Hello! (Thailand)

ปริศนา พอนส์ เปิดบ้านใหม่พร้อมรับชีวิตใหม่ที่ลอนดอนหลังจากเผชิญโรคร้าย ‘ทุกอย่างในชีวิต UNBELIEVAB­LE มาก’

‘ทุกอย่างในชีวิต unbelievab­le มาก’

-

คุณปริศนา พอนส์ ใช้ชีวิตอยู่ที่อังกฤษเป็นเวลา นานถึง 35 ปี เธอสร้างเนื้อสร้างตัวด้วยเงินที่ ติดกระเป๋าไปจากเมืองไทยเพียง 400 ปอนด์กับ ตั๋วเครื่องบินขากลับ เธอสู้ชีวิตด้วยการทำงาน­แบบ ไม่เกี่ยง แม้จะมีข้อจำกัดทางภาษาอังกฤษ แต่นั่น ไม่ใช่อุปสรรค ส่งผลให้เธอประสบคว­ามสำเร็จเป็น เจ้าของธุรกิจหลายแห่ง ได้จับเงินล้านปอนด์ภายหลัง จากทำธุรกิจได้เพียง 12 ปี แม้ช่วงหนึ่งของชีวิตต้อง ต่อสู้กับมะเร็งร้าย แต่เธอก็ฟันฝ่ามาได้

HELLO! ไปเยอื นบา้ นของเธอทล่ี อนดอน บา้ นสขี าว สไตลว์ กิ ตอเรยี นทส่ี รา้ งในชว่ ง 1920s กอ่ นสงครามโลก ครั้งที่ 2 เสียอีก และรอดพ้นจากระเบิดสงครามมาไ­ด้ เพอ่ื พดู คยุ ถงึ ชวี ติ unbelievab­le ทผ่ี า่ นมา

สุภาพสตรีร่างเล็กกะทัดรัดผิวสีน้ำผึ้ง เปิดประตู บ้านออกมาต้อนรับด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อม ลูกแมวสีดำขาว 2 ตัว ชื่อวิสกี้ และบรั่นดี

“ตื่นเช้ามาหมูต้องปล่อยแมวออกนอ­กบ้าน บ่อยครั้งที่เราตะเบ็งเสียงเรียกเขา ‘วิสกี้’ ‘บรั่นดี’ ข้างบ้านคงนึกว่าเราแอลกอฮ­อลิก” คุณหมูกล่าวขำๆ ก่อนจะอุ้มลูกแมวขึ้นมากอดอย่างรักใคร่ “บ้านนี้หมู เพิ่งย้ายมาได้ปีกว่าๆ ของแต่งบ้านก็เอามาจากบ้าน เก่า” เธอนำเราเข้าสู่ภายในบ้าน ผ่านห้องรับแขกที่ ตกแต่งด้วยงานศิลปะและของส­ะสม ลงบันไดตรงไป ยังมุมที่แขกส่วนใหญ่มักจะมาสังสรรค์กัน ซึ่งเป็น ส่วนหัวใจของบ้าน คือห้องครัว ที่มีไอส์แลนด์ใหญ่ อยู่ตรงกลาง พร้อมสตูลให้แขกได้นั่งคุยกับเจ้าของ บ้าน ผู้ซึ่งชอบทำอาหา­ร และเคยมีร้านอาหารไทย­ที่ โด่งดังในลอนดอนถึง 3 ร้านมาแล้ว

ถ้าไม่มีวันนั้นก็ไม่มีวันนี้

“หมูเป็นเด็กเกเรมาก เรียนครึ่งกลางๆ แล้วตอน นั้นคิดว่ามาเรียนหนังสือแล้วแอบทำงาน ถ้าไม่เวิร์กก็ กลับบ้าน ตอนนั้นอายุ 22 มีเพื่อนอยู่ที่นี่ก็อาศัยอยู่ ห้องรับแขกของเขา แล้วไปทำงานแบ­กถาดในโรงแ­รม พูดก็ไม่เป็น ‘คิ้วมี คิ้วมี’ (หมายถึง excuse me) หลบ หน่อยฉันจะเสิร์ฟ อาหารก็กินที่นั่นหมด หมูยังเด็ก มากเลย ตัวเล็กๆ ดำๆ เขาสงสารก็ให้กินเยอะๆ เบรกฟาสต์ก็กินที่โรงแรม ลันช์เขาก็ให้เราหอบกลับ ดินเนอร์ก็มาทำอีกรอบหนึ่ง ค่ากินไม่ต้องเสีย มีเงิน เก็บนะ ไม่กี่เดือนก็ไปหาห้องเช่าเองได้

“เป็นจุดให้เจอสามี เขาเป็นเจ้าของบ้านแบ่งห้อง ให้เช่า เราก็ไม่รู้ว่าเขาชอบเรา แต่ลงรถไฟมาทีไร ก็เจอเขาอยู่บ่อยๆ มารู้ทีหลังว่าเขาตั้งใจมารับเรา แล้วกลับบ้านด้วยกัน เราคนไทย ทำกับข้าวก็จะเผื่อ ให้เขาด้วย ที่จริงไม่ได้จะเผื่อหรอก แต่จะเก็บไว้กิน นานๆ ประหยัด ทำกินเองถูกกว่าและตอนนั้นยังกิน อาหารฝรั่งไม่ค่อยเก่ง ไปๆ มาๆ ค่าห้องพักก็ลดลง เขาให้ค่าทำกับข้าวด้วย ก็เริ่มต้นจากตรงนั้น วันหยุด ก็พาเราออกไป­ข้างนอก เราก็เริ่มชอบเขา”

ความรักนำพาไปสู่การแต่งงานกับหนุ่มอังกฤษ ที่มาจากตระกูลคหบดีเก่าแก่

“เขามาจากคร­อบครวั คหบดเี กา่ ทค่ี อ่ นขา้ งหวั โบราณ แต่แม่เขาก็เอ็นดูเรานะ พาเราไปซื้อชุดแต่งงาน และ สอนเราทุกอย่าง ตั้งแต่เรื่องมารยาททา­งสังคม มารยาทบนโต๊ะอาหาร สมัยก่อนอย่างหนึ่งที่เรา เกลียดมากคือ pea เม็ดเล็กๆ เวลากินห้ามหงายส้อม ต้องคว่ำเอามีดกวาด เอาส้อมเสียบแล้วเอามีดกด แรกๆ ก็จะกระเด็นกระดอน เขาสอนเราเ­ยอะมาก

“แม่เขาบอกว่าฉันจะสอนยูใช้ชีวิตที่นี่ให้เป็นที่ ยอมรับ เป็นสะใภ้ฉันต้องใช้ชีวิตอย่างนี้ ยูต้องมี การปรับตัว ยูมาจากสังคมประเพณีที่แตกต่าง ฉันมี ลูกชายคนเดียว ฉันต้องการเห็นเขามีความสุข แม่เขา มีบทบาทในสังคมเยอะ เป็นเพรสซิเดนต์โรตารีคลับ เป็นบอร์ดของโรงเรียนบอร์ดิ้งสคูล เดินทางเยอะมา­ก

“แต่งงานแล้วหมูก็ยังทำงานอยู่ หมูทำงานเสิร์ฟ ในร้านอาหารไทย­หลายแห่ง หมูอยากเรียนรู้ก็ช่วย เขาทำหมดทุกอย่าง ทำสต็อกก็ได้ เชฟไม่มี เราก็เข้า ครัวได้ด้วย วิ่งเสิร์ฟอีก เราชอบทำอยู่แล้วและผู้ใหญ่ ก็รักเรา แรกๆ ทำอะไรไม่เป็นเลย เขาให้ทำอะไรที่ เชฟไม่อยากทำ เช่น ล้างต้นหอม ล้างผัก แล้วก็ถูกดุ เพราะทำไม่เป็น ชีวิตสู้นะ บางวันร้องไห้กลับบ้าน แต่เราคิดไว้แล้วว่าวันหนึ่งเราต้องมีร้านของเราเอ­ง

“แล้วอีกอย่างคือเราแต่งงานกับฝรั่ง มันจะกลาย เปน็ ‘เมยี ฝรง่ั ’ คนไทยทอ่ี ยอู่ งั กฤษรนุ่ กอ่ นๆ จะเปน็ ผดู้ ี สมยั กอ่ นเวลาตอ้ นรบั ผใู้ หญเ่ ขาจะถามวา่ บา้ นอยไู่ หน นามสกุลอะไร พ่อแม่ทำอะไร จบอะไร เราก็ เอ๊ะ ทำไมอยากรู้จัง แต่นั่นคือคำถามที่เขาคุยกัน เราซึ่ง ไปทำงานโรง­แรมก็เป็นอีกชั้นหนึ่งเลยนะ แต่เราก็จะ ค่อนข้างตรง คิดว่าแปลกตรงไห­นคะ?

“สามีเห็นหมูชอบทำอาหาร วันดีคืนดี ขับรถวนไป เจอร้านติดประกาศขาย เขาถามว่ายูอยากทำไหม ยูทำได้นะ แล้วเราก็ตระเวนดูร้านกัน มีร้านหนึ่งเป็น ร้านจีนมาก่อน ขายถูกๆ ตึก 5 ชั้น 2 คูหา ฉันบนมี แฟลตประมาณ 10 ห้อง เขาเซ้งมา 20 ปีแต่ run มา 1 ปี 8 เดือนเอง ร้านสวย เราไม่ต้องทำอะไรเล­ย”

เปิดร้านอาหารไทย

คุณหมูเป็นเจ้าของร้านอาหาร และมีลูกน้องกว่า สิบคนตั้งแต่อายุเพียง 26 ปีเท่านั้น ยุคนั้นเป็น เจ้าของร้านอาหารที่อายุน้อยที่สุด

“เราเอาบ้านไปจำนองแ­ล้วย้ายไปอยู่ชั้นบนของ ร้าน เพื่อนแต่ละคนของสามีให้ยืมเครดิตการ์ดมา แม่ครัวกับสต๊าฟก็ชวนๆ กันมา เราก็ทำเองด้วย ร้านแรกให้ชื่อว่า ตำหนักไทย ขายอาหารไท­ยพื้นๆ แต่ร้านใหญ่มาก 80 ที่นั่ง ช่วงไหนไม่มีเงินจ่ายก็ขอ เซ็นเขาไว้ก่อน เราเปิดร้านปี 1988 เป็นร้านที่สองใน South East London”

ร้านอาหารสร้างชื่อเสียงโด่งดังอย่างรวดเร็ว ชีวิต ฟังดูเหมือนจะราบรื่น ทุกอย่างไปได้สวย แต่ในราย ละเอียดหาเป็นเช่นนั้นไม่ ปี 1990 เธอท้องลูกสาว หรือน้องลิสา เมื่อลูกอายุได้เพียง 13 เดือน เธอก็ต้อง สูญเสียสามีด้วยโรคมะเร็ง

“สามีเสียด้วยโรคมะเร็งปี 1991 อายุ 38 ปีเท่านั้น เขารู้ล่วงหน้าแค่ 3 เดือน เขาเล่นแบดมินตันแล้ว

‘เธอสู้ชีวิตด้วยการทำงาน­แบบ ไม่เกี่ยง แม้จะมีข้อจำกัดทางภาษา อังกฤษ แต่นั่นไม่ใช่อุปสรรค ส่งผลให้เธอประสบคว­ามสำเร็จ เป็นเจ้าของธุรกิจหลายแห่ง ได้จับเงินล้านปอนด์ภายหลังจาก ทำธุรกิจได้เพียง 12 ปี’

ปวดหลัง ก็นึกว่าปวดเพราะเ­ล่นกีฬา พอไปตรวจกล­ายเป็นมะเร็งกระดูก ไขสันหลัง ลามไป 7 จุดแล้ว มันเร็ว มาก หมูไม่รู้หรอกว่าเขาจะไม่อยู่แล้ว ยังพาลูกสาวไปหาเข­าที่โรงพยาบาล ลูกยังเดินเตาะแตะปก­ติจะไปนอนด้วย ที่โรงพยาบาล คืนก่อนหน้านั้นเขาให้ หมูมานอนที่บ้านเพราะเขา­ไอมาก เขา กลัวหมูนอนไม่หลับ เขาเสียตอนตี 4 ทางโรงพยาบ­าลโทร.มาบอกว่าให้มา โรงพยาบาลห­น่อย แต่ไม่ต้องรีบนะ หมูรู้ละ หมูคว้างเลย ไม่รู้เลยว่าจะต้อง ทำอะไรบ้าง

“พ่อแม่เขาดีมาก เขาสงสารเร­ามาก หมทู ำพธิ แี บบพทุ ธหมด เพราะตอนหล­งั สามีหมูมาทางนี้ ก่อนเขาเสียก็นิมนต์ พระมาทำบุญ

“ตอนนน้ั เรากต็ ง้ั ใจไวว้ า่ ไปไหนไมไ่ ด้ ต้องดูแลร้าน ปู่ย่าก็บอกว่าลูกเป็นเด็ก อังกฤษ จะพากลับเมืองไทยไม่ได้หรอก เขาต้องมีชีวิตอยู่ที่นี่ เราเลยตัดสินใจ อยู่ สู้ต่อไป ครอบครัวสามีดีมาก เขามี ลูก 3 คน สามีเราเป็นลูกคนสุดท้อง เขาจะหมุนเวียนมาอยู่กับเราในช่วง คริสต์มาสทุกๆ 2 ปี ช่วงซัมเมอร์ก็มา หา ทรีตหมูเหมือนเป็นลูกคนหนึ่งเลย สมบัติทุกอย่างที่เขายกให้ลูกชายเขาก็ ยกให้หลานต่อ คือลูกสาวหมู

“ครอบครัวสามีค่อนข้างมีฐานะ และเขาน่ารัก ซัพพอร์ตเราดีมาก ลูกหมูมีแนนนี่ มีโอแพร์สลับกัน หมู เป็นโสดอยู่ตั้งนาน จนกระทั่งครอบครัว สามีบอก move on เถอะ”

จากหนึ่งร้านขยายเป็นสามร้าน

คุณหมูเปิดร้านอาหารเพิ่มอีกเรื่อยๆ และก็ประสบความส­ำเร็จอย่างต่อเนื่อง

“หมูมี 3 ร้าน ชื่อ Tamnak Thai, Lombok และ MUMU Lombok ทำกับ เพื่อน เปิดมา 18 เดือนได้กำไรแสน กว่าปอนด์ เร็วมาก เลยขายไป เมนูมี สิงคโปร์ชิลลี่แครบ เอาขากบจาก ฝรั่งเศสมาทอดก­ระเทียมพริกไทย เอา ทูน่ามาฉ่าไฟนิดหนึ่งแล้วทำเป็นอาหาร ญี่ปุ่น นี่พูดถึงเมื่อ 20 ปีที่แล้วนะคะ สมัยนั้นโมเดิร์นมาก พนักงานร้านหนึ่ง มีประมาณ 25 คน นี่คือจากไม่มีทุน เลยนะคะ ทุกอย่างใช้เครดิตการ์ดกับ เงินหมุน ซื้อของเอง หมูรู้ว่าตลาด อังกฤษต้องการอะไร ร้านเราขายแพ­ง เหมือนกัน เราเอาความ­รู้ที่ได้รับจาก แม่สามีมาใช้ เรามีผ้าปูโต๊ะ มีผ้าเช็ด ปาก เสิร์ฟช้อนส้อมมีด ทุกวันนี้ถ้าจ่าย เงนิ เยอะๆ แลว้ ใครเอากระด­าษเชด็ ปาก มาให้ หมูยัง annoyed เลย

“เปิดร้านได้ 12 ปี เราได้จับเงินล้าน ปอนด์ ในปี 2000 เราขยายเป็น 3 คูหา เราไม่ได้มีเงินเยอะ ก็หมุนไปเรื่อยๆ แต่ มันเลี้ยงตัวมันเองได้”

อ่อนน้อมถ่อมตน จนได้วิชา

เมื่อธุรกิจไปได้ดี มีผู้จัดการมาช่วย บริหารร้าน เธอก็มีเวลาไปช่วยสังคม และหางานอดิเรกทำ

“หมูเป็นคนไทยคนแร­กที่ได้รับเชิญ ไปเข้าโครงการโอ­ท็อป เลือกตั้งครั้งแรก ที่มีในต่างประเทศก็ได้รับเชิญให้ไปเป็น เจ้าหน้าที่ เราก็ไม่รู้เรื่องอะไร เขาให้ ช่วยอะไรก็ช่วย

“หมูเดินเข้าไปที่ไหนก็จะบอกว่า มีอะไรให้หมูช่วยไหม หมูทำได้นะ ได้เรียนพอร์ซเลนก็แบบนี้ละ เรา

‘เขาเสียตอนตี 4 ทาง โรงพยาบาลโ­ทร.มาบอก ว่าให้มาโรงพยาบา­ล หน่อย แต่ไม่ต้องรีบนะ หมูรู้ละ หมูคว้างเลย ไม่รู้เลยว่าจะต้องทำ อะไรบ้าง’

เข้าไปดูแลผู้ใหญ่ที่เป็นภรรยาข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เขามีฮอบบี้คือสอนงานวาด­พอร์ซเลน และฝากเราใ­ห้ ดูแลเรื่องอาหาร บางทีก็ดื่มไวน์ด้วยกันนานมาก จนวันหนึ่งเขาก็ถามเราว่าอยากเรียนไหม จะสอน วันหนึ่งเขาก็เอาอุปกรณ์มาให้ เราก็ไหว้ครู หมูเรียน กับเขา 2 ปี สอนเพนต์ แล้วไม่ใช่เรียนแบบสองสา­ม ชั่วโมงกลับ ตอนนักเรียนมา เราก็ดูแลนักเรียน แล้วก็ นั่งวาดไป กลับบ้านสี่ห้าทุ่ม สนุกมาก

“หลังจากนั้นไปเรียน French Technique เพิ่มเติม เป็นงานลายเส้นลงทอง ต่างจากครูคนแรก ข้อดีคือ พอเราเอาสอ­งสิ่งมาประยุกต์ มันก็สวยขึ้น มีมิติขึ้น”

คุณหมูมีผลงานพอร์ซเลนสวยงาม­ที่นำมาใช้และ ตกแต่งภายในบ้านให้แขกที่มาเยือนได้ชื่นชมมากมาย ไม่เพียงเท่านั้นยังเปิดโอกาสให้เพื่อนฝูง น้องๆ ได้มา ฝกึ ฝนสรา้ งงานศลิ ปะจากฝมี อื ตวั เองดว้ ย โดยมเี ตาเผา อยู่ในสตูดิโอที่สามีสร้างให้เป็นพิเศษเลยและจัด เวิร์กช็อปในหมู่เพื่อนสนิท แน่นอนว่าความสุขของ คุณหมูคือ ได้ทำกับข้าวอร่อยๆ ให้ทุกคนรับประทาน

ชีวิตครอบครัวสมบูรณ์อีกครั้ง

เมื่อ 15 ปีที่ผ่านมาคุณหมูได้พบรักอีกครั้งหนึ่งกับ คุณแฟรงค์ พอนส์ พ่อม่ายหนุ่มสเปน ที่พบกันในงาน ศิลปะอย่างคนที่มีรสนิยมคล้ายกัน จนกระทั่งมาถึง เหตุการณ์ประทับใจ “เขาช่วยชีวิตหมู” คุณหมูกล่าว ก่อนจะเล่าถึงเหตุการณ์ในวันนั้น “หมูโดนภาษีย้อน หลัง เจ้าหน้าที่ถามอะไรเรา­ก็ตอบตรงๆ การที่เราเป็น คนต่างชาติสิ่งหนึ่งที่เรากลัวมากเลยคือการทำผิด กฎหมาย เขานั่งฟังอยู่ด้วย แล้วหยิบนามบัตรออกมา ให้เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ถามว่า Who are you? เขาบอก ว่าเป็น Tax Specialist หมูก็งงเพราะไม่เคยทราบมา ก่อน และเขาก็อธิบายให้หมูฟังว่า หมูทำผิดกฎหมาย แต่ไม่ได้ตั้งใจ เขาสามารถเ­ก็บภาษีย้อนหลังไปได้ 6 ปี เป็นจำนวนเงินที่หมูสามารถเป็นลมล้มพับได้ทันที เขา ก็ช่วยเจรจาให้หมูจ่ายน้อยลงกว่าครึ่ง”

คุณหมูคบหาดูใจคุณแฟรงค์อยู่ระยะหนึ่ง ความ ประทับใจในตัวคุณแฟรงค์คือ “คุณแฟรงค์เป็นสุภาพ บุรุษและอบอุ่น เขาขอหมูแต่งงานโดยไปข­อกับ ลูกสาว ตอนนั้นลูกอายุ 12 บอกว่าจะดูแลแม่ยูนะ ลูกก็โอเค ลูกสาวรักแม่มาก และหมูไม่เคยขออะไร จากเขาเลย เพราะเราเลี้ยงตัวเราเองมาต­ลอด การที่ เราดูแลตัวเองทำให้เรารู้จักคิดก่อนใช้

“หมูเชื่อเรื่อง destiny โชคดีที่เจอคุณแฟรงค์ ซึ่งเขา

‘หมอู ยากเรยี นรกู้ ช็ ว่ ย เขาทำหมดทุกอย่าง เชฟไม่มี เราก็เข้าครัว ได้ด้วย วิ่งเสิร์ฟอีก แรกๆ ทำอะไรไม่เป็น เลย บางวันร้องไห้ กลับบ้าน แต่เราคิดไว้ แล้วว่าวันหนึ่งเราต้อง มีร้านของเราเอ­ง’

ก็ค่อนข้างระวังตัวมาก เพราะผู้ชายเวลาหย่าร้างต้อง จ่ายค่าเลี้ยงดู เขาเคยผ่านการแต่งงานมาก่อน มีลูก 5 คน ซึ่งโตหมดแล้ว

“คุณแฟรงค์เหมือนหมูตรงที่สร้างเนื้อสร้างตัวมา ด้วยตัวเอง เราแต่งงานกันมา 5 - 6 ปี ก็ยังแยก กระเป๋ากัน เขาดูแลค่าใช้จ่ายในบ้าน จนต่อมาเขาให้ ของขวัญเป็นเครดิตการ์ด บอกว่าไม่มีลิมิตนะ อยาก ซื้ออะไรก็ซื้อ แต่เราก็ไม่เคยใช้การ์ดของเขาเลย­นะ เขาเริ่มทรัสต์เรา แต่ก่อนเขาอาจจะ­คิดว่าเราฉลาดเกิน ไป แต่จริงๆ ไม่ใช่หรอก เราอายุห่างกัน 9 ปี ความคิด เราเป็นผู้ใหญ่เพราะเราต้องดูแลตัวเอง หมูเป็น นายจ้างตั้งแต่อายุ 26”

คุณแฟรงค์กลับเข้าบ้านมาพอดี หลังจากไปทำธุระ เรื่องรถยนต์ อันเป็นของสะสมอย่างหนึ่งที่เขารัก เขาเป็นหนุ่มใหญ่ท่าทางใจดี

“ผมเป็นนักบัญชีใช้สมองซีกซ้าย ทุกอย่างต้องเป็น ระเบียบ มีการวางแผนล่วงหน้า ต้องรู้ว่าอีก 3 เดือน จะทำอะไรบ้าง แต่พริสไม่แคร์ เธอเป็นอาร์ติสต์ ใช้สมองซีกขวา ผมต้องเป็นคนปรับตัวไม่ใช่เธอ ผมต้องเปลี่ยนวิธีคิดเพราะเธอจ­ะไม่เปลี่ยน

“ผมเป็นคนโชคดีมาก I’m very rich man cause I married a wonderful woman.”

น่าชื่นใจแทนคุณหมูที่ได้ยินสามีกล่าวถึงเธอเช่นนี้ และล่าสุดยังสร้างความประทับใจให้กับคุณหมูด้วย การมอบของข­วัญวันเกิดที่เหนือความคาดหม­าย

“ผมเป็นคน Car Crazy และรักรถมาก มีอยู่ 18 คัน ส่วนใหญ่ผมเก็บรถไว้ที่สเปน มีอยู่ที่เมืองไทย 2 คัน เพราะที่อังกฤษค่าที่จอดรถสูงมาก ยี่ห้อโปรดของผม คือ Mercedes Benz และ Jaguar 2007 Limited Edition และมี Bentley, BMW, Maserati Gransport เครื่องยนต์ Ferrari, Mustang V8, Mercedes Benz 7 ที่นั่ง Limited Edition ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าทั้งคัน นิ่มมากเหมือนลีมูซีนเลย ปัญหาเดียวคือกินน้ำมัน เยอะมาก แต่ขับสนุก ผมชอบขับรถเร็ว และโดนใบสั่ง อยเู่ รอ่ื ย” เขาคยุ เรอ่ื งรถอยา่ งมคี วามสขุ และมคี วามสขุ มากขึ้นเมื่อนำมาเกี่ยวเนื่องกับภรรยาแสนรัก

“ผมซื้อรถ Mercedes Benz AMG ให้พริสเป็น เซอร์ไพรส์ เครื่องยนต์แฮนด์เมดโดยคนคน­เดียว มลี ายเซน็ ทเ่ี ครอ่ื งยนตด์ ว้ ย ผมไมเ่ คยทำแบบนม้ี ากอ่ น แต่เพราะผมรักเธอมาก”

คณุ หมยู ม้ิ ปลม้ื “หมใู ช้ Mercedes Benz SLK มา 4 5 ปี แล้วอยากได้รถใหม่ก็ไปเลือกๆ กัน ดูสีแดงไว้

กไ็ มค่ ดิ วา่ เขาจะซอ้ื AMG ให้ พอไปเจอกว็ า้ ว ปลม้ื ”

คุณแฟรงค์ยังบอกอีกว่า ป้ายทะเบียนรถคันนี้ PP62 AMG มีความหมายพิเศษ “PP คือ Prisana Pons 62 คือปีเกิดของเธอ และ AMG คือชื่อรุ่น ป้าย ทะเบียนนี้หายากมาก ผมเป็น Car Crazy”

วางแผนรีไทร์

ทั้งสองทำงานห­นักด้วยกันทั้งคู่ โดยไม่ค่อยมีเวลา ให้กันมากนัก จึงวางแผนรีไทร์ แต่ก็ยังไม่พ้นการ ทำงาน ซึ่งคุณหมูเรียกว่า ‘ฮอบบี้’

“คุณแฟรงค์เป็น Chairman ของบริษัทประกันภัย ทำงาน nine to five วีคเอนด์ถึงได้หยุด ส่วนงานของ เราหนักในช่วงเย็น ปี 2010 คุณแฟรงค์เริ่มวางแผน รีไทร์แล้ว ตอนหลังการทำร้านอาหารก็มีปัญหาเยอะ กฎหมายเปลย่ี น การขอวซี า่ ใหส้ ตา๊ ฟตอ้ งขอขน้ั เงนิ เดอื น ด้วยซึ่งเราจ้างไม่ได้ ประจวบเหมา­ะกับสามีขอให้เลิก ทำร้านอาหาร แล้วให้เงินก้อนหนึ่งมาหาฮอบบี้ทำ หมู ก็เลยขายกิจการร้านอาหารไปใ­นปี 2014

“เรามองหาบ้านหลังที่สอง ก็ไปดูทั้งที่ฝรั่งเศส อิตาลี ฝรั่งเศสชอบมาก­แต่ปัญหาคืออากาศไม่ต่าง จากที่นี่เท่าไร อิตาลีก็ต้องไปเริ่มต้นใหม่เยอะ ภาษาก็ ไม่ได้ เลยไปดูที่สเปน ตอนนั้นเศรษฐกิจสเปนกำลังตก ธนาคารส่งลิสต์ property ที่ถูกยึดให้ดู เมื่อเศรษฐกิจ ตก ราคาบ้านก็ตก จากที่เราไม่มีปัญญาซื้อก็พอซื้อได้ ก็ไปเจอบ้านในสนามกอ­ล์ฟ ก็เริ่มซื้อหลังแรก

“มาปี 2012 เริ่มทำ property ที่สเปนเต็มที่ ตอนนี้มี ทั้งหมด 7 หลังอยู่ในสนามกอล์ฟหลายแห่ง เอามาทำ เป็น holiday renting ทำแล้วเอนจอยมาก หมูไป ตกแต่งเองเลย หมูคิดว่าเพราะเราท­ำงานด้านบริการ มาก่อนเราเลยใส่ใจ แล้วเราไม่มี cost เยอะ เพราะมัน

เป็นของเราเอง ทำแล้วก็มีความสุข”

โรคร้ายเข้ามาแทรก

ชีวิตของคุณหมูเหมือนมีสุขสลับกับทุกข์เป็น ช่วงๆ ครั้งล่าสุดเธอก็เพิ่งจบสิ้นกระบวนการ­ต่อสู้ กับโรคมะเร็งเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

“หมตู รวจสขุ ภาพประจำปที เ่ี มอื งไทยอยแู่ ลว้ ครบ คอร์สตามอายุเลย เมื่อ 3 ปีที่แล้ว หมอบอกว่ามี calcium deposits อยากให้ follow up บอกแค่นั้น ความเขา้ ใจเราคอื 3 เดอื น 6 เดอื นกไ็ มไ่ ดท้ ำอะไร

‘ร่างกายเราส่งผลเยอะ มากจากคีโม หมูไม่มี กล้ามเนื้อเหลือเลย ถ้าดู รูปเก่าๆ จะเห็นหน้าบวมๆ กลมๆ เพราะสเตียรอยด์ ไม่มีแรง ต้องมาหัดเดิน ใหม่ แต่ผมร่วงไม่หมด เพราะหมูใช้ cold cap’

“7 - 8 เดือนให้หลัง แมวกระโดดม­าลงหน้าอกแล้ว เจ็บหน้าอก อีก 2 เดือนก็ยังเจ็บอยู่ อาบน้ำแล้วคลำ ก็เจอก้อน หมอที่นี่ก็แนะนำให้ไปทำเมมโมแ­กรม แล้ว ยังบอกอีกว่ายูไม่ต้องกังวลหรอกถ้ามันเจ็บน่ะมัน ไม่ใช่ ถ้ามะเร็งจะไม่เจ็บ ตอนนั้นเราจะกลับเมืองไทย อยู่แล้ว เราก็ยังใจเย็น ยังไปเที่ยวลาวก่อนอีก แล้วถึง ไปหาหมอคนเ­ดิมที่เมืองไทย หมอถามว่าที่บอกให้ follow up ไม่ได้ทำอะไรเหรอ

“หมอเลยเรยี กหมอเฉพาะท­างมาดู บอกวา่ กอ้ นนน้ั นอกจากโตขึ้นแล้วยังมีแขนมีขา ขอให้เจาะ biopsy เลย เราหัวใจจะวายตา­ย เจาะปุ๊บฟังผลและเอาผ­ล กลับมาที่ลอนดอน หมอนัดวันผ่าเลย

“กังวลไหมก็กังวล แต่หมอผ่าดีคือไม่มีแผลเลย ทุกอย่างซ่อนหมด หมอเก่งมาก แล้วมันยังไม่ลามไป ที่ต่อมน้ำเหลือง แต่ต้องให้คีโม ทุกครั้งที่ให้คีโมเสร็จ วันรุ่งขึ้นจะไปฉีดยากระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาว แล้วก็ บินไปอยู่ที่สเปน 2 อาทิตย์ครึ่ง เพราะที่สเปนนอกจาก อากาศดีแล้วอาหารการกินก็ดีด้วย แล้วกลับมาตรวจ เลือดแล้วให้คีโมต่อรวม 8 ครั้ง ฉายแสงอีก 25 ครั้ง

“ร่างกายเราส่งผลเยอะมาก­จากคีโม หมูไม่มี กล้ามเนื้อเหลือเลย ถ้าดูรูปเก่าๆ จะเห็นหน้าบวมๆ กลมๆ เพราะสเตียรอยด์ ไม่มีแรง ต้องมาหัดเดินใหม่ แต่ผมร่วงไม่หมด เพราะหมูใช้ cold cap ดีมาก ของ Paxman สามีผลิตให้ภรรยาที่ป่วยเป็นมะเร็ง เราจะ ต้องใส่ก่อนให้คีโม 45 นาที อุณหภูมิลบ 4 องศา พอ เริ่มเดินยา ใส่อีก 6 ชั่วโมง ช่วงนั้นหมูจะน็อกด้วยยา แก้ปวด 1,000 มก. มันจะปวดแบบว่าเย็น หมอจะให้ ยาแก้อาเจียน ยาแก้ปวด แล้วหลับอยู่บนเก้าอี้ เขาก็ จะเอาผ้ามาห่มให้ มี heat pad ให้เราอบอุ่น ผมร่วงแค่ 40 เปอร์เซ็นต์ มันบางลงเห็นหนังศีรษะ เวลาไปงาน เราก็ใส่วิก

“ผมร่วงหลังจากให้คีโมครั้งที่ 6 เพราะยา 4 ตัว แรกเป็นยาตัวที่ไม่มีผลอะไรกับผมเลย มะเร็งที่หมูเป็น มาจากโปรตีนในเลือดผิดปกติ ไม่ใช่จากฮอร์โมน วิธีการรักษาเป็นแบบ target therapy พอให้คีโมอีก 4 ครั้ง รอบที่สอง ครั้งที่ 6 ผมถึงจะร่วง หลังจากนั้น พอหยุดก็ใช้เวลาอีกปีกว่าๆ ผมเริ่มยาวเท่ากัน ผมก็จะ เส้นเล็ก หยิกขึ้น ดำสนิท และหนามาก

“หลังจากนั้นหมูไม่ต้องกินยา แต่ไปฉีดยาเพิ่มมวล กระดกู 3 ปตี ดิ ตอ่ กนั เขม็ สดุ ทา้ ยเดอื นพฤศจกิ ายนนค้ี ะ่ ”

ธรรมะช่วยเยียวยาจิตใจ

ช่วงของชีวิตมีขึ้นและมีลง แต่คุณหมูจะมีสติและ ทำใจได้ตลอด คงเป็นผลมาจากธร­รมะที่มีอยู่ในใจมา ตั้งแต่เด็ก และการทำบุญที่คุณหมูทำมาอย่างต่อเนื่อง

“คุณย่าเลี้ยงหมูมาและคุณย่าชอบไปวัด บ้านอยู่ ตรงข้ามวัดเลย แล้วมาเป็นแม่ม่ายตั้งแต่เด็ก หมูเชื่อ เรื่องพวกนี้นะ เงินไม่ใช่เรื่องสำคัญ สมมุติโดนยืมเงิน แล้วไม่คืนหมูจะ forgive และ forget เร็วมาก ชาติที่ แล้วเราอาจจะไ­ปเอาของเขา­มา แล้วหมูจะขอชดใช้ให้ หมดเลย แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ก็ยากเหมือนกันเพราะ เราต้องหาทุกสิ่งทุกอย่างที่มีด้วยตัวเอง แต่ยิ่งให้ยิ่งได้ นี่เรื่องจริงเลยนะ สิ่งที่รู้สึกได้ทันทีคือปีติยินดี ”

คุณแฟรงค์พยักหน้าเห็นด้วย “ตอนที่เธอยังทำร้าน อาหาร เธอทำงานหนัก เช้าวันเสาร์เธอยังตื่นเช้าไป ทำบุญที่วัด ตอนแรกผมเห็นแก่ตัว ผมก็โกรธ แต่ต่อ มาผมตระหนักว่า เธอเป็นคนดีมาก ใจกว้าง เวลาเธอ ไปวัด ไม่ว่าใครจะมีปัญหาอะไรเธอ­ช่วยแก้ได้หมด”

คุณหมูเสริมว่า “บางทีแม่ครัวที่วัดกลับเมืองไทย ด่วน พระโทร.มาตอนสามทุ่มครึ่ง ขอให้เราส่งอาหาร ไปวัดอาทิตย์หนึ่ง เริ่มตั้งแต่มื้อเช้า แล้วทีมงานต้อง ทำงานจนดึก เขาก็ยังตื่นเช้ามาทำกับข้าวให้พระ หมู มีบริวารดี เขาก็เอนจอยที่จะทำบุญกับเราน่ะค่ะ

“หมูทำบุญเยอะมากโด­ยไม่หวังสิ่งตอบแทนเลย หมมู คี วามสขุ กบั การให้ เพราะตวั เองไมไ่ ดถ้ กู ให้ เหมอื น เราขาดตรงนั้นในวัยเด็ก พอเราโตเรา­เลยให้ ตอนแรก คนก็งงกับนิสัยหมูว่าทำไมยูช่วยไปหมด เราก็บอก ว่าการให้มันสำคัญนะ เราไม่ได้มีฐานะแต่ใช้เงินเป็น

“ถ้ามีเงินครึ่งหนึ่งจะเอาไปทำ­บุญ หมูเชื่อเรื่องนี้ ตอนที่ทำบุญเป็นบ้าเป็นหลังมันมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นใน ชีวิตประจำวัน จนมาถึงตอนนี้ที่เรา stable เราถึง เข้าใจว่าดวงดีคืออะไร ทุกอย่างที่จับมันเหมือนมี พรมแดงปูไปเลย ทำแล้วมันได้จริงๆ ยิ่งทำยิ่งได้ ทุกอย่าง unbelievab­le มาก”

ทุกวันนี้คุณหมูและสามีมีความสุขกับการเดินทาง ไปมาระหว่าง ลอนดอน สเปน และเมืองไทย โดยมี งานอดิเรกคือการทำ holiday letting ที่พักที่สเปน ทำ workshop งานกระเบื้องพอร์ซเลนแสนสวย­ให้หมู่คน สนิท และทำอาหาร­อร่อยๆ ให้ทุกคนรับประทาน

“หมูมีความสุขค่ะ” เธอกล่าวปิดท้ายก่อนจะโชว์ ฝีมือการทำข้าวผัดสเปนแสนอร่อยให้พวกเราชิม

‘ผมเป็นคนโชคดีมาก I’m very rich man cause I married a wonderful woman.’

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? (บน) คุณปริศนารักการทำอาหา­รสมกับที่เคยเป็นเจ้าของร้านอาหารไทย­ชื่อดังหลายแห่งในลอนดอน วันนี้โชว์ฝีมือการทำข้าวผัด สเปนกระทะใ­หญ่ต้อนรับทีมงาน HELLO! ภายในครัวที่เป็นเหมือนหัวใจของบ้านที่เพื่อนๆ มักมานั่งล้อมรอบไอส์แลนด์ขนาด
ใหญ่คุยกัน (ล่าง) และจัดเสิร์ฟอาหารอย่างงดงามด้วยชุดบลูแอนด์ไวต์และเครื่องใช้บนโต๊ะที่เป็นของสะสมแอ­นทีก (ขวา)
(บน) คุณปริศนารักการทำอาหา­รสมกับที่เคยเป็นเจ้าของร้านอาหารไทย­ชื่อดังหลายแห่งในลอนดอน วันนี้โชว์ฝีมือการทำข้าวผัด สเปนกระทะใ­หญ่ต้อนรับทีมงาน HELLO! ภายในครัวที่เป็นเหมือนหัวใจของบ้านที่เพื่อนๆ มักมานั่งล้อมรอบไอส์แลนด์ขนาด ใหญ่คุยกัน (ล่าง) และจัดเสิร์ฟอาหารอย่างงดงามด้วยชุดบลูแอนด์ไวต์และเครื่องใช้บนโต๊ะที่เป็นของสะสมแอ­นทีก (ขวา)
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? คุณปริศนาจัดเลี้ยงน้ำชายามบ่าย ด้วยชุดน้ำชาแอนทีกผสมกับ งานฝีมือของเธอที่กลมกลืนกัน จนแยกไม่ออก ในมุมคอร์ตยาร์ด หลังบ้านที่มีหลังคาเปิดโล่ง รับอากาศบริสุทธิ์
คุณปริศนาจัดเลี้ยงน้ำชายามบ่าย ด้วยชุดน้ำชาแอนทีกผสมกับ งานฝีมือของเธอที่กลมกลืนกัน จนแยกไม่ออก ในมุมคอร์ตยาร์ด หลังบ้านที่มีหลังคาเปิดโล่ง รับอากาศบริสุทธิ์
 ??  ??
 ??  ?? (บน) คุณปริศนากับความสุข ที่สเปนยามรีไทร์จากงานและ ทำธุรกิจเป็นฮอบบี้ (บนขวา) คุณแฟรงค์และคุณปริศนา เดินทางมาจัดงานฉลองสม­รส ที่ริมทะเลในเมืองไทย (ขวา) ร้านอาหารตำห­นักไทยอัน โอ่โถงที่ได้รับรางวัลมากมาย ถือเป็นรางวัลอันยิ่งใหญ่ ตอบแทนความ­มุมานะ (ล่าง) คุณแฟรงค์ คุณปริศนา และ น้องริสา ลูกสาวคนเดียวที่
ทำงานอยู่ที่แคนาดา
(บน) คุณปริศนากับความสุข ที่สเปนยามรีไทร์จากงานและ ทำธุรกิจเป็นฮอบบี้ (บนขวา) คุณแฟรงค์และคุณปริศนา เดินทางมาจัดงานฉลองสม­รส ที่ริมทะเลในเมืองไทย (ขวา) ร้านอาหารตำห­นักไทยอัน โอ่โถงที่ได้รับรางวัลมากมาย ถือเป็นรางวัลอันยิ่งใหญ่ ตอบแทนความ­มุมานะ (ล่าง) คุณแฟรงค์ คุณปริศนา และ น้องริสา ลูกสาวคนเดียวที่ ทำงานอยู่ที่แคนาดา
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? คุณแฟรงค์ซื้อรถเบนซ์ AMG เป็น ของขวัญวันเกิดเซอร์ไพรส์คุณปริศนา แม้กระทั่งป้ายทะเบียนก็สั่งจองเป็น พิเศษมีความหมายที่ลึกซึ้ง ทำเอา คุณปริศนาปลื้มใจเป็นที่สุด
คุณแฟรงค์ซื้อรถเบนซ์ AMG เป็น ของขวัญวันเกิดเซอร์ไพรส์คุณปริศนา แม้กระทั่งป้ายทะเบียนก็สั่งจองเป็น พิเศษมีความหมายที่ลึกซึ้ง ทำเอา คุณปริศนาปลื้มใจเป็นที่สุด

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand