Hello! (Thailand)

เมลิสสา โอดาแบช เชิญเราเยือนบ้านราชินีแห่ง ชุดว่ายน้ำ เปิดใจเรื่องการร่วมงานกับคนดังระดับเอ-ลิสต์ และการเป็นแม่แบบให้กับลูกสาวสองคนข­องเธอ

เปิดใจเรื่องการร่วมงานกับคนดัง ระดับเอ-ลิสต์ และการเป็นแม่แบบ ให้กับลูกสาวสองคนข­องเธอ

-

ดีไซเนอร์ เมลิสสา โอดาแบช เฉลิมฉลองครบรอ­บ 20 ปี ของ บริษัทชุดว่ายน้ำระดับโลกของเธอ อย่างภาคภูมิ ไปพร้อมๆ กับการฉลอง วันแม่กับลูกสาวสองคนข­องเธอ อลาย่าและอวาลอน เดอ ซานติส

“ฉันโชคดีที่มีลูกๆ ที่ดีที่สุดในโลก” เธอกล่าวกับ HELLO! ขณะที่สามแม่ ลูกคนงามต้อนรับเราเข้าสู่บ้านหรูใน ย่านเวสต์ลอนดอน เพื่อให้สัมภาษณ์ และถ่ายภาพแบบเอ็กซ์คลูซีฟ “ลูกๆ มีความสำคัญที่สุด เหนืออื่นใดเสมอ”

บ้านขนาดสี่ห้องนอนแห่งนี้เป็นที่ ที่เด็กๆ เติบโตขึ้น นับตั้งแต่ย้ายเข้ามา อยู่อาศัยเมื่อ 12 ปีก่อน ถึงแม้ตัวบ้าน จะสร้างขึ้นตั้งแต่ยุคศตวรรษที่ 18 แต่ ก็มีการตกแต่งภายในแบบส­มัยใหม่ ที่ ดูสว่าง กระจ่างตา และประดับด้วย งานศิลปะร่วมสมัย

สาวบอนด์

“ฉันต้องการกลิ่นอายของช่วงปี 1960s แต่มีลูกเล่น” เมลิสสา ผู้เป็น ชาวอเมริกันโดยกำเนิดกล่าว ขณะนำ เราเดินไปตามโถงท­างเดิน ผ่านเก้าอี้ รูปมือสีทอง ฝีมือของศิลปินแนว เซอร์เรียลลิสต์ชาวเม็กซิกัน เปโดร ฟรีดเบิร์ก “นึกถึงเจมส์ บอนด์”

มีบรรยากาศลับลมคมในเกิดขึ้น ในห้องครัว เมื่อสองศรีพี่น้องที่ได้รับ การถ่ายทอดสรีระแบบสูงยาวเข่าดี จากผู้เป็นแม่หรี่เสียงลง ขณะสนทนา วางแผนเซอร์ไพรส์แม่ในวันแม่กัน ข้ามแจกันดอกทิวลิป ที่อลาย่า วัย 21 ปี จัดขึ้นเพื่อประกอบการ­ถ่ายภาพ ของเรา

“เรามักจะให้ดอกไม้และการ์ดใบ ใหญ่ที่ทำเองกับแม่” อลาย่า ผู้ซึ่งแม่ ของเธอตั้งชื่อให้ตามชื่อของดีไซเนอร์ คนโปรด Azzedine Alaïa กล่าว

“เราทำของขวัญด้วย” อวาลอน วยั 16 ปี กลา่ ว ชอ่ื ของเธอมาจา­กเพลง ร็อกซี่ มิวสิก ที่ผู้เป็นแม่โปรดปราน “มี อยู่ปีหนึ่งเราทำสร้อยข้อมือให้ แม่ชอบ ของทำมือ”

ส่วนของขวัญในปีนี้จะเป็นดาร์ก ช็อกโกแลต

“ฉันพบว่าแม่ชอบแอบจิ๊กพวก ช็อกโกแลต” อลาย่าหัวเราะ “ฉันซื้อ มาจากสวิตเซอร์แลนด์ แล้วแม่

‘ฉนั รกั ทนี่ ่ี และ ไมต่ อ้ งการใหล้ กู ๆ จากไปไหน เวลาทตี่ อ้ ง หา่ งบา้ น ฉนั จะรสู้ กึ แย่ ขนึ้ มาเลย’

‘ฉนั ตอ้ งการกลนิ่ อาย ของชว่ งปี 1960s แตม่ ลี กู เลน่ อารมณ์ เจมส์ บอนด’์

แอบจิ๊กไป เราก็เลยจะจัดให้แม่ไปเลย”

ความสำเร็จดูจะเป็นเรื่องคุ้นเคยของเมลิสสา อดีตนางแบบชุดว่ายน้ำ ผู้ผันตัวเองไปเป็น ดีไซเนอร์ นับตั้งแต่เปิดตัวสร้างชื่อชุดว่ายน้ำของ เธอเองเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา

เธอกล่าวว่ากว่าจะมายืนอยู่แถวหน้าได้นั้น ต้องฝ่าฟันมาอย่างมากมาย ‘โรงงาน’ แรกของเธอ ประกอบด้วยทีมงานแม่ลูก ผู้ผลิตงานออกแบบ ของเธอด้วยจักรเย็บผ้าเก่าๆ โดยที่เจ้าตัวเป็นคน ลงมือเย็บป้ายชื่อแบรนด์และขายของแ­บบตัวต่อ ตัวด้วยความพยาย­าม

“ฉันเป็นยี่สิบคนในคนเดียว” เธอย้อนความ หลัง “เวลาลูกค้าโทร.มา ฉันจะใช้น้ำเสียงให้ลูกค้า คิดว่าฉันมีทีมงาน”

แล้วเมลิสสาก็ไปได้สวย เมื่อไทร่า แบงก์ส เลือกสวมบิกินีสีชมพูอ่อน ผลงานชิ้นแรกของเธอ ถ่ายรูปลงนิตยสาร Sports Illustrate­d

ผลงานชุดว่ายน้ำของเมลิสสาได้ชื่อว่าเป็น ‘เฟอร์รารี่ของเครื่องแต่งกายบีชแวร์’ โดยมีผู้เลือก สวมใส่เป็นดาราและซูเปอร์โมเดล อย่าง แอล แมคเฟอร์สัน เคต มอสส์ นาโอมิ แคมป์เบลล์ บียอนเซ่ และริฮานน่า ตลอดจนเชื้อพระวงศ์ เช่น ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เจ้าหญิงเบียทริซ เจ้าหญิง แคโรไลน์ และเจ้าหญิงชาร์ลีนแห่งโมนาโก

“เวลาที่คนดังสักคนถูกถ่ายภาพขณะสว­มชุด บิกินีหรือชุดว่ายน้ำ ผู้คนก็จะอยากได้แบบนั้น

ตามไปด้วย” เมลิสสากล่าว “อย่างที่เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ สวมในหนัง Passengers ซึ่งเปรี้ยงปร้าง จนเราทำไม่ทันกันเลย”

นับเป็นโชคของดีไซเนอร์ ผู้สมรสกับนักวาง กลยุทธ์องค์กร นิโคลัส เดอ ซานติส ที่มีบ้านเป็น สถานที่ให้ความสงบสุขผ่อนคลาย บ้านหรูที่ให้ ความรู้สึกแบบบ้านริมหาด เป็นฝีมือการออกแบบ ของแคโรไลน์ เลอแกรนด์ ประดับด้วยภาพถ่าย ของแอนดี้ วาร์โฮล วิม เวนเดอร์ส และสลิม แอรอนส์ กับงานศิลปะของแบงก์ซี เฟลิกซ์ กอนซาเลส-ตอร์เรส จอช สมิธ และเกลนน์ ไลกอน

มุมสงบในบ้านของเมลิสสาก็คือ ห้องนอนที่ พรั่งพร้อมของเธอ วอลล์เปเปอร์ติดผนังของฟิลลิป เจฟฟรีส์ ช่วยเพิ่มความอบอุ่นและผิวสัมผัส “ฉัน อยากจะรู้สึกเหมือนกับอยู่ในโรงแรมหรู” เธอกล่าว

บ้านคือหัวใจสำหรับเมลิสสาอย่างแท้จริง “ฉัน

‘แมเ่ ปน็ คนตดิ ดนิ มี นำ้ ใจ และถอ่ มตน และ พวกเรากอ็ ยากจะเปน็ อยา่ งแมด่ ว้ ย’ อลายา่

‘มอี ยบู่ อ่ ยๆ ทฉี่ นั เหนอื่ ยลา้ ลงไป รอ้ งไหอ้ ยกู่ บั พนื้ และออกปากจ­ะยอม แพแ้ ลว้ แตท่ กุ ครงั้ จะมี สงิ่ ดๆี เกดิ ขนึ้ ’

รักที่นี่ และไม่ต้องการให้ลูกๆ จากไปไหน เวลาที่ ลูกต้องห่างบ้าน ฉันจะรู้สึกแย่ขึ้นมาเลย”

พลังหญิง

อย่างไรก็ดี ลูกสาวทั้งสองของเธอ­ต่างภาค ภูมิใจในความสำ­เร็จของผู้เป็นแม่ และยอมรับกับ การที่แม่ต้องหายหน้าไปบ้างด้วยความจำเป็น

“ฉันไม่เคยมีปัญหาเลย” อลาย่ากล่าว “เวลาที่ แม่จะต้องไปปารีสหรือสเปน แม่จะพยายามไป­เช้า เย็นกลับ

“การได้มีส่วนในงานที่แม่ทำเป็นประสบการณ์ ที่เยี่ยมยอดของอว­าลอนกับฉัน ตอนที่ฉันยังเล็ก แม่จะให้ฉันช่วยออกแบบชุดว่ายน้ำสำหรับเด็ก เรา ไม่เคยหาซื้อชุดว่ายน้ำเลย

“ปีที่แล้ว ฉันไปดูงานถ่ายรูปกับแม่ที่มัลดีฟส์ ฉันได้แต่ยืนเหงื่อแตก เหนอะหนะ ท่ามกลางเหล่า นางแบบสุดฮอต อายุรุ่นราวคราวเดียวกับฉัน ที่ดู เท่มาก และคิดไปว่า ‘ช่างเถอะ!’”

คุณแม่ต้นแบบ

การเป็นคนง่ายๆ สบายๆ ของ ลูกๆ มาจากการสอ­นให้ติดดินของ เมลิสสา โดยลูกๆ ของเธอเห็นว่า ผู้เป็นแม่เป็นต้นแบบที่ยอดเยี่ยม ที่สุด ทั้งสองสาวต่างได้รับการ ถ่ายทอดทักษะทางศิลปะ ความ มุ่งมั่น และจริยธรรมในการ­ทำงาน จากแม่ของพวกเธอ

“ตั้งแต่ลูกอายุได้ 5 ขวบ ฉันจะ สอนว่า ‘ถ้าลูกต้องการเงินพิเศษ ต้องออกไปและ­หาเงินเอง’ คุณแม่ ยังสาวบอก “ตอนที่ลูกๆ ขายน้ำ เลมอนเนดกับคุกกี้ที่ฟลอริดา ฉัน บอกให้คิดราคา 25 เซนต์ ลูกๆ คัดค้าน บอกว่ามันไม่พอ แต่แล้วก็ เรียนรู้ว่า ถ้าพวกลูกๆ สุภาพและ ยิ้มแย้ม ก็จะขายได้มากขึ้น”

“แม่ชอบทำงาน” อลาย่าซึ่ง เป็นศิลปินหน้าใหม่กล่าว “นี่

‘พ่อแม่ทุกคนควรสอนลูกให้รู้จักการให้ แล้วโลกจะน่าอยู่กว่านี้’

คือทำไมฉันจึงถูกให้ไปฝึกงาน และ ดูแลนางแบบใน­ช่วงแฟชั่นวีค”

แผนการในอน­าคตของเมลิสสา ประกอบด้วย การตั้งมูลนิธิ Odabash Foundation เพื่อช่วยเหลือเด็กด้อย โอกาสให้ได้เรียนแฟชั่นในวิทยาลัย

“พ่อของฉันเป็น ‘ซานต้าลับ’ ที่ คอยชว่ ยเหลอื คนแบบเงยี บๆ” เมลสิ สา ผู้ร่วมมือกับ Amoena ในการออกแบ­บ ชุดว่ายน้ำสำหรับผู้หญิงที่ต้องผ่าตัด เต้านมจากมะเร็ง และทำหน้าที่ทูต ให้กับองค์กรการกุศลเพื่อโรคมะเร็ง Future Dreams กล่าว

“ฉันเป็นคนที่เชื่อมากๆ เรื่องการให้ กลับคืน มีอยู่วันหนึ่งที่สวนสาธารณะ ฉันเห็นเด็กหนุ่มชาวโรมาเนีย 7 คน กำลังทั้งหนาวและหิว พวกเขาถูกหลอก ว่าจะให้มาทำงานในอังกฤษ ฉันก็เลย พาพวกเขาไป­ร้านอาหาร ให้กินอาหาร เชา้ และซอ้ื อาหารกลางว­นั ใหด้ ว้ ย

“พ่อแม่ทุกคนควรสอนลูกให้รู้จัก การให้ แล้วโลกจะน่าอยู่กว่านี้”

ลูกสาวทั้งสองของเมลิสสาเรียนรู้ เรื่องการให้เป็นอย่างดี ตอนอายุได้ 10 ขวบ อลาย่าได้ชักชวนเพื่อนนักเรียน ให้ช่วยกันบริจาคดินสอ สำหรับเด็กที่ ประสบภัยแผ่นดินไหวในเฮติ และยัง ทำงานศิลปะบนผนังให้กับเด็กข้าง บ้านที่ป่วยติดเตียง

“ตอนที่รู้ ฉันก็คิดว่า โอเค ฉันมา ถูกทางแล้ว” เมลิสสากล่าวอย่างภาค ภูมิใจ

“แม่สอนให้เราอ่อนน้อมและมี เมตตา” อลายา่ กลา่ ว “แมเ่ ปน็ คนตดิ ดนิ มีน้ำใจ และถ่อมตน และพวกเราก็ อยากจะเป็นอย่างแม่ด้วย”

“ฉันรักในสิ่งที่ฉันทำ” เมลิสสา กล่าว “กว่ายี่สิบปีที่ผ่านมามีอยู่บ่อยๆ ที่ฉันเหนื่อยล้า ลงไปร้องไห้อยู่กับพื้น และออกปากจ­ะยอมแพ้แล้ว แต่ทุก ครั้ง จะมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นที่ทำให้ฉันไปต่อ

“ฉันมีชีวิต หายใจ ฝันถึงเรื่องงาน และวางแผนที่จะไปต่อตลอดไป”

 ??  ??
 ??  ?? เมลสิ สาในบา้ นของเธอ กบั ลกู สาวทงั้ สอง อลายา่ กบั อวาลอน เดอ ซานตสิ และแมวนอ้ ย นนิ จา
เมลสิ สาในบา้ นของเธอ กบั ลกู สาวทงั้ สอง อลายา่ กบั อวาลอน เดอ ซานตสิ และแมวนอ้ ย นนิ จา
 ??  ?? แคโรไลน์ เลอแกรนด์ นกั ออกแบบตกแต­ง่ ภายใน เลอื ก ใช้สีสันของชายหาด­ในบริเวณห้องรับแขก (บน) เสริม ดว้ ยไฮไลตส์ ที อง ดว้ ยเกา้ อรี้ ปู มอื ของเปโดร ฟรดี เบริ ก์ (ขวา) โดยมีงานประติมากรรมรูปใบหน้าและมือของ
อลายา่ จดั วางอยา่ งภาคภมู ใิ นหอ้ งรบั แขก (ลา่ ง)
แคโรไลน์ เลอแกรนด์ นกั ออกแบบตกแต­ง่ ภายใน เลอื ก ใช้สีสันของชายหาด­ในบริเวณห้องรับแขก (บน) เสริม ดว้ ยไฮไลตส์ ที อง ดว้ ยเกา้ อรี้ ปู มอื ของเปโดร ฟรดี เบริ ก์ (ขวา) โดยมีงานประติมากรรมรูปใบหน้าและมือของ อลายา่ จดั วางอยา่ งภาคภมู ใิ นหอ้ งรบั แขก (ลา่ ง)
 ??  ?? เมลสิ สาในชดุ ราตรวี บิ วบั จาก Anniversar­y Collection ของ เธอ ทเี่ ปดิ ตวั เสอื้ ผา้ ชดุ ราตรี ฉลองครบรอบ 20 ปี ของ แบรนด์ Melissa Odabash
เมลสิ สาในชดุ ราตรวี บิ วบั จาก Anniversar­y Collection ของ เธอ ทเี่ ปดิ ตวั เสอื้ ผา้ ชดุ ราตรี ฉลองครบรอบ 20 ปี ของ แบรนด์ Melissa Odabash
 ??  ??
 ??  ?? การใชเ้ วลากบั ลกู สาวทงั้ สองเปน็ กญุ แจแหง่ ความสขุ ของ เมลสิ สา “เราชอบวนั หยดุ พกั ผอ่ น เลน่ แพดเดลิ บอรด์ กบั สกนี ำ้ ดว้ ยกนั เวลาทอี่ ยบู่ า้ นกนั เราสามแมล่ กู กจ็ ะอบคกุ กี้ นอนเลน่ อยบู่ นโซฟาในหอ้ งดหู นงั ของเรา” เมลสิ สากลา่ ว (บน กบั อลายา่ และอวาลอน ในหอ้ งดหู นงั ในภาพลา่ ง ดว้ ย) “เวลาทอี่ ยกู่ บั ลกู สาว เปน็ เวลาทมี่ คี วามสขุ ทสี่ ดุ ของ
ฉนั เลย”
การใชเ้ วลากบั ลกู สาวทงั้ สองเปน็ กญุ แจแหง่ ความสขุ ของ เมลสิ สา “เราชอบวนั หยดุ พกั ผอ่ น เลน่ แพดเดลิ บอรด์ กบั สกนี ำ้ ดว้ ยกนั เวลาทอี่ ยบู่ า้ นกนั เราสามแมล่ กู กจ็ ะอบคกุ กี้ นอนเลน่ อยบู่ นโซฟาในหอ้ งดหู นงั ของเรา” เมลสิ สากลา่ ว (บน กบั อลายา่ และอวาลอน ในหอ้ งดหู นงั ในภาพลา่ ง ดว้ ย) “เวลาทอี่ ยกู่ บั ลกู สาว เปน็ เวลาทมี่ คี วามสขุ ทสี่ ดุ ของ ฉนั เลย”
 ??  ?? หอ้ งรบั ประทานอาหา­รประกอบดว้ ยโตะ๊ อาหารหนิ ออ่ น ขนาด 8 ทนี่ งั่ (บน) ออกแบบโดยเ­คลลี่ ฮอพเพน ผเู้ ปน็ ทงั้
เพอื่ นและเพอื่ นบา้ น ทเี่ มลสิ สารจู้ กั เมอื่ 10 ปกี อ่ น แอล แมคเฟอรส์ นั ในชดุ วา่ ยนำ้ ที่เมลิสสาออกแบบ (ล่างซ้าย) เมลสิ สากบั เอลซิ าเบธ เฮอรล์ ยี เพอื่ นนางแบบ ผผู้ นั ตวั เองเปน็ ดไี ซเนอรช์ ดุ วา่ ยนำ้ ภายในงาน ของ Future Dreams (ลา่ งขวา)
หอ้ งรบั ประทานอาหา­รประกอบดว้ ยโตะ๊ อาหารหนิ ออ่ น ขนาด 8 ทนี่ งั่ (บน) ออกแบบโดยเ­คลลี่ ฮอพเพน ผเู้ ปน็ ทงั้ เพอื่ นและเพอื่ นบา้ น ทเี่ มลสิ สารจู้ กั เมอื่ 10 ปกี อ่ น แอล แมคเฟอรส์ นั ในชดุ วา่ ยนำ้ ที่เมลิสสาออกแบบ (ล่างซ้าย) เมลสิ สากบั เอลซิ าเบธ เฮอรล์ ยี เพอื่ นนางแบบ ผผู้ นั ตวั เองเปน็ ดไี ซเนอรช์ ดุ วา่ ยนำ้ ภายในงาน ของ Future Dreams (ลา่ งขวา)
 ??  ?? หอ้ งนอนใหญป่ ระดบั วอลลเ์ ปเปอรข์ องฟลิ ลปิ เจฟฟรสี และพรมปพู นื้ ซลิ ค์ คารเ์ ปต ของ Stark เปน็ มมุ สงบเพอื่ พกั ผอ่ นของเมลสิ สา “ฉนั อยากรสู้ กึ เหมอื นกบั พกั อยใู่ น
หอ้ งสวตี หรขู องโรงแรม” เธอกลา่ ว
หอ้ งนอนใหญป่ ระดบั วอลลเ์ ปเปอรข์ องฟลิ ลปิ เจฟฟรสี และพรมปพู นื้ ซลิ ค์ คารเ์ ปต ของ Stark เปน็ มมุ สงบเพอื่ พกั ผอ่ นของเมลสิ สา “ฉนั อยากรสู้ กึ เหมอื นกบั พกั อยใู่ น หอ้ งสวตี หรขู องโรงแรม” เธอกลา่ ว
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand