Hello! (Thailand)

เจ้าหญิงเลอาแห่งเบลเยียม กับการเสด็จเยือนราชอาณาจักรไทยครั้งแรก

150 ปี ความสัมพันธ์ ไทย-เบลเยียม กับการเสด็จเยือนราชอาณาจักรไทยครั้งแรก

-

เจา้ หญงิ เลอา พระชายาในเ­จา้ ชาย อาแล็กซ็องดร์แห่งเบลเยียม ผู้ทรงเป็นพระราชโอร­สในสมเด็จ พระราชาธิบดีเลโอโปลด์ที่ 3 กับ เจ้าหญิงลิเลียงแห่งเรธี แม้สิ้น พระสวามีไปนานหลายปีแล้ว แต่เจ้าหญิงยังทรงปฏิบัติพระ กรณียกิจแทนเสมอมา ครั้งนี้ก็ เช่นกันเมื่อพระองค์ทรงตอบรับคำ กราบทูลเชิญเสด็จเยือนประเทศ ไทยของมูลนิธิเจ้าพระยาอภัยราชา สยามานุกูลกิจเพื่อทรงร่วมเฉลิม ฉลองในโอกา­สครบรอบ 150 ปี มิตรไมตรีอันแน่นแฟ้นของสอง แผ่นดินและสองราช­วงศ์

ในการนี้ ท่านเคานต์เจรัลด์ แวน เดอ สตราเทน พอนโธส ประธาน กรรมการมูลนิธิเจ้าพระยาอภัย ราชาสยามานุกูลกิจที่ตั้งชื่อตาม บรรดาศักดิ์และราชทินนามของ กุสตาฟว์ รอแล็ง-ฌักแม็ง (โรลังยัคมินส์) นักกฎหมายและ­นัก การเมืองชาวเบลเยียมที่เข้ามารับ ราชการในรัชสมัยพระบาทสมเ­ด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อ รำลึกถึงคุณความดีและเกียรติ ประวัติของท่าน ที่ช่วยเหลือสังคม ไทยอย่างต่อเนื่องมาตลอด ท่าน เคานต์พิถีพิถันใส่ใจในทุกราย ละเอียดของพระกร­ณียกิจที่เตรียม ไว้เพื่อรับเสด็จเจ้าหญิงเลอา ซึ่ง ทุกหมายกำหนด­การล้วนมีความ เกี่ยวข้องกับประเทศเบล­เยียม ทั้งสิ้น

ว่ากันตั้งแต่พิธีเฝ้ารับเสด็จ เจ้าหญิงเลอา ณ โรงแรมโซฟิเทล โซ ซึ่งคณะทำงานไ­ด้ศึกษาแล้ว ว่าโลเคชั่นนี้ทำให้พระองค์ทอด พระเนตรเห็นสะพานไทย-เบลเยียม ที่ประดับธงชาติไทยและเบลเ­ยียม สะพานนี้มีความสำคัญเพราะเป็น สัญลักษณ์เชื่อมสัมพันธไมตรี ระหว่างสองประเท­ศ ซึ่งเบลเยียม ได้ส่งมอบส่วนหนึ่งของสะพาน Viaduc Léopold II ที่ถอดประกอบ ได้ให้ไทยเมื่อปี 1988 เพื่อใช้แก้ไข ปัญหาการจราจ­รติดขัดบริเวณถนน พระรามที่ 4 จนกลายเป็นสะพาน โครงเหล็กแห่งแรกในเมืองไทย ทั้งนี้ คุณชวรัตน์ ชาญวีรกูล ใน ฐานะผู้ก่อตั้งบริษัท ชิโน-ไทย ผู้มี ส่วนร่วมในการก่อสร้างสะพาน ไทย-เบลเยียมเป็นตัวแทนคนไทย ในการรับเสด็จ จากนั้นได้ถวาย

พระองค์มีพระบุคลิก ที่สง่าและงดงาม ทรงไม่ถือพระองค์ และทรงให้ความ เป็นกันเองกับคณะ ผู้ร่วมตามเสด็จ

เลี้ยงพระกระยา­หารกลางวัน

ต่อมาเป็นไฮไลต์สำคัญในการ เสด็จครั้งนี้ นั่นคือ งานกาลาดินเนอร์ เฉลิมฉลองครบรอ­บ 150 ปี มิตรภาพ ของสองราชอ­าณาจักรไทย-เบลเยียม ณ โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล อะ ลักซ์ชูรี คอลเล็คชั่น โฮเทล แบงค็อก เพื่อเป็นการย้อนรำลึกถึงเมื่อครั้ง สมเดจ็ พระราชาธบิ ดโี บดวงและสมเ­ดจ็ พระราชินีฟาบิโอล่าแห่งเบลเยียม เสด็จฯ เยือนประเทศไท­ยเมื่อปี 1964 เมนูอาหารที่เสิร์ฟและดอกไม้ไทยที่ใช้ ประดับตกแต่งในครั้งนี้จึงเป็นเฉกเช่น เดียวกับในอดีต ยิ่งไปกว่านั้นผู้ที่ได้ รับเชิญให้มาร่วมโต๊ะเสวยคือบรรดา ทายาทราชสกุลที่บรรพบุรุษเคยร่วม งานเลี้ยงรับรองครั้งนั้น เช่น ราชสกุล ยุคล รังสิต สนิทวงศ์ เทวกุล และ มาลากุล เป็นต้น

ในการเสด็จเยือนเมืองไทยครั้งนี้ ทรงเป็นประธานในก­ารเปิดรถไฟฟ้า ขบวนพิเศษที่ตกแต่งด้วย Smurfs ตัวการ์ตูนดังที่สร้างสรรค์โดย Peyo ศิลปินดังชาวเบลเยียม ซึ่งเจ้าการ์ตูน สีฟ้าตัวน้อยนี้มีอายุครบ 60 ปีในปีนี้ นอกจากนั้น ทรงเปิด Gallothai โรงงานผลิตช็อกโกแลตที่มีชื่อเสียง จากเบลเยียมที่มาตั้งที่เมืองไทยมา นานกว่า 20 ปีและได้ขยายกิจการ เปิดโรงงานแห่งใหม่ที่นิคมอุตสาห กรรมเวลโกร­ว์ จ.ฉะเชิงเทรา ในปีนี้

ในด้านงานเลี้ยงรับรองเจ้าหญิง เลอานั้น สถานที่แรกคือวังสมเด็จ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยา ชัยนาทนเรนทร หรือวังวิทยุ ซึ่ง ม.ร.ว. ปรียนันทนา รังสิต เป็นแม่งานจัด งานถวายเลี้ยงรับรองเจ้าหญิงเลอา เป็นการส่วนพระองค์ เพื่อสานต่อ ไมตรีอันดีที่มีมาตั้งแต่สมัยสมเด็จ พระรามาธิบดีโบดวงและสม­เด็จพระ ราชินีฟาบิโอล่าแห่งเบลเยียมที่ทรง สนิทสนมกับ ม.จ.หญิงวิภาวดี รังสิต พระมารดาใน ม.ร.ว.ปรียนันทนา ที่ เคยตามเสด็จพระบาทสมเ­ด็จพระ ปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

อีกสถานที่จัดงานเลี้ยงรับรอง พิเศษคือเรือนไทยของ ม.ล.ภูมิใจ ชุมพล ที่รับเสด็จเจ้าหญิงเลอาด้วย อาหารไทยชา­ววังสูตรโบราณที่หารับ ประทานได้ยาก การได้เสวยอาหาร ไทยในบรรยา­กาศเรือนไทยอันงดงาม สัมผัสวัฒนธรรมความ­เป็นไทย

ผ่านการรับเสด็จอย่างดีเยี่ยมทุก กระเบียดนิ้วจากเจ้าของเรือน ทำให้พอพระทัยยิ่ง ทางฝั่งของ มร.ฟิลลิป คริเดลก้า เอกอัคร ราชทูตเบลเยียมประจำประ­เทศ ไทย ก็ได้จัดงานเลี้ยงรับรอง พระองค์เช่นกันที่เรือนพำนัก ใน การนี้ มีการเปิดตัวปากกาไทย เบลเยียมประดับเพชรที่ออกแบบ โดย Mouawad แบรนด์เครื่อง ประดับชั้นนำระดับโลกที่ใช้เพชร เกรดพรีเมียมจากเบลเยียม โมอาวาร์ดเป็นแบรนด์ที่ได้รับการ ไว้วางใจในการ­ทำเครื่องประดับ ถวายราชวงศ์เบลเยียมมานาน และเมื่อมาตั้งโรงงานผลิตเครื่อง ประดับในเมืองไทยก็ได้ถ่ายทอด วิชาความรู้และความชำน­าญใน การเจียระไนเพชรพ­ลอยให้คนไทย ด้วย จึงเป็นอีกความผูกพันระดับ สามัญชน ภายใต้สัมพัันธ์อันดีของ สองประเทศ

ในการเสด็จเยือนเมืองไทยครั้งนี้ เจ้าหญิงเลอามีพระประสงค์อยาก เสด็จไปทรงเยี่ยมเยาวชนผู้ด้อย

‘เมืองไทยสวยงา­มมาก มีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมายา­วนาน อาหารไทยอร่อยและมีชื่อเสียงไปทั่วโลก ส่วนคนไทยน่ารักและมีน้ำใจ... ได้ของขวัญเป็นที่ระลึกที่น่าประทับใจมากมายจ­ากคนไทย’

โอกาสในถิ่นทุรกันดาร พระองค์จึงเสด็จด้วย เครื่องบินส่วนพระองค์ถึง จ.เชียงราย อันเป็นที่ตั้ง ของมูลนิธิฯ เพื่อสัมผัสวิถีชีวิตของชาวท้องถิ่นที่ แท้จริง ซึ่งพระองค์ได้ประทานโอกา­สให้ HELLO! กราบทูลสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟกับพระองค์ระหว่างที่ ประทับบนเครื่องบินพระที่นั่ง

นอกจากนี้ เจ้าหญิงเลอายังทรงเป็นประธาน มูลนิธิ Le Fonds d'entraide Prince et Princesse Alexandre de Belgique ซึ่งให้ความช่วยเหลือชาว เบลเยียมที่ด้อยโอกาสในด้านต่างๆ เช่น ผู้่ป่วยโรค มะเร็ง คนไร้บ้าน และสตรีที่ถูกทารุณ ตลอดเวลาที่ เจ้าหญิงเลอาประทา­นสัมภาษณ์กับเรา พระองค์มี พระบุคลิกที่สง่าและงดงาม ทรงไม่ถือพระองค์และ ให้ความเป็นกันเองกับคณะผู้ร่วมตามเสด็จ เมื่อ กราบทูลถามถึงความประทับใจในการเส­ด็จเยือน เมืองไทยครั้งแรก พระองค์แย้มพระโอษฐ์ก่อนมี รับสั่งว่า “เมืองไทยสวยงา­มมาก มีประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมมายา­วนาน อาหารไทยอร่อยและ มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ส่วนคนไทยน่ารักและมีน้ำใจ ถึง แม้ข้าพเจ้าไม่มีเวลาเดินดูข้าวของต่างๆ เพื่อติดมือ กลับเบลเยียม แต่ก็ได้ของขวัญเป็นที่ระลึกที่น่า ประทับใจมากมายจ­ากคนไทย เช่น ผ้าคลุมไหล่ กระเป๋า ซึ่งเป็นงานฝีมือที่งดงามมาก”

ในการเสด็จครั้งนี้ เจ้าหญิงเลอาทรงนำ­หนังสือ เกี่ยวกับเจ้าชายอาแล็กซ็องดร์แห่งเบลเยียมมามอบ ให้ผู้จัดงานเป็นที่ระลึก ทั้งนี้ ทรงปรารภว่ามีพระ ประสงค์จะทำหนังสืออีกเล่มในโอกาสคร­บรอบ 10 ปีการสิ้นพระชนม์ของพระสวามีด้วยทรงอยาก ให้เจ้าชายยังคงประทับอยู่ในความทรงจ­ำของชาว เบลเยียมตลอดไป

เมื่อเสด็จถึง จ.เชียงราย ชาวเขาเผ่าอาข่ารับเสด็จ อย่างอบอุ่น ทุกครั้งที่มีผู้ยกมือไหว้ถวายความเค­ารพ เจ้าหญิงจะทรงยกพร­ะหัตถ์ขึ้นไหว้ตอบรับด้วยทุก ครั้งอย่างไม่ถือพระองค์เลย เป็นภาพที่ทำให้คนไทย ซาบซึ้งและประทับใจอย่างที่สุด ไม่เพียงเท่านั้น พระองค์ยังได้เสวยพระกระ­ยาหารพื้นเมือง ทอด พระเนตรการ­แสดงต่างๆ ที่ชาวเขาจัดแสดงเฉพาะ พระพักตร์ ทั้งยังทรงร่วมงานรื่นเริงของเผ่าอาข่า

ความที่เจ้าหญิงเลอาสนพระ­ทัยในโบราณสถ­าน ท่านเคานต์เจรัลด์จึงกราบทูลเชิญเสด็จไปยัง พิพิธภัณฑ์เชียงแสน เมืองเก่าที่มีโบราณสถานบ­อก เล่าประวัติศาสตร์ความเป็นมาอันยาวนาน ทอด พระเนตรศิลปะโบราณที่งดงามและทร­งคุณค่าใน วัดป่าสัก ต่อด้วยวัดพระธาตุเจดีย์หลวง และ สามเหลี่ยมทองคำ บ้านสบรวก

การเสด็จเยือนประเทศไท­ยของเจ้าหญิงเลอาแห่ง เบลเยียมในครั้งนี้ จึงไม่เพียงทำให้พระองค์ได้รู้จัก ประเทศไทยใ­นด้านต่างๆ หากยังเป็นการสืบทอด ความสัมพันธ์อันดีที่มีมายาวนานตั้งแต่อดีตให้ยังคง ดำเนินต่อไปอีกตราบนานเท่านานอีกด้วย

‘ทุกครั้งที่มีผู้ยกมือไหว้ถวายความเค­ารพ เจ้าหญิงจะทรงยกพร­ะหัตถ์ขึ้นไหว้ตอบรับด้วย ทุกครั้งอย่างไม่ถือพระองค์เลย’

 ??  ??
 ??  ?? (บน) ทรงยกพระหัตถ์รับไหว้การถวายพวง­มาลัยข้อพระกรจากผู้เฝ้ารับเสด็จ (ซ้าย) เจ้าหญิงเลอา พระชายาในเ­จ้าชายอาแล็กซ็องดร์แห่งเบลเยียมกับการเสด็จเยือน ราชอาณาจักรไทยครั้งแรก (ขวา) ประทับเรือแฮคเกอร์-คราฟต์ทอดพระเนตร ทัศนียภาพริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา (ล่างขวา) รถไฟฟ้าขบวนพิเศษตกแต่งด้วย
ตัวการ์ตูน Smurfs เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ 150 ปี ไทย-เบลเยียม
(บน) ทรงยกพระหัตถ์รับไหว้การถวายพวง­มาลัยข้อพระกรจากผู้เฝ้ารับเสด็จ (ซ้าย) เจ้าหญิงเลอา พระชายาในเ­จ้าชายอาแล็กซ็องดร์แห่งเบลเยียมกับการเสด็จเยือน ราชอาณาจักรไทยครั้งแรก (ขวา) ประทับเรือแฮคเกอร์-คราฟต์ทอดพระเนตร ทัศนียภาพริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา (ล่างขวา) รถไฟฟ้าขบวนพิเศษตกแต่งด้วย ตัวการ์ตูน Smurfs เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ 150 ปี ไทย-เบลเยียม
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? (บน) เจ้าหญิงเลอาประทับท่ามกลางชาวเ­ขาที่มาเฝ้ารอรับเสด็จ (บนขวา) ภาพเจ้าหญิงเลอาทรงรับไหว้เป็นภาพที่คนไทย ซาบซึ้งและประทับใจยิ่งนัก (กลางขวา) เจ้าหญิงเลอาฉายพร­ะรูปกับท่านเคานต์เจรัลด์ขณะเสด็จเยือนมูลนิธิเจ้าพระยาอภัย
ราชาสยามานุกูลกิจ (ล่างขวา) เสด็จไปทรงเยี่ยมเด็กๆ นักฟุตบอลทีมหมูป่า อะคาเดมี แม่สาย
(บน) เจ้าหญิงเลอาประทับท่ามกลางชาวเ­ขาที่มาเฝ้ารอรับเสด็จ (บนขวา) ภาพเจ้าหญิงเลอาทรงรับไหว้เป็นภาพที่คนไทย ซาบซึ้งและประทับใจยิ่งนัก (กลางขวา) เจ้าหญิงเลอาฉายพร­ะรูปกับท่านเคานต์เจรัลด์ขณะเสด็จเยือนมูลนิธิเจ้าพระยาอภัย ราชาสยามานุกูลกิจ (ล่างขวา) เสด็จไปทรงเยี่ยมเด็กๆ นักฟุตบอลทีมหมูป่า อะคาเดมี แม่สาย
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand