HELLO! Education

BRITISH COLUMBIA INTERNATIO­NAL SCHOOL BANGKOK

เจาะลึกศาสตร์แห่งการเรียนรู้อันเป็นเอกลักษณ์ในโรงเรียน ที่เปี่ยมไปด้วยความสุข กับก้าวต่อไปในอนาคต

-

HELLO! Education มีนัดกับครูผู้บริหาร 4 ท่าน ที่เป็นสี่เสาหลักของการเรียนการสอนใน British Columbia Internatio­nal School Bangkok (BCISB) ที่ใช้หลักสูตรที่ได้รับการรับรองจากมลรัฐบริติช โคลัมเบีย (BC) ประเทศแคนา­ดา และ WASC (Western Associatio­n of Schools and Colleges) และเป็นหนึ่งใน 44 โรงเรียนทั่วโลกที่ใช้หลักสูตรนี้

จากโรงเรยี นนานาชาตขิ นาดเลก็ ทกี่ อ่ ตงั้ เมอื่ ปี 2006 BCISB ค่อยๆ ขยบั ขยายเติบโตไปในอาณ­าบริเวณของ โรงเรยี นนานาชาตแิ หง่ แรกในยา่ นฝงั่ ธนบรุ โดยปจั จบุ นั เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้น K1 จนถึง Grade 12 ประกอบ ไปดว้ ยอาคารทมี่ หี อ้ งเรยี นใหมเ่ อยี่ ม Perfect Learning Playground สนามเด็กเล่นขนาด 1 ไร่ที่มีเครื่องเล่น ครบครันรองรับพัฒนาการของเ­ด็กตามแต่ละช่วงวัย นอกจากนี้ยังพรั่งพร้อมด้วยโรงยิมขนาด 1,250 ตาราง เมตร สระว่ายนํ้าขนาด Semi-Olympic ห้องปฏิบัติการ ทางเทคโนโล­ยี iMac Lab ห้องสมุด สตูดิโอศิลปะ ห้อง ซ้อมการแสดง ห้องซ้อมดนตรี และห้องทําอาหาร นับ เป็นความน่าทึ่งว่า BCISB สามารถสร้างบรรยากาศ การเรียนการสอนที่เอื้อให้นักเรียนมีความสุข สนุกกับ การมาโรงเรียน และพร้อมกับการประสบค­วามสําเร็จ ในเส้นทางของการ­ศึกษามากขนาด­นี้

สร้างบรรยากาศ­การเรียนการสอนให้น่าเรียนรู้ขึ้นใน โรงเรียน

ครไู ทโรน เฟรเดอรกิ เดมปเ์ ซย์ (Mr.Tyrone Frederick Dempsey) Head of Kindergart­en & Elementary บอกเราว่า ที่ BCISB ประสบความสําเร็จยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ได้ก็เพราะมีปัจจัยสําคัญอย่างหลักสูตรที่ได้รับการ รับรองจากกระ­ทรวงศึกษาธิการของรัฐบริติชโคลัมเบีย ในประเทศแค­นาดา ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องของความเ­ป็น เลิศ และใช้การเรียนการสอนแบ­บองค์รวม (Holistic Approach) เป็นการเรียนรู้ผ่านการเล่น (Play-Based Learning) และการเรยี นรผู้ า่ นการตง้ั คาํ ถาม (InquiryBas­ed Learning) เพื่อส่งเสริมให้เกิดความคิด สร้างสรรค์

“เดก็ ๆ จะไดส้ าํ รวจ ตงั้ คาํ ถาม และคน้ หา ทาํ ใหเ้ กดิ ความเข้าใจสิ่งที่ตนเรียนไปอย่างลึกซึ้ง แต่กระนั้นเรา สอนพวกเขาว่าอย่าเพิ่งเชื่อ จนกว่าจะได้ใช้ทักษะการ คดิ วเิ คราะหเ์ สยี กอ่ น ทาํ ใหเ้ ดก็ ไดร้ บั การศกึ ษาแบบรอบ ดา้ น (Well-rounded Education) ทไี่ มใ่ ชก่ ารเรยี นรแู้ บบ ท่องจํา และใช้การเรียนรู้แบบสหวิทยาการ นอกจาก นี้เรายังพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา และปลูกฝังความ ใฝ่รู้ขึ้นในตัวนักเรียนอีกด้วย

“BCISB มีระบบบ้าน (Housing System) ที่ทาง โรงเรียนจะจัดกิจกรรมให้เด็กทุกบ้านได้มีส่วนร่วมกัน รว่ มแขง่ ขนั ทกั ษะตา่ งๆกนั และมกี จิ กรรมหลงั เลกิ เรยี น อกี มากมายใหพ้ วกเขาเลอื กทาํ เพอื่ หาสงิ่ ทชี่ นื่ ชอบ และ สงิ่ ทถี่ นดั ใหมๆ่ เพอื่ สง่ เสรมิ การเรยี นรู้ พฒั นาความเปน็ ผู้นํา กระตุ้นให้เด็กเติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพ เพราะไม่ เพียงแต่กิจกรรมหลังเลิกเรียนจะเป็นประสบการณ์ที่ ดแี ลว้ ยงั กอ่ ใหเ้ กดิ ความรว่ มมอื การสอื่ สาร และกระชบั ความสัมพันธ์ในโรงเรียนให้แน่นแฟ้นขึ้นอีกด้วย เรา เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้เลือกภาษาฝรั่งเศส สเปน และ แมนดารนิ เพมิ่ เตมิ ผปู้ กครองจงึ สามารถมนั่ ใจไดว้ า่ เดก็ จะได้รับการศึกษาในด้านภาษาที่เป็นเลิศ ซึ่งไม่เพียง เป็นไปตามมาตร­ฐานขั้นสูงตามแบบฉบับเดียวกันกับ โรงเรยี นในแคนาดา และยงั ไดร้ บั การรบั รองจาก WASC Accreditat­ion องคก์ รรบั รองคณุ ภาพการศกึ ษาโรงเรยี น นานาชาติของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีเครือข่ายเชื่อมโยงกับ โรงเรียนอื่นๆ ทั่วโลก”

เบื้องหลังความสำาเร็จท่ีทำาให้มีนักเรียนเพิ่มมากขึ้นใน แต่ละปี

เหตุผลที่ BCISB มีนักเรียนเพิ่มจํานวนมากขึ้น เรื่อยๆ ครูลิวิโอ เอมิล อินเนส ซานติ (Mr.Livio Emile Innes Santi) Curriculum Coordinato­r กล่าวแก่ HELLO! Education ว่า

“กเ็ พราะผปู้ กครองและเด­ก็ ๆ ชนื่ ชอบสง่ิ ทเี่ ราทาํ จะ เห็นได้ว่านักเรียนของเราเรียนทุกวิชาในแต่ละวันด้วย ความสนุกสนาน ซึ่งผมคิดว่าเป็นสิ่งสําคัญที่สุด คลาส ของเราไม่ถึงกับเล็กมาก แต่ก็เล็กพอที่ครูจะให้ความ ใส่ใจนักเรียนเป็นรายคนได้อย่างทั่วถึง

“อกี ทงั้ หลกั สตู รของเรายงั มคี วามยดื หยนุ่ สาํ หรบั ครู และนักเรียน เพราะในยุคนี้นักเรียนสามารถเรียนผ่าน ได้หลายช่องทาง เราไม่จําเป็นจะต้องโฟกัสที่เนื้อหา เพียงอย่างเดียว แต่ยังโฟกัสที่คอนเซปต์และเพิ่มเติม เรื่องทักษะที่จําเป็นในการใช้ชีวิต ด้วยการส่งเสริมให้ เด็กสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีปฏิสัมพันธ์ กับเพื่อนนักเรียนด้วยกันมากขึ้นได้อย่างไร สอนวิธี วเิ คราะหแ์ ละการวพิ ากษว์ จิ ารณ์ รวมทง้ั การประเมนิ ผล บางสิ่งบางอย่างให้เป็น ตลอดจนสอนวิธีการสร้างสาย สัมพันธ์กับเพื่อนและคนอื่นๆ และการตระห­นักรู้ตัวตน ของตวั เองและคนอน่ื เพราะแตล่ ะคนมที มี่ าแตกตา่ งกนั เป็นเรื่องดีมากที่ได้เห็นความก้าวหน้าในตัวเด็ก”

ปีนี้ครูลิวิโอได้รับมอบหมายให้เป็น Curriculum Coordinato­r วางแผนหลกั สตู รวชิ าคณติ ศาสตรส์ าํ หรบั ทุกชั้นปี ตั้งแต่ Grade1 - 12

“วิชาคณิตศาสตร์มีบทบาทสําคัญในการฝึกทักษะ การคิดวิเคราะห์ ซึ่งช่วยให้สามารถวิเคราะห์และ แก้โจทย์อื่นๆ นอกเหนือจากโจทย์เลขได้อย่างมี ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผมสนุกที่จะได้ใช้แนวทางการ สอนแบบ Project-Based Learning สาํ หรบั เดก็ โต และ Play-Based Learning สาํ หรบั เดก็ เลก็ เปน็ การสอนทไี่ ม่ ใชต้ าํ รา ผมมคี วามสขุ ทไี่ ดเ้ หน็ เดก็ ๆ แววตาเปน็ ประกาย เวลาที่พวกเขาเข้าใจในสิ่งที่ครูสอน”

ครูแฮดเดน อแมนด้า อัลเลน (Ms.Hadden Amanda Allen) Head of School เสริมอีกว่า ผู้บริหาร ของ BCISB เล็งเห็นความสําคัญของสิ่งอํานวยความ สะดวก ซึ่งขณะนี้บางส่วนได้รับการปรับปรุงและสร้าง เพิ่มเติม มี iMac Lab เป็น Apple Classroom ที่ใช้ เทคโนโลยีในการสอนเด็ก Grade 5 - 12 แบบตัวต่อ ตัว และเมื่อปีการศึกษาที่ผ่านมา ทางโรงเรียนยังได้จัด งาน Swim Gala ขึ้นที่สระว่ายนํ้าของโรงเรียน ในด้าน กฬี าทางโรงเรยี นยงั มี Athletic Director เพอื่ ชว่ ยจดั การ ฝกึ ซอ้ มใหก้ บั นกั กฬี าของโรงเรยี น และยงั มหี อ้ งสมดุ ทมี่ หนงั สอื ทจี่ บั ตอ้ งได้ ไมใ่ ชห่ นงั สอื ดจิ ทิ ลั นกั เรยี นสามารถ เพลิดเพลินไปกับการอ่านได้อย่างเต็มที่

“จากสิ่งอํานวยความสะ­ดวกเหล่านี้ ผนวกกับ ทรัพยากรที่เป็นเครื่องมือการสอนทั้งหลาย รวมทั้งการ เฟ้นหาครูที่มีคุณสมบัติที่เราต้องการมาเสริมทีม ทําให้ ผู้ปกครองและเ­ด็กไว้วางใจในโรง­เรียนของเรา โดย สามารถดูได้จากจํานวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี”

การนําเสนอคุณภาพการศึกษาที่มีมาตรฐาน สูง นอกจาก BCISB จะใช้หลักสูตร BC ที่ได้รับการ รับรองจากองค์กรต่างประเทศตา­มที่กล่าวไปแล้ว ข้างต้น โรงเรียนยังได้รับการรับรองจากกระ­ทรวง ศึกษาธิการของไทย และสมาคมโร­งเรียนนานาชาติ แห่งประเทศไทย (ISAT) อีกด้วย โดยทําการคัดสรรครู ผเู้ ชยี่ วชาญทมี่ ปี รญิ ญา และประสบกา­รณส์ อนในแตล่ ะ วิชาจากต่างประเทศมา­ให้ความรู้กับนักเรียน

“แต่ละคลาสของเ­ราเป็นคลาสขนาดเ­ล็กถึงกลาง ที่เอื้อให้ครูสามารถดูแลนักเรียนได้อย่างใกล้ชิด” ครู มทิ เชล จอรจ์ มอรร์ สิ นั (Mr.Mitchel George Morrison) Head of Middle and High School อธิบาย “เด็กจะ สามารถมสี ว่ นรว่ มและทาํ ความเขา้ ใจเนอื้ หาวชิ าทเี่ รยี น ได้ดีขึ้น ถ้าหาก WASC ย่อมาจาก Western Associatio­n of Schools and Colleges แล้ว ผมอยากบอกว่า ยอ่ มาจาก We Are Student Centered มากกว่า เพราะ เรารู้จักนักเรียนแต่ละคนเป็นอย่างดี จึงสามารถสอน เป็นรายบุคคนด้วยการให้ทําโครงงานต่างๆ ที่พวกเขา สนใจ จะช่วยให้พวกเขาเข้าใจวิชาเรียนได้ดีขึ้นโดยไม่ จําเป็นต้องท่องจํา

“ความสมั พนั ธร์ ะหวา่ งผปู้ กครองและคร­กู แ็ นน่ แฟน้ ครูของ BCISB จะคุยกับผู้ปกครองอย่างสมํ่าเสมอ ไม่ ว่าจะเป็นเรื่องความก้าวหน้าของการเรียน หรือเรื่อ งอื่นๆที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ โดยใช้ตัวช่วยเป็น แอพพลเิ คชน่ั อยา่ ง SeeSaw สาํ หรบั เดก็ K1 - Grade 5 และ Alma กบั Google Classroom สาํ หรบั เดก็ Grade 6 - 12

“นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังส่งเสริมให้เด็กทํา กิจกรรมช่วยเหลือสังคมไทยและร­ะดับนานาชาติ ด้วย การเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือโครงการต่างๆ เพื่อสอน ใหเ้ ดก็ มคี วามใสใ่ จ รจู้ กั แบง่ ปนั และมคี วามรบั ผดิ ชอบ ตอ่ สว่ นรวม นกั เรยี น Grade 12 จะตอ้ งทาํ งานชว่ ยเหลอื สังคมเป็นเวลา 30 ชั่วโมงก่อนจบการศึกษา

“ทางโรงเรียนจะมีการวัดผลและให้คําแนะนําแก่ เด็กอย่างเป็นระบบ เพื่อช่วยให้นักเรียนตระหนักถึง ความก้าวหน้าทางความรู้ของตนเอง และหากยังไม่ เป็นที่น่าพอใจ พวกเขาก็สามารถพยาย­ามทําให้ดีขึ้น ได้ ผมเชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับนักเรียน และครอบครัวมีความผูกพันกันมาก”

วิสัยทัศน์ที่มีต่ออนาคตของ BCISB

สําหรับอนาคตของโ­รงเรียนว่าจะมีทิศทางอย่างไร ครแู ฮดเดน ครใู หญข่ องโรงเรยี นบอกเราวา่ เธอตอ้ งการ ผลกั ดนั ให้ BCISB เปน็ หนงึ่ ในโรงเรยี นนานาชาตชิ นั้ นาํ ของกรงุ เทพฯ และประเทศไ­ทย ดว้ ยการจาํ ลองโรงเรยี น หลักสูตรบริติชโคลัมเบียในประเทศแ­คนาดามาไว้ที่ ประเทศไทย เพอ่ื เปน็ BCISB โรงเรยี นอนิ เตอรห์ วั ใจไทย และยังคงความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ โดยมีพันธกิจ ที่จะรักษามาตรฐาน­ทางวิชาการเอาไว้

“นักเรียนจะได้รับการศึกษาชั้นยอด และทาง โรงเรยี นจะเตรยี มความพรอ้ มใหน้ กั เรยี นของเราประ­สบ ความสําเร็จในการแข่งขันระดับโลก เราต้องการที่จะ เปิดรับความหลากห­ลายและความ­เท่าเทียม เราพร้อม เปิดรับเด็กที่มีที่มาและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

“นอกจากนี้เรายังเน้นเรื่องความยั่งยืนด้วยชมรม Green Bear เพื่อดูแลสังคมของเราใ­ห้น่าอยู่ เรามีที่ ปรึกษาของโรงเ­รียนที่ไม่เพียงให้คําแนะนําทางด้าน วิชาการ แต่ยังให้คําแนะนําเรื่องสุขภาพกายและ­ใจ อีกด้วย นอกจากนี้เรายังมีส่วนร่วมกับชุมชน ด้วยการ ร่วมมือกับ British Columbia School ในประเทศอื่นๆ และสมาคมโร­งเรียนนานาชาติแห่งประเทศไทย เพื่อ รักษาความสัมพันธ์และประโยชน์ของ BCISB กับ ท้องถิ่น”

สำาหรับผู้ปกครองที่สนใจ BCISB สามารถเยี่ยมชมโรงเรียนได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 - 15.30 น. โดยมีมิสวินนี่ และทีมรับสมัครของโรงเรียนรอต้อนรับผู้ปกครองทุกท่าน

‘ผมสนุกที่จะได้้ใช้้แนวทาง การสอนแบบ Project-Based Learning สำาหรับเด้็กโต และ Play-Based Learning สำาหรับเด้็กเล็ก เป็นการสอน ที่ไม่ใช้้ตำารา ผมมีความสุข ที่ได้้เห็นเด้็กๆ แววตาเป็น ประกายเวลา­ที่พวกเขา เข้าใจในสิ่งที่ครูสอน’

 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand