Hello! (Thailand)

พอล สริ สิ นั ต์ คณุ พอ่ มอื ใหมผ่ รู้ กั เสยี งเพลงกบั นอ้ งควนิ น์ THE MIGHTY QUINN

คุณพ่อมือใหม่ผู้รักเสียงเพลง กับน้องควินน์ The Mighty Quinn

-

ภาพเด็กผู้ชายตัวน้อยที่กำลังโยกย้ายส่ายศีรษะไปตามจังหวะเพลงที่คุณพ่อนัก บริหารค่ายยูนิเวอร์แซลมิวสิคอย่างคุณพอล สิริสันต์เป็นผู้เปิด เป็นภาพชินตา ทุกครั้งที่น้องควินน์ตื่นขึ้นมารับเช้าวันใหม่ ทำให้ห้องครัวดูมีชีวิตชีวาและครื้นเครงขึ้น มากทีเดียว ยามเช้าจึงเป็นช่วงเวลาส่วนตัวของพ่อลูกระหว่างที่คุณแม่นักแสดง เจนสุดา สิริสันต์ ยังอยู่ในนิทรารมย์

น้องควินน์สามารถเดิน ร้องเพลง และพูดจาได้อย่างฉะฉาน เรียกป๊ะป๊าได้ก่อน

คำว่าแม่ ทำให้คุณพ่อพอลแฮปปี้สุดๆ

“ผมยังคุยเล่นกับเจนเลยตอน­ที่เขาเรียกป๊ะป๊าก่อนแม่ เขาเป็นเด็กพูดเร็ว สามารถ บอกพ่อได้ว่ากระดาษทิชชู่บนโต๊ะหมดแล้ว ให้เปลี่ยนด้วย พูดได้ขนาดนั้นเลยครับ นอกจากนย้ี งั เปน็ เดก็ ขเ้ี ลน่ อารมณด์ ี ประกอบกบั บา้ นเรากช็ อบเสยี งเพลง มคี วามสนกุ ตื่นเช้ามาเขาก็ร้องเพลงด้วยตัวเอง และตอนนี้ฟันก็ขึ้นเต็มปาก สามารถทานข้าวเองได้ และตอนนก้ี ถ็ อื ฝกั บวั อาบนำ้ เองไดแ้ ลว้ ครบั ”

ชีพจรลงเท้าตั้งแต่เด็ก

ด้วยเหตุที่คุณพอลตั้งปณิธานในการเลี้ยงลูกไว้ว่า อยากให้ลูกมาเป็นส่วนหนึ่งของ ชีวิตพ่อแม่มากกว่า

ดังนั้นน้องควินน์จึงขึ้นเครื่องบินตั้งแต่อายุเพียง 3 เดือน และจากนั้นก็บินอีกเดือน ละครั้ง “ผมเอาเขาขึ้นเครื่องบิน ต่อเรือหางยาวไปไ­ร่เลย์ที่กระบี่ มิถุนายนที่ผ่านมา เราก็พาไปเที่ยวแอลเอ เพราะเราคิดว่าไม่แปลกที่จะกระเตงลูกอ่อนไปเที่ยวด้วยกันทั้ง ครอบครัว ไม่อยากเลี้ยงเขาแบบไข่ในหิน แต่อยากให้เขาเจอประส­บการณ์จริงที่จะ เกิดกับเขาในชีวิตจริงมากกว่า”

หาสมดุลให้ชีวิต

“ผมอยากสอนใ­ห้ลูกเป็นคนที่รู้จักบาลานซ์ชีวิต” คุณพ่อพอลพูดกับเราด้วย น้ำเสียงเรียบแต่เจือความมุ่งมั่น “ในโลกปัจจุบันที่วุ่นวาย และผู้คนสมัยนี้มีความ หมกมุ่นกับอะไรหลายอ­ย่าง ผมไม่อยากปกป้องเขามากเกินไป และจะสอนให้เขามี ความเคารพทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนสวน คนรถ ผมอยากให้เขามีความเป็นไทย”

เมื่อถามถึงปัญหาที่พบเจอระหว่างการเลี้ยงดู เขาบอกว่าราบรื่นทุกอย่าง ยกเว้น เรื่องเดียวคือเรื่องอาหารการ­กิน ซึ่งไม่ใช่ว่าเขากินยากหรือเลือกกิน

“ปัญหาคือน้องควินน์กินเยอะไป กินไม่หยุด กินทุกอย่าง โชคดีที่ไม่อ้วน แต่เขาตัว สูงกว่าเด็กวัยเดียวกัน บางทีเขาตื่นเช้ามา แล้วเจนยังหลับอยู่ น้องควินน์ต้องกินอาหาร ที่ผมทำซึ่งไม่อร่อย แต่เขาก็ยังกิน เพราะเขาชอ­บกินมาก เวลาไปซื้อของที่ซูเปอร์ มาร์เก็ต พนักงานที่นั่นรู้จักเขาเป็นอย่างดี เพราะเขาชอ­บไปหาคนนั้นคนนี้ หาขนม ผลไม้กินไปเรื่อย” คุณพ่อพูดพลางหัวเราะ

การเลี้ยงลูกคือ Journey

“ผมว่าการสอนลูกมันเป็น Journey ที่ต้องมีเป้าหมาย หรือต้องมีขอบเขตที่ชัดเจน ผมก็ค่อยๆ ปรับของผมไปเรื่อย ก็คุยกับเขาเหมือนเวลาผมคุยกับเจน เพราะผมถือว่า เขาเป็นมนุษย์คนหนึ่ง ไม่ใช่ทารกที่ไม่เข้าใจอะไร” คุณพอลกล่าวอย่างมั่นใจ

“ผมว่าเวลาอยู่กับลูก เราสามารถป­ระทับใจได้ทุกวินาที การอยู่กับลูกสอนให้เรา ต้องมีสติอยู่กับปัจจุบัน ไม่ใช่อยู่กับโทรศัพท์หรือคิดเรื่องอื่น เพราะเมื่อไรที่เราทำแบบ นั้น เราจะพลาดค­วามประทับใจไปเลย แล้วการมีสติสามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตเราแง่ อื่นๆ ได้ทุกอย่าง นี่คือข้อคิดสำคัญที่สุดที่ผมได้จากการเลี้ยงลูกครับ”

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand