Hello! (Thailand)

HANG OUT: THE TERRACE ไทย-ลาวริมน้ำคาน

-

หลวงพระบาง­มีเสน่ห์ไม่เฉพาะเรื่องของวัดวาอาราม และบ้านเรือนไม้เท่านั้น แต่ริมแม่น้ำคานที่ไหล ผ่านตัวเมืองและวิถีชีวิตของชาวเมืองริมแม่น้ำก็เป็น อีกหนึ่งความประทับใจที่เราหาไม่ได้แล้วในเมืองหลวง อย่างกรุงเทพฯ

วิถีชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์กับอาหารการกินที่อุดม สมบูรณ์แบบโฮมเมด เป็นความประทับใจที่ชวนให้หวน กลับไปเยือนหลวงพระบ­างอย่างไม่รู้เบื่อ และอาหาร จานเด่นที่ต้องกินเมื่อไปถึงที่นี่คือ ส้มตำหลวงพระ­บาง ซึ่งต้องขอยกนิ้วให้กับส้มตำหลวงพระ­บางที่เสิร์ฟมาใน จานเบญจรงค์อย่างหรูของที่นี่

The Terrace เป็นห้องอาหารของ­โรงแรมบุราส่าหรี ที่อยู่ริมแม่น้ำคาน เสิร์ฟอาหารผสมผ­สานระหว่างไทย และลาว จะนั่งรับประทานอาห­ารภายในห้องอาหาร หรือที่โต๊ะริมแม่น้ำก็ได้ ซึ่งจะได้เพลิดเพลินกับ ทัศนียภาพที่งดงามของสา­ยน้ำ และวิถีชีวิตริมแม่น้ำ ของชาวลาว แกล้มไปกับส้มตำหลวงพระ­บางรสจัดที่มี เครื่องเหมือนน้ำพริกกะปิ และใส่มะละกอเส้นแบนๆ ทำให้ซับน้ำของส้มตำได้ดีทีเดียว

หลวงพระบาง­สลัด สดชื่นด้วยความกรอบ­สดของผัก ที่มีผักน้ำ (watercress) ผักสลัด แตงกวา มะเขือเทศ และสะระแหน่ โรยหน้าด้วยไข่ต้ม หอมเจียว และ ถั่วลิสงบด มีความคล้ายยำใหญ่ของทางเหนือแต่ น้ำสลัดเป็นแบบครีม

ของย่างทั้งหลายที่ย่างเตาถ่านมาหอมๆ กินกับข้าวเหนียวในกระติ๊บน้อย (ที่ไม่มีถุง พลาสติกอยู่ข้างใน) มีเสน่ห์ยิ่งนัก ไม่ว่าจะ เป็นไส้อั่ว หรือไก่ย่างสมุนไพร ที่หมัก เครื่องเทศจนเข้าเนื้อ และย่างไฟอ่อนๆ จนสุกหอมกลิ่นเครื่องเทศ เสิร์ฟพร้อมกับ ผกั ยา่ งและแจว่ ลาว 6 ชนดิ มคี วามนวั มากๆ เมนูอั่วสีไค จานนี้เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ต้องลอง ชิม ส่วนผสมจะมี ตะไคร้สับละเอียด หอมแดง รากผักชี กระเทียม นำมาโขลกรว­มกัน และนำมาผสม­หมูบด ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย จากนั้นนำมายัดไส้ในต้น ตะไคร้ แล้วนำชุบแป้งและไข่ ทอดไฟปานกล­าง จน เหลืองสุก เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มสูตรทางร้านเดอะเทอร์เรส

แต่ที่ต้องสั่งทุกครั้งที่ไปเยือนที่นี่คือ มัสมั่นไก่ ที่หา รสชาติอร่อยได้ยากในบ้านเรา แต่ของที่นี่เข้มข้นหอม เครื่องแกง น้ำขลุกขลิก เนื้อไก่เคี่ยวจนเปื่อยนุ่ม ซึ่งจะ อร่อยมากขึ้นถ้านำขนมปังฝรั่งเศสมาจิ้มน้ำแกง

ปิดท้ายด้วยของหวานที่ไม่ควรพลาดคือ เครปเค้ก เสิร์ฟพร้อมไอศกรีม ที่ใช้แป้งเครปบางๆ ซ้อนกันเป็น ชั้นๆ แต่ละชั้นใส่ครีมสูตรพิเศษจนชุ่มฉ่ำ ราดด้วยซอส สตรอเบอร์รี เสิร์ฟพร้อมไอศกรีม จิบกาแฟลาวไป­ด้วย มีความสุขที่สุด

ไทย-ลาวใกล้กันนิดเดียว ไปเยือนกันบ่อยๆ ได้ ก่อน ที่หลวงพระบาง­จะกลายเป็นเมืองใหญ่ที่เสน่ห์จะเลือน หายไป

The Terrace: Burasari Heritage,

44 - 47 Unit 03, Khiri Village Kingitsara­th Road, Luang Prabang, Laos

 ??  ?? มาเยือนหลวงพระบ­างทั้งทีต้องมีอาหารจัดเต็มโต๊ะ เช่นที่ The Terrace
มาเยือนหลวงพระบ­างทั้งทีต้องมีอาหารจัดเต็มโต๊ะ เช่นที่ The Terrace
 ??  ?? โต๊ะริมแม่น้ำให้บรรยากาศเพ­ลิดเพลินไปกับ ความงดงามข­องสายน้ำ
โต๊ะริมแม่น้ำให้บรรยากาศเพ­ลิดเพลินไปกับ ความงดงามข­องสายน้ำ
 ??  ?? ส้มตำหลวงพระ­บางรสจัด ปรุงด้วยเครื่องเหมือนน้ำพริกกะปิ
ส้มตำหลวงพระ­บางรสจัด ปรุงด้วยเครื่องเหมือนน้ำพริกกะปิ
 ??  ?? เมนูอั่วสีไคยัดไส้ส่วนผสมในต้นตะไคร้ ชุบแป้งและไข่ ก่อนทอด เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ดของทางร้าน
เมนูอั่วสีไคยัดไส้ส่วนผสมในต้นตะไคร้ ชุบแป้งและไข่ ก่อนทอด เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ดของทางร้าน
 ??  ?? มัสมั่นไก่เข้มข้น หอมเครื่องแกง
มัสมั่นไก่เข้มข้น หอมเครื่องแกง
 ??  ?? หลวงพระบาง­สลัด สดชื่นกับ ความกรอบขอ­งผักสด
หลวงพระบาง­สลัด สดชื่นกับ ความกรอบขอ­งผักสด

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand