HELLO! Education

สุธาสิน่ สุดประเสริฐ และ ปัที่มาภรณ์์ ดำานุÓย

ศิิษย์์เก่่าวิิทย์าลััย์โลัก่คดีีศิึก่ษา ผู้้iปลัุก่ป้tน สตาร์์ทอััพร์iานขาย์ขอังชำำาอัอันไลัน์ ที²มุุ่่งมุ่ั²นสนับสนุนเก่ษตร์ก่ร์ไทย์ แลัะตั³งเป้าส้่ก่าร์เติบโตอัย์่างย์ั²งย์ืน

-

ในยุคที่สตาร์ทอัพไม่ใชเ่ รื่องใหม่ในแวดวงธุรกจิ แต่ การที่ใครจะเติบโตไปได้ไกลต้องวัดกันที่วิสัยทัศน์ และการลงมือทาำ จริงอย่างเป็นระบบ ย้อนกลับไปราว 3 ปีก่อนในช่วงท่ีสถานการณ์โควิด-19 กำาลังคุกรุ่น สองเพ่ือนรักร่วมสถาบันการศึกษา คุณโม-สุธาสินี สุดประเสริฐ และคุณมุก-ปัทมาภรณ์ ดำานุ้ย เลือกหัน มาจับมือกันก่อตั้ง Happy Grocers ธุรกิจร้านขาย ผลิตผลทางการเ­กษตรเล็กๆ เพื่อหวังจะเป็นส่วนหนึ่ง ในการช่วยเหลือเกษตรกรไท­ยในการกระจ­ายผลผลิต สู่มือผู้บริโภค

จนปัจจุบันสามารถเติบโตและสร้างเครือข่าย เกษตรกรที่ทำงานร่วมกันมากกว่า 200 ราย จาก 16 จังหวัดทั่วประเทศ และมีผลผลิตที่จำหน่ายมากกว่า 150 รายการ ทสี่ ำคญั ยงั ควา้ แชมป์ Startup Thailand League 2020 มาครองได้อีกด้วย

เรอื่ งราวการทำธ­รุ กจิ ของคณุ มกุ และคณุ โมนนั้ นา่ สนใจ แตส่ งิ่ ทสี่ ำคญั ยง่ิ กวา่ คอื เสน้ ทางการศกึ ษาและ การบม่ เพาะตวั ตนของทงั้ คู่ ครง้ั นี้ HELLO! Education มีโอกาสได้พูดคุยกับสองสาวถึงบรรยากาศก­ารเรียน ที่ วิทยาลัยโลกคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมถึงการฝึึกงานตลอดช่วงท่ีเรียนมหาวิทยาลัยที่ให้ อะไรมากยิ่งกว่าความรแู้ ละประสบการ­ณ์

สองคนจากต่่างที่่¬มา

คุณโมและคุณมุกรู้จักกันในวันท่ีทั้งคู่เข้ามา สัมภาษณ์ตอนสมัครเรียนที่วิทยาลัยโลกคดีศึกษา แมจ้ ะตา่ งทมี่ าแตส่ งิ่ ทที่ ง้ั คมู่ เี หมอื นกนั คอื ความมงุ่ มนั่ ที่จะทำสิ่งที่ตนรัก และมองว่าการเรียนที่นี่น่าจะตอบ โจทยก์ บั สงิ่ ทเี่ ธอตอ้ งการ ทงั้ สองคนเลอื กเรยี น Global Studies and Social Entreprene­urship หรือ GSSE หลักสูตรปริญญาตรี (นานาชาติ) ภายใต้วิทยาลัย โลกคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่ึ่งเปิดสอน ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับโลก การทำความเ­ข้าใจ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ ชุมชน และประเทศ (Global Studies) ผสานกบั ศาสตรใ์ นการทำธรุ กจิ เพอื่ สังคม (Social Entreprene­urship)

“โมมาจากโรง­เรยี นปยิ ชาตพิ ฒั นา ซึ่งึ่ เปน็ โรงเรยี น ในพระราชดำ­ริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรม สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราช­กุมารี ตั้งอยู่ที่จังหวัดนครนายก ตอนนั้นทาง GSSE มาจัด เวิร์กช็อปแนะนำหลักสูตรที่โรงเรียน ตอนนั้นโมสนใจ เรียนต่อด้าน Social Sciences อยู่แล้ว พอเห็น หลักสูตรของที่นเี่ ลยตัดสินใจสมัครสอบตรง และคาด หวังไว้ว่า GSSE จะเป็นสะพานให้เราสามารถค้นหา สงิ่ ทตี่ อ้ งการเรยี นรไู้ ด”้ สาวโมเลา่ วา่ เธอนนั้ มคี วามฝึนั จะ ได้ทำงานในระดับนานาชาติ จึงพยายามฝึึกฝึนภาษา องั กฤษของตนเอ­ง ผา่ นการดภู าพยนตร์ ฟังั เพลง และ การมีเพื่อนชาวต่างชาติ

ในขณะที่สาวมุกนั้นมาจากโรงเ­รียนหอวัง ก่อน หน้านี้เธอพยายามส­อบเพื่อท่ีจะเป็นนักเรียนแลก เปลี่ยน จนได้ไปเรียนและใช้ชีวิตท่ีสหรัฐอเมริกา หนึ่งปี ซึ่ึ่งถือเป็นการเปิดโลกทัศน์และช่วยพัฒนา ทักษะภาษาอังกฤษของเธอ­เป็นอย่างมาก

“ก่อนหน้านี้ภาษาอังกฤษของมุกไม่ค่อยแข็งแรง ทำใหเ้ รารสู้ กึ วา่ ถา้ อยากเกง่ ภาษาเราตอ้ งเอาตวั เองไป อยใู่ นทที่ จี่ ะทำใหไ้ ดภ้ าษาเสยี กอ่ นจงึ พยายามผลกั ดนั ตัวเองไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน ผ่านโครงการข­อง IEE ซึ่งึ่ การไปอยอู่ เมรกิ าชว่ ยไดจ้ รงิ ๆ ภาษาเราพฒั นา มากกว่าตลอด 10 ปีที่เคยเรียนมา” คุณมุกกล่าว

ที่นั่นเธอยังได้ประสบการณ์และเรียนรู้ชีวิตในอีก รปู แบบหนงึ่ ดว้ ย เนอ่ื งจาก Host Mom ทไี่ ปอยดู่ ว้ ยนนั้ เปน็ คนทำงานเพอื่ สงั คม เธอจงึ มโี อกาสสมั ผสั ปญั หาที่ หลากหลายต่างๆ ของอเมริกา ได้ศึกษาโครงสร้างทาง สงั คม จนทำใหร้ สู้ กึ วา่ อยากเขา้ ใจปญั หาสงั คมใหม้ าก ขนึ้ เมอื่ กลบั มาเรยี นเมอื งไทยตอนชนั้ ม.5 และมโี อกาส ได้ไปงาน Open House ของ GSSE ทำให้เธอต้ังใจ อยากเขา้ เรยี นทนี่ นี่ บั แตน่ นั้ “นเี่ ปน็ เหตผุ ลทม่ี กุ ตดั สนิ ใจ สอบเอนทราน­ซึ่์เข้าที่นี่คณะเดียว” คุณมุกกล่าว

การเรย่ นที่่¬แต่กต่่าง

หลักการเรียนรู้ของ GSSE นั้น เชื่อว่าการศึกษา ในหอ้ งเรยี นอยา่ งเดยี วอาจไมเ่ พยี งพอ สำหรบั โลกยคุ ใหมท่ ขี่ บั เคลอื่ นดว้ ยนวตั กรรมและมกี ารเปลยี่ นแปลง เสมอ ทางคณะจึงให้ความสำคัญกับการที่นักศึกษา ได้ลงมือปฏิบัติจริง บนพื้นที่ศึกษาจริง และมีโอกาส สรา้ งสรรคโ์ ปรเจกต์ รวมถงึ ไดท้ ดลองผดิ ถกู ดว้ ยตนเอง ตลอดทั้ง 4 ปี

“การเรยี นการสอนของ­ทนี่ จี่ ะเนน้ ใหเ้ ราทำโปรเจก­ต์ นำสงิ่ ทเี่ รยี นมาใชง้ านจรงิ ๆ สมยั ทมี่ กุ เรยี น ถา้ เทอมนนั้ มี 5 วิชา ทุกวิชาจะมีโปรเจกต์ที่ต้องทำ ดังนั้นทุกวัน หลังเลิกเรียน เราจะนัดประชุมงานต่อกับเพื่อนๆ ใน แต่ละกรʼnุปโปรเจกต์ เรียกว่าเป็นการเรียนที่งานเยอะ มากๆ แต่กลายเป็นว่าทุกสิ่งที่เรียนมาสามารถ­นำไป ใช้ได้ และเราได้ลงมือทำวิจัยจริง ทุกสิ่งที่สอนจะถูก นำมาร้อยเรียงในรายงาน หรือพรีเซึ่นเทชั่นสุดท้าย แลว้ เรากจ็ ะไดเ้ รยี นรผู้ า่ นโปรเจกตท์ ที่ ำ” คณุ มกุ กลา่ ว

ทงั้ คกู่ ลา่ ววา่ หนงึ่ ในสาเหตทุ พี่ วกเธอกลา้ ลกุ ขนึ้ มา ทำสตารท์ อพั ดว้ ยกนั ตงั้ แตช่ ว่ งเรยี นจบใหมๆ่ กเ็ พราะ ตอนเรียน ได้ทำโปรเจกต์ธุรกิจแบบนี้กันมาไม่ต่ำกว่า 40 - 50 ชิ้น ทั้งริเริ่ม วิเคราะห์ และวิจัยในแง่มุมต่างๆ จึงกลายเป็นความมั่นใจและตัดสินใจที่จะทดลองทำ

อกี สงิ่ หนงึ่ ทนี่ บั เปน็ ขอ้ ดขี องการเรยี นที่GSSEคอื การไดใ้ ชภ้ าษาองั กฤษอยา่ งเตม็ ที่หากใครไมม่ พี น้ื ฐาน ทางภาษาที่ดีมาก่อน ก็จะมีคอร์สช่วงซึ่ัมเมอร์ที่ช่วย ปรับพนื้ ฐานทางภาษา­ของนักเรียนทุกคน

“วัฒนธรรมการเ­รียนท่ีนี่เป็นสิ่งท่ีโมประทับใจ

‘กลายเป็นว่่าทีุ่กสิ¬งที่่¬เรย่ นมาสามารถน­ำาไปใช้ÓไดÓ และเราไดÓล­งมือที่ำาว่ิจัยจริง ทีุ่กสิ¬งที่่¬สอนจะถูกนำามารÓอย­เร่ยง ในรายงาน หรือพร่เซนเที่ช้ั¬นสุดที่าÓ ย แลÓว่เราก็จะไดÓเร่ยนรÓผู่ ่านโปรเจกต่์ที่่¬ที่ำา’

ความที่โมและมุกเป็นรุ่นที่ 2 ตอนนั้นคณะของเรา­ยัง ไมม่ culture ทชี่ ดั เจน พวกเราเลยก­ลายเปน็ หนงึ่ ในคน ที่ช่วยกันสร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมา เราพยายามพูดภาษา อังกฤษกันอย่างไม่เขินอาย และ GSSE เองก็สอนให้ เรามีความกล้าในการแสดง­ออก หรือแสดงความคิด เห็น ซึ่ึ่งนี่ถือเป็นจุดแข็งของเรา” คุณโมกล่าว

ฝึกงานเป็นอาช้่พ

ตลอด 4 ปีของการเรียนมหาวิทยาลัย นับเป็นช่วง เวลาที่ทุ่มเทให้กับการเรียนและการฝึึกงานอย่างเต็ม เวลา ทั้งคู่เลือกใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการ สร้างประสบการ­ณ์ให้กับตนเองอย่างยิ่ง

“ความพิเศษของ GSSE คือเขาจะส่งเสริมให้ เราฝึึกงานทุกเทอม โดยทางคณะเ­องก็มีส่วนช่วย ใน การเชื่อมเรากับโลกของการ­ทำางาน ด้วยชื่อเสียงของ มหาวิทยาลัยเป็นตัวช่วยให้เราได้ connection เพิ่ม ขนึ้ และมคี วามนา่ เชอื่ ถอื มากพอในการ­ตดิ ตอ่ ประสาน งานกับองค์กรต่างๆ” คุณโมกล่าว

คุณโมนั้นมีโอกาสไปฝึึกงานที่รัสเซึ่ียตั้งแต่อยู่ชั้น ปีที่ 1 ปี 2 ไปศรีสะเกษ ส่วนปี 3 ไปเนปาล ในขณะที่ คณุ มกุ นนั้ ปแี รกไปประเทศ­เยอรมนีปที ี่2ฝึกึ งานรว่ ม กับคุณโมทศี่ รีสะเกษ

“ที่ธรรมศาสตร์จะมีคลับหนึ่งชื่อว่า AIESEC (ชุมนุมไอเซึ่คแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ องค์กร นานาชาติที่ดำาเนินการโดยเยา­วชนทั่วโลกเพื่อ สนับสนุนนักเรียนแลกเปลี่ยน) โมอยู่ในคลับนี้และ ได้ไปทำางานใน­โรงเรียนอนุบาลที่รัสเซึ่ีย พอช่วงปี 2 ตอนนนั้ มกี ารจดั ประชมุ Internatio­nal Developmen­t Design Summit ที่ไทย ซึ่ึ่งต้องมีนักศึกษาเข้าไปช่วย เกบ็ ขอ้ มลู กอ่ นเรมิ่ งานประมาณ 6 เดอื น ทงั้ โมและมกุ ไดเ้ ขา้ ไปชว่ ยตรงนนั้ ลงพน้ื ทไี่ ปอยกู่ บั เกษตรกรเพอ่ื ให้ เขา้ ใจบรบิ ทของงานเกษ­ตรกรรมไดม้ ากขนึ้ เพอ่ื จะนาำ มาใช้สื่อสารและประ­สานงานกับผู้เข้าร่วมประชุมได้ อยา่ งราบรนื่ ” คณุ โมเลา่ งานนเ้ี องทที่ าำ ใหเ้ ธอไดศ้ กึ ษา เรื่องราวของเก­ษตรกรไทยใน­แง่มุมเชิงลึกมากขึ้น จน สามารถต่อยอดมาสู่ธุรกิจของตนเองไ­ด้

“จุดนั้นทำให้เรามี connection กับเกษตรกร ค่อนข้างมาก จนมาถึงช่วงล็อกดาวน์ เดือนมีนาคม ปี 2020 ตอนนั้นเราเริ่มเห็นว่าเกษตรกรท่ีเรารู้จักไม่ สามารถปล่อยผลผลิตได้ ในขณะเดียวกันเพื่อนๆ ใน กรุงเทพฯ ก็ต้องการ Grocery Delivery เราก็เลยตั้ง เฟัสบʼnกุ ขึ้นมา รับเป็นคนกลางในก­ารส่งของ grocery เหล่านั้นให้ เรียกว่าเป็นการเริ่มที่ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป เราขับรถส่งกันเอง และใช้โรงรถบ้านมุกเป็น headquarte­r” สาวมุกกล่าว

สินค้าเกษตรที่เธอเลือกนำมาจัดส่งตั้งอยู่บน หลักเกณฑ์์ 3 ข้อที่มองว่าจะช่วยทำให้การทำงานใน จุดนี้ยั่งยืนมากขึ้น

“ข้อแรกคือเกษตรกรต้องได้ราคาที่เป็นธรรม ขอ้ 2 คอื เรอื่ งของ traceabili­ty สนิ คา้ แตล่ ะชนิ้ ทเ่ี รานำ มาขาย เราตอ้ งรทู้ มี่ าทไี่ ป ตรวจสอบได้ สดุ ทา้ ยคอื เรอื่ ง ของการใชส้ ารเคมี เราเซึ่ต็ กฎของเราเอ­งวา่ สนิ คา้ ทนี่ ำ มาขายจะตอ้ งมกี ารปลกู อยา่ งเปน็ มติ รตอ่ สงิ่ แวดลอ้ ม ไม่ว่าคุณจะปลูกแบบออร์แกนิก หรือปลอดสารเค­มี ข้อมูลที่มาต้องโปร่งใส” คุณโมกล่าว ส่วนคุณมุก เสริมว่า “เกษตรกรทุกคนที่อยู่ในแพลตฟัอร์มของเรา เราจะพยายา­มไปเยี่ยมสวนทั้งหมด และเอาสินค้า ไปสุ่มตรวจด้วยเพื่อให้แน่ใจถึงวิธีการปลูก และที่มา ที่ไปของสินค้า”

การทำงานที่ชัดเจนสร้างความประทับใจให้กับ ลูกค้า และเชื่อมั่นในสินค้าของ Happy Grocers ปจั จบุ นั สตารท์ อพั ของทงั้ คกู่ า้ วไปไกลและม­เี ครอื ขา่ ย เกษตรกรเพมิ่ ขึ้นมาก สินค้าทนี่ ำมาจำหน่ายมีทงั้ ผัก ผลไม้ ชา กาแฟั ชีส เนื้อสัตว์ อาหารทะเล รวมทั้ง เบเกอรี นม เครอื่ งแกง ถวั่ ฯลฯ โดยคณุ โมดแู ลในสว่ น การตลาด ขณะที่คุณมุกดูแลเรื่องการจัดการทั้งหมด นอกเหนอื จากแพลตฟัอรม์ ออนไลน์ Happygroce­rsbkk. com แล้ว เธอยังมีรถขนสินค้าเคล่ือนที่ 2 คัน ที่ จะตระเวนขน­สินค้าต่างๆ ไปขายยังจุดที่พักอาศัย ใจกลางเมือง ถือเป็นการอำนวยค­วามสะดวกให้ ลูกค้าและตรงกับความตั้งใจท่ีจะนำสินค้าเกษตรที่มี คุณภาพ ส่งตรงถึงมือผู้บริโภคอย่างแท้จริง

 ?? ??
 ?? ?? คุณุ สุธุ าสุนีิ สุดุ ประเสุรฐิิ และ คุณุ ปทัั มาภรณ์์ ดาำำ นียiiุุ สุองสุาว คุหูh่ ตั้่ ง้³้³ แตั้ตั้h อนีเรยี นีเรอ่²่² ยมา จนีกระทง้้² รวhh มกอh ตั้ง้³้³ ธรุุ กจิ ดวi ยกนี้้ Happy Grocers ของเธอนีาำำ ผลตั้ิ ผลเกษตั้ร ทปี²² ลอดภย้้ สุงh ตั้รงถึงึึ มอ่่ ลก่่ คุาii ในีกรงุ เทพฯ มากขนีึ³ึ เรอ่²่² ยๆ
คุณุ สุธุ าสุนีิ สุดุ ประเสุรฐิิ และ คุณุ ปทัั มาภรณ์์ ดาำำ นียiiุุ สุองสุาว คุหูh่ ตั้่ ง้³้³ แตั้ตั้h อนีเรยี นีเรอ่²่² ยมา จนีกระทง้้² รวhh มกอh ตั้ง้³้³ ธรุุ กจิ ดวi ยกนี้้ Happy Grocers ของเธอนีาำำ ผลตั้ิ ผลเกษตั้ร ทปี²² ลอดภย้้ สุงh ตั้รงถึงึึ มอ่่ ลก่่ คุาii ในีกรงุ เทพฯ มากขนีึ³ึ เรอ่²่² ยๆ
 ?? ?? (บนี) อวดสุนีิ คุาi ทมี² หูี ลากหูลายทม²ี า
(ซ้าi ย) เยยี² มชมเกษตั้รกร อนี้ เปนี็ สุวh นีหูนีง²ึ ของโปรเจกตั้ท์ เ²ี ธอทาำ มา ตั้ง้³ แตั้สุh มย้ เรยี นี Global Studies and Social Entreprene­urship (GSSE) นีานีาชาตั้ิ มหูาวทิ ยาลย้ ธรรมศาสุตั้ร์
(บนี) อวดสุนีิ คุาi ทมี² หูี ลากหูลายทม²ี า (ซ้าi ย) เยยี² มชมเกษตั้รกร อนี้ เปนี็ สุวh นีหูนีง²ึ ของโปรเจกตั้ท์ เ²ี ธอทาำ มา ตั้ง้³ แตั้สุh มย้ เรยี นี Global Studies and Social Entreprene­urship (GSSE) นีานีาชาตั้ิ มหูาวทิ ยาลย้ ธรรมศาสุตั้ร์
 ?? ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand