Hello! (Thailand)

ฌอง-เดวดิ มาลาต์ เจา้ แหง่ คอนเนก็ ชน่ั ของลอนดอน เผยสาเหตทุ เ่ี ปน็ อารต์ ดลี เลอรย์ อดนยิ มของคนดงั

เจ้าแห่งคอนเน็กชั่นของลอนดอน เผยว่าทำไมจึงเป็นอาร์ตดีลเลอร์ ยอดนิยมของคนดัง

- INTERVIEW: ROSALIND POWELL PHOTOS: GAVIN SMITH STYLING: GAYLE RINKOFF HAIR & MAKE-UP: JOLANDA COETZER AT LHA

สงิ่ แรกทส่ี ะดดุ ตาขณะเดนิ เขา้ ไปในบา้ นในยา่ น เวสตล์ อนดอนของอา­รต์ ดลี เลอรช์ าวฝรง่ั เศส ฌอง-เดวดิ มาลาต์ กค็ อื งานประตมิ ากรรมเปลอื ย แบบเตม็ ตวั ของรฮิ านนา่ ในทว่ งทา่ นง่ั คกุ เขา่ มสี สี นั ลวดลายอยทู่ ว่ั รา่ ง สวมหมวกอเม­รกิ นั ฟตุ บอล และ มนี ยั นต์ าสเี ขยี วทด่ี เู หมอื นจะเหลอื บแลตามเราไ­ปทว่ั หอ้ ง ประตมิ ากรรมชน้ิ นเ้ี ปน็ ผลงานของศลิ ปนิ ทก่ี ำลงั มาแรง เอด็ การ์ แอสเคโลวกิ ทร่ี งั สรรคข์ น้ึ ในโอกาส ครบรอบวันเกิด 30 ปีของนักร้องสาวในเดือน กมุ ภาพนั ธ์

“เจ้าตัวถูกใจเลย” ฌอง-เดวิดกล่าวเป็นภาษา องั กฤษทค่ี งตดิ สำเนยี งฝรง่ั เศส “และตน่ื เตน้ มากทจ่ี ะ ไดม้ นั เปน็ ของขวญั วนั เกดิ ”

สายสมั พนั ธฝ์ รงั่ เศส

ฌอง-เดวดิ ผใู้ ชช้ วี ติ รว่ มกนั กบั ไอเรยี เน่ ภรรยาชาว บราซลิ และลกู ชายสองคน โจชวั วยั 7 ขวบ และเดว่ี วยั 3 เดอื น ไดช้ อ่ื วา่ เปน็ บรุ ษุ ทม่ี คี อนเนก็ ชน่ั กบั ผคู้ น มากที่สุดคนหนึ่งของลอนดอน เป็นเจ้าของอาร์ต แกลเลอรผ่ี มู้ อี ารมณส์ นุ ทรี รปู รา่ งสงู หนา้ ตาดี และ แตง่ กายภมู ฐิ าน ทไ่ี ดร้ บั การยกยอ่ งวา่ เปน็ ผพู้ ลกิ ชวี ติ ของศลิ ปนิ โนเนมใหส้ รา้ งชอ่ื ในระดบั สากลไดส้ ำเรจ็ และยงั เปน็ ดลี เลอรฝ์ มี อื ดสี ำหรบั ผชู้ น่ื ชอบผลงานขอ­ง ปกิ าสโซ และชากลั ล์

“ผมรจู้ กั เซเลบรติ ้ี นกั ธรุ กจิ บคุ คลในแวดวงศ­ลิ ปะ และศลิ ปนิ ” ฌอง-เดวดิ กลา่ ว “พวกเซเลบจะ­โทร.หา ผมเพอ่ื ถามวา่ ‘ชว่ ยหนอ่ ยไดไ้ หม?’ แลว้ ผมกจ็ ะหาให้ ตามคอนเนก็ ชน่ั ทผ่ี มม”ี

นกั สะสมงานศลิ ปะ ซง่ึ เขาทำหนา้ ทซ่ี อ้ื และขาย งานศลิ ปะใหป้ ระกอบดว้ ย จดู๊ ลอว์ ลลิ ่ี อลั เลน โบโน่ ลิโอเนล ริชี ทามาร่า เอคเคิลสโตน และแฟชั่น ดไี ซเนอรช์ าวอติ าเลยี น โดเมนโิ ก้ โดลเช กบั สเตฟาโน่ กาบบานา ซง่ึ เขารว่ มงานดว้ ยหลายครง้ั

“พวกเขารู้ว่าตัวเองต้องการอะไร และมีความรู้ เปน็ อยา่ งด”ี

มาดอนนา่ ซง่ึ เขาไดพ้ บอยสู่ องสามครง้ั เปน็ ผมู้ ี บทบาทสำคัญในโลกศิลปะ ด้วยความที่เป็น

‘ผมผ่านช่วงที่คุยกับคน แล้วบอกว่า “โอ...อีกอย่าง นะ...” แล้วเนียนพูดเรื่องงานของผม ซึ่งนี่ทำให้ผม ประสบความส­ำเร็จ เพราะผมไม่พยายามยัดเยียด’

เจา้ ของคอลเลกช­น่ั งานศลิ ปะ ‘ชน้ิ งาม’ เชน่ เดยี วกนั กบั ลโี อนารโ์ ด ดแิ คปรโิ อ

“เขามาขอคำแ­นะนำจากผม และซอ้ื ผลงานของศิลปินรุ่นเยาว์ไปหลายชิ้น เราเลยไดค้ ยุ กนั ”

ลูกค้าในแวดวงดน­ตรีของเขายัง ประกอบด้วย จัสติน ทิมเบอร์เลก และวลิ .ไอ.แอม กลา่ วไดว้ า่ เขาเปน็ คน ‘ตาถงึ ’ ทจ่ี บั งานชน้ิ ไหนแลว้ จะชว่ ยเพม่ิ มลู คา่ ใหก้ บั ศลิ ปนิ ขน้ึ ทนั ที

“เดวดิ เบคแฮมกต็ าถงึ เรอ่ื งงานศลิ ป์ นะ พวกเขามงี านทด่ี ขี องเดเมย่ี น เฮริ ส์ ต์ สองสามชิ้น” ฌอง-เดวิดกล่าวถึง ครอบครัวเบคแฮม “เราไปยิมเดียวกัน เลยได้คุยกัน ผมชอบเขานะ เขาเป็น สภุ าพบรุ ษุ ยม้ิ งา่ ย และสภุ าพ ผมจะจบี เขามาเปน็ ลกู คา้ ใหไ้ ดส้ กั วนั ”

ทวา่ การขายแบบร­กุ หนกั หาใชส่ ไตล์ ของฌอง-เดวดิ ไม่

“ผมสบายๆ มากเลยนะ ผมผา่ นชว่ ง ทค่ี ยุ กบั คน แลว้ บอกวา่ ‘โอ...อกี อยา่ ง นะ...’ แลว้ เนยี นพดู เรอ่ื งงานของผม ซง่ึ น่ี ทำใหผ้ มประสบความ­สำเรจ็ เพราะผม ไมพ่ ยายามยดั เยยี ด”

เขากล่าวว่าจุดแข็งของเขาคือการ พยายามตอบโ­จทย์ความต้องการของ ทกุ คน และทกุ คนไวใ้ จเขาได้

อีกทั้งเขายังเข้าถึงงานคลาสสิก ได้อีกด้วย “ถ้ามีคนถามหางาน­ของ โมดิกลิอานีจากผม ผมหาให้ได้นะ” ความเชี่ยวชาญทั้งงานของศิลปินใหม่ และศลิ ปนิ มชี อ่ื เขาจงึ ไดร้ บั อเี มลเปน็ รอ้ ย ฉบบั ในแตล่ ะเดอื นจากศลิ ปนิ ทอ่ี ยากให้ เขานำเสนอผ­ลงาน ซึ่งเขามีรายชื่อใน บญั ชซี อ้ื ขายอยเู่ พยี งสบิ รายเทา่ นน้ั

“มนั ไมง่ า่ ย เพราะศลิ ปนิ แตล่ ะคนมี อีโก้ของตัวเอง พวกเขาเหมือนเด็ก ออ่ นไหว บอบบาง และมกั จะพดู ทำนอง ว่า ‘ทำไมคุณไม่ให้เราได้โชว์บ้าง?’ คณุ จะตอ้ งอดทน พาพวกเขาไป­กนิ ขา้ ว กลางวนั ไปสตดู โิ อของพวกเขา เพอ่ื จะ ไดผ้ ลกั ดนั พวกเขา”

ลอนดอนเรยี กหา

พื้นฐานเดิมของฌอง-เดวิด คืองาน ด้านแฟชั่น ซึ่งเขาเคยจับงานด้านนี้ มาแล้วมากมาย ทั้งงานนายแบบ งานแสดง และขายเครื่องกระเบื้อง Limoges กบั เพอ่ื นทล่ี อสแอนเจลสิ

“เราไปขายกนั ตามบา้ น โดยใชภ้ าษา องั กฤษสำเนยี งแบบฝรง่ั เศสของเรา และ ไปจบิ นำ้ ชายามบา่ ยกบั สภุ าพสตรยี า่ น เบเวอรล์ ี ฮลิ ส”์

หลงั จากกลบั ไปยงั ปารสี ไดส้ ามเดอื น และไดพ้ บกบั ดไี ซเนอร์ Jitrois ผใู้ หเ้ ขาได้ ทำงานในชอ็ ปแหง่ หนง่ึ ในชว่ งนน้ั ทำให้ ฌอง-เดวดิ ไดเ้ รยี นรฝู้ กึ ฝนเรอ่ื งการขาย และยังได้เป็นเพื่อนกับนักฟุตบอล เอม็ มานเู อล เปตดิ ในปี 2000 ทง้ั สองได้ รว่ มหนุ้ กบั Jitrois เปดิ รา้ นทส่ี โลน สตรที และฌอง-เดวดิ กป็ กั หลกั อยทู่ ล่ี อนดอน นบั จากนน้ั เปน็ ตน้ มา

แลว้ ฌอง-เดวดิ กอ็ ำลางานดา้ นแฟชน่ั ในปี 2005 “มนั เปน็ ฟองสบ”ู่ และผนั ตวั มาเปน็ ผอู้ ำนวยการของ­แกลเลอรศ่ี ลิ ปะ ทบ่ี อนด์ สตรที ในลอนดอน โดยเขา้ เรยี น ภาคคำ่ ทบ่ี รษิ ทั ประมลู โซเธอบสี ์ 1 ปี

“ผมเรยี นรมู้ าก และพบคนมาก­มาย ที่ได้เรียนรู้มากที่สุดคือเรื่องเวลาและ ประสบการณ”์

เขาพบกับภรรยาในช่วงวันหยุด พักผ่อนที่บราซิลในปี 2007 เธอเป็น สาวเสริ ฟ์ ทเ่ี ขาตกหลมุ รกั ในทนั ที

“ผมคดิ วา่ เธอสวย แตเ่ ธอพดู ภาษา องั กฤษไมไ่ ด้ เราเลยคยุ กนั ไมไ่ ด”้

แต่กระนั้น เขาก็เก็บรายละเอียด ของเธอ และเมอ่ื เขากลบั ไปยงั ฝรง่ั เศส กไ็ ด้ ‘คยุ ’ กนั ผา่ นสไกป์

“ถงึ จะคยุ กนั ไมร่ เู้ รอ่ื ง แตส่ ามเดอื น ต่อมา ผมก็ชวนเธอมาลอ­นดอน

ซง่ึ เธอกม็ าทง้ั ๆ ทไ่ี มเ่ คยออกนอกบร­าซลิ เลย ผมไป รับเธอที่สนามบิน แล้วเราก็จูบกันครั้งแรก ผมพา เธอกลบั บา้ น เราออกไปดนิ เนอรก์ นั กน็ น่ั แหละ เธอ ไมเ่ คยจากผมไปไ­หนเลย”

วา่ แตท่ ง้ั คสู่ อ่ื สารกนั ไดอ้ ยา่ งไร?

“เราพดู กนั ไมไ่ ด้ ซง่ึ วเิ ศษนะ ไมต่ อ้ งทะเลาะกนั แต่เธอเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ไว และเป็นคนง่ายๆ ซึ่งดีสำหรับผม” ฌอง-เดวิดกล่าว และเปิดเผยว่า ก่อนที่ทั้งคู่พบกัน เขาเคยเดินทางผิดและต้องการ ทจ่ี ะปกั หลกั ลงเอยใหเ้ รยี บรอ้ ย

สายปาร์ตี้

ด้วยคอนเน็กชั่นมากมายที่จะต้องสานสัมพันธ์ ตารางงานสังคมของฌอง-เดวิดจึงแน่นเสมอ แต่ กระนั้น ด้วยความเป็นพ่อของลูกเล็กๆ สองคน และเป็นนักธุรกิจด้วย เขาจึงไม่มีเรี่ยวแรงจะไป ปาร์ตี้อีก แต่เมื่อเร็วๆ นี้ เขายังคงสนุกกับงานเปิด แกลเลอรี่แห่งใหม่ ซึ่งมีแขกคนดังมาร่วมแสดง

ความยินดีมากมาย เช่น นาตาลี อิมบรูเกลีย แนนซี่ เดล’โอลิโอ และไมเคิล แฟลตลีย์

เขามองว่า ตลาดงานศิลปะในปัจจุบันมีความ สดใส และเขายังคงให้การสนับสนุนศิลปินที่เขา มองว่าเข้าตา กล่าวกันว่า ฌอง-เดวิดนับเป็นผู้ทรง อิทธิพล เปรียบได้กับไซม่อน คาวเวลล์แห่งวงการ ศิลปะเลยทีเดียว

“ผมไม่ทราบเรื่องนี้เลยนะ” เขากล่าวด้วย สำเนียงฝรั่งเศส “เปรียบกันไม่ได้หรอก เพราะผม ไม่ได้ทำรายการแข่งขัน” แต่ไซม่อนเป็นคนเลือกว่าใครเป็นผู้ชนะนะ... “ใช่ เขาปั้นดารา” ฌอง-เดวิดยอมรับโดยทันที “โอเค จะว่างั้นก็ได้”

‘ไอเรียเน่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ วิเศษเลย ไม่ต้องทะเลาะกัน’

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? พ่อแม่ลูกผ่อนคลาย ในอพาร์ตเมนต์ย่านเวสต์ ลอนดอน ซึ่งฌอง-เดวิดกล่าว ว่าเป็นบ้านหลังแรกของ ครอบครัว โต๊ะรับแขกเต็มไป ด้วยหนังสือศิลปะชั้นยอด และ งานประติมากรรมรูปสุนัข Balloon Dog ของเจฟฟ์ คูนส์
พ่อแม่ลูกผ่อนคลาย ในอพาร์ตเมนต์ย่านเวสต์ ลอนดอน ซึ่งฌอง-เดวิดกล่าว ว่าเป็นบ้านหลังแรกของ ครอบครัว โต๊ะรับแขกเต็มไป ด้วยหนังสือศิลปะชั้นยอด และ งานประติมากรรมรูปสุนัข Balloon Dog ของเจฟฟ์ คูนส์
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand