Hello! (Thailand)

Safety, The Top Priority ผ่าตัดปอดส่องกล้องแผลเดียว นวัตกรรมรักษาโรคปอดแ­นวใหม่

-

ก้าวสู่ปีที่สองแล้วสำหรับการทำงานใ­นประเทศไทย­ของศัลยแพทย์ทรวงอกส่องกล้องไฟแรงอย่าง นพ.ผดุงเกียรติ ตั้งพิรุฬห์ธรรม นอกจากดีกรีแพทย์เฉพาะทางด้านการผ่าตัดปอดทรวงอก จาก Harvard Medical School และประสบกา­รณ์การทำงานจา­ก Brigham and Women’s Hospital มลรัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เขายังเต็มเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นในการดูแลผู้ป่วยโดยยึด ความปลอดภัยเป็นหลักสำคัญ “ย้อนกลับไปก่อนที่จะเรียนแพทย์เฉพาะทาง ผมสูญเสียคุณแม่จากโรคมะเร็ง ปอด ส่วนคุณพ่อเสียชีวิตทั้งที่อายุยังไม่มากจากภาวะ­หัวใจหยุดเต้นฉับพลัน ทำให้ผมมีความสนใจใน­โรคปอดและหัวใจเป็นพิเศษ อยากจบออกม­าแล้วได้ ช่วยเหลือคนไข้โรคนี้ เมื่อถึงช่วงเลือกเรียนเฉพาะทาง­ที่ศิริราช ผมจึงเลือก ด้านการผ่าตัดหัวใจและปอด และมีโอกาสได้ไปดูงานที่ Brigham and Women’s Hospital ซึ่งเป็นโรงพยาบาล­ที่ร่วมมือกับ Harvard Medical School เนื่องจากทำผลง­านได้ดี ศาสตราจารย์หัวหน้าสาขาได้ชวนให้ผม สมัครเรียนและทำงาน­ต่อเฉพาะทางด้านผ่าตัดส่องกล้องปอดที่นั่น

“หลังจากที่กลับมาจากอเมริกาก็มาทำงานที่โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพและเป็น อาจารย์พิเศษที่โรงพยาบาลศิริราช สิ่งที่ได้ติดตัวกลับมาคือการผลักดันตัวเองให้ก้าว ไปข้างหน้าเสมอ เนื่องจากการเข้าเรียนที่ฮาร์วาร์ดมีการแข่งขันสูง ซึ่งการแข่งขันมี ข้อดีในตัวของมัน ทำให้เราไม่หยุดพัฒนาตัวเอง นอกจากนี้ยังมีเรื่องเทคโนโลยีใหม่ ให้เรียนรู้เยอะมาก ทำให้ได้นำกลับมาใช้เพื่อช่วยดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่ แต่ถึงจะมี ความครบครันของวิทยาการด้านการแพทย์มากแค่ไหน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความ ปลอดภัยของคนไข้ต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง มากไปกว่านั้นคือการดูแลด้านจิตใจ ไม่ใช่ แค่ตัวผู้ป่วย แต่เป็นญาติของพวกเขาด้วย ผมเข้าใจดีว่าผู้ป่วยมะเร็งปอดและญาติ รู้สึกอย่างไร ทุกวันทุกนาทีที่ต้องรอตรวจหรือรอผ่าตัดมีความกังวลใจมากแค่ไหน กลัวว่าโรคจะลุกลาม กลัวว่ารักษาแล้วโรคจะกลับมา ซึ่งส่วนนี้ไม่ใช่แค่ทีมแพทย์ เท่านั้น ทั้งทีมพยาบาล ผู้ช่วย และบุคลากรทางกา­รแพทย์ทั้งหมดต้องช่วยกัน”

ที่โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ นายแพทย์ผดุงเกียรติได้ใช้ความเชี่ยวชาญในการ รักษาโรคที่เกิดในบริเวณทรวงอก เช่น โรคมะเร็งปอด โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเอ็มจี โรคลมรั่วในปอด โรคถุงลมโป่งพอง เป็นต้น โดยใช้เทคโนโลยีการผ่าตัดที่ทันสมัย อย่าง Video-assisted Thoracic Surgery หรือ VATS เป็นตัวช่วยสำคัญ

“VATS เป็นการผ่าตัดส่องกล้องในช่องอก ซึ่งเป็นผลมาจากเท­คโนโลยีกล้องและ อุปกรณ์ผ่าตัดที่ก้าวหน้าขึ้น จากที่ต้องผ่าตัดแบบเปิดก็เปลี่ยนมาสู่การผ่าตัดแผล ขนาดเล็กหลายแผล และปัจจุบันเราก้าวเข้ามาสู่การผ่าตัดแผลเดียว ซึ่งในปัจจุบันวิธี การนี้รักษาได้เกือบทุกโรคไม่ต่างจากแบบเปิดแผลใหญ่หรือส่องกล้องหลายแผล และแน่นอนว่ามีข้อดีให้เห็นอย่างชัดเจน อย่างแรกคือความเจ็บปวดหลังการผ่าตัดที่ น้อยกว่า ใช้ระยะเวลาใน­การพักฟื้นน้อยกว่า หลังผ่าตัดคนไข้สามารถเดินได้เลย ไม่ ถึงสัปดาห์กลับไปทำกิจกรรมตามปก­ติได้ และไม่เกินสองสัปดาห์สามารถกลับไปออก กำลังกายแอโรบิกได้เหมือนเดิม โดยเฉพาะคน­ไข้ผู้หญิงจะได้ประโยชน์ในด้านความ งาม เนื่องจากแผลเล็กและแพทย์จะซ่อนแผลไว้บริเวณใต้ราวนม และสำคัญที่สุดคือ เราไม่ต้องใช้การถ่างขยายช่องอกหรือต้องตัดกระดูกออกเพื่อทำการผ่าตัด เพราะ อุปกรณ์ในการผ่าตัดสามารถทำง­านโดยลอดผ่านช่องระหว่างซี่โครงได้”

แม้ VATS จะสามารถช่วยให้แผลผ่าตัดเล็กลงและมีประสิทธิภาพดีเพียงใด สิ่งที่ ดีที่สุดคือการตระหนักถึงความสำคัญในการตรวจ­หาความเสี่ยงแต่เนิ่นๆ

“คนไข้ที่ผมทำการผ่าตัดส่องกล้องมากกว่า 80% เป็นมะเร็งปอด เกือบครึ่งหนึ่ง ของผู้ป่วยเป็นระยะแรกที่มีโอกาสหายได้สูงถึง 90% ในปัจจุบันยังไม่มีวิธีการป้องกัน การเกิดมะเร็งปอด แต่สิ่งที่ช่วยได้คือการตรวจคัดกรองโดยเอ­กซเรย์คอมพิวเตอร์ใน คนที่มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดสูง ซึ่งคือคนที่สูบบุหรี่มากกว่า 30 Pack-year เช่น สูบบุหรี่เฉลี่ยวันละ 1 ซองมามากกว่า 30 ปี และยังสูบอยู่หรือหยุดสูบไม่ถึง 15 ปี รวมถึงมีความเสี่ยงอื่นๆ เช่น มีญาติในครอบครัวเป็นมะเร็งปอด ก็ควรมาตรวจ โดย แพทย์จะวินิจฉัยให้เป็นรายบุคคล หากพบความผิดปกติก็จะสามารถเริ่มขั้นตอนการ

VATS เป็นการผ่าตัดส่องกล้องอย่าง หนึ่งซึ่งเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้น จากที่ต้อง ผ่าตัดแบบเปิด ก็เปลี่ยนมาสู่การผ่าตัดที่มีแผล ขนาดเล็กลง จนทำให้เราคุ้นหูมากขึ้น กับการ ผ่าตัดแผลเดียว

รักษาได้เลย คนไข้ที่มารับบริการกับเรา หลังจากพบจุดที่น่าสงสัย เราสามารถใ­ห้การ วินิจฉัยและทำการรักษาทั้งหมดจนไปถึงการผ่าตัด ใช้เวลาภายในห­นึ่งสัปดาห์”

ไม่เพียงแต่ดูแลร่างกาย สังเกตความเป­ลี่ยนแปลง และเลือกสถานพยาบ­าลที่ได้ มาตรฐานเพื่อเข้ารับคำปรึกษา จิตใจก็เป็นสิ่งที่ควรดูแลให้ดีด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะ ความเครียดที่มีส่วนในการก่อให้เกิดโรคต่างๆ ได้

“อย่างตัวผมเป็นศัลยแพทย์ก็ต้องเจอกับความเครียดบ้าง สิ่งที่ช่วยให้ผ่อนคลาย คือ การเล่นกีฬา สมัยเรียนแพทย์ผมชอบเล่นบาสเกตบอล รู้สึกว่าเวลาเล่นทีมกับ เพื่อนแล้วสามารถคลา­ยความเครียดทุกอย่างได้เลย แต่ปัจจุบันจะเน้นตีกอล์ฟ เพราะสามาร­ถออกกำลังกายคนเดียวได้ ไม่ต้องรอรวมทีมกับเพื่อนๆ นอกจากจะ ผ่อนคลายยังได้ฝึกสมาธิไปในตัว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว ในทุกๆ วันผมจะหาเวล­าเล่นกับลูก สุดสัปดาห์ไหนไม่มีงานก็พาไปเที่ยว สำหรับผม แล้วนี่เป็นการเติมพลังที่ดีที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่อยากส่งเสริมให้ทุกคนทำเช่นเดียวกัน”

 ??  ?? นพ.ผดงุ เกยี รติ ตงั้ พริ ฬุ หธ์ รรม ศลั ยแพทยท์ รวงอก
เฉพาะทางดา้ นผา่ ตดั สอ่ งกลอ้ งปอดแผลเลก็ โรงพยาบาลห­วั ใจกรงุ เทพ
นพ.ผดงุ เกยี รติ ตงั้ พริ ฬุ หธ์ รรม ศลั ยแพทยท์ รวงอก เฉพาะทางดา้ นผา่ ตดั สอ่ งกลอ้ งปอดแผลเลก็ โรงพยาบาลห­วั ใจกรงุ เทพ
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand