัย

หลังจากที่เรียนจบ Year 13 ปีที่ผ่านมาเธอขอใ­ช้ เวลา Gap Year 1 ปี เพื่อดูแลรักษาสุขภาพร่างกาย ใหแ้ ขง็ แรงจากอากา­รปว่ ยกอ่ นหนา้ นี้ และทาำ กจิ กรรม อื่นที่สนใจ ระหว่างนั้นด้วยความตั้งใจเรียน ประกอบ กบั โปรไฟุลก์ ารทาำ กจิ กรรมรอบดา้ น ทาำ ให้ University of Southern California ตอบรับเธอเข้าเรียนในสาขา Neuroscien­ce เท่ากับว่าสิงหาคมนี้ เธอจะได้เป็น นกั ศกึ ษาชนั้ ปที 1 ของ USC ทงั้ ยงั มโี อกาสเปน็ นกั กฬี า กระโดดคำ้าถ่อของมหาวิทยาลัยอีกด้วย

“เรื่องประสาทแล­ะสมองเป็นสิ่งที่อนิกาสนใจค่ะ โดยเฉพาะเรื่อง Mental Health เลยเลือกเรียนด้าน ประสาทวิทยา จบออกมาเรา­สามารถทำาง­านได้เลย หรอื จะเรยี นตอ่ เพอื่ เปน็ แพทยก์ ไ็ ด้ แตน่ อกจากนอี้ นกิ า ยงั ไดร้ บั คดั เลอื กเปน็ นกั กฬี าทมี Track and Field ของ มหาวทิ ยาลยั ทจี่ ะลงแขง่ NCAA Division I ของ USC ด้วย (NCAA Division I หรือ DI คือการแข่งขันกีฬา ระดบั มหาวทิ ยาลยั โดยจะคดั เลอื กนกั กฬี าหวั กะทจิ าก แต่ละมหาวิทยาลัยมาแข่งขันกัน) ซึ่งการแข่งขันนี้ถือ เป็นหนึ่งในเป้าหมายในการ­เป็นนักกีฬาของเรา เหนือ ขึ้นไปก็จะเป็นระดับโอลิมปิกแล้วค่ะ” คุณอนิกาเล่า

ในปี 2028 สหรัฐอเมริกาจะเป็นเจ้าภาพการ แข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน โดยการแข่งขันจะจัดขึ้นที่ ลอสแอนเจลิสเป็นเมืองหลัก และ University of Southern California จะเป็นหนึ่งในพื้นที่จัดการ แข่งขันกรีฑาด้วย การได้เข้าไปเรียนที่นั่นนอกเหนือ จากจะได้เรียนสิ่งที่ตั้งใจแล้ว ยังเป็นแรงบันดาล ใจและเป็นประสบการณ์ที่ดีของการเป็นนักกีฬา มหาวทิ ยาลยั อกี ดว้ ย ทสี่ ำคญั มหาวทิ ยาลยั แหง่ นี้ ยงั มศี ษิ ยเ์ กา่ คอื Allyson Felix นกั วงิ่ หญงิ ทมี ชาตสิ หรฐั ฯ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 7 เหรียญ ซึ่งถือเป็น ไอดอลของคณุ อนกิ าอกี ดว้ ย

เธอเล่าว่าระหว่างที่เรียนมหาวิทยาลัย อาจต้อง เดนิ ทางไปแขง่ ขนั ทรี่ ฐั อนื่ ๆ แทบทกุ สปั ดาห์ “ทกุ ครง้ั ท่ี เดินทางไปแข่งขันที่รัฐอื่น ทางมหาวิทยาลัยจะจัด ติวเตอร์เดินทางไปกับเราทุกทริป เพื่อช่วยเหลือเรา เรื่องการเรียน” ว่าที่นักศึกษา USC ปีหนึ่งกล่าว

ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยเป็นสงิ่ ที่น่าตื่นเต้นสำหรับ เธอ และจะเป็นอีกก้าวของชีวิตท่ีจะได้ทำส่ิงท่ีตนเอง ชื่นชอบอย่างเต็มที่

‘การแข่งขัน NCAA Division I ถือเป็นหนึ¬งในเป้าหมายในการ เป็นนักกีฬาของเรา เหนือขึนไป ก็จะเป็นระดับโอลิมปิกแล้ว’

สน่กกับการทัำากิจกรรม

ชว่ งเวลาวา่ งหนงึ่ ปกี อ่ นเขา้ มหาวทิ ยาลยั คณุ อนกิ า ไม่ปล่อยให้สูญไปโดยเปล่าประโยชน์ แต่เธอลอง กลับไปเป็นโค้ชกรีฑาให้กับรุ่นน้อง อายุ 12 - 16 ปี ที่ Bangkok Patana School มีโอกาสได้พาเด็กๆ ไป แข่งขันที่สิงคโปร์ “การเป็นโค้ชทำให้เราเข้าใจ และ รู้สึกสงสารโค้ชของตัวเองมากข้ึนเลยค่ะ (หัวเราะ) เพราะเด็กๆ บางทีเขาจะชอบเล่น ไม่อยากซ้อม เราก็ ตอ้ งคยุ เลน่ กบั เขากอ่ น หรอื บางทอี ยากใหว้ งิ่ 200 เมตร เราก็ต้องเล่นเกมกับเขาก่อนถึงจะยอมทำกัน”

กิจกรรมประเภ­ทนี้ไม่ใช่ครั้งแรกท่ีเธอทำ เพราะ ช่วงที่เรียนเธอมักจะหาโอกาส­ทำกิจกรรมต่างๆ และ ช่วยเหลือสังคมเท่าที่มีโอกาส หนึ่งในนั้นคือกิจกรรม DofE หรือ The Duke of Edinburgh’s Award ซึ่งเป็น โปรแกรมที่ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อให้เด็กๆ ทำกิจกรรม หลากหลายเพื่อพัฒนาชีวิต เช่น การเป็นอาสาสมัคร ช่วยเหลือสังคม การเล่นกีฬา การออกกำลังกาย หรือ การพัฒนาร่างกาย นอกจากนี้ยังมีโปรแกรม CET Community Engagement Team ทางดา้ น Thai SOS (Scholars of Sustenance) ของ Shrewsbury ที่ดูแล เรื่องการบริจาคอาหารให้ผู้ขาดแคลนในชุมชนต่างๆ การเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครของศูนย์เดอะฮับสายเด็ก (The Hub Saidek) ศนู ยพ์ ฒั นาเดก็ และเยาวชนท­ด่ี อ้ ย โอกาสในชมุ ชนหวั ลำโพงในมลู นธิ สิ ายเดก็ ทเี่ ธอเขา้ ไป ช่วยสอนภาษาอังกฤษให้เด็กไร้บ้าน

และยังได้ร่วมในโครงกา­รเพื่อความเสมอภ­าค ทางการศกึ ษา (Equity Partnershi­p Network Program) โครงการนี้นำนักเรียนจากโรงเรียนที่มีความแตกต่าง กันทั้งทางด้านสังคม สถานะ และความเป็นอยู่ โดยมาจากโร­งเรียนท่ัวประเทศและ­นักเรียนจาก โรงเรียนนานาชาติมาร่วมกันนำผลิตภัณฑ์ชุมชน และภูมิปัญญาที่มีอยู่ มาปรับโฉมให้สวยงาม เป็น ประโยชน์ และสามารถจ­ำหนา่ ยไดใ้ นราคาทเี่ หมาะสม ผา่ นการทำงานเ­ปน็ ทมี และการพฒั นาทกั ษะความคดิ สร้างสรรค์ แลกเปล่ียน เรียนร้รู ่วมกัน โดยได้เรียนรู้ เทคโนโลยี e-commerce ทักษะทาง digital และ ทักษะผู้ประกอบการจ­ากบริษัทที่เข้าร่วมโครงการ ความรู้และประสบกา­รณ์ท่ีได้จะสามารถนำ­ไปใช้ใน การทำงานใน­อนาคต และหวังว่าจะช่วยลดความ เหลื่อมล้ำในการศึกษาอันเป็นเป้าหมายหลักของ โครงการ

ในด้านการเรียนคุณอนิกาได้เข้าไปทำโปรแก­รม SSTP หรือ Students Sciences Training Program ของมหาวิทยาลัยมหิดล “เป็นโปรแกรม 2 สัปดาห์ที่ เราจะเรียนเรื่องการวิจัยต่างๆ ทางการแพทย์ ในเคส นี้เรามีโอกาสได้ลองสกัด DNA ออกจากเลือด และ ผ่าตัดสมองอาจาร­ย์ใหญ่ด้วย เป็นประสบการณ์ที่น่า สนใจมากค่ะ”

 ?? ?? คุณุ อนิกิ า จาติกิ วณชิ ลูกู สาว คุนิเลูก็ ของคุณุ อนิติุ ร แลูะ คุณุ กษมา จาติกิ วณชิ ในิชดุ ประดบัั ลูกูู ไมส้้ ขีี าวแลูะกระโปรง สฟ้ีี า้้ ขาวคุอมพลูติีี ลูคุุ สาวสวยหวานิภายในิ หอ้ งรบัั แขกของบา้้ นิ
คุณุ อนิกิ า จาติกิ วณชิ ลูกู สาว คุนิเลูก็ ของคุณุ อนิติุ ร แลูะ คุณุ กษมา จาติกิ วณชิ ในิชดุ ประดบัั ลูกูู ไมส้้ ขีี าวแลูะกระโปรง สฟ้ีี า้้ ขาวคุอมพลูติีี ลูคุุ สาวสวยหวานิภายในิ หอ้ งรบัั แขกของบา้้ นิ
 ?? ??
 ?? ?? (บนิ) กบั คุรอบคุรวั ที่ม²ี าแสดงคุวามยนิิ ดกี บั เธอ ในิโอกาสที่เ²ี รยี นิจบมธั ยมปลูาย กอ่ นิจะติดิ ปกี โบยบนิิ ไปเรยี นิติอ่ ที่างดา้ นิประสาที่วที่ิ ยาที่ี² University of Southern California สหรฐั อเมรกิ า (ลูา่ งขวา) กบั หนิง่² ในิถ้ว้ ยรางวลูั ที่ี² คุณุ อนิกิ าไดม้ าเปนิ็ กาำ ลูงั ใจสาำ คุญั ในิการลูงแขง่ ขนิั คุรงั³ ติอ่ ไป (ลูา่ งแลูะขวา) เขา้ รว่ มการแขง่ ขนิั กระโดดคุาำ³ ถ้อ่ Golden Fly Series 2023 Bangkok กบั บรรดานิกั กฬี าระดบั โลูกที่เ²ี สาชงิ ชา้ เมอ่² ตินิ้ ปที่ี ผ่²ี า่ นิมา โดยสามารถ้ที่าำ PB ไดที่้ 3.61 เมติร
(บนิ) กบั คุรอบคุรวั ที่ม²ี าแสดงคุวามยนิิ ดกี บั เธอ ในิโอกาสที่เ²ี รยี นิจบมธั ยมปลูาย กอ่ นิจะติดิ ปกี โบยบนิิ ไปเรยี นิติอ่ ที่างดา้ นิประสาที่วที่ิ ยาที่ี² University of Southern California สหรฐั อเมรกิ า (ลูา่ งขวา) กบั หนิง่² ในิถ้ว้ ยรางวลูั ที่ี² คุณุ อนิกิ าไดม้ าเปนิ็ กาำ ลูงั ใจสาำ คุญั ในิการลูงแขง่ ขนิั คุรงั³ ติอ่ ไป (ลูา่ งแลูะขวา) เขา้ รว่ มการแขง่ ขนิั กระโดดคุาำ³ ถ้อ่ Golden Fly Series 2023 Bangkok กบั บรรดานิกั กฬี าระดบั โลูกที่เ²ี สาชงิ ชา้ เมอ่² ตินิ้ ปที่ี ผ่²ี า่ นิมา โดยสามารถ้ที่าำ PB ไดที่้ 3.61 เมติร
 ?? ??
 ?? ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand