Hello! (Thailand)

นนั ทนิ แทนเนอร์

เปน็ ปลมื้ ไดต้ อ้ นรบั สมาชกิ ใหม่

-

คลุกคลีอยู่กับ กีฬาขี่ม้าโปโลมา ตั้งแต่เด็ก ทั้งเป็น นักกีฬาร่วมลง แข่งขันและเป็น ผู้ผลักดันในมีการ จัดแข่งขันขี่ม้า โปโลต่างๆ ใน ประเทศไทย จน กลายเป็นความรักความผูกพันที่ ‘คุณ นันทินี แทนเนอร์’ มีให้กับม้า สัตว์เลี้ยง แสนรักไปโดยปริยาย ย้อนไปเมื่อ 3 - 4 ปี ที่แล้ว HELLO! ขอเปิดบ้านที่พัทยา เธอ ได้นำม้าแคระ ‘เบบี้เจน’ และ ‘เฟลิกซ์’ มาอวดโฉมพร้อมทักทายแขกผู้มาเยือน ในฐานะสมาชิกครอบครัวเดียวกัน

มาในปีนี้ คุณนันทินีก็มีความสุขอีก ครั้งกับการต้อนรับสมาชิกใหม่ตัวน้อย เพศผู้ที่เกิดจากแม่ม้าสายพันธุ์ลำปาง 1 ใน 6 ตัวของเธอ ถือเป็นตัวที่ 15 ใน เมืองไทย นับเป็นม้าสายพันธุ์ที่ควรค่าแก่ การอนุรักษ์ไว้ คุณนันทินีเลยขอตั้งชื่อว่า ‘น้องลำปาง’ และตอนนี้มูลนิธิม้าลำปาง ได้กำลังทำโครงการ­วิจัยเพื่อพิสูจน์สาย พันธุกรรมของม้าพื้นเมืองในประเทศ­ไทย และภูมิภาค โดยได้รับการสนับสนุนจาก 3 องค์กรหลัก ได้แก่ กลุ่มบริษัท บี.กริม บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) และบริษัท เพอร์เฟค

คอมพาเนียน กรุ๊ป จำกัด ทำให้ค้นพบว่า ม้าพื้นเมืองของไทยเป็นสายพันธุ์โบราณ และมีความเชื่อมโยงกับสายพันธุ์ม้าใน ประเทศมองโ­กเลีย

นอกจากนั้น การค้นพบดังกล่าวยังมี ความสำคัญไม่เพียงแค่ประวัติศาสตร์ม้า แต่ยังสำคัญยิ่งต่อสมมุติฐานที่มาและ ประวัติศาสตร์ชนชาติไทย อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการอนุรักษ์สายพันธุ์ม้าพื้นเมือง ของไทยอันเป็นมรดกทางธร­รมชาติ เพราะฉะนั้นคุณนันทินีจึงขอเป็นกระบอก เสียงเชิญชวนให้ทุกๆ คนมาร่วมอนุรักษ์ ม้าลำปางไปพร้อมๆ กัน ใครที่อยากชม ความน่ารักของ ‘น้องลำปาง’ สามารถ กระซิบบอกคุณนันทินีกันได้เลยนะคะ

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand