HELLO! Education

RIS RUAMRUDEE INTERNATIO­NAL SCHOOL

สร้างสายสัมพันธ์จากรุ่นสู่รุ่น

-

โรงเรยี นรว่ มฤดวี เิ ทศศกึ ษา หรอื โรงเรยี นนานาชาติ ร่วมฤดี (RIS - Ruamrudee Internatio­nal School) สถาบนั การศกึ ษาคาทอลกิ เกา่ แกก่ วา่ 65 ปขี องไทย ที่ส่งเสริมและสร้างสายสัมพันธ์อันดีระหว่างศิษย์ เก่าและศิษย์ปัจจุบัน รวมไปถึงมิตรภาพและคว­าม สัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของกลุ่มผู้ปกครอง

ตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นถึงสัมพันธภาพอันงดงาม ของครอบครัวร่วมฤดี คือครอบครัวของคุณน็อต-นุติ คณุ กวาง-กมลชนก นอ้ งเนต็ -เนตต์ นอ้ งเนย-เนตรทราย เขมะโยธนิ และครอบครวั ของคณุ เอ-อาทติ ย์ ศรพี าเพลนิ คุณอ๋อม-สกาวใจ และน้องจอมทัพ พูนสวัสดิ์ ซึ่งเป็น สองครอบครัววงการบันเทิงที่ได้ส่งลูกๆ มาเรียนรู้และ ค้นพบตัวตนของตนเอ­งในรั้วโรงเรียนเดียวกันที่ร่วมฤดี แคมปัสมีนบุรี

“ย้อนกลับไปช่วงที่จอมทัพอายุยังไม่ถึง 2 ขวบ ออ๋ มกบั คณุ เอมโี อกาสเขา้ มาดโู รงเรยี นแลว้ รสู้ กึ วา่ ตอบ โจทย์ที่ตั้งไว้ หนึ่งคืออยู่ไม่ไกลจากบ้าน ต่อมาเป็นเรื่อง ของภาษา เราทั้งคู่อยากให้ลูกพูดภาษาอังกฤษได้ แล้ว บวกกับบรรยากาศโ­รงเรียนที่น่าเรียนมากๆ เป็นเรียน เก่าแก่ที่ไม่เคยหยุดพัฒนา ที่นี่เลยเป็นตัวเลือกแรก และตัวเลือกเดียวมาตั้งแต่ต้น และยิ่งมั่นใจขึ้นไปอีก เพราะพี่น็อตเป็นศิษย์เก่าของร่วมฤดี รวมถึงพี่ๆ ใน วงการอีกหลายคนก็เรียนที่นี่ ส่วนพี่กวางก็แนะนำา อ๋อมมากๆ เพราะน้องเน็ต น้องเนยเรียนแล้วชอบมาก พอจอมทัพอายุครบเกณฑ์ที่เข้าได้ อ๋อมก็พาเขามาเข้า เรียนตั้งแต่ PK3 จนตอนนี้อยู่เกรด 1 แล้ว

“เรื่องประทับใจตลอดเวล­า 3 ปีกว่าที่ลูกเรียนที่นี่มี เยอะมาก อย่างแรกการเรียนการสอนขอ­งร่วมฤดีช่วย ส่งเสริมให้เด็กมีความคิดเป็นของตัวเองและมีความ คิดสร้างสรรค์ บรรยากาศใน­ห้องเรียนทำาให้นักเรียน สนุกสนาน ไม่เครียด เหมือนได้มาเล่นกับเพื่อน แต่ก็ เป็นการเล่นที่สอดแทรกควา­มรู้เข้าไปอย่างกลมกลืน ที่ สำาคัญคุณครูคอยสังเกตและเข้าใจความแตก­ต่างของ เด็กแต่ละคนเป็นอย่างดี” คุณอ๋อมกล่าว ก่อนที่คุณเอ จะกล่าวเสริมว่า

“ส่วนตัวเป็นคนชอบเล่นกีฬา รู้สึกถูกใจมากที่ โรงเรียนมีสนามกีฬาแทบทุกชนิด นอกจากจอมทัพจะ ได้ลองเล่นกีฬาที่หลากหลาย เราอยากให้เขาเป็นเด็กที่ มีนำ้าใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ไม่เอาเปรียบใคร สามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคมได้ ซึ่งตอนนี้เขาชอบ เล่นฟุตบอลและบาส­เกตบอลเป็นพิเศษ อีกเรื่องที่เห็น ตรงกับอ๋อมคือภาษา ด้วยเราสองคน­ไม่เก่งภาษา เลย อยากให้ลูกมีทักษะภาษาอังกฤษที่ดีเพื่อต่อยอดการ เรยี นตอ่ และการทาำ งานในอนาคต ทกุ วนั นเ้ี รารสู้ กึ หายหว่ ง

‘การเรียนการสอนขอ­ง ร่วมฤดีีช่่วยส่งเสริมให้้เดี็ก มีความคิดีเป็็นของตััวเอง และมีความคิดีสร้างสรรค์’

แล้ว เพราะเขาสา­มารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี

“อีกมุมที่ประทับใจน่าจะเป็นสังคมในโรงเรียน แน่นอนว่าเพื่อนที่เรียนในชั้นเดียวกันก็จะสนิทสนมกัน อยแู่ ลว้ แตจ่ อมทพั ยงั รจู้ กั กบั รนุ่ พดี่ ว้ ย เพราะไดเ้ ลน่ กฬี า ดว้ ยกนั การทาำ กจิ กรรมทาำ ใหส้ งั คมของเขากว­า้ งขนึ้ และ ไมใ่ ชแ่ คส่ งั คมของเดก็ ๆ สงั คมของผใู้ หญก่ ด็ มี ากเหมอื น กนั เรยี กวา่ ลกู ไดเ้ พอื่ นเพมิ่ พอ่ แมก่ ไ็ ดเ้ พอื่ นเพมิ่ ไปดว้ ย พวกเราพาลูกไปทำากิจกรรม เที่ยวต่างจังหวัดด้วยกัน บ่อย ครอบครัวไหนมีปัญหาอะไร เราให้คำาปรึกษากัน ตลอด ถือว่าเป็นสังคมผู้ปกครองที่มีคุณภาพมากๆ”

ด้านครอบครัวเขมะโยธินที่ได้แนะนำาโรงเ­รียนแห่ง นใ้ี หก้ บั คณุ เอ - คณุ ออ๋ ม ไดม้ าบอกเลา่ ความประทบั ใจ ด้วยเช่นกัน เริ่มต้นจากคุณกวาง “ต้องเล่าว่าน้องเน็ต

เริ่มเรียนอนุบาลที่โรงเรียนไทยมาก่อน แต่เรารู้สึกว่า โลกมันเปลี่ยน อยากให้ลูกได้ภาษา เลยสืบค้นโรงเรียน นานาชาตดิ ปรากฏวา่ รว่ มฤดมี แี คมปสั ใกลบ้ า้ นเรา แลว้ พี่น็อตก็เป็นศิษย์เก่าของร่วมฤดีด้วย เลยไม่ลังเลที่จะ ลองเข้ามาดู วันที่ได้มาเป็นครั้งแรกรู้สึกเหมือนเป็นอีก เมืองหนึ่งเลย สถานที่น่าเรียนมาก เรื่องของวิชาการที่ นี่อยู่ในอันดับต้นๆ ของกลุ่มโรงเรียนนานาชาติอยู่แล้ว และด้วยชื่อเสียงที่สั่งสมมานาน เราจึงตัดสินใจให้ลูก ทั้งสองคนมาเรียนที่ร่วมฤดีแคมปัสมีนบุรี

“มาถึงวันนี้ที่ลูกได้เป็นนิสิตจุฬาฯ อินเตอร์ทั้งคู่ รู้สึกภูมิใจมาก คิดไม่ผิดที่ส่งเขามาเรียนที่นี่ อย่างที่ บอกว่าด้านวิชาการมีความเข้มข้นมาก โดยเฉพาะช่วง ไฮสคูลที่น้องๆ เตรียมตัวจะเข้ามหาวิทยาลัย โรงเรียน และคุณครูเป็นส่วนสำาคัญที่ผลักดันให้ทั้งเน็ตและเนย ประสบความส­ำาเร็จในการเรียนต่อ ซึ่งทั้งสองคนเข้า เรียนในสาขาที่ใหม่มาก เน็ตเรียน BASCII เนยเรียน วศิ วะสาขา Robotics AI ซงึ่ นอ้ งเนยไดร้ บั ทนุ การศกึ ษา จากมหาวิทยาลัยด้วย”

คุณน็อตกล่าวเสริมในมุมของศิษย์เก่าและผู้ ปกครองว่า “ช่วงที่ผมเรียนร่วมฤดี ตอนนั้นยังอยู่ซอย ร่วมฤดี ด้วยความที่อยู่ในเขตเมือง รถค่อนข้างจะติด มาก แต่สำาหรับแคมปัสนี้การเดินทางสะดวกส­บาย มาก สถานที่กว้างขวาง บรรยากาศดี มีสิ่งอาำ นวยความ สะดวกครบถ้วน ทั้งสนามฟุตบอลขนาดให­ญ่ สระว่าย นา้ำ ยมิ โรงละคร ทสี่ าำ คญั โรงเรยี นอยใู่ นละแวกทมี่ คี วาม ปลอดภัยสูง ในฐานะพ่อแม่ก็รู้สึกสบายใจตลอ­ดระยะ เวลาที่ลูกเรียนอยู่ที่นี่

“สำาหรับความประทับใจ ร่วมฤดีเป็นโรงเรียน นานาชาตทิ โี่ ดดเดน่ ดา้ นวชิ าการ จากประสบกา­รณต์ รง ตอนที่เรียนอยู่ ตัวเองไม่ได้เป็นนักเรียนที่เก่งมาก แต่ หลงั จากทเี่ ดนิ ทางไปเรยี นตอ่ ทอ่ี เมรกิ า เราทาำ คะแนนได้ ดมี าก แสดงใหเ้ หน็ วา่ วชิ าการของรว่ มฤดแี ขง็ จรงิ ๆ ศษิ ย์ เกา่ สามารถเขา้ มหาวทิ ยาลยั ระดบั ทอ็ ปของโลกไดเ้ ยอะ มาก และเราก็ได้เห็นผลของการเ­รียนการสอนท่เี ข้มข้น จากลูกทั้งสองคน เขาสามารถส­อบเข้าในคณะและ มหาวิทยาลัยที่ต้องการได้ มีทักษะภาษาอังกฤษที่ดี ซึ่ง ถือเป็นพื้นฐานสำาคัญในการเรียนต่อระดับปริญญาโท เพราะเราน่าจะส่งทั้งคู่ไปเรียนต่อต่างประเทศ เหนือสิ่ง อน่ื ใดแมว้ า่ เนต็ กบั เนยจะอยใู่ นสงั คมโรงเรยี นนานาชาติ มาตลอด แต่เขาก็ยังรักษาความเป็นไทยไว้ได้”

และปิดท้ายด้วยเรื่องราวความป­ระทับใจในรั้ว ร่วมฤดีแคมปัสมีนบุรี จากศิษย์เก่าคนเก่งอย่างน้อง เน็ต (Class of 2021) นิสิตชั้นปีที่ 3 สถาบันนวัตกรรม บูรณาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลักสูตร

‘มาถึึงวันนที่ี ี¬ลูกไดี้เป็็นนิสิตัจุุฬาฯ อินเตัอร์ที่ังคู่ รู้สึกภููมิใจุมาก คิดีไม่ผิิดีที่ี¬ส่งเขามาเรียนที่ี¬นี¬’

นานาชาติ (School of Integrated Innovation, Chulalongk­orn University หรือ Bascii) “เน็ตผูกพัน กับเพื่อนมากๆ เพราะเรียนด้วยกันมาตั้งแต่เด็ก จนถึง วันนี้ที่ทุกคนแยกย้ายไปเรียนในมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็ ยังติดต่อและนัดเจอกันอยู่ตลอด รวมถึงคุณครูที่สนิท เน็ตจะหาเวลาม­าเยี่ยมอยู่เสมอ ที่ผ่านมารู้สึกว่าตัวเอง ได้อยู่ในสังคมโรงเรียนที่ดีมากๆ”

และน้องเนย (Class of 2023) นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะ วิศวกรรมศาสต­ร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสาขา วิศวกรรมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ (หลักสูตร นานาชาติ) หรือ Chula Internatio­nal School of Engineerin­g (ISE): Robotics and Artificial Intelligen­ce Engineerin­g Program “เนยประทับใจ การสอนของค­ณุ ครู ทไี่ มไ่ ดส้ อนแบบบรรยา­ยอยา่ งเดยี ว แตเ่ นน้ ใหน้ กั เรยี นมสี ว่ นรว่ ม ทาำ ใหบ้ รรยากาศการ­เรยี น สนุกสนาน ที่สำาคัญโรงเรียนสนับสนุนความสามาร­ถที่ แตกต่างของนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นวิชาการ ดนตรี กีฬา การแสดง ซงึ่ แตล่ ะคนมโี อกาสทจี่ ะไดค้ น้ พบและแสดง ศักยภาพของตน­เองออกมาอย่างเต็มที่”

Address: 6 Ramkhamhae­ng 184, Minburi, Bangkok, Thailand, Bangkok Tel. 0–2791–8900 Email: info@rism.ac.th, admissions@rism.ac.th Website: www.rism.ac.th/

 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand