Hello! (Thailand)

ยิ่งใหญ่สมการรอคอย HELLO! เยือนเทศกาล แข่งม้าอันเก่าแก่กว่า 300 ปี ยิ่งใหญ่ที่สุดในสหราชอา­ณาจักร

HELLO! เยือนเทศกาลแข่งม้าอันเก่าแก่กว่า 300 ปี ยิ่งใหญ่ที่สุดในสหราชอา­ณาจักร

-

มิได้มีเพียงแต่ในนิยายที่มีผู้คนมากมาย แต่งกายสวยงาม­ตามแบบฉบับสุภาพบุรุษ และสุภาพสตรีอังกฤษเท่านั้น แต่ท่ามกลางสวน อันเขียวขจี ณ เมืองแอสคอต ซึ่งตั้งอยู่ทางด้าน ตะวันออกของมณฑ­ลบาร์กเชอร์ (Berkshire) ประเทศอังกฤษ แห่งนี้เอง เป็นดังสถานที่สุดพิเศษ ซึ่งได้รวบรวมสมาชิกราชวงศ์อังกฤษและบุคคล สำคัญมาไว้ที่นี่อย่างพร้อมเพียงเพื่อร่วมใน เทศกาลแข่งม้าที่หรูหราและทรงเ­กียรติที่สุดในโลก อย่าง ‘รอยัล แอสคอต’ (Royal Ascot)

และนับเป็นประสบการณ์สุดพิเศษที่ HELLO! ได้รับเกียรติจาก Longines ในฐานะผู้สนับสนุน ผู้จับ เวลา และนาฬิกาอย่างเป็นทางการของ­การแข่งขัน พาเราร่วมบินลัดฟ้าไปเยือนเทศกาลสำ­คัญแบบ เอ็กซ์คลูซีฟชิดติดขอบสนาม เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา

เทศกาลแข่งม้าอันเก่าแก่กว่า 300 ปี

ในการแข่งม้ารอยัล แอตคอต ปีนี้ สมเด็จพระ ราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในฉลองพระอ­งค์โค้ตสีฟ้า ทรงพระมาลา­ประดับดอกไม้สีฟ้าและสีม่วงเสด็จฯ มาทรงร่วมงานพร้อมด้วยเจ้าชายแห่งเวลส์และ ดัสเชสแห่งคอร์นวอลล์ รวมทั้งดยุคและดัชเชสแห่ง เคมบรดิ จ์ โดยพระมารด­าในเจา้ ชายจอรจ์ เจา้ หญงิ ชาร์ล็อตต์ และเจ้าชายหลุยส์ ขวัญใจพสกนิกรทั่ว โลกนั้น ทรงพระสิริโฉมเจิดจรัสในฉลองพระ­องค์ กาวน์สีเบบี้บลู โดดเด่นด้วยโบที่พระศอและผ้า โปร่งที่พระกรทั้งสองข้างเพิ่มความหวานอันเป็น

สไตล์ที่ดัสเชตเคตโปร­ดได้เป็นอย่างดี สำหรับ ฉลองพระองค์อันสวยงามนี้เป็นฝีมือจากดีไซเนอร์ สัญชาติเลบานีส Elie Saab ซึ่ง HELLO! เชื่อเลยว่า ต้องเป็นอีกหนึ่งชุดที่ถูกสาวๆ ตามจับจองมาเป็น เจ้าของแน่นอน

ขบวนรถม้าของเหล่าสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ ที่ค่อยๆ เคลื่อนเข้าสู่ปะรำพิธีนั้น เป็นภาพที่ พสกนิกรทั่วโลก โดยเฉพาะแฟ­นๆ ของ HELLO! ได้เห็นเป็นประจำในทุกๆ ปี หากแต่ความเป็นมา ของการแข่งขันม้ารอยัล แอสคอตนี้ อาจยังไม่มี ใครทราบนัก

การแข่งขันม้ารอยัล แอสคอต ไม่เพียงเป็น เทศกาลแข่งม้าประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสหราช อาณาจักร หากยังถือได้ว่าเป็นงานแข่งม้าที่หรูหรา และทรงเกียรติที่สุดในโลก สืบสาวประวัติย้อนไป ได้ถึงปี 1711 จวบจนวันนี้เป็นเวลากว่า 308 ปี นับ ว่าเป็นการแข่งม้าที่มีสายสัมพันธ์กับราชวงศ์ อังกฤษอย่างแนบแน่น นอกจากสมาชิกราชวงศ์ จะเสด็จมาทรงร่วมในพิธีเป็นประจำทุกปี สนาม แข่งขันยังอยู่ห่างจากพระรา­ชวังวินด์เซอร์เพียง 6 ไมล์เท่านั้น

ในแต่ละปีจะมีม้าแข่งสายพันธุ์ดีจากทั่วโลกเข้า ร่วมการแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัลรวมกว่า 7 ล้าน ปอนด์ โดยในปี 2013 ม้าแข่งชื่อว่า Estimate ของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 คว้าถ้วยรางวัล ชนะเลิศโกลด์คัพไปครองได้สำเร็จ และพระองค์ เสด็จฯ ไปในวันแรกของการ­แข่งขัน ซึ่งเป็น สัญลักษณ์ว่างานรอยัล แอสคอตในปีนั้นๆ ได้

การแข่งขันม้ารอยัล แอสคอตไม่เพียงเป็นเทศกาลแข่งม้า ประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสหราชอ­าณาจักร หากยังถือ ได้ว่าเป็นงานแข่งม้าที่หรูหราและทรงเ­กียรติที่สุดในโลก

เรม่ิ ตน้ ขน้ึ แลว้ อยา่ งเปน็ ทางการ

ใน สูจิบัตร ของ การแข่งขัน ไ ด้ ร ะ บุ ไว้ ว่า สมเด็จ พระ รา ชินี นา ถ ทรง หลงใหล การ แข่ง ม้า เป็น อย่างยิ่ง และ ทรง ไม่เคย พลาด ที่จะ เสด็จ ฯ มา ทอดพระเนตร การแข่งขัน น ี้ เลย สักครั้ง โดยพระองค์เสด็จฯ มาในการ แขง่ ขนั นเ้ี ปน็ ครง้ั แรกเมอ่ื 74 ปกี อ่ น ขณะยงั ทรง เป็น เจ้าหญิง เอ ลิ ซา เ บ ธ และ มี พระ ชนมายเุ พยี ง 19 พรรษา

Longines นาฬิกาอย่างเป็นทางการ ของ Royal Ascot

อีก หนึ่ง ความ โดดเด่น ท ี่ ทุก สายตา ต้อง จับจ้อง เมื่อ เหล่า อาชา กำลัง ควบ ทะยาน เข้า ส ู่ เส้นชัย คือ นาฬิกา โค ร โน มิ เ ตอ ร์ ความเที่ยงตรง สูง จาก Longines ซึ่ง ผ่าน การ ทดสอบ จาก สถาบัน ตรวจสอบ ความ เที่ยงตรง ของ นาฬิกา แห่ง สวิ ต เซ อ ร์ แลน ด์ (COSC) ตั้ง อ ย ู่ ใ กล้ กับ หลักชัย

ความ หลงใหล ใน โลก แห่ง กีฬา ม้า ของ Longines เริ่มต้น ขึ้น เมื่อ ป ี1869 เมื่อ เ เ บ รน ด์ ได้ผลิ ต นาฬิกา พก เรือน แรก ท ี่ มี การสลัก รูป หัว ม้า อัน องอาจ ภาค ภู มิ ไว้ และ หลังจากนั้น ไม่นาน ใน ป ี1878 Longines ไ ด้ พัฒนา กลไก โค ร โน กราฟ ซึ่ง นำ มาบ ร ร จุ ไว้ ภายใน ตัวเรือน ท ี่ มี การสลัก รูป นัก ขี่ม้า และ ม้าแข่ง ของ เขา เอา ไว้ โดย นำมา ใ ช้ ใน สนาม แข่งขัน เมื่อ ราว ต้น ปี 1881 อุป ก รณ์ บอก เวลา ประเภท น ี้ ไ ด้ พิ สู จน์ ความนิยม อย่าง ล้นหลาม ใน ห ม ู่ นัก ข ี่ ม้าแข่ง และ ผ ู้ ท ี่ ชื่นชอบ ม้า เพราะ เป็น อุป ก รณ์ ท ี่ ช่วย ใ ห้ ผ ู้ ใ ช้ สามารถ จับเวลา การ แข่งขัน ไ ด้ ใน ระดับ วิน า ที

ปัจจุบัน Longines มีส่วนร่วม ใน กีฬา ข ี่ ม้า ซึ่ง ประกอบด้วย การแข่งขัน ทาง เรียบ การ ขี่ม้า กระโดด ข้าม เครื่องกีดขวาง ศิลปะการบังคับม้า การแข่งรถเทียมม้า และการแข่งอีเวนติง Longines เลือก สนับสนุนกีฬาขี่ม้าเนื่องจากเป็นตัวอย่าง ที่สมบูรณ์แบบตามค่านิยมหลักของ แบรนด์ ได้แก่ ประเพณี ความสง่างาม และประสิทธิภาพ

ตื่นตาตื่นใจ พร้อมกระทบไหล่คนดัง

ต้องบอกว่าเป็นทริปที่เต็มไปด้วย ความพิเศษและความ­ตื่นเต้นจรงิ ๆ เพราะ เป็นที่รู้กันว่าธรรมเนียมของการเข้าร่วม ชมการแข่งขันรอยัล แอสคอตนั้น มีการ กำหนดเครื่องแต่งกายเอาไว้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะใน­ส่วนของ Royal Enclosure ที่เรียกได้ว่าเป็นส่วนที่เอ็กซ์คลูซีฟสำหรับ บรรดาสมาชิกราชวงศ์อังกฤษและแขก คนสำคัญระดับเอ-ลิสต์ที่จะมาร่วมรับ ประทานอาหา­ร พร้อมนั่งชมการแข่งม้า ณ ที่นั่งพิเศษบนชั้น 4 ซึ่งสำหรับสุภาพ สตรีจะต้องสวมชุดกระโปรงที่มีความ ยาวเลยเข่าลงไป สามารถใส่ชุดสูทได้ แต่ต้องมีความยาวเต็มตัวและมีสีที่ เหมาะสม ส่วนสุภาพบุรุษนั้นต้องใส่สูท ผูกเนกไท สวมหมวกสีดำหรือเทา และ รองเท้าสีดำเท่านั้น

หากเป็นในส่วนของ Queen Anne Enclosure จะมีความเป็นทางการรอง ลงมาเล็กน้อย เป็นบรรยากาศข­องการ สังสรรค์ พบปะพูดคุย พร้อมกับชมการ แข่งม้าจากชั้นบน และในส่วนสุดท้ายคือ Windsor Enclosure เป็นบริเวณที่ใกล้กับ สนามแข่งม้า สำหรับใครที่อยากชมแบบ ใกล้ๆ ก็สามารถมาที่จุดนี้ได้ แต่ไม่ว่าจะ เดินไปส่วนไหน เราก็จะได้เห็นหนุ่มสาว ต่างสนุกกับการแต่งตัว โดยเฉพาะสา­วๆ ที่ประชันแฟชั่น headpiece หลายสีสัน

หลากสไตล์กันแบบไม่มีใครยอมใครเ­ลยทีเดียว

นอกจากจะตื่นตาตื่นใจไปกับแฟชั่นการแต่ง กายแบบประเ­พณีนิยมของชาวอังกฤษแล้ว การ ร่วมงานครั้งนี้เรายังได้ตื่นเต้นกับการกระทบไ­หล่ คนดังทั้ง Friend of Longines อย่างนักแสดงหนุ่ม ‘มาริโอ้ เมาเร่อ’ ที่เผยออร่ามาแต่ไกลพร้อมชุดสุด เนี้ยบในคอนเซป­ต์ ‘Elegance is an Attitude’ และ ขาดไม่ได้คือ นาฬิกา Official Watch ของงานรุ่น Record ที่มีความเที่ยงตรงและแม่นยำระดับโครโน มิเตอร์ มาเสริมลุคให้ดูเป็นหนุ่มสุดเพอร์เฟกต์ ส่วนอีกหนึ่งสาวที่สวยสะกดทุกสายตาซึ่งไม่กล่าว ถึงไม่ได้นั่นคือ ซูเปอร์สตาร์สาวชาวไต้หวัน ‘หลิน จื้อหลิง’ ที่ปรากฏตัวในชุดเสื้อฉลุลายสีครีมแขน กุดและกระโปร­งทรงสุ่มสีดำ พร้อม headpiece หมวกปกี กวา้ งใบเก๋ ใหเ้ ราไดย้ ลโฉมกนั อยา่ งใกลช้ ดิ ผิวของเธอขาว­ผุดผ่องตัดกับผมยาวสลวย­ที่ดำขลับ งดงามสมเป็นแอมบาสเดอ­ร์แห่งความสง่างามของ Longines อย่างแท้จริง นอกจากหนุ่มหล่อสาวสวย ทั้งสองท่านที่กล่าวมาแล้ว ยังมีแขกคนพิเศษจาก อีก 3 ประเทศ คือ อังกฤษ นิวซีแลนด์ และสวีเดน ที่ทาง Longines ได้เชิญมาร่วมสร้างสีสัน ทำให้ บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก และต่างพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการ­ณ์กันและร่วมชมการแข่งขัน ม้าอย่างสนุกสนาน

ไม่น่าเชื่อว่าเทศกาลแข่งม้าที่มีประวัติศาสตร์ มาอย่างยาวนาน จะยังสามารถคงเ­สน่ห์และความ น่าหลงใหลไว้ได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งบรรยากาศ ผู้คน และวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ จนกลายเป็น ประสบการณ์อันน่าประทับใจ ที่หาที่ไหนไม่ได้ นอกจากที่นี่เท่านั้น

ความหลงใหล­ในโลก แหง่ กฬี ามา้ ของ Longines เรมิ่ ตน้ ขนึ้ เมอื่ ปี 1869 เมอื่ เเบรนด์ไดผ้ ลติ นาฬกิ าพกเรอื นแรก ทมี่ กี ารสลกั รปู หวั มา้ อนั องอาจ ภาคภมู ไิ ว้

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? (ซ้าย) สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จฯ โดยรถม้าพระที่นั่งเข้าสู่งานรอยัล แอสคอต (ล่างซ้าย) ขบวน รถม้าพระที่นั่งที่พระราชวงศ์ประทับมาในงาน (บน) สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม อเล็กซานเดอร์และสมเด็จ พระราชินีแม็กซิม่าแห่งเนเธอร์แลนด์เสด็จฯ มาทรงร่วมงานด้วย (ล่าง) เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าชายวิลเลี่ยม
(ซ้าย) สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จฯ โดยรถม้าพระที่นั่งเข้าสู่งานรอยัล แอสคอต (ล่างซ้าย) ขบวน รถม้าพระที่นั่งที่พระราชวงศ์ประทับมาในงาน (บน) สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม อเล็กซานเดอร์และสมเด็จ พระราชินีแม็กซิม่าแห่งเนเธอร์แลนด์เสด็จฯ มาทรงร่วมงานด้วย (ล่าง) เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าชายวิลเลี่ยม
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? (บนซ้าย) ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ทรงทำหน้าที่มอบถ้วยรางวัลและนาฬิกา Longines ซึ่งเป็นผู้สนับสนุน ใหญ่ให้แก่ผู้ชนะ (ล่างซ้าย) มาริโอ้ เมาเร่อ มาในคอนเซป­ต์ ‘Elegance is an Attitude’ (บนสุด) เหล่า Friend of Longines 4 ประเทศที่มาร่วมงานครั้งนี้ด้วย (บน) หลินจื้อหลิง นักแสดงสาวชา­วไต้หวัน แอมบาสเดอร์ ปี 2019 ของ Longines (ล่างกลาง) นาฬิกา Official Watch รุ่น Record มีความเที่ยงตรงและแม่นยำระดับ
‘โครโนมิเตอร์’ (ล่าง) ผู้ชนะควบม้าเข้าสู่เส้นชัยที่จับเวลาอย่างเที่ยงตรงโดยนา­ฬิกา Longines
(บนซ้าย) ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ทรงทำหน้าที่มอบถ้วยรางวัลและนาฬิกา Longines ซึ่งเป็นผู้สนับสนุน ใหญ่ให้แก่ผู้ชนะ (ล่างซ้าย) มาริโอ้ เมาเร่อ มาในคอนเซป­ต์ ‘Elegance is an Attitude’ (บนสุด) เหล่า Friend of Longines 4 ประเทศที่มาร่วมงานครั้งนี้ด้วย (บน) หลินจื้อหลิง นักแสดงสาวชา­วไต้หวัน แอมบาสเดอร์ ปี 2019 ของ Longines (ล่างกลาง) นาฬิกา Official Watch รุ่น Record มีความเที่ยงตรงและแม่นยำระดับ ‘โครโนมิเตอร์’ (ล่าง) ผู้ชนะควบม้าเข้าสู่เส้นชัยที่จับเวลาอย่างเที่ยงตรงโดยนา­ฬิกา Longines
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand