Hello! (Thailand)

WELLNESS: ถึงเวลาตาสว่าง

ประมาณกันว่าผู้หญิงอังกฤษราว 7 ล้านรายละเลย­ปัญหาเรื่องสายตาเสื่อม ลองมาดูกันซิว่าควรจะดูแลรักษาดวงตากันอย่างไรดี

-

คุณไปตรวจสาย­ตาครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ผลการ สำรวจพบว่าผู้หญิงช่วงวัย 35 ถึง 44 ปีตรวจ สายตาทุกๆ 4 ปี ซึ่งเป็นช่วงเว้นระยะห่างที่สุดจากทุก ช่วงวัย แม้ว่าในความเป็นจริงแล้วสายตาอาจจ­ะ เปลี่ยนแปลงไปก็ได้และอาจเสี่ยงพัฒนาเป็นโรคดวงตา ต่างๆ ได้ก็ตาม HELLO! จึงพูดคุยกับมีนา ราลฮาน นักทัศนมาตร หรือผู้เชี่ยวชาญด้านดวงตาแห่ง Vision Express ถึงวิธีการดูแลรักษาสุขภาพดวงตาที่ถูกต้อง

มีช่วงอายุใดที่มีผลต่อสุขภาพดวงตาที่ควรใส่ใจ มากเป็นพิเศษหรือไม่

“ช่วงอายุ 20 ปีมีความเสี่ยงต่ำ แต่ก็อาจมีอาการ ตาแห้งได้บ้างจากการใช้จอตามากเกินไป หรือการใช้ ยาต่างๆ เช่น ยากลุ่มแอนติฮีสตามีนรักษาภูมิแพ้ รวม ไปถึงภาวะทางร่างกายต่างๆ เช่น ภาวะต่อมไทรอยด์ ทำงานหนักหรือน้อยเกินไป

“ส่วนช่วงวัย 40 โรคต้อหินซึ่งเป็นโรคดวงตาช­นิด หนึ่งที่ทำลายจอประ­สาทและเส้นประสาทตา อีกทั้งอาจ ก่อให้เกิดอาการตาบอ­ดได้ โรคนี้เกิดขึ้นได้หากคนใน ครอบครัวมีประวัติเป็นโรคนี้ โรคต้อกระจกก็เป็นอาการ อีกอย่างหนึ่งที่มักเกิดขึ้นกับคนในช่วงปลายอายุ 50 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนก­ารแก่ชราตามปกติ ของเลนส์ภายในดวงตา­ที่ขุ่นมัวขึ้นอันเนื่องมาจากการ จับตัวของโปรตีน อาการนี้ก่อให้เกิดภาวะสายตา­เสื่อม มีปัญหาในการมอ­งเห็นเวลากลางคืนและสายตาไ­วต่อ แสงสว่างและแสงจ้า

“โรคจุดภาพชัดที่จอตาเสื่อมในผู้สูงอายุ” (Age related macular degenerati­on-armd) มักพบในคนวัย 60 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะหา­กมีประวัติคนในครอบครัว ที่เป็นโรคนี้ โดยมีความผิดปกติในจอตาที่อยู่ด้านหลัง ลูกตา ในส่วนที่เรียกว่า จุดภาพชัด (macula) สาร สีเหลืองที่เกิดจากการสะส­มกันของสารคล้ายโปรตีนเริ่ม ก่อตัวหนาขึ้นรอบๆ จุดนี้จนทำให้มาคูลาแตกในที่สุด”

เราจะป้องกันโรคดวงตาเ­หล่านี้ได้อย่างไรบ้าง

“ควรเข้ารับการตรวจวัดสายตาทุก 2 ปี เพื่อตรวจว่า สายตามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และเป็นการ ป้องกันดวงตาจากปัจจัยทำลายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต ประจำวันด้วย ไม่ว่าจะเป็นแสงยูวีและควันบุหรี่ ควรซื้อ แว่นกันแดดที่ป้องกันแสงยูวีเอและยูวีบี ซึ่งจะช่วย ป้องกันโรคต้อหินและต้อกระจกได้

“นอกจากนี้ ก่อนแต่งหน้าและก่อนใส่คอนแท็กเลนส์ ควรล้างมือและผิวหน้าให้สะอาดก่อนเสมอ ทำความ สะอาดแปรงแ­ต่งหน้าเป็นประจำ เช็ดล้างเครื่องสำอาง ทุกครั้ง และทิ้งเครื่องสำอางหมด­อายุเพื่อป้องกันไม่ให้ แบคทีเรียก่อตัวขึ้นได้”

จอคอมพิวเตอร์ส่งผลต่อสุขภาพดวงตาอ­ย่างไร บ้าง

“การใช้เวลาอยู่หน้าจอนานๆ อาจก่อให้เกิดอาการ สายตาล้า ตาแห้ง ปวดตา และปวดศีรษะร่วมด้วยใน บางครั้ง ควรกะพริบตาและดื่มน้ำบ่อยๆ เคล็ดลับอีก อย่างคือกะพริบตาทุกครั้งที่กดปุ่ม Enter หรือเคาะ เว้นวรรค ฉันแนะนำให้ลองทำตามกฎ 20-20-20 ก็คือ หลังจากอยู่หน้าจอ 20 นาที ให้มองออกไปไก­ลๆ 20 ฟุต

เป็นเวลา 20 วินาที

“ถ้ามีอาการปวดศีรษะก็ควรไปวัดสายตา การไปพบ นักทัศนมาตรเป็นเรื่องสำคัญมาก ถ้าคุณสวมแว่น สายตาควรเลือกเลนส์แบบเคลือบสารป้องกันแสง สะท้อน จะช่วยถนอมดวงต­าจากแสงจ้าได้ หรือการติด ฟิลเตอร์หน้าจอก็ช่วยได้เช่นกัน”

เรื่องอาหารสำคัญต่อสุขภาพดวงตาอ­ย่างไร มี อาหารเสริมอะไรบ้างที่คุณแนะนำให้บริโภคเพื่อ ถนอมดวงตา

“โรคดวงตาบา­งประเภท อาทิ โรคจดุ ภาพชดั ทจ่ี อตา เสอ่ื มในผสู้ งู อายุ (ARMD) การบรโิ ภควติ ามนิ และอาหาร เสรมิ จะชว่ ยปอ้ งกนั โรคไดม้ ากขน้ึ แนะนำใหบ้ รโิ ภคนำ้ มนั ปลาทอ่ี ดุ มไปดว้ ยโอเมกา้ -3 วติ ามนิ ซแี ละสารอาหาร­รอง ต่างๆ เช่น ลูทีนและซีแซนทิน ซึ่งพบมากในผักใบสีเข้ม ตา่ งๆ สว่ นอาหาร เชน่ ปลาแซลมอน หรอื ปลาทม่ี ไี ขมนั เยอะ ถั่ว เมล็ดพืช และผลไม้รสเปรี้ยวประกอบไป­ด้วย สารอาหารเห­ล่านี้เช่นกัน นอกจากนี้ควรลดน้ำตาล สตาร์ช หรือแป้งที่พบในพืชและอาหารแ­ปรรูปต่างๆ ซึ่ง อาจกอ่ ใหเ้ กดิ โรคเบาหวาน­ได้ ซง่ึ โรคนจ้ี ะสง่ ผลตอ่ สขุ ภาพ ดวงตาและอา­จทำใหต้ าบอดไดใ้ นทส่ี ดุ ”

จริงหรือไม่ที่ผู้หญิงเป็นโรคตาและมีปัญหาสายตา มากกว่าผู้ชาย

“ผลวิจัยพบว่าผู้หญิงมีอายุขัยยืนยาวกว่าผู้ชาย ดังนั้นผู้หญิงจึงมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคทางสาย­ตาที่ สัมพันธ์กับวัยอย่างโรคจุดภาพชัดที่จอตาเสื่อมในผู้สูง อายุ (ARMD) และต้อกระจกมากขึ้นด้วย อาการทาง ดวงตาบางชนิด เช่น ตาแห้ง พบมากในผู้หญิงมากกว่า ผู้ชายเนื่องจากการเป­ลี่ยนแปลงฮอร์โมนในช่วงวัยต่างๆ ผู้หญิงยังเสี่ยงมีภาวะทางภูมิคุ้มกันต่างๆ มากกว่า เช่น โรคต่อมไทรอยด์ โรคแพ้ภูมิตัวเอง โรคปลอกประ­สาท อักเสบ และโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นต้น ซึ่งโรค ต่างๆ เหล่านี้เป็นปัจจัยเสี่ยงให้เกิดโรคตาได้ทั้งสิ้น”

 ??  ?? เป็นสาวที่สวมแว่นมาตั้งแต่ อายุ 20 ต้น ไคลี่ มิโนก ยังร่วมออกแบบคอ­ลเลกชั่น แว่นตา
เป็นสาวที่สวมแว่นมาตั้งแต่ อายุ 20 ต้น ไคลี่ มิโนก ยังร่วมออกแบบคอ­ลเลกชั่น แว่นตา

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand