Hello! (Thailand)

ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจอย่างเป็นทางการ 2 งานต่อเนื่องกัน

ทรง ป ฏิ บั ติ พระ กรณียกิจ อย่างเป็นทางการ 2 งานต่อเนื่องกัน

-

ดัช เ ช ส เค ต เสด็จ ไป ทรง ป ฏิ บั ติ พระ กรณียกิจ อย่างเป็นทางการ เริ่ม จาก เสด็จ ไป ทรง ป ฏิ บั ติ พระ กรณียกิจ แบบ ‘ฉายเดย่ี ว’ ทพ่ี พิ ธิ ภณั ฑว์ ิกตอเรีย แอ น ด์ อัลเบิร์ต เพื่อ ทรง เยือน ศู น ย์ ภาพถ่าย Photograph­y Centre แห่ง ใหม่ ซ ึ่ งมี ภาพถ่าย ใน คลัง มาก ถึง 800,000 ภาพ

ดั ช เ ช ส ใน ฉลอง พระ อ ง ค์ Iman midi dress ลาย พ ริน ซ์ ออฟ เ ว ล ส์ ของ Erdem พระ กุณฑล ห่วง ประดับ รูป ดอกไม้ กับ รอง พระ บาท กำ ม ะ ห ย ี่ สี เบอร์กันดี และ พระ กระเป๋า ค ลั ต ช์ ของ Jimmy Choo ทรง เริ่มต้น พระ กรณียกิจ โดย ทอดพระเนตร จุ ล มงกุฎ เพชร และ ไพลิ น ของ สมเด็จ พระ รา ชินี นา ถ วิกตอเรีย ซึ่ง เจ้าชาย อัลเบิร์ต พระ ราชสวามี ทรง เป็น ผู้ออกแบบ ใน ปี 1841 ปี แห่ง การ ราชาภิเษก สมรส ของ ทั้งสองพระองค์ ซึ่ง พิ พิ ธ ภั ณ ฑ์ เพิ่งจะ ได้มา เมื่อ ปี ที่แล้ว

ดัชเชสเคต ผ ู้ ทรง เริ่ม การ เป็น อ ง ค์ อุป ถั ม ภ์ ของ พิ พิ ธ ภั ณ ฑ์ ใน เดือน มีนาคม ยัง ไ ด้ ทอดพระเนตร งาน ศิ ล ป์ ร่วมสมัย อย่าง แหวน ประดับ ผีเสื้อ ของบียอนเซ่ ผลงานของเก­ลนน์ สไปโร ช่าง อั ญ ม ณี ชาวอังกฤษ

“ดั ช เ ช ส เค ต ทอดพระเนตร จุ ล มงกุฎ แบบ พิเศษ ก่อน ใคร พระองค์ ส น พระทัย และ มี รับสั่ง ถาม เกี่ยวกับ ป ร ะ วัติ ความเป็นมา และ การ ออกแบบ ของจุลมงกุฎ” ดร.ทริสแทรม ฮันต์ ผู้อำนวยการ พิ พิ ธ ภั ณ ฑ์ กล่าว

“เรา ไ ด้ กราบทูล พระ อ ง ค์ ใ ห้ ทอด พระ เนตร แหวน ผีเสื้อ ท ี่ ขยับปีก ไ ด้ ของบียอนเซ่ ดั ช เ ช ส ทรง ตื่นตาตื่นใจ อย่างยิ่ง”

สนพระทัยภาพเขียน

ท ี่ ด้านหน้า ทางเข้า ศู น ย์ ภาพถ่าย ดัชเชสเคต ผ ู้ ทรง รัก การถ่ายภาพ ไ ด้ ทอดพระเนตร การ จัดแสดง กล้อง ถ่าย รูป 150 ตัวพระ อ ง ค์ ทรง เป็น ช่างภาพ ทรง บันทึก พระรูป ของ พระ โอ รส และ พระ ธิดา อ ย ู่ หลายครั้ง ใน ช่วง หลาย ปี ที่ผ่านมา และ ทรง ฉาย พระรูป ดยุค แห่งเคมบริดจ์ พระสวามี ระหว่างการ เสด็จ เยือน แคนาดา ใน ป ี2011

ระหว่าง การ เสด็จ เยือน ดัชเชสได้ ทอดพระเนตร ภาพ ลายเส้น ดินสอ ของ ผู้บุกเบิก การถ่ายภาพ วิลเลี่ยม เฮนรี่ ฟ็อกซ์ ทัลบอต ซึ่ง ไ ม่ สบ อา รม ณ์ กับ การ วาดภาพ ลง สี ของ ตนเอง จึง ได้คิด ป ร ะ ดิ ษ ฐ์ กล้องถ่ายรูป ขึ้น เพื่อ จะ ไ ด้ ‘กด’ บันทึกภาพได้

เมื่อมาร์ติน บาร์นส์ ภัณฑารักษ์ อาวุโส ไ ด้ กราบทูล อธิบาย ว่า ฟ็ อก ซ์ ทลั บอตหงดุ หงดิ กบั ทกั ษะการใชด้ นิ สอ วาดภาพของต­นเอง ดชั เชสมรี บั สง่ั ตอบ วา่ “จอรจ์ คงจะทำแบบน­น้ั ”

ดัชเชสเคต ผ ู้ เคย ทรง งาน วิทยา นิ พน ธ์ เรื่อง ภาพถ่าย ของ ลู อิส แคร์รอล ผู้เขียนเรื่อง Alice in Wonderland ขณะ ทรง ศึกษา วิชา ป ร ะ วัติ ศ า ส ต ร์ ศิ ล ป์ ท ี่ มหาวิทยาลัย เซน ต์ แอ น ด รู ว์ ส ส น พระทัย การ จัดแสดง ภาพถ่าย ของ เขา ในพิพิธภัณฑ์

มาร์ติน บาร์นส์กล่าวว่า “พระองค์ ทรง มี ความ รู้เรื่อง ป ร ะ วัติ ศ า ส ต ร์ ของ การถ่ายภาพ และ ส น พระทัย แ กล เ ล อ ร ี่ ภาพถ่าย เรา มี ความ ยิน ดี ท ี่ ไ ด้น ำ เสด็จ ใ ห้ ทอดพระเนตร ภั ณ ฑ า รั กษ์ คน หนึ่ง ของ เรา เรียนจบ ปริญญาเอก ใน สาขา เดียวกัน กับ พระ อ ง ค์ พระองค์กับเขา จึง ไ ด้ สนทนา กัน แบบ ผ ู้ ร ู้ มี รับสั่ง ว่า ทรง เรียน เรื่อง น ี้ หนัก มาก”

ทรงงานช่วงค่ำ

ดั ช เ ช ส เสด็จ ไป ทรง ป ฏิ บั ติ พระ กรณียกิจ ช่วง ค่ำ ใน วัน ต่อมา พระองค์ และ ดยุค แห่ง เ คม บ ริ ด จ์ เสด็จ ไป ใน งาน ประชุม สุขภาพจิต สากล Global Ministeria­l Mental Health Summit ท ี่ ศาลา ว่าการ กรุง ลอนดอน ซึ่งมีจุด มุ่งหมาย ใ ห้ นานา ชาติ รวมพลั ง เผชิญ ปัญหา สุขภาพจิต ใน ประเด็น ต่าง ๆ

เจ้าชาย วิ ล เลี่ยม และ ดั ช เ ช ส เค ต ผ ู้ ทรง ฉลอง พระ อ ง ค์ เ ด รส ของ Emilia Wickstead ท ี่ เคย ทรง เป็นครั้งแรก ใน การ เสด็จ เยือน เยอ รม นี ปี ที่แล้ว ทรง รอง พระ บาท สี นู้ด ของ Gianvito Rossi ทรง พระ กระเป๋า รุ่น Midi Mayfair ของ Aspinal of London ดัชเชสแย้มพระ ส ร ว ล เมื่อ ทรง ได้รับ คำ กราบทูล เชิญ ใ ห้ ทรง ลง สี บน จิตรกรรม แอ็บ ส แตร ก ต์ ท ี่ มีชื่อว่า Someone to Turn To ฝีมือของ ไดโร วาร์กัส ศิลปิน ชาว โคลอมเบีย ท ี่ ปักหลัก อ ย ู่ ใน ลอนดอน

ดยุคทรง ‘บุ้ยใบ้’ ไปที่ดัชเชสเคต ใหท้ รงลงสกี อ่ นและมรี บั สง่ั วา่ “ภรรยา ของเรา เธอเป็นเด็กศิลป์”

ดั ช เ ช ส ทรง หยิบ แปรง ทาสี และ ทอด พระ เนตร หา จุด ท ี่ มองเห็น ไ ด้ ไม่ชัด ที่สุด ใน ภาพ และ มี รับสั่ง ด้วย พ ระอา รม ณ์ ขันว่า “ซ่อนไว้ตรงไหนดี?”

เมื่อ ศิลปิน ช ี้ จุด ใ ห้ ทอดพระเนตร พระ อ ง ค์ ก็ ทรง แต้ม สี ขาว ลง ไป และ มี รับสั่งถามว่า “ดีแล้วนะ?”

“ทำเอา ภาพ เสีย สวย เลย เ น ี่ ย” เจ้าชาย วิ ล เลี่ยม มี รับสั่ง หยอก พระ ชายา ด้วย พระ อารมณ์ขัน

“เป็น คำชม ท ี่ สุดยอด มาก ๆ เลย เพคะ” ดั ช เ ช ส เค ตมี รับสั่ง“กา รมี เหตุผล ท ี่ สร้าง ส ร ร ค์ ขณะ กำลัง คุย กัน (เรื่องสุขภาพจิต) เป็นเรื่องที่ดี”

ไ ด โร ไ ด้ กล่าวถึง ดยุค และ ดั ช เ ช ส หลังจากนั้นว่า “สุดยอด ทรงสนุก สนานมาก

“ผม คิ ดอย ู่ เหมือนกัน ว่า ทั้งสอง พระ อ ง ค์ น่าจะ ทรง แซว กัน บ้าง แต่ไม่รู้ หรอก จนถึง วัน ท ี่ ไ ด้ เห็น เอง” และ กล่าวต่อไปว่า “ผมคิดว่าจะปล่อยที่ ทรง ลง สี เอา ไว้ แบบ นั้น”

เจ้าชายวิลเลี่ยม ดัชเชสเคต และ ดยุค แห่ง ซั ส เซ็ ก ส์ ทรง เป็น หัว เรี่ยว หัวแรง ของ โครงการ เพื่อ สุขภาพจิต Heads Together ไ ด้ ทรง ร่วม กิจกรรม เวิร์กช็อป ท ี่ มี ชื่อว่า Children, Young People and the Now Generation

เป็น การประชุมสุดยอด ท ี่ ประกอบ ด้วย ผู้นำ ทางการเมือง นัก พัฒนา ผ ู้ เชี่ยวชาญ และ ผ ู้ กำหนด นโยบาย จาก ทั่วโลก มา แบ่งปัน วิธีการ รับมือ เรื่อง สุขภาพจิต และ ปัญหา ทางจิต อย่าง ได้ผล

ก่อนที่จะ เสด็จ กลับ ทั้งสอง พระ อ ง ค์ ไ ด้ ทรง ทราบ ถึง เรื่อง ผลงาน ของดิกซัน ชิแบนดา ในซิมบับเว ซึ่ง มี การ ฝึก ส ต รี สูง วัยรุ่น ย่า รุ่นยาย ทำ กิจกรรม บำบัด ท ี่ ม้านั่ง แห่ง มิตรภาพ Friendship Benches ซึ่งตั้งอยู่นอก ศูนย์สุขภาพจิต

ดยุค และ ดั ช เ ช ส ไ ด้ เสด็จ ไป ประทับ บน ม้านั่ง แห่ง มิตร ภาพจำลอง และ ทรง พระ ส ร ว ล ด้วยกัน ขณะ โปรด ใ ห้ ฉายพระรูปคู่

‘ผมคดิ วา่ จะปลอ่ ย ทที่ รงลงสเี อาไวแ้ บบนนั้ ’ ไดโร

 ??  ?? ดัชเชสในฉลอง­พระองค์เดรสที่มีชายรุ่ยและเว้าส่วนหลังเป็นรูปตัว V (บน) ทอด พระเนตรภาพ­ถ่ายจากจำนวน 800,000 ภาพของศูนย์ภาพถ่ายแห่งใหม่ใน พิพิธภัณฑ์วิกตอเรียแอนด์อัลเบิร์ต (ซ้าย) เจ้าชายวิลเลี่ยมทรงหยอกว่าดัชเชสทรง ทำภาพของได­โร วาร์กัสเสียสวย (บนขวา) หลังจากที่ดัชเชสทรงทาสีลงไปบนภาพ ดัชเชสทรงฉลอ­งพระองค์เดรสสไตล์เข้ารูป ปลายกระโปร­งบานของ Emilia
Wickstead ที่กลายมาเป็นเอกลักษณ์การแต่งพระองค์ในเวลาต่อมา (ขวาสุด)
ดัชเชสในฉลอง­พระองค์เดรสที่มีชายรุ่ยและเว้าส่วนหลังเป็นรูปตัว V (บน) ทอด พระเนตรภาพ­ถ่ายจากจำนวน 800,000 ภาพของศูนย์ภาพถ่ายแห่งใหม่ใน พิพิธภัณฑ์วิกตอเรียแอนด์อัลเบิร์ต (ซ้าย) เจ้าชายวิลเลี่ยมทรงหยอกว่าดัชเชสทรง ทำภาพของได­โร วาร์กัสเสียสวย (บนขวา) หลังจากที่ดัชเชสทรงทาสีลงไปบนภาพ ดัชเชสทรงฉลอ­งพระองค์เดรสสไตล์เข้ารูป ปลายกระโปร­งบานของ Emilia Wickstead ที่กลายมาเป็นเอกลักษณ์การแต่งพระองค์ในเวลาต่อมา (ขวาสุด)
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand