Hello! (Thailand)

ริกคาร์ด้า คอนตินี เจ้าของคฤหาสน์ปาลาซโซ่ เวเนียร์ มาริน คอนทารินี ซึ่งรายล้อมไปด้วย คอลเลกชั่นงานศิลป์สไตล์โมเดิร์นอันตระการตา

ริกคาร์ด้า คอนตินี เจ้าของบ้านซึ่งอาศัยอยู่ในคฤหาสน์ หลังประวัติศาสตร์นี้พร้อมกับครอบครัว รอต้อนรับ เราอยู่ ที่นี่รายล้อมไปด้วยคอลเลกชั่นงานศิลป์สไตล์ โมเดิร์นอันตระการตาข­องผู้เป็นเจ้าของ

-

บนชั้นหลักของวังที่สร้างตั้งแต่ ช่วงปี 1400 ซึ่งเคยเป็นของ บรรดาบตุ รใี น ‘โดเจ’ (ดยคุ ) ทง้ั สาม แหง่ เวนสิ (ในชว่ งยคุ กลางใชเ้ รยี กผนู้ ำ ทางทหาร ทางศาสนา และทางการ ปกครองของเ­มอื ง ซง่ึ ผเู้ ปน็ โดเจจะอยู่ ในตำแหน่งตลอดชีวิต คล้ายกันกับ จกั รพรรด)ิ จะพบกบั คฤหาสนท์ ส่ี ำคญั และร่วมสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในเวนิส นั่นคือคฤหาสน์ของริกคาร์ด้าและ สเตฟาโน่ คอนตนิ ี เจา้ ของแกลเลอร่ี ชื่อดังและนักสะสมผู้ชื่นชอบศิลปะ แบบโมเดิร์น ทัศนียภาพอันงดงาม ของคฤหาสน์หลังนี้ ที่มองเห็นวิหาร ซานตามาเรยี เดลลา ซาลเู ต ไปจนถงึ พพิ ธิ ภณั ฑก์ กุ เกนไฮม์ ดรู าวกบั ภาพ วาดของคานา­เลตโต้ วงั แหง่ นส้ี ะทอ้ น ความใสใ่ จของผเู้ ปน็ เจา้ ของ และการ รเิ รม่ิ และคงไวซ้ ง่ึ วฒั นธรรมในรปู แบบ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความมีชีวิตชีวา บรรดาศิลปินชื่อดังที่มีผลงานจัด แสดงอยใู่ นแกลเลอรค่ี อนตนิ ตี า่ งได้ เคยมาเยย่ี มเยอื นวงั แหง่ นแ้ี ลว้ เชน่

วังสไตล์โกธิกแห่งนี้ เคยเป็นของบรรดา บุตรีของ ‘โดเจ’ (ดยุค) ทั้งสามแห่ง เวนิส ซึ่งหมายถึง ผู้นำทางทหาร ทาง ศาสนา และทางการ ปกครองของเ­มือง ในช่วงยุคกลาง

โบเตโร, มาโนโล่ บัลเดส, ลาร์รัซ, มาริโอ้ อารล์ าต,ี โซเฟยี บาร,ี ฟโิ อเร, โตโลเมโอ และ มโิ ตราจ หนา้ ตา่ งบานใหญเ่ รอื งรองไปดว้ ย แสงจากผลงา­นเหลา่ น้ี ซง่ึ สรา้ งใหเ้ กดิ อารมณ์ ทแ่ี ตกตา่ งกนั ออกไปในแตล่ ะชว่ งเวลาของวนั

การซอ่ มแซมซง่ึ กนิ เวลานาน 2 ปยี ง่ิ ชว่ ย เสรมิ ความงามชวน­ตะลงึ ของคอลเลกช­น่ั งาน ศลิ ปะทร่ี วบรวมไวท้ น่ี ่ี ภาพวาดปนู เปยี กจาก สมัยศตวรรษที่ 19 ในห้องนั่งเล่นหลัก ได้ ผสานรวมเขา้ กบั ผลงานศลิ ปะสไตลโ์ มเดริ น์ และร่วมสมัยได้เป็นอย่างดี เข้ากันได้อย่าง ลงตัวกับขนาดของภา­พวาดปูนเปียกฝีมือ มิโตราจ เพื่อนสนิทของตระกูลคอนตินี ซึ่ง ทำงานใหต้ ระกลู นม้ี ากวา่ 20 ปี งานเกา่ แก่ เพยี งชน้ิ เดยี วอยบู่ รเิ วณทางเขา้ เปน็ ผา้ ใบผนื ใหญ่ซึ่งเป็นผลงานของศิลปินเอกในช่วงปี 1700 อยา่ ง โจวานน่ี บาตสิ ตา โครซาโต ชอ่ื ภาพ ‘La Magnaminit­à di Scipione’

ริกคาร์ด้า คุณใช้ชีวิตอยู่ในบ้านแบบนี้ อยา่ งไร?

“ก็ใช้ชีวิตไปตามบรรย­ากาศที่เป็นทั้ง แกลเลอรี่งานศิลปะและเป็นบ้านพักอาศัย ดว้ ย คอลเลกชน่ั นเ้ี กดิ ขน้ึ แบบไมไ่ ดต้ ง้ั ใจ

‘ฉันเรียนมหาวิทยาลัยด้าน สถาปัตยกรรมและไ­ด้รู้จักกับ เจ้าของแกลเลอ­รี่ที่แกลเลอรี่ แสนสวยแห่งหนึ่ง ในขณะที่ กำลังสับสนว่าจะเลือกงานศิลป์ ชิ้นไหนดี...ฉันก็เลยเลือก สเตฟาโน่ สามีฉันซะเลย!’

และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในแบบเดียวกัน หมายถงึ วา่ เวลาทเ่ี ราเจอชน้ิ งานทช่ี อบ เปน็ พเิ ศษ เรากจ็ ะพยายามซอ้ื มนั มา ให้ได้ เป็นไปไม่ได้ที่จะมองผลงาน ศิลปะด้วยความรู้สึกไม่แตกต่าง เพราะในแตล่ ะชว่ งเวลาของวนั ขน้ึ อยู่ กบั แสงและอารม­ณท์ แ่ี ตกตา่ งกนั งาน ศลิ ปเ์ หลา่ นจ้ี ะสง่ ผา่ นความรสู้ กึ ทแ่ี ตก ตา่ งกนั และใหค้ วามรสู้ กึ ใหมๆ่ เสมอ นี่คือความมหัศจรรย์ของศิลปะ ช่วง เวลาทม่ี หศั จรรยท์ ส่ี ดุ คอื ตอนตน่ื นอน ตอนเช้า ฉันจะไปที่ห้องนั่งเล่นและ ชน่ื ชมกบั ผลงานชน้ิ เอกของปาลา­ดโิ น ทช่ี อ่ื ‘Cacciatori di stelle’ ฉนั จะมอง ไปทางระเบียงและชื่นชมกับความ ยง่ิ ใหญข่ องวหิ ารซานตามาเ­รยี เดลลา ซาลเู ต ในตอนทพ่ี ระอาทติ ยก์ ำลงั ขน้ึ รวมถึงชมวิวเรือกอนโดลาเที่ยว

แรกๆ ทก่ี ำลงั เตรยี มตวั อยา่ งพถิ พี ถิ นั เพอ่ื รอรบั นกั ทอ่ งเทย่ี ว เปน็ ชว่ งเวลาท่ี ยิ่งใหญ่และเป็นความรู้สึกเรียบง่าย แบบทเ่ี จอไดท้ กุ เมอ่ื เชอ่ื วนั แตค่ ณุ จะ ไมม่ วี นั คนุ้ ชนิ หรอื เบอ่ื มนั เลย บางครง้ั ฉนั กเ็ รยี กลกู ๆ ใหร้ บี มาทร่ี ะเบยี ง และ พอพวกเขาเด­นิ มาถงึ ฉนั กจ็ ะบอกวา่ ‘ดสู ิ อยา่ งกบั ภาพในโปสกา­รด์ แนะ่ !’”

ทั้งคุณและสามีต่างก็ชื่นชอบใน งานศลิ ป์ คณุ รจู้ กั กนั ไดอ้ ยา่ งไร?

“ตง้ั แตส่ มยั เดก็ ๆ พอ่ แมฉ่ นั จะพา ไปดนู ทิ รรศการ ไปเทย่ี วตามสถานท่ี ทม่ี คี วามสำคญั ทางวฒั นธรรม อยา่ ง งานเวนิสเบียนนาเล (งานเทศกาล วฒั นธรรมของเม­อื งเวนสิ )...และพวก ท่านก็สอนให้ฉันรู้จักชื่นชมงานศิลป์ เหลา่ นน้ั สมยั เรยี นมหาวทิ ยาลยั ฉนั เรียนด้านสถาปัตยกรรมด้วยความ ชน่ื ชอบในดา้ นศลิ ปะและฉนั กไ็ ดร้ จู้ กั กับเจ้าของแกลเลอ­รี่ที่แกลเลอรี่แสน สวยแหง่ หนง่ึ ในขณะทก่ี ำลงั สบั สนวา่ จะเลือกงานศิลป์ชิ้นไหนดี...ฉันก็เลย เลือกตัวเขาซะเลย! แน่นอนว่าเขา ทำให้ฉันประทับใจด้วยความมี

‘ฉันและสามีได้สร้างครอบครัวใหญ่ที่มีลูกๆ ที่น่ารักทั้งสามคน ขึ้นมาด้วยกัน ซึ่งแน่นอนว่าลูกๆ ก็เติบโตขึ้นมาท่ามกลางงานศิลปะ และบรรดาศิลปิน’

เสนห่ ์ ความเปน็ มติ ร ความกระตอื รอื รน้ ของเขา และ ความใจกว้างนี้ทำให้เขารักที่จะแชร์ความร้สู ึกต่างๆ เหลา่ นก้ี บั คนทเ่ี ขารกั เพราะเหตนุ บ้ี า้ นของเราจงึ มกั จะ เตม็ ไปดว้ ยกลมุ่ เพอ่ื นๆ อยเู่ สมอ เราไดส้ รา้ งครอบครวั ใหญท่ ม่ี ลี กู ๆ ทน่ี า่ รกั ทง้ั สามคนขน้ึ มาดว้ ยกนั แนน่ อน วา่ ลกู ๆ กเ็ ตบิ โตขน้ึ มาทา่ มกลางงานศลิ ปะและบรรดา ศลิ ปนิ เราไมร่ วู้ า่ โตขน้ึ พวกเขาจะอย­ากทำอะไร แตท่ ่ี สำคญั กค็ อื พวกเขาจะตอ้ งชน่ื ชมและเหน็ คณุ คา่ ใน งานศลิ ปะ พฒั นาประสาทสมั ผสั ทจ่ี ะชว่ ยเตมิ เตม็ จติ วญิ ญาณใหส้ มบรู ณย์ ง่ิ ขน้ึ น”้ี

ทำไมคุณจึงเลือกเวนิส?

“นเ่ี ปน็ เมอื งแหง่ ศลิ ปะชน้ั สดุ ยอด ในเมอื งนห้ี นิ ทกุ กอ้ น เสาทกุ ตน้ กระเบอ้ื งทกุ แผน่ ทกุ หวั มมุ ถนนและ ลำคลองถอื เปน็ ผลงานศลิ ปะทง้ั สน้ิ ทน่ี ม่ี สี ายสมั พนั ธ์ อนั แนน่ แฟน้ ทางประวตั ศิ าสตรก์ บั ศลิ ปะรว่ มสมยั ซง่ึ เป็นผลมาจากเท­ศกาลเบียนนาเลและพิพิธภัณฑ์ อคั คาเดเมยี เวนสิ เปน็ เมอื งทส่ี มบรู ณแ์ บบสำหรบั เรา”

แกลเลอรี่คอนตินีของพวกคุณมีที่มา จากไหน?

“มันเกิดจากความมีหัวธุรกิจบวกกับ ความรกั ในงานศลิ ปข์ องสามฉี นั เขายอม ทิ้งตำแหน่งผู้จัดการบริษัทที่กำลังไปได้ดี มาเพื่ออุทิศทั้งใจและจิตวิญญาณให้กับ สิ่งที่เขารักจริงๆ นั่นคือศิลปะ ฉันคิดว่า เคลด็ ลบั ความสำเรจ็ ของแกลเลอร­ค่ี อนตนิ ี นอกจากความ­น่าเชื่อถือแล้ว ยังมีความ ปรารถนาทจ่ี ะทำใหพ้ น้ื ทข่ี องเราไมใ่ ชเ่ ปน็ เพยี งแคส่ ถานทส่ี ำหรบั นกั สะสมเทา่ นน้ั แต่ ยงั เปน็ ประตทู เ่ี ปดิ กวา้ งเพอ่ื นำพาศลิ ปะไป สผู่ คู้ นดว้ ย นอกจากนเ้ี รายงั มสี ายสมั พนั ธ์ สว่ นตวั ทด่ี กี บั บรรดาศลิ ปนิ อยา่ ง โบเตโร บลั เดส ลารร์ สั โซเฟยี บารี อารล์ าตี ฟลอร์ และโตโลเมโ­อ ทำใหเ้ ราสามารถพดู คยุ กบั พวกเขาและพ­ยายามทำควา­มเข้าใจจิต วิญญาณ ความคิด และความพิเศษไม่ เหมอื นใครของพวก­เขาได”้

สีน้ำเงินดูจะเป็นสีหลักของบ้าน

“ในช่วงที่ทำการบูรณะซ่อมแซม เรา เจอเพดานที่ตกแต่งด้วยสีน้ำเงินและ สีเหลือง เช่นเดียวกับพื้นแบบเวนิสที่มี ลวดลายเรขา­คณติ เปน็ สแี บบเดยี วกนั จงึ เกดิ ไอเดยี วา่ ในหอ้ งนน้ั เราจะเลอื กงานศลิ ป์ ที่อย่างน้อยต้องมีแต้มสีน้ำเงินสักจุดมา ประดับในห้อง เราสร้างยกพื้นด้วยแผ่น เพลก็ ซกี ลาสเปน็ ทรงคลน่ื เพอ่ื สอ่ื ถงึ สายนำ้ ในตอนกลางค­นื เครอ่ื งแกว้ เรซน่ิ สนี ำ้ เงนิ ชน้ิ โตจากมโิ ตราจจะยง่ิ ทำใหห้ อ้ งนก้ี ลายเปน็ สนี ำ้ เงนิ มากขน้ึ กวา่ เดมิ อกี ”

‘เวนิสเป็นเมืองแห่งศิลปะ ชั้นสุดยอด ในเมืองนี้ หินทุกก้อน เสาทุกต้น กระเบื้องทุกแผ่น ทุก หัวมุมถนนและลำค­ลอง ถือเป็นผลงานศิลปะ ทั้งสิ้น’

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? ริกคาร์ด้าซึ่งยืนอยู่ด้าน หน้าภาพคนของแ­อนดี้ วอร์ฮอล ในห้องนั่งเล่น สีเหลือง ซึ่งในห้องนี้ยัง มีผลงานอื่นๆ (ขวาสุด) ภาพวาด ‘Cacciatori di stelle’ ผลงานของ มิมโม พาลาดิโน หนึ่ง ในศิลปินสไตล์ร่วมสมัย ชื่อดังของอิตาลี (ขวา) ภาพวาดฝีมือบาสคีอัต ลูกศิษย์ของแอนดี้ วอร์ฮอล ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น
แวนโก๊ะแห่งอเมริกา
ริกคาร์ด้าซึ่งยืนอยู่ด้าน หน้าภาพคนของแ­อนดี้ วอร์ฮอล ในห้องนั่งเล่น สีเหลือง ซึ่งในห้องนี้ยัง มีผลงานอื่นๆ (ขวาสุด) ภาพวาด ‘Cacciatori di stelle’ ผลงานของ มิมโม พาลาดิโน หนึ่ง ในศิลปินสไตล์ร่วมสมัย ชื่อดังของอิตาลี (ขวา) ภาพวาดฝีมือบาสคีอัต ลูกศิษย์ของแอนดี้ วอร์ฮอล ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น แวนโก๊ะแห่งอเมริกา
 ??  ?? ทางซ้ายของภาพเป็นประติมากรรมบรอน­ซ์ผลงาน ของมิมโม พาลาดิโน ทางด้านขวาของภา­พคือ ‘Anubis’ ประติมากรรมบรอน­ซ์หลากสีผลงานของ นิกี้ เดอ แซงต์ ฟาลล์ ระหว่างหน้าต่างสองบานซึ่ง เปิดออกสู่แกรนด์คาแนลเป็นผลงาน ‘Boni Lux’ ของจูเลี่ยน ชนาเบล บนโต๊ะที่อยู่ด้านล่าง เป็น ประตมิ ากรรม ‘Menina’ ของมาโนโล่ บัลเดส ด้าน ข้างเป็นประติมากรรมม้าตัวน้อยของโบเตโ­ร และ ยามค่ำคืนสองชิ้นของเอนโซ่ ฟิโอเร โต๊ะจาก
Gilardi และโซฟาจาก Padova
ทางซ้ายของภาพเป็นประติมากรรมบรอน­ซ์ผลงาน ของมิมโม พาลาดิโน ทางด้านขวาของภา­พคือ ‘Anubis’ ประติมากรรมบรอน­ซ์หลากสีผลงานของ นิกี้ เดอ แซงต์ ฟาลล์ ระหว่างหน้าต่างสองบานซึ่ง เปิดออกสู่แกรนด์คาแนลเป็นผลงาน ‘Boni Lux’ ของจูเลี่ยน ชนาเบล บนโต๊ะที่อยู่ด้านล่าง เป็น ประตมิ ากรรม ‘Menina’ ของมาโนโล่ บัลเดส ด้าน ข้างเป็นประติมากรรมม้าตัวน้อยของโบเตโ­ร และ ยามค่ำคืนสองชิ้นของเอนโซ่ ฟิโอเร โต๊ะจาก Gilardi และโซฟาจาก Padova
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? (บนซา้ ย) หอ้ งนอนหลกั เหนอื หวั เตียงคือภาพ ‘Meninas’ ฝีมือ มาโนโล่ บัลเดส (ล่างซ้ายสุด) ที่ บนั ได มภี าพเหมอื นของสเตฟาโ­น่ และริกคาร์ด้า ฝีมือ เอนโซ่ ฟิโอรี (สร้างสรรค์ด้วยเทคนิคพิเศษ เฉพาะตวั ของเขา โดยใชก้ งิ่ ไม้ หนิ กรวด ใบไม้ และยางไม้บนผืน ผ้าใบ) (ล่างซ้าย) ประติมากรรม บรอนซ์ ‘Torso of the Centaur’ ฝีมืออิกอร์ มิโตราจ และภาพวาด
ฝมี อื เออรว์ นิ เพตลนิ
(บนซา้ ย) หอ้ งนอนหลกั เหนอื หวั เตียงคือภาพ ‘Meninas’ ฝีมือ มาโนโล่ บัลเดส (ล่างซ้ายสุด) ที่ บนั ได มภี าพเหมอื นของสเตฟาโ­น่ และริกคาร์ด้า ฝีมือ เอนโซ่ ฟิโอรี (สร้างสรรค์ด้วยเทคนิคพิเศษ เฉพาะตวั ของเขา โดยใชก้ งิ่ ไม้ หนิ กรวด ใบไม้ และยางไม้บนผืน ผ้าใบ) (ล่างซ้าย) ประติมากรรม บรอนซ์ ‘Torso of the Centaur’ ฝีมืออิกอร์ มิโตราจ และภาพวาด ฝมี อื เออรว์ นิ เพตลนิ

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand